Sunday, October 26, 2014

Edge of Spider-Verse #5

Edge of Spider-Verse #5

เรื่องโดย : Gerard Way | ภาพโดย : Jake Wyatt

วางจำหน่าย : 15 ตุลาคม

สำนักพิมพ์ : Marvel Comics


บทสุดท้ายของ Edge of Spider-Verse กับ Spider-Man สุดพิเศษ SP//dr 

เมื่อเด็กสาวผู้สูญเสียพ่อ Peni Parker จะต้องแบกรับ SP//dr ต่อจากพ่อของเธอ เธอจะสามารถรอดไปยัง Spider-Verse ได้หรือไม่?


บนท้องฟ้ายามราตรีได้เกิดการระเบิดขึ้น


และนั่นเกิดจากความผิดพลาดของหุ่นทดสอบ SP//dr ที่เชื่อมจิตใจของคนเข้ากับแมงมุม และชายที่ทำการทดสอบก็เสียชีวิตลงในการทดสอบนี้ หากแต่ว่าเขายังมีลูกสาวอยู่


May : เพนิ... นี่คือป้าเมย์ของเธอ ส่วนเขาคือลุงเบ็น พวกเราจะอยู่ด้วยกันต่อจากนี้ไป

Ben : พวกเรารู้ว่าเธอไม่รู้จักพ่อของเธอเลย ...แต่ เราก็รู้ว่าเธอเข้าใจว่าเขาคือพ่อของเธอ

May : รวมไปถึงเรื่องที่เกิดอะไรขึ้นกับเขาด้วย

Peni : หนูรู้ว่าพ่อเป็นส่วนหนึ่งของ SP//dr และพ่อของหนูตายแล้ว

Ben : เอ่อ... ใช่ มันเป็นแบบนั้น

May : และ เพนิ ป้ารู้ว่ามันอาจจะดูกระทันเกินไปจนเธอตามไม่ทัน คือเธอเป็นคนเดียวที่จะมาแทนที่เขาในโปรแกรมนี้ได้ เพราะมันเป็นเรื่องของรหัสพันธุกรรม

Peni : พวกเขาบอกหนูว่ามันจะรู้สึกเจ็บหน่อยๆ... ถ้า SP//dr ยอมรับหนู


Ben : มันดูจะไม่...ค่อยดีสักเท่าไร

May : เขาถูกปล่อยเข้ามาในห้องแล้ว เขาน่าจะหาเธอพบในเร็วๆนี้...

Peni : เขาอยู่ในห้องนี้... แล้วเขาจะกัดหนูมั้ย?

May : ถ้าหากว่าเธอปล่อยให้เขาทำได้

และแมงมุมตัวนั้นก็กัดเข้าที่มือของเธอ


5 ปีต่อมา

ลูกตายักษ์อันหนึ่งได้ออกอาละวาดในเมืองสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว ผู้คนที่โดนแก๊สก็เกิดอาการตาเหลือก


ที่ด้านบนของหลังคาแห่งหนึ่ง Eva-01 เอ๊ย SP//dr กำลังเตรียมพร้อมออกประจัญบาน

May : เพนิ ลุงของเธอได้ฝากมาเตือนเธอให้ระวังตัวให้มาก ตอนที่ออกไปข้างนอกนั่น... เพราะเจ้านี่ไม่เหมือนตัวอื่นๆ

Pane : เพราะมันพูดมากเหรอคะ

May : เขาชื่อ มิสเทริโอ้... เขาใช้อาวุธเป็นแก๊สที่ทำให้เกิดประสาทหลอน

Peni : แล้วตัวกรองล่ะคะ?

May : มันจะปกป้องหลานได้ แต่จำไว้ว่าจับตาดูระดับสารพิษให้ดี

Peni : งั้นให้พวกเราฟังเพลงได้มั้ยคะ? มันทำให้พวกเรามีสมาธิมากขึ้น


May : แน่นอนว่ามื้อค่ำจะยังรอเธออยู่... แกงไก่ทิกก้าเป็นไง?

Peni : ป้าเมย์คะ ตอนนี้หนูเป็นมังสวิรัติแล้วนะ

May : นั่นสินะ... งั้นเดี๋ยวป้าจะหาอย่างอื่นแล้วกัน โชคดีนะ

SP//dr ได้พุ่งลงไปยังลูกตายักษ์ของ Mysterio พร้อมกับเพลง "Love is just a crime" ที่ถูกเปิดขึ้น


Mysterio : SP//dr แกนี่ดูสูงกว่าที่คิดนะ ยินดีเหลือเกินที่ฉันจะ...

SP//dr เข้าทำลายดวงตาที่ส่งเสียงพวกนั้นทันที ส่วน Mysterio ก็ปล่อยแก๊สออกมาใส่เธอ ทำให้ป้าเมย์ต้องบอกให้เธอตัดระบบรับภาพทิ้งและฟังเสียงของป้าเท่านั้น เพื่อให้ระบบของเธอสามารถรักษาระบบที่สมองได้


จากแก๊สที่ปล่อยออกมาทำให้ Sp//dr เห็นภาพหลอนขึ้นมา ป้าเมย์จึงให้เธอไปใช้ระบบลิ้งเชื่อมต่อแทน ซึ่ง Peni ได้เห็นภาพปลอนเข้าไปหลายอย่าง


แต่เธอก็ประเคนหมัดตรงเข้าใส่หน้า Mysterio ได้อย่างแม่นยำ จนโอเปอร์เตอร์ถึงกับอึ้ง

Mysterio : ฉันเกลียดเสียงของตัวเอง เธออาจจะไม่รู้จักชื่อของฉัน... แต่ฉันเป็นแฟนของเธอ... ฉันอยากจะมีความหมายบางอย่างต่อเธอ


Mysterio : ได้รับซีดีเพลงที่ฉันทำขึ้นเพื่อเธอมั้ย?

แล้ว Mysterio ก็โดนจับยัดเข้าตารางไป ในวันถัดมา Peni ก็เข้าเรียนในชั้นเรียนตามปกติ


แต่แล้วการเรียนก็ต้องหยุดชะงัก เพราะ Daredevil มาขอรับตัว Peni ไปทำภารกิจพิเศษ

*ว่าแต่นักเรียนห้องนี้น่าคุ้นๆนะเนี่ย...


Peni : เขาช่วยพวกเรา? ทำไม มิสเทริโอ้ ถึงมาช่วยพวกเราล่ะ?

Daredevil : ไม่ชอบหรือไง? พวกตำรวจที่บุกเข้าไปตรวจค้นห้องหมอนั่นพบกับภาพติดผนังที่ตัดมาจากนิตยสารเต็มไปหมด มีของเธอด้วยนะ...

Peni : หนูเกลียดของแบบนั้นจริงๆ...

Daredevil : ฉันฟังแจ๊สนะ

Peni : สรุปแล้ว เป็นเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพทางชีวภาพ...

Daredevil : มิสเทริโอ้ ไม่ใช่แค่คนที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีเท่านั้น แต่สติปัญหาด้านนี้ของเขาก็ยอดเยี่ยมอีกด้วย มันเพิ่มประสิทธิภาพหลายอย่าง... รวมไปถึงทางกายภาพของเขาด้วย

Peni : หนูไม่เห็นจะสังเกตเห็นเลย แต่ถ้าเขาบอกว่ามันมีใครบางคนสร้างที่พักให้แก่พวกอาชญากรที่เพิ่มพลังเหล่านี้ พวกเราก็ต้องหาให้พบว่ามันเป็นใคร...

Daredevil : แน่นอน และพวกนั้นจะบอกเราด้วยว่าทำไปทำไม


Daredevil : แต่จนกว่าจะถึงตอนนั้น พวกเราคงต้องคิดว่าจะเจอกับอาชญากรแบบหมอนั่นไปอีกสักพักล่ะนะ

Peni : หนูล่ะเหนื่อยจริงๆ

Daredevil : เธอยังเด็กเกินไปที่จะมาบอกว่าเหนื่อยนะ

Peni : ดี คุณรู้จักกับพ่อของหนู... เขาเป็นคนดีมั้ย?

Daredevil : ไงดีล่ะ เขาดูเป็นคนที่ดูเยือกเย็น... เหมือนกับว่าเขามีเรื่องให้คิดเยอะ แต่ในระหว่างที่เธอคุมหุ่นนั้นเธอก็น่าจะสัมผัสได้ถึงความเศร้า... เหมือนกับว่ามีบางอย่างที่หายไปจากตัวของเขา แต่ฉันก็ยังคิดว่าเขาเป็นคนที่เท่มากๆเลยล่ะ

แล้ว SP//dr กับ Daredevil ก็ออกลุย

*อุ๊ย สาวคนนี้ก็หน้าคุ้นๆนะเนี่ย...


แต่แป๊บเดียวทั้งแก๊งก็โดนตื้บหมดฤทธิ์

Peni : คุณคิดว่าพ่อเขาจะรักหนูบ้างมั้ย?

Daredevil : แน่นอน... ฉันว่าเขาต้องรักเธอมากๆเลยล่ะ

*คนที่ใส่เสื้อออกส้มๆที่โดน Daredevil ตื้บนี่ก็ดูคุ้นๆนะเนี่ย


จากนั้น Peni ก็แยกกับ Daredevil ซึ่งเธอไม่ขอกลับไปกับรถที่ขนหุ่น แต่เธอจะกลับทางรถไฟด้วยตัวเอง


ในรถไฟ เมื่อมันจอดที่สถานีหนึ่ง ประตูได้เปิดออกและใครบางคนก็เข้ามาทำให้คนทั้งรถไฟวิ่งหนีไปหมด และเขาก็คือ Spider-Ham

Spider-Ham : นี่มันอาจจะดูแปลกๆสำหรับเธอ

Last-Stand : นายทำให้คนพวกนั้นกลัวไปหมดเลยนะ แฮม...

Spider-Ham : ตลก พวกนั้นสิทำให้ฉันต้องกลัว กลิ่นตัวพวกเธอนี่สุดยอดจริงๆ

Peni : นี่มันเกิดอะไรขึ้นเนี่ย?!


Last-Stand : พวกเราทุกคน...กำลังถูกไล่ล่า

Peni : พวกเรา?

Spider-Ham : สไปเดอร์เกิร์ล, สไปเดอร์บอย, สไปเดอร์หมู หมา กา ไก่ ทั้งหมดเลย กำลังถูกไล่ล่าและถูกฆ่าไปทีละคน

Spider-Ham : เธอเป็นหนึ่งในพวกเรา นั่นหมายความว่าพวกเราต้องพาเธอออกไปจากที่นี่ ก่อนที่พวกมันจะโผล่ออกมา และทำให้ที่นี่พังพินาศ

Peni : งั้นพวกเราก็ไม่มีเวลาแล้ว เขาเชื่อใจพวกคุณ... งั้นฉันเองก็ด้วย แต่ฉันต้องไปเอาชุดของฉันก่อน


Spider-Ham : ฉันจำได้ว่าเธอบอกว่า “ชุด” แต่ ...นี่มันเกราะเหล็กชัดๆ! แล้วเจ้านี่มีชื่อว่าอะไร?

Peni : พวกเราเรียกมันว่า SP//dr และพวกเราปกป้องเมืองนี้

Peni : เหมือนกับพ่อของฉันที่ตายเพื่อปกป้องเมืองของเขาไว้... พวกเราจะเป็นเจ้าสิ่งนี้ จนกว่าจะถึงปลายทางสุดท้าย..

Spider-Ham : นี่มันฮาร์ดคอร์สุดๆ

Last-Stand : ประตูมิติเปิดแล้ว พวกเราต้องโหนไปกันแล้ว

Spider-Ham : แล้วเจ้านั่นมันทำเสียงดังมั้ย?

Peni : ใช่... มันทำ


Spider-Ham : เอาล่ะ ไปลุยกันเลย

และแล้ว Spider-Ham, Last-Stand กับ SP//dr ก็ออกเดินทาง แต่ใครกันที่เปิดประตูมิติให้พวกเขา Superior Spider-Man หรือ Spider-UK?


เรื่องราวเชื่อมต่อไปยัง

Spider-Verse ใน Amazing Spider-Man #9


คุยกันท้ายเล่ม

เล่มนี้ค่อนข้างมีจุดที่น่าผิดหวังอยู่ คือ ไม่มีบอกความเป็นมาของโปรเจ็ค SP//dr ไม่มีบอกเลยว่าพ่อของ Peni เป็นใคร ซึ่งคนเขียนอาจจะคิดว่าใส่ทั้งหมดลงบทสัมภาษณ์ไปหมดแล้ว แต่จริงๆมันควรจะถูกพูดถึงในเนื้อเรื่องด้วย การไม่มีเรื่องพวกนี้ทำให้เนื้อเรื่องมันดูห้วนๆเกินไป

ส่วน SP//dr นี่ไม่รู้จะเรียกยังไงดี เกราะแมงมุม หรือหุ่นแมงมุมดี แต่ในเล่มนี้ก็มีแขกรับเชิญอยู่เยอะเหมือนกัน มาเฉลยกันเลยดีกว่า

แขกรับเชิญกลุ่มแรก คงไม่ต้องพูดกันมาก เพราะหลายๆคนน่าจะรู้จักดี สำหรับเหล่าเด็กผู้ถูกเลือกจากซีรี่ส์ Evangelion (ทำไมถึงไม่มี มาริ เนี่ยยยยยยยย)


กลุ่มที่สองนี่ยกมาจากการ์ตูนไซไฟอีกเรื่องที่หลายคนน่าจะรู้จัก Ghost in the Shell นั่นเอง


ส่วนคนสุดท้าย Akira จากหนังไซไฟที่โ่ด่งดังในสมัยก่อน Akira (ชื่อไทยว่า อากิระ คนไม่ใช่คน) ครับ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Superior Spider-Man #32
Edge of Spider-Verse #1
Superior Spider-Man #33
Edge of Spider-Verse #2
Amazing Spider-Man #7-Edge of Spider-Verse
Edge of Spider-Verse #3
Edge of Spider-Verse #4

16 comments:

  1. ดีนะลุงกับป้าไม่พูดตอนเจอกันครั้งเเรกว่า "ไปขับหุ่นซะ"

    ReplyDelete
  2. ไม่ชอบแฮะ อย่างน้อยก็น่าจะเห็นพวก นักล่าแมงมุม มาล่าในมิตินี้หน่อย แบบนี้เหมือนมันตัดฉับไปห้วนๆเลย

    ReplyDelete
  3. ตอนก่อนเป็นอสูรกาย รอบนี้เป็นหุ่น - -

    ReplyDelete
  4. ตอนอ่านเจอครั้งแรกก็คิดว่า Eva ดีๆนี้เอง แต่2อันหลังเพิงรู้จากการแปลนะเนี้ย

    ReplyDelete
  5. โห! ถ้าคุณแบงค์ไม่เฉลย ผมอึดอัดตายเลยนะเนี่ย.. ก็ว่าทำไมเพื่อนนักเรียนร่วมห้องทั้งทรงผม สีผม มันดูญี่ปุ๊น ญี่ปุ่นขนาดนั้น ที่มาจาก Eva นี่เอง แต่ผมไม่เคยดูอ่ะ เลยไม่รู้หน้าตาตัวละคร รู้จักแต่ชื่ออนิเมชั่น ส่วนสองอันหลังนี่ไม่ได้สังเกตุเลย พูดถึงอากิระก็อยากดูอีกรอบ จำเนื้อเรื่องไม่ได้แล้ว

    ปล. เล่มนี้มันห้วนๆไปยังไงก็ไม่รู้จริงๆ แต่ดูพยายามจะทิ้งปมเรื่องกลุ่มวายร้ายของโลกนี้ไว้ สงสัยเด๋วได้มีซีรีย์ของตัวเองแหง แล้วค่อยมาคลายปมพวกต้นกำเนิดของโปรเจค SP//dr ตอนนั้นแหงๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. จริงๆผมว่าอาจจะยังมีอีกนะครับ แต่ผมหาเจอแค่นี้ อย่างเด็กผมฟ้าที่คาดแว่นตากันลม ในหน้าก่อนพวกแก๊ง Eva นี่ผมคิดว่าน่าจะมาจาก Gurren Lagann แต่ไม่ชัวเหมือนกัน เลยไม่หยิบมา

      สำหรับ SP//dr นี่ผมว่าโอกาสมีซีรี่ส์อาจจะยาก เพราะมันไม่เปรี้ยงปร้างเหมือน Spider-Gwen ที่กระแสออกมาดีมากๆ

      Delete
    2. ยืนยันความเห็นคุณ Genesis ครับ ผมว่านั่นก็คือ ซิมอน จาก Gurren Lagann จริงๆ
      และในช่องเดียวกัน เด็กผู้หญิงหัวฟูใส่ผ้าคาดผม ผมว่านั่นคือ เคย์ จาก Dirty Pair (อนิเมรุ่นลายคราม อายุประมาณ 30 ปีที่แล้ว บอกอายุคนเขียนกันเลยทีเดียว)
      แฟนการ์ตูนญี่ปุ่นอ่านตอนนี้ครั้งแรก อมยิ้มกันแน่นอนครับ :)

      Delete
    3. Dirty Pair นี่ผมไม่เคยดูจริงๆ เลยไม่คุ้นหน้าเธอเท่าไร ขอบคุณสำหรับเพิ่มเติมนะครับ

      Delete
    4. ไม่เคยดูซักเรื่องนอกจากอากิระ สมัยเด็กๆนี่อะไรที่ข่อง 9 การ์ตูนไม่ได้ฉาย ผมแทบไม่เคยได้ดูเลย โตมาก็เอาแต่ติดเที่ยว เพิ่งจะกลับมาอ่านมังงะ คอมมิคอีกรอบตอนแก่แล้วนี่เอง ฮ่าๆๆ

      สงสันต้องไปไล่หาดูเรื่องพวกนี้ดูให้หมดแล้วครับ ท่าทางน่าสนุกทั้งนั้น

      ปล. SP//dr นี่ก็ไม่แน่นะครับ Squirrel ยังได้มีซีรีย์เดี่ยวเลย อิอิ.. คือถ้า SP//dr มีซีรีย์จริงอาจจะออกแนวหุ่นยนต์แบบนี้เจาะตลาดญี่ปุ่นก็ได้นะ ยิ่งตัวเอกเป็นเด็กแบบนี้ แนวญี่ปุ่นชอบเลย ตอนเปิดตัวถึงตั้งใจขนเอาตัวละครญี่ปุ่นมาใส่เป็นอีสเตอร์เอ๊กเยอะขนาดนี้ ^^

      Delete
  6. เจอราด เวย์ นักร้องนำ my chemical romance มาแต่งเรื่องให้เหรอเนี่ย 555
    ขอบคุณครับ อ่านได้เพลิน ๆ แต่ไม่รู้ที่มาที่ไปแค่นั้นเอง

    ReplyDelete
    Replies
    1. เจอราด เวย์ นี่เค้าเคยแต่งเรื่อง Umbrella Academy ให้ค่าย Dark Horse จนได้รางวัล Eisner เมื่อปี 2008 มาแล้วด้วยนะครับ

      ไอส์เนอร์อวอร์ด ก็ประมาณ รางวัลออสการ์ที่แจกให้ภาพยนตร์ทุกปี แต่นี่คือรางวัลของวงการคอมมิคนั่นเองครับ
      ตั้งตามชื่อ Will Eisner นักแต่ง/นักวาดระดับตำนานนั่นเอง
      ผลงานที่เราๆ อาจจะพอรู้จักหรือเคยได้ยินมาบ้างจากการสร้างเป็นหนังก็คือ The Spirit (แต่หนังล้มเหลวอย่างแรงนะ)

      เล่มนี้แฟนอนิเมะฝั่งญี่ปุ่นก็ได้อ่านไปยิ้มไป :-D

      Delete
  7. beserk ก็มา 20century boy ก้มา ฮามาคับ

    ReplyDelete
  8. ห่วยแตกชะมัดตอนนี้

    ReplyDelete
  9. ชอบลายเส้นและโทนสีของตอนนี้มาก

    แต่เนื้อเรื่องด้วนๆ ไปหน่อย

    ReplyDelete
  10. เพิ่มเติม
    1. ผมว่าหน้านางเอกตอนช่วงต้นตอนขับหุ่นที่จมูกบานๆ หน้านี้เอามาจาก last order แหงๆ
    2. ฉากรถไฟที่คนหนีๆกันอันนี้ผมว่าอันนี้ก็คล้ายหลายเรื่องนะ
    3. ดีไซน์หุ่นผมว่าเหมือนเอาเก็ทเตอร์มายำกะเอวาเลย
    4. mysterio ดูยังไงๆ ก็ the orb ชัดๆ

    ReplyDelete