Monday, January 9, 2017

Amazing Spider-Man #22

Amazing Spider-Man #22 : Clone Conspiracy Tie-In


Ben Reilly ตายไปแล้ว แล้วเขากลับมาได้ยังไง? และอะไรที่ทำให้เขากลายเป็น Jackal?


จาก Clone Conspiracy #3 เราจะรู้แล้วว่าชายที่อยู่เบื้องหลังหน้ากากอนูบิสก็คือ Ben Reilly ที่น่าจะตายไปนานแล้ว และเขามีแผนที่จะให้ Peter หันมาร่วมมือด้วย ด้วยการยื่นข้อเสนอที่จะใช้ New U คืนชีพให้ลุงเบ็น ซึ่งแน่นอนว่า Peter นั้นปรี๊ดแตก


Peter นั้นอัด Ben ไปหลายหมัดก่อนที่จะสงบลงได้ และเริ่มไล่ถามว่า Ben กลายเป็น Jackal ได้อย่างไร Ben จึงบอกว่าหมวกอนูบิสนั้นมีเครื่องแปลงเสียงอยู่เขาใช้มันหลอกคนอื่น แต่ที่ Peter ถามไม่ใช่เรื่องนั้นเขาเห็น Ben ตายไปกับตา เขาจึงอยากรู้ว่า Ben กลับมาได้ยังไง

Ben : ฉันรู้ เพราะตอนนั้นฉันก็อยู่ด้วย

Ben : แต่อยากรู้มั้ย ว่ามันเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น?

Ben : ฉันเห็นชีวิตของตัวเองดับลง ถึง 27 ครั้ง


หลังจากนั้น Ben ก็เล่าถึงครั้งแรกที่เขาตาย รวมถึงเรื่องราวที่นำมาสู่จุดกำเนิดของโคลนอย่างเขา


Ben ได้ถูกสร้างจากเลือดของ Peter ที่ Warren นำไปทดลอง เขาถูกเป่าหูจาก Warren ว่าเขาคือตัวจริงและนำไปสู่การต่อสู้กับ Peter แต่สุดท้ายก็รอดมาได้และได้เฝ้ามองชีวิตของ Peter จนเขาไม่อยากจะแย่งมันมา เขาจึงตัดสินใจที่จะออกไปใช้ชีวิตของตัวเอง ทำให้เกิดเป็น Scarlet Spider

การเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงที่ Peter คิดว่าตัวเองเป็นโคลน และ Ben คือตัวจริง ทำให้ Ben ได้ใช้ชีวิตของ Peter สร้างความสัมพันธ์ต่างๆกับรอบข้างด้วยตัวเขาเอง รวมถึงการเป็น Spider-Man ที่ทำให้เขาเลิกที่จะเปรียบเทียบตัวเองกับ Peter และยอมรับการเป็นตัวของตัวเอง

ชีวิตของ Ben นั้นสมบูรณ์แบบในอย่างที่เขาต้องการแล้ว เขาจึงยอมเสียสละชีวิตเพื่อช่วย Peter และตายอย่างสงบในอ้อมอกของ Peter แต่มันไม่ใช่สำหรับ Miles Warren


ในตอนที่ Ben ตายนั้น Warren ได้แอบเข้ามาเก็บเศษขี้เถ้าจากตัว Ben บนหลังคาไป


Warren ได้สร้าง Ben ขึ้นมาใหม่ด้วย New U และพบว่า Ben ได้ความทรงจำในช่วงที่เขาตายกลับมาด้วย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความก้าวหน้าที่น่าสนใจ Warren ได้เตือน Ben ว่าอย่าพยายามที่จะใช้กำลังเพราะเขารู้ขีดจำกัดความสามารถของ Peter เครื่องคุมขังมันจึงถูกปรับให้สามารถทนแรงมากที่สุดเท่าที่ Peter จะออกไว้ได้ และถึงการทดลองจะออกมาดีแต่ Warren ก็พบว่ามันมีข้อผิดพลาดอยู่เพราะเซลล์นั้นเสื่อมสลาย Ben ในตอนนี้ถือเป็นข้อมูลที่ผิดพลาดเขาจึงทำลาย Ben ทิ้ง


แต่ Ben ก็ฟื้นมาอีกครั้งในหลอดทดลองอีกใบพร้อมกับระลึกถึงความทรงจำทั้งหมดอีกครั้ง มันยืนยันให้ Warren แน่ใจว่าการทดลองของเขาทำได้ดี แต่การเสื่อมของเซลล์ยังคงมีอยู่ เขาจึงทำการทดลองฆ่า Ben อีกครั้งเพื่อหาความเป็นไปได้ต่างๆในการแก้ปัญหานี้


Warren ได้ฆ่า Ben หลายต่อหลายครั้งเพื่อเก็บข้อมูลการทดลองที่ล้ำค่าของเขา Ben ตายหลังจากนั้นอีก 23 ครั้ง

Ben : ทำไมแกถึงไม่ปล่อยให้ฉันตายไปสักที?

Warren : พูดอะไรแบบนั้นเล่า คุณไรลีย์ ที่ฉันทำน่ะคือไม่ปล่อยให้แกตายอยู่แบบนั้นต่างหาก เอ้ามาลองกันอีกที!


Ben นั้นโดนฆ่ามาแล้วหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะยาพิษ, โดนชำแหละทั้งเป็น, กรดกัดกร่อนร่างกาย, คลื่นเสียงโซนิค และอีกมากที่เราอาจจะคิดได้หรือคิดไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ได้ทำลายความทรงจำดีๆที่เหลืออยู่ของ Ben แทบหมดสิ้น สิ่งที่เขาจดจำได้แทบจะมีแต่ความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมาน

ก่อนนี้ Ben มักจะคิดถึงเหล่าผู้คนที่ต้องการเขา แต่ตอนนี้เขากลับคิดว่าเป็นเขาที่ต้องการความช่วยเหลือจากพวกนั้น และแรงผลักดันนี้ก็ทำให้ Ben สามารถทำลายที่คุมขังออกมาได้


Warren นั้นไม่เชื่อว่า Ben จะหลุดออกมาได้ แต่ Ben ก็บอกว่าเขาไม่ใช่ Peter ในตอนนั้น Ben เลือดขึ้นหน้าจนอยากจะฆ่า Warren ลงตรงนั้นจริงๆ แต่เขาก็คิดได้ว่าการฆ่ามันไม่เหมาะสำหรับเขาแบบพวกเขา และมันมีหนทางอื่นที่นั่น


Ben ได้ทำการปลุก Warren ขึ้นมาในหลอดทดลอง และบอกว่าเขาแก้อาการเสื่อมสลายของเซลล์ได้ระดับนึงแล้วด้วยยาแก้ แต่มันก็ยังไม่ได้ถาวรเพราะอีกฝ่ายต้องกินยาทุกวัน ตอนแรก Warren นั้นไม่เชื่อที่ Ben พูดจนกระทั่งเขาพบว่ามันยังมีเขาอยู่อีกหลายคนในหลอดทดลอง พวกเขาโดนโคลนขึ้นมา

Warren ถาม Ben ว่าใครคือตัวจริง แต่แน่นอนว่า Ben ไม่บอก และท้า Warren ว่าหากมั่นใจว่าตัวเองเป็นตัวจริงก็ไม่ต้องกินยา แต่ก็คิดเอาเองว่าถ้าไม่ใช่จะเกิดอะไรขึ้น Warren จึงจำใจต้องกินยาตามที่ Ben สั่ง


หลังจากนั้น Ben ก็กลายเจ้านายของเหล่า Warren ด้วยแรงผลักดันของเหล่าผู้คนที่เขาสูญเสียไปทำให้เขาหนีออกมามีชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง เขาจึงอยากใช้โอกาสนี้ทดแทนคุณพวกนั้น และด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ที่นี่เขาสามารถแก้ไขทุกอย่างได้ มันจะไม่ต้องมีใครต้องเจ็บปวดกับความสูญเสียอีก ส่วนคนที่สูญเสียไปแล้วจะได้คืนกลับมา


เมื่อได้ฟังจนจบ Peter ก็เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Ben แต่เขาก็ไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไม Ben ถึงเลือกที่โคลนคนตายกลับมา Ben ได้ย้ำ Peter อีกครั้งว่าพวกเขาพยายามที่จะช่วยเหลือทุกคนแต่มันทำไม่ได้ แต่ตอนนี้พวกเขาสามารถฟื้นคนที่สูญเสียไปให้กลับมาได้ และไม่ใช่ด้วยความทรงจำจอมปลอมแบบ Warren มันจะเป็นเหมือนเขา มันจะเป็นคนเดิมจริงๆที่กลับมา

Ben : การนำลุงเบ็นกลับมาไม่ใช่แผนการหรือการหลอกหลวงใดๆทั้งนั้น มันคือของขวัญ จากฉันให้แก่นาย

Ben : ที่นายต้องทำก็แค่รับมันไป


Ben ยังบอก Peter ว่าตอนนี้เขาเข้าใจแล้วว่าการที่ตัวเองไม่ใช่ Peter มันคืออิสระที่ทำให้เขากลายเป็นตัวของตัวเอง ได้กำหนดชะตากรรมของตัวเองอย่างที่ต้องการ Peter เองก็น่าจะเข้าใจสิ่งที่ Ben ต้องการเพราะทั้งคู่คนเดียวกัน พวกเขาต้องการจะช่วยชีวิตของทุกๆคนรวมถึงลุงเบ็น และตอนนี้พวกเขามีหนทางที่จะทำได้แล้ว มันจะแก้ไขความผิดพลาดของพวกเขากลับไปจนถึงความผิดแรกเริ่มที่ก่อขึ้น

Ben : มันไม่มีพลังอะไรที่ยิ่งไปใหญ่กว่าพลังของชีวิตเอง และมันจะไม่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่อีกต่อไป แต่นายเชื่อใจฉันได้... เพราะฉันก็คือนาย

Ben : ฉันรู้ดีว่านายกำลังคิดหนักอยู่ในใจด้วยเหตุผลเดียวกับที่ฉันคิดในหลอดทดลองนั่น นายคิดว่านายไม่สมควรที่จะได้มัน

Ben : แต่แล้วไงล่ะ ถ้านายไม่สมควร... แล้วคนอื่นๆล่ะ เกว็น, พ่อของเธอ, ลุงเบ็น... พวกเขาไม่ควรเลยเหรอ

Peter : ฉัน... บอกฉันมาให้มากกว่านี้


ติดตามต่อใน Clone Conspiracy #4

คุยกันท้ายเล่ม

ช่วงนี้หายไปนานเลย พอดีช่วงปลายปีกับต้นปีนี่ธุระเยอะมากจนไม่มีเวลาทำสปอย เพิ่งจะมีเวลาช่วงนี้ก็กลับมาทำเล่มนี้เล่มแรก จะได้ต่อเนื่องหน่อย

เล่มนี้อ่านแล้วก็คิดว่า Dan Slott เข้าใจคิดระดับนึงนะ ว่าทำยังไงให้ Ben กลับมาแล้วทำยังไงให้มีแนวคิดแบบนี้ เพราะคนธรรมดาโดนทำการทดลองฆ่าแล้วชุบมาฆ่าใหม่เรื่อยๆแบบนี้มันก็ต้องเริ่มบ้ากันบ้างแหละ แต่ Ben ดูจะเปลี่ยนไปน้อย แต่ผมคิดว่าต้องเปลี่ยนไปบ้าง ที่แน่ๆคือทั้งคู่ไม่รู้เรื่องไวรัส และตอนนี้ Kaine ก็โดนพาตัวไปแล้ว มันน่าจะมีเซอร์ไพรซ์เราอีกหลังจากนี้แน่นอน

2 comments:

  1. ขอบคุณมากครับ เอาใจช่วยนะครับ :)

    ReplyDelete
  2. คดีพลิก... แต่สนุกมากๆครับ

    ReplyDelete