Thursday, February 28, 2013

บทสัมภาษณ์สำหรับ Batman & Robin (มีสปอยแน่นอน)


รับกระแสของ Batman Inc #8 ด้วยการบทสัมภาษณ์และบทความต่างๆสำหรับ batman & Robin 

เตือนไว้ก่อน!! ถ้ายังไม่พร้อมอย่าเพิ่งกดเข้าไปนะครับ รออ่าน Batman Inc #8 พรุ่งนี้ก่อน 




เริ่มจาก Peter Tomasi ผู้รับผิดชอบหัว Batman & Robin ในขณะนี้ 

ซึ่งเขาก็บอกว่า จริงแล้วๆเขาเองก็รับไม่ค่อยได้เหมือนกัน เมื่อเขาทราบข่าวตอนแรก เขาก็ต้องร้องออกมาอย่างดัง เพราะ 1 ในตัวละครหลักของเขาตายนั่นเอง และเขาก็รัก Damian มากด้วย ซึ่ง Damian ได้ปรากฎตัวออกมาตั้งแต่เล่มแรก และคิดว่า Morrison ก็คิดไว้แต่แรกให้มันเป็นแบบนี้ตั้งแต่วินาทีแรกที่เขาคลอดตัวละคร Damian ออกมาแล้ว จนบัดนี้เป็นเวลาถึง 7 ปีแล้ว ซึ่ง Tomasi ก็คิดว่ามันนานกว่าที่เขาคาดไว้เลยทีเดียว และนั่นก็ทำให้เขาและ Patrick มีเวลามากพอที่จะนำเสนอสายสัมพันธ์อันสุดซึ้งของพ่อลูกคู่นี้ออกมา

และด้วยเหตุนี้ทำให้ในเล่มต่อๆไปเขาแทบจะไม่ต้องนำเสนอตัวร้ายใหม่ๆใดๆเลย เพียงแต่โฟกัสไปยังความรู้สึกของ Bruce เท่านั้น และจริงๆแล้วเขาก็บอกว่ามันคงจะดูโกหกถ้าเขาจะบอกว่า เขาไม่สนใจหรอกที่ตัวละครหลักของเขาจะตายในหัวอื่น แต่ถ้า Damian จะตายจริงๆ เขาก็อยากจะเป็นคนเรื่องเอง แต่ยังไงก็ตาม Damian คือลูกของ Morrison ดังนั้นเขาจึงมีสิทธิ์ที่สุดที่จะตัดสินในชะตากรรมของตัวละครของเขา ที่ให้กำเนิดมาเป็นเวลาหลายปี

ในเล่ม Batman & Robin #18 นั้น จึงเป็นเนื้อเรื่องส่วนแรกที่เขาจะบอกเล่าออกมาถึงความรู้สึกของ Bruce ที่ต้องสูญเสีย Damian ไป มันจะเป็นเล่มที่เต็มไปด้วยความเงียบงัน ไร้ซึ่งถ้อยคำ (คำพูดในเล่ม) และเสียงประกอบฉากต่างๆ และ Patrick ก็นำเสนอออกมาได้อย่างที่เขาคิดเลยทีเดียว


Batman & Robin #19

ซึ่งเขาคิดว่าในเล่ม Batman #17 และ #18 จะเป็นเล่มที่นำเสนอเรื่องราวของ Batman & Robin ที่ดีที่สุด ที่จะแสดงให้เราเห็นว่า Bruce นั้นต้องการ Damian มากแค่ไหน และ Damian เองนั้นต้องการ Bruce แค่ไหน และตอนนี้เขาได้คิดการนำเสนอมันออกมาใน 5 รูปแบบ ซึ่งมันอาจจะมีการเปลี่ยนรูปแบบหัวสักเล็กน้อย ในหลายเล่มต่อไป โดยเล่มแรกจะเป็น "Batman & Red Robin" และอีกเล่มจะเป็น "Batman & Red Hood"

นั่นคือ Red Robin จะกลับมาในเล่มที่ #19 (เหมือนสปอยรูปบนปกแล้วนะ) แต่แน่นอนว่าไม่ได้กลับมาเป็นคู่หูถาวร และสำหรับคำพูดที่ว่า "Batman ต้องการ Robin" นั้น เขาอยากให้เรารออ่านเล่ม #19 ก่อนแล้วค่อยถามอีกทีว่ามันยังไง

และสุดท้ายนี้เขาได้สื่อว่าช่วงเวลานี้มันก็เหมือนกับช่วงที่พายุเข้า และเขากับทีมงานจะต่อฝ่าฟันไปให้ได้จนกระทั่งวันเวลาที่เมฆหมอกจางลงและฟ้าสว่างอันสดในมาถึง


Batman Inc #8

และสำหรับ Chris Burnham 

ผู้วาด Batman Incorporation ก็ได้รับคำถามว่า นี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่มีการวาดถึง Damian หรือไม่ เนื่องจากเหล่าตัวละครที่มีการตายไปในคอมมิคบางทีก็มีโอกาสที่จะกลับมา ซึ่งคำตอบของเขาก็อาจจะทำร้ายจิตใจแฟนๆเสียหน่อย เขาบอกว่าอยากให้เป็นแบบนั้น เพราะเขาอยากให้ Damian  เป็นที่จดจำไว้เหมือนกับ Thomas และ Martha Wayne นั่นเอง 

นอกจากนี้ทาง Newsarama ที่ประโคมข่าวสุดๆ ก็ยังทำจุดดีและจุดด้อยของการฆ่าตัวละครนี้ทิ้งอีกด้วย

ข้อดี สิ่งที่เขาทำมันจะไม่ได้ส่งผลใดต่อยอดขาย เพราะมันคือสิ่งที่ Morrison คิดไว้อยู่แล้วว่ามันควรจะเป็น ในบทแรกเขาได้นำเสนอตัวละครออกมา และเก็บตัวละครของเขาไปในตอนท้าย นอกจากนี้การเสีย Robin คนนี้ไป จะส่งผลต่อ Batman โดยตรง แม้ว่ามันจะมี Robin คนใหม่มา มันก็จะไม่มีใครมาแทนที่เด็กคนนี้ได้อีก นอกจากนี้ยังเป็นการรื้อฟื้นความเป็นฮีโร่อันโดดเดี่ยวของแบทแมนให้กลับคืนมาอีกด้วย

ข้อเสีย ความสัมพันธ์ของ Damian กับตัวละครอื่นๆนั้นไปไกลมากแล้ว (กับผู้อ่านก็ด้วย) จากทั้งมือผู้เขียนคนอื่นๆด้วย โดยเฉพาะกับ Dick ที่ทั้งคู่แทบจะเป็นเหมือนพ่อน้องกันเลยก็ว่าได้ และอีกอย่างคือเรายังต้องการจะเห็นอนาคตของเหล่าตัวละครหนุ่มสาวเหล่านี้ การฆ่าตัวละครทิ้งจึงอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีนักที่จะนำเสนอเนื้อเรื่องบทใหม่ที่จะมาถึง ดังนั้น ควรจะปล่อยให้เขาได้เติบโต และมีชีวิตอยู่ต่อไป เพื่อแสดงให้โลกเห็นถึงศักยภาพของเขาในอนาคต


ภาพเปิดตัว Damian ใน Teen Titan จักรวาลเก่า

เพิ่มเติมข่าวจากของไทยอย่าง Posttoday  แต่รูปนั้นค่อนข้างเก่าไปหน่อย เป็นรุ่น Dick Grayson เลยทีเดียว 

บทสัมภาษณ์จาก Newsarama และ CBR

3 comments: