Sunday, April 28, 2019

Avengers Endgame - Ending Discussion (Spoil)

Avengers Endgame - Ending Discussion (Spoil)


เนื้อหาในโพสต์จะสปอยตัวหนัง เกี่ยวกับทฤษฎีและสิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องโปรดดูหนังก่อนอ่าน


ตัวหนัง Avengers Endgame นั้นจะมีการเล่นเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลา ที่ทำการย้อนเวลากลับไปผ่านมิติควอนตัมเพื่อนำ Infinity Stone ในอดีตมายังปัจจุบันเพื่อแก้ไขการดีดนิ้วของ Thanos ที่เกิดขึ้นใน Infinity War ซึ่งหลังจากจบเรื่องก็มีการนำมันกลับไปคืนที่เดิมในช่วงจังหวะที่เอาไปเป๊ะๆ เพื่อไม่ให้อดีตที่ไปนำกลับมานั้นมีปัญหาเกิดขึ้นตามมา


อ้างอิงจากทฤษฎีของ Endgame จะใช้แนวคิดเรื่องการย้อนเวลาว่า ไม่ว่าเราจะแก้ไขอดีตอย่างไร มันจะไม่มีผลใดๆ ต่ออนาคต นั่นเท่ากับเราจะคิดเสมือนว่าเส้นเวลาของ MCU หลักที่เราดูมานั้นเป็นเส้นหลักและการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะนับเป็นหน่อที่แตกย่อยออกไปเป็นจักรวาลคู่ขนานอื่นๆ แทน นั่นคือทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ เกิดขึ้นมันจะถูกนับเป็นโลกคู่ขนานที่แตกย่อยออกไป 1 โลก แต่เราจะไม่มีทางแก้ไขอดีตของเส้นหลักได้เลยเพราะอย่างไรมันต้องเกิดขึ้นเพื่อให้คนที่ย้อนกลับมามีตัวตนอยู่ (แต่การไปกลับจำต้องมีการมาร์คช่วงเวลาที่อยู่ที่แน่นอนไว้ ซึ่ง โทนี่ ได้สร้างมันขึ้นมาเป็นไทม์สแตมป์ที่จะทำให้ผู้เดินทางสามารถกลับมาได้ถูกพิกัดที่แน่นอน)

โดยอิงจากสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังนั้น เราจะได้ 3 เส้นเวลาที่มีโอกาสแตกย่อยออกไป

A - จากปี 2012 ที่โทนี่ทำพลาดทำให้แทสเซอร์แรคที่ควรจะนำกลับไปด้วยไปตกอยู่ในมือโลกิและใช้มันหนีไป พร้อมกับ Cap ที่พูด เฮล ไฮดร้า เพื่อหลอกกลุ่มไฮดร้าให้นำคฑามา เส้นนี้มีการเปลี่ยนแปลงจากเส้นหลักที่เรียกว่าเล็กน้อยมาก แต่ก็ไม่แน่ว่าจะส่งผลกระทบใหญ่ๆตามมาหรือไม่

B - จากปี 2014 ค่อนข้างเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ เพราะธานอสในช่วงเวลานี้ได้พาตัวเองไปอนาคตทำให้เส้นเวลานี้ไม่มีธานอส แต่นอกเหนือจากนั้นคือกลุ่มที่อยู่กับธานอสเองก็จะหายไปหมดทั้งกามอร่าและเนบิวล่าด้วย ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นกับกลุ่ม GotG นั้นจะได้รับผลกระทบแน่นอน ส่วนโลกก็จะได้รับผลกระทบที่ว่ามันจะไม่มี Infinity War เพราะไม่มีธานอสมาไล่ล่าหา Infinity Stone และโลกิก็จะไม่โดนธานอสฆ่าตาย นับว่าส่งผลกระทบมากที่สุด แต่มันจะมีใครลุกขึ้นมาแทนธานอสหรือไม่นั้นไม่มีใครรู้ได้

C - จากปี ???? (1970 นั่นผมเดา แต่คิดว่าอาจจะใช่เพราะน่าจะเป็นจุดสุดท้ายที่สตีฟไปส่ง Infinity Stone แล้วอยู่ต่อได้พอดี) จุดนี้มันอาจจะแตกหน่อหรือไม่ก็ได้ทั้งนั้น ขึ้นกับการทำตัวของสตีฟล้วนๆ ถ้าสามารถอำพรางตัวเองได้หมดจดใช้ชีวิตกับเพ็กกี้เงียบๆ มันก็สามารถที่จะเดินไปเส้นหลักได้ หากแต่ว่าสตีฟดันมีโล่มาด้วยในตอนท้ายทำให้เส้นที่สตีฟจากมามันจะไม่มีโล่ซึ่งก็อาจจะสร้างความแตกต่างจนกลายเป็นหน่อแยกออกมาได้ หรือหากสตีฟสามารถทำให้สร้างโล่ขึ้นมา 2 อันได้ล่ะ แล้วเก็บเงียบไว้มันก็สามารถกลายเป็นเส้นหลักได้เหมือนกัน จุดนี้ยังขึ้นกับการตีความกันเองอยู่ ว่าสตีฟย้อนเวลากลับมาหรือมารอแบบเงียบๆ ซึ่งตรงนี้อยู่ที่การมองฉากสตีฟตอนแก่ที่นั่งรออยู่ตรงม้านั่งว่าเพิ่งปรากฎมาทีหลัง หรือนั่งอยู่ก่อนแล้วแต่ไม่ได้เอะใจในตอนแรก โดยส่วนนี้นั้นไม่มีให้เห็นก่อนที่สตีฟจะเดินทางย้อนเวลา เส้นนี้จึงต้องรอการเฉลยจากตัวผกกนี่แหละว่าสรุปเขาให้ไปทางไหนอย่างเป็นทางการ

เส้นเวลาที่แยกออกมานั้นไม่นับเส้นเวลาที่สตีฟเอา Infinity Stone ไปคืนแบบเป็นเม็ดนะเพราะถือว่าเอาไปคืนแล้วมัน อาจจะเกิดความแตกต่างเรื่องรูปแบบของสิ่งที่เอาไปกับเอากลับมาคืนอยู่บ้าง แต่ผมคิดว่าในระยะยาวมันไม่ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากนัก สิ่งต่างๆยังคงเกิดขึ้นได้อยู่ หรือถ้าจะคิดว่ามันแตกหน่อออกไปก็สามารถเป็นได้ เพราะเอาไปแบบนึงแต่กลับมาอีกแบบมันย่อมส่งผลระดับนึง จริงๆ ผมอยากให้ทำช่วงการเดินทางย้อนเวลาของสตีฟแยกย่อยออกมาเหมือนกันนะ เพราะมันจะทำให้ตัวเรื่องสมบูรณ์ขึ้นจะทำเป็นคอมิคก็ได้ทุกอย่างจะได้เคลียร์ อยากเห็นโมเมนต์ตอนสตีฟเจอเรดสกัลตอนคืน Soul Stone ด้วย

นอกจากการนำเสนอรูปแบบนี้หลายคนก็น่าจะคิดไปอีกแนวที่ว่าการเดินทางย้อนอดีตนั้นไปโผล่อดีตของมิติคู่ขนานอื่น ซึ่งนั่นจะทำให้เรื่องราวมันดูสมูธขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการนำเสนอในตัวเรื่องก็ค่อนข้างย้ำว่ามันคือการเดินทางย้อนอดีตในเส้นหลักจริงๆ โดยเฉพาะตอนที่ธานอสบอกเองว่าจุดที่ตัวเองมาคืออนาคต

ที่ต่างประเทศตอนนี้เองก็กำลังถกเรื่องนี้กันพอสมควรเลย เพราะแต่ละคนก็มีแนวคิดที่หลากหลายกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเริ่มมองๆ กันว่าถ้า Marvel ยังเล่นประเด็นกาลเวลาต่อก็อาจจะเคลียร์ภาพของ Endgame ได้ชัดขึ้นและอาจจะมีเอาตัวร้ายที่เล่นกับกาลเวลาอย่าง Kang มาใช้งานในเฟสต่อไปหรือเปล่า

10 comments:

  1. จุดใหญ่อยู่ที่โลกิเอาเทสเซอเรคไป การจะตามจอมเจ้าเล่ห์นี่กลับมาก็ทำให้เกิดกิ่งใหม่แล้ว โลกิจะเอาไปทำอะไร จะพากองทัพใหม่มาลุยนิวยอร์คมั้ย อะไรก็เกิดขึ้นได้


    ส่วนจากปี 2014 อันนี้เกิดปัญหาขึ้นแน่นอน เพราะควิลไม่ได้ตั้งทีม GOTG event ใหญ่ที่ทำให้เกิดเรื่องที่โนว่าก็จะไม่เกิด ชิงอำนาจใหม่ก็วุ่นวายน่าดูชม

    ส่วนตัวให้ 9/10 หนังสนุก แต่แอบยืด แล้วก็ชงให้แคปมาเวลจนน่าเกลียดเทียว

    ReplyDelete
  2. ตอนกัปตัวอมเริกากลับไปคืนต้องกลับไปคืนตามช่วงเวลาที่ไปเอามาครับ ไม่ได้ไปแค่เวลา C เวลาเดียว
    คงพกไอหลอดแดงๆไปหลายหลอด เพื่อวาปอีกหลายรอบ เหมือนตอนที่ทำภาระกิจที่นิวเจอซี่พลาด

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมอธิบายในโพสต์แล้วว่า C คือจุดสุดท้ายที่สตีฟจะเอาไปคืนแล้วอยู่ต่อได้เลยครับ คือสตีฟจะไปส่งที่ไหนก่อนก็ได้ แต่น่าจะมา C เป็นที่สุดท้ายเพราะเขาจะเจอเพ็กกี้ที่ช่วงเวลานี้แน่นอน

      ช่วงเวลาอื่นผมไม่เขียนเพราะตามที่ผมอธิบายไปในส่วนของหนังระบุมาโดยประมาณแล้วว่า ถ้าเอา Infinity Stone ที่ยืมมาแต่ละเม็ดไปคืนในช่วงนั้นก็ถือว่าจบ ผมเลยไม่ได้เขียนลงในภาพด้วยเพราะมันไม่น่าจะส่งผลอะไรกับตัวเรื่องหลังจากนี้

      Delete
  3. สงสัยว่า ในโลกยุคปัจจุบัน ที่ธานอส ดีดนิ้ว ทำลายมณี ทั้ง6ไปแล้ว ตั้งแต่ต้นเรื่องและโดนตัดคอ

    และนั่นคือยุคปัจจุบันที่ทุกคนอยู่

    ถ้าไม่มี มณีทั้ง6 ควบคุม สมดุลจักรวาลแล้ว (และไม่มีมา 5ปี หลักจาก ธานอสโดนตัดคอ)

    โลกเกิดอะไรขึ้นบ้างหว่า??

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ การไม่มีมณีอยู่ไม่ได้แปลว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับจักรวาลในทันที
      มณีมันเหมือนตัวคุมสมดุลเพราะมีพลังพอที่จะป้องกันอันตรายที่ย่างกรายเข้ามาได้ ในปัจจุบันยังไม่มีอะไรที่จะส่งผล
      แต่อนาคตต่อจากนี้ก็ต้องรอดูกัน เพราะเมื่อขาดมณีไปก็จะขาดสิ่งที่จะหยุดยั้งตัวอันตรายต่างๆ ในอนาคต แต่ถ้าจากหมอแปลกบอกไว้ มันก็คือสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นในไทม์ไลน์นี้เพราะมันคือทางรอดเพียงหนึ่งเดียว และไม่ว่ายังไงถ้าธานอสทำสำเร็จมณีก็ต้องโดนทำลายหมดอยู่ดี

      Delete
  4. ผมว่าเป็นไปได้ว่า เวลาที่กับตันแก่อยู่อาจเป็นเส้นเดียวกับเวลาหลักครับ ส่วนโล่อาจจะเป็นอันที่2 คืออันที่1ลุงโฮเวิร์ดสร้างให้แคปตอน ww2 แล้วก็อยู่ไปเรื่อยจนพังในend game ตอนสู้กับทานอส ส่วนใบ2 ลุงโฮเวิร์ดอาจจะสร้างให้หลังจากที่แคปกลับมาอยู่กับคาร์เตอร์ในปี 1970 แล้วก็อยู่ไปเรื่อยๆจนแก่ อาจจะได้ลุงโฮเวิร์ดช่วยกลบเกลื่อนการมีตัวตนให้ด้วยอีกต่างหาก

    ว่าแต่ดาบของทานอสทำจากอะไรนะแข็งจนทำโล่แตก

    ReplyDelete
  5. สงสัยครับ ยานทานอสผ่านมิติควอนตั้มมายังโลกปัจจุบันได้ยังไง ทั้งที่ไม่มี pym particles ในการใช้เดินทางผ่านมิติควอนตั้ม เพราะ pym particles ที่เนบิวล่าร่างอดีตแย่งมาจากเนบิวล่าโลกปัจจุบันมีแค่อันเดียว แล้วเนบิวล่าร่างอดีตก็ใช้มันเพื่อแฝงตัวกลับมายังโลกปัจจุบันแล้ว สรุปแค่ไปเปิดเครื่องมิติควอนตั้มก็พาทอนอสและยานทั้งรำมาได้เลยหรอครับ แบบนี้ตอนแรกที่พูดกันว่าไปกลับได้แค่คนละครั้ง ห้ามทำพลาดเด็ดขาด มันก็ไม่จำเป็นสิครับ ในเมื่อไม่มี pym particles ก็สามารถเดินทางผ่านมิติควอนตั้มได้ งงจริงๆครับ ใครรู้ข้อเท็จจริงบ้างครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ช้อเท็จจริงคงได้แต่ต้องรอทางทีมงานออกมาอธิบายเอง ตอนนี้แฟนๆ ก็เดากันว่าธานอสเอา Pym Particles ไปสร้างเพิ่มแล้วแบ่งให้เนบิวล่าวาร์ปมาก่อน แล้วค่อยใช้กับกองทัพตัวเองเพื่อวาร์ปตามมาครับ ตอนนี้แถได้แค่นี้

      Delete
    2. ถึงจะฟังไม่ค่อยขึ้น แต่วิธีนี้คงเป็นไปได้มากที่สุดเท่าที่พอจะคิดออกจริงๆนั่นแหละครับ ก็คงต้องคิดซะว่าฝั่งทานอสมีอัจฉริยะด้านควอนตั้มฟิสิกส์อยู่เช่นกัน เลยทำให้สร้างเพิ่มได้ ถือว่าหยวนๆให้ละกัน ไม่งั้นคงอดเห็นความอลังการของสงครามครั้งนี้ 555 ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะครับ :)

      Delete
  6. ผมสงสัยว่าเส้นเวลามันขัดแย้งกับใน Cap ภาคแรกมาก ๆ
    -Cap ภาคแรกโดนฉีดเซรุ่มปี 1943 และขับยานชนภูเขาน้ำแข็งประมาณปี 1945
    -Nick Fury เองก็พูดชัดเจนว่าจงใจแต่งห้องกัปตันให้เหมือนยุค 1940s
    -หรือนับอีกแบบคือกัปตันโดนแช่แข็งเกือบ 70 ปี ตื่นมาอีกทีคือประมาณ 2012 คือ Avengers ภาคแรก 2012-70=1942 ยังไงมันก็กลับมาช่วงเวลาประมาณปี 1940s อยู่ดี
    -แล้วเพ็กกี้จากปี 40 มาจนถึงปี 70 ที่กัปตันได้กลับไปเห็น ห่างกันราว 30 ปี ถ้าเพ็กกี้ไม่ไปฉีดโบท็อกซ์มาก็น่าจะเป็นจุดที่ผิดพลาดของหนังหรือเปล่า? เพราะตามจริงแล้วเพ็กกี้ในปี 1970 ควรจะเกือบเกษียณแล้ว ซึ่งไม่น่าจะยังดูเหมือนสาว 30 ปลาย ๆ ได้แบบนั้น

    ReplyDelete