Thursday, January 26, 2017

Civil War II : The Oath

Civil War II : The Oath


บทสรุปทิ้งท้ายของ Civil War II ผ่านเรื่องราวของ Steve Roger 

และพบกับอีกด้านของ Steve Roger ที่เราไม่เคยเห็น...


Cap - Steve ได้เดินทางมายัง Helicarrier ลำหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ชิลด์ได้ออกมาต้อนรับเขาอย่างเป็นทางการและบอกว่าเขาได้ดูการถ่ายทอดช่วงบ่ายแล้ว และมันรู้สึกดีจริงๆที่ได้รับแรงบันดาลใจอีกครั้ง หลังจากนั้น Steve ก็เขาไปยังห้องหนึ่ง นั่นคือห้องที่เก็บร่างของ Tony Stark ที่ยังคงหมดสติอยู่เอาไว้ พร้อมพูดออกมาว่า

Steve : ช่างน่าเสียดายจริงๆ


Steve ได้บ่นให้ Tony ฟังว่าที่จริงเขาอยากจะคุยกันแบบธรรมดาที่ทั้งคู่จะได้ถกเถียงกันมากกว่า แต่เรื่องที่เขาจะพูดวันนี้มันทำได้เฉพาะในสถานการณ์แบบนี้เท่านั้น พร้อมบอกว่าเขาไม่ใช่คนที่ Tony คิดว่าเขาเป็น

จากนั้น Steve ก็บอกว่าถึงเขาจะไม่รู้เรื่องเทคโนโลยีหรือวิศวกรรมมาก เขาก็รู้ว่า Tony กับคนอื่นๆมักจะตกอยู่ในสภาพนี้ เพราะพวกเขามักจะสูญเสียความคิดที่ว่าตัวเองสู้เพื่อใครไป จนสุดท้ายเมื่อรู้ตัวอีกครั้งพวกเขาก็ต้องสู้กันเอง และเกี่ยวกับเรื่องนิมิตอนาคต Steve เชื่อว่าที่ Tony ไม่เชื่อมั่นสิ่งนั้นเพราะถ้าเขาเชื่อมันจะกลายเป็นว่าเขาเชื่อในสิ่งอื่นมากกว่าตัวเอง และคนที่หยิ่งแบบ Tony ไม่ยอมทำแบบนั้น ที่ Steve รู้เพราะจากเหตุการณ์ล่าสุด Tony เองที่เป็นคนพยายามทำให้คนอื่นเชื่อในความคิดของตัวเอง (Tony)

แต่ Steve ก็บอกต่อว่ามันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เพราะมันเกิดจากระบบที่พวกเขาอาศัยอยู่ ระบบที่เน่าเฟะตั้งแต่บนสุดยันล่างสุด มันแพร่เชื้อใส่พวกเขา ทำให้พวกเขาตาบอดมองไม่เห็นบางสิ่ง นั่นคือเหล่าผู้คนธรรมดาที่พวกเขาไม่เคยรู้จักชื่อ คนที่พวกเขาคิดว่าจะปกป้อง แต่ตอนนี้คนเหล่านั้นได้ตัดสินใจที่จะยุติเรื่องนี้ และคิดว่าพวกฮีโร่ไม่มีพลังพอที่จะปกป้องพวกตนได้ แต่มันก็นำไปสู่วันดีๆอีกวัน


นั่นคือเช้าวันนี้ที่ Steve Roger ได้ถูกแต่งตั้งให้กลายเป็นผู้บัญชาการของชิลด์แทนที่ Maria Hill ที่โดนเด้งจากวีรกรรมหลายๆอย่าง


จากการสัมภาษณ์หลายผู้คนตั้งแต่สื่อ, ฮีโร่ จนถึงประชาชนทั่วไป พวกเขาต่างให้ความไว้วางใจ Steve Roger อย่างมากว่าจะทำให้การคอร์รัปชั่นหมดไป กลายเป็นคนที่คิดถึงผู้คน เป็นฮีโร่ที่เข้าถึงได้ ผู้นำที่พร้อมจะยืนหยัดเพื่อประชาชน คนที่จะทำให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยและภาคภูมิใจ


ท่ามกลางความยินดีของหลายๆคน Miles กลับเครียดเพราะเขายังลบภาพนิมิตออกไปจากหัวไม่ได้ "เขาคือคนที่ฆ่า Captain America" และคนที่มาคุยกับเขาก็คือ Wasp คนใหม่ Nadia Pym ที่มาไม่ทันการต่อสู้ครั้งใหญ่ แต่เมื่อได้ฟังเธอก็คิดว่ามันผ่านไปแล้วเขาจะคิดมากทำไมอีก Miles ไม่คิดแบบนั้น เขาคิดว่ามันอาจจะแค่ยังไม่เกิดขึ้นในวันนั้นก็เป็นได้


หลังจากรับตำแหน่ง Steve ก็ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ เขาเริ่มต้นจากการพูดถึงโลกที่เปลี่ยนไปจนบางทีพวกเขาแทบจะจำไม่ได้ ตัวเขาเองนั้นตื่นขึ้นจากการโดนแช่เข็งและพบกับโลกที่มหัศจรรย์กว่าที่เขารู้จัก แต่สำหรับบางคนมันกลับเป็นโลกที่น่าหวาดกลัว หลังจากการมาของอาวุธทำลายล้าง, เหล่าผู้คนที่เติบโตมาพร้อมพลังพิเศษ, เหล่าพระเจ้าที่เดินดินปะปนกับพวกเขา สิ่งที่ช่วยให้ Steve รับมือกับเรื่องพวกนี้คือแนวคิดว่า ยิ่งสิ่งต่างๆเปลี่ยนไปมากแค่ไหนพวกมันก็จะยิ่งเหมือนเดิมมากเท่านั้น

นอกจากนั้นมันยังมีภัยร้ายที่ร้ายกาจยิ่งกว่าที่พวกเขาเคยพบเจอมา ทั้ง Hydra กลุ่มใหม่, ภัยจากนอกโลก, ศัตรูที่ต่อสู้กันมาอย่างยาวนานโดยไม่จบสิ้น และคนที่เล็งหาโอกาสจะทำลายทุกๆอย่างที่พวกเขาสร้างให้พังทลายลง


ผู้คนที่พบเจอสิ่งเหล่านั้นต่างหันมาหาเหล่าฮีโร่เพื่อให้ช่วยเหลือพวกเขา และ ณ ทีนี้ Steve ได้บอกตรงๆว่าเขาทำให้เหล่าประชาชนต้องผิดหวัง ในช่วงเวลาที่ประชาชนต้องการพวกเขากลับมัวแต่ทะเลาะกันเอง ทำให้ภัยร้ายย่างกรายเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ Steve ได้สัญญาว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นอีก เขาขอพูดแทนผู้คนในชิลด์และฮีโร่ที่อยู่ที่นี่ เขาสัญญาว่าพวกตนจะพยายามให้มากขึ้นเป็น 2 เท่า จะปกป้องประเทศและโลกใบนี้จากภัยร้ายใดๆที่หมายจะทำลายมัน ประชาชนจะได้รับความรู้สึกปลอดภัยกลับมาอีกครั้ง พร้อมบอกว่าตอนแรกเขาไม่ใช่คนที่หมายจะรับตำแหน่งนี้ (มองไปที่ Sharon)

แต่เมื่อเขาคิดถึงความท้าทายเบื้องหน้า เขาก็คิดได้ว่ามันไม่มีอะไรให้ต้องคิดมาก ทุกคนควรจะทำหน้าที่ที่เหมาะสมกับตัวเอง เขาจึงตัดสินใจรับตำแหน่งนี้อย่างเต็มใจ เขาตั้งเป้าหมายว่าจะต้องไปให้ถึงวันที่การบังคับใช้อำนาจหน้าที่นั้นลดลงจนกระทั่งไม่จำเป็นต้องใช้มันอีก จนกว่าจะถึงวันนั้นเขาจะใช้อำนาจและความรับผิดชอบเหล่านี้นี้ทำตามความคาดหวังที่ผู้คนมีให้อย่างดีที่สุด

แล้วสำหรับสิ่งที่พวกเขาต้องการจากประชาชน เขาต้องการให้ทุกคนผู้คนผนึกกำลังกัน ไม่ว่าจะ Avengers หรือ Shield หรือทั้งสหรัฐอเมริกาและประเทศพันธมิตร รวมไปถึงทุกผู้คนบนโลก เพื่อให้การผ่านพ้นวันเลวร้ายเหล่านี้เป็นมากกว่าแค่การอยู่รอด เขาอยากให้ทุกคนร่วมกันสร้างบางสิ่งที่ดียิ่งกว่าเดิม, บางสิ่งที่ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ อย่าทำแต่เพียงหมายมั่นว่าจะช่วยโลกใบนี้ แต่ต้องทำให้แน่ใจว่าโลกใบนี้คือโลกที่คู่ควรจะถูกช่วยเอาไว้ด้วย


กลับมาที่ปัจจุบัน

Steve คิดว่าเขาคงจะทำให้ Tony ภูมิใจแต่คิดดีๆ Tony ก็อาจจะเข้ามาขวางเขาจากสิ่งที่กำลังจะทำ เพราะจากที่รู้จัก Tony คือผู้ที่เชื่อมั่นในอนาคตแต่เขาก็เชื่อเฉพาะสิ่งที่ตัวเองมองเห็น และยอมที่จะก่อสงครามกับคนอื่นมากกว่าจะเชื่อแนวคิดอื่น มันทำให้ Tony ไม่คิดว่ามันมีบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง เขามักจะคิดถึงแต่ตัวเองเท่านั้น คิดว่าตัวเองเก่งกว่า, ฉลาดกว่า ไม่คิดถึงการช่วยเหลือคนอื่น Tony จึงไม่ใช่คนของประชาชน และไม่ใช่คนที่ประชาชนต้องการ


ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้อีกที

Carol ได้เสนอแนวคิดถึงอนาคตตามที่เธอเคยบอกประธานาธิบดี โดยสิ่งที่เธอเสนอคือม่านป้องกันครอบคลุมทั้งโลกที่จะป้องโลกจากการรุกรานจากภายนอก ซึ่งได้รับการออกแบบโดย Maria Hill สำหรับ Carol เธอมีเหตุผลการใช้งานว่าจาก Civil War (เรียกกันเองนี่แหละ) ครั้งล่าสุด มันเกิดขึ้นเพราะ Thanos หรือ Celestial สามารถปรากฎตัวได้โดยไม่มีการป้องกันและกว่าจะเริ่มมาตรการพวกนั้นก็มาถึงก่อนแล้ว มันจึงดีกว่าที่จะกันไว้ก่อน และสิ่งนี้แม้แต่ Galactus ก็ทำลายไม่ได้

ประธานาธิบดียังไม่คิดว่ามันเป็นสิ่งที่เหมาะสมและอยากให้ Steve ฟังแล้วอนุมัติก่อน Carol จึงบอกว่า Steve คงจะไม่ชอบใจแนวคิดนี้เท่าไร อย่างไรก็ตามเธอพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของอีกฝ่าย แต่ก็ยังบอกว่าเธอเป็นคนคุมเรื่องนี้เอง พร้อมบอกต่อว่าครั้งล่าสุดประธานาธิบดีเป็นคนบอกเองว่าเธออยากทำอะไรต่อไป นี่คือแนวทางของอนาคตที่เธอได้บอกไว้ มันคือสิ่งที่ทำให้ผู้คนสามารถกำหนดโชคชะตาของตัวเองได้


ปัจจุบัน

Steve พูดถึง Carol ว่าตอนนี้เขาเข้าใจแล้วว่าทำไมทั้ง 2 คนถึงต่อสู้กัน เพราะ Carol นั้นเริ่มที่จะเหมือน Tony มากขึ้น มันทำให้ Steve คิดถึง Carol เมื่อสมัยก่อนที่เป็นฮีโร่ที่ผู้คนรักและห่วงใย แต่ตอนนี้เธอกลับไม่ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นเลย ทำให้จากคนที่ถูกรักกลายเป็นคนที่ถูกเกลียดที่สุด เธอพยายามที่จะมุ่งหน้าสู่ยอดเขาโดยไม่ดูว่าเธอปีนขึ้นมาผ่านศพของคนมากเท่าไร ทุกๆอย่างที่เธอทำล้วนเพื่อตัวเองทั้งนั้น

ก่อนหน้านี้ Steve ได้พูดคุยเปิดอกกับ Carol ว่าเขาผิดหวังในตัวเธอ ตอนนี้เธออาจจะชนะใจของประธานาธิบดีและผู้คนบางส่วน แต่สำหรับเหล่าฮีโร่เพื่อนๆของเธอนั้นไม่เลย และตอนนี้พวกเขาก็ยังไม่คืนดีกันด้วยซ้ำ เพราะเธอบอกแค่ให้พวกเขาหยุดสู้กันโดยไม่บอกเหตุผลอะไรเลย Steve อยากให้ Carol ช่วยประสานรอยร้าวเหล่านี้ แต่ Carol ก็บอกว่าเธอไม่ใช่คนที่จะใช้ไม้อ่อน และอันที่จริงเมื่อเกิดศึกใหญ่ขึ้นพวกเขาจะกลับมารวมตัวและผ่านมันไปด้วยกัน รอยแผลเหล่านั้นจะสมานตัวเอง


หลังจากนั้นพวกเขาก็เข้าเรื่องของม่านบาเรียที่ Maria Hill มอบให้ Carol ซึ่ง Steve บอกว่ามันไม่ใช่แนวคิดที่ดีและตอนนี้ Carol จะกลายเป็นแพะรับบาปของ Hill ทาง Carol ยังยืนยันว่าบาเรียเป็นแนวคิดที่ดีแล้ว แต่ Steve ไม่คิดแบบนั้น เพราะการกางบาเรียรอบโลกมันเป็นไปได้ 2 อย่าง คือทั้งป้องกันและบอกโลกใบอื่นว่าพวกเขาไม่ต้อนรับ เหมือนเป็นการแยกพวกเขาออกจากจักรวาลอันยิ่งใหญ่ ทาง Carol ก็พยายามยกเรื่องกองทัพชิทอร์รี่ที่กำลังเดินทางมาในระบบสุริยะของพวกเขา Steve จึงบอกว่าพวกเขาถึงต้องพร้อมรับมือ แต่ไม่ใช่แบบนี้

ไม่ว่าจะพูดยังไง Carol ก็เหมือนจะไม่ยอมฟัง จน Steve เหนื่อยใจ เขาจึงอธิบายว่าที่เธอกำลังทำตอนนี้ก็เหมือนตอน Ulysses นั่นแหละเธอใช้แนวทางที่ได้ผลชัดเจนแต่มันกลับขาดซึ่งจริยธรรมที่ควรจะมี และทางออกที่แท้จริงมันไม่ใช่แบบนี้ ไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่การทำสิ่งที่ผิดมันก็ผิดอยู่วันยังค่ำไม่ว่าสิ่งนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่

Steve อยากให้ Carol ฟังเขาสักครั้ง บาเรียที่ว่านั้นจะสร้างเพดานจำกัดความฝันของพวกเขา และมันจะทำให้ Carol ต้องเสียใจไปตลอดชีวิต แต่ยังไงก็ตามมันคือการตัดสินใจของ Carol ที่ Steve เองก็ห้ามไม่ได้ เขาขอแสดงความยินดีด้วยที่ Carol จะได้ทำอย่างที่เธอต้องการ แต่เขาอยากให้ Carol คอยดูด้วยว่ามันจะนำไปสู่เส้นทางไหน เมื่อพูดจบ Steve ก็จากไปโดยไม่สนคำเรียกของ Carol


กลับมาที่ปัจจุบัน

Steve ได้บอกว่าตอนนี้มันสายไปสำหรับ Carol หรือ Tony หรือฮีโร่คนอื่นๆแล้ว พวกเขาเรียกตัวเองว่า "ฮีโร่" แต่พวกเขาทำแค่กลับบินไปบินมาแล้วทำให้ตัวเองดูดี สุดท้ายมันได้แยกพวกเขาออกจากผู้คนที่ออกปากว่าจะปกป้อง เหล่าผู้คนขาดความเชื่อใจและไม่ต้องการอะไรจากฮีโร่อีก แล้วถ้าเขาถาม Tony เขาก็มั่นใจว่า Tony จะต้องตอบว่าความผิดพลาดทั้งหมดทำให้ช่วยโลกใบนี้ไว้ได้ แต่ Steve ก็คิดว่าโลกนี้มันถูกช่วยเหลือจริงๆงั้นเหรอ?

Steve ได้คิดแยกใน 2 แง่มมุมของหลายๆสถานการณ์ และเมื่อพูดถึง Tony เขาใส่ชุดเกราะปกคลุมตัวเองเหมือนป้อมปราการ และเมื่อเขาตายก็ได้โอกาสที่จะกลับมามีชีวิตใหม่เสมอ แต่มันไม่ใช่สำหรับคนธรรมดาทั่วไป พวกเขาหลายคนอาจจะไม่ได้โชคดีแบบนั้น พวกเขาไม่ได้ต้องการเทคโนโลยีที่ล้ำยุคจนตามไม่ทัน ในสายตาของประชาชนมันเหมือน Tony กำลังบินสูงขึ้นไปโดยไม่สนว่าผู้คนจะอยู่ที่เดิมหรือต่ำลงไปแค่ไหน Tony สร้างเทคโนโลยีมากมายที่เปิดประตูสูโลกใหม่ แต่คนธรรมดาได้ใช่หรือเปล่า? ไม่เลย พวกเขายังคงอยู่ที่เดิม มันคือความอวดดีของ Tony ที่อยากทำให้ตัวเองดูเหมือนพระเจ้าโดยไม่สนใจผู้อื่น


Steve ได้ย้ำอีกครั้งว่าตัวเขาตอนนี้ไม่เหมือนเดิมแล้ว แต่"เขา" คนก่อนยังคงอยู่ในร่างนี้ ชายคนนั้นรักและชื่นชม Tony แม้แต่กระทั่งตอนที่พวกเขาสู้กัน Tony คงจะคิดว่าตัวเองฉลาดกว่าเขาคนนั้น แต่ที่จริงแล้วเขาคนนั้นต่างหากที่ชนะ เพราะจริงๆแล้วเขาคนนั้นสามารถที่จะจัดการ Tony ได้อย่างง่ายดาย แต่กลับไม่ลงมือทำแบบนั้น แน่นอนว่าถ้า Tony รู้ก็คงจะยิ่มและหัวเราะพร้อมบอกว่า เพราะอย่างนี้แหละ เขาคนนั้น ถึงเป็นคนที่ดีกว่า Tony

Steve : แต่ถ้าให้ฉันพูด มันกลับทำให้หมอนั่นกลายเป็นคนอ่อนแอ เพราะเขารู้ว่าเรื่องพวกนี้จะต้องจบลงแบบไหน แต่กลับไม่มีพลังที่จะทำในสิ่งที่ควรจะทำ

Steve : หมอนั่นลุ่มหลงในภาพมายาเหล่านี้...

Steve : แต่ฉันไม่ใช่หมอนั่น ฉันพร้อมที่จะทำในสิ่งที่ต้องทำ ตอนนี้พวกเราใกล้จะดำเนินแผนให้เสร็จสิ้นแล้ว และฉันต้องบอกว่าฉันเอง... กำลังโกรธนายอยู่เช่นกัน


Steve : ฉันโมโหที่นายไม่อยู่ที่นี่ อันที่จริง... ฉันภาวนาให้นายได้ยินที่ฉันพูดหรือสิ่งนี้ทำให้ตื่นขึ้นมาได้

Steve : เพราะฉันอยากให้นายเห็น ฉันอยากให้นายเห็นว่าฉันจะทำอะไรต่อไปจริงๆ...

Steve : เพราะฉันจะทำลายทุกอย่างที่นายสร้างมา ฉันจะทำลายทุกสถาบัน ทุกสิ่งที่เคยมอบพลังให้กับนาย ฉันจะทำให้สิ่งที่นายทุ่มเทให้, ใช้เลือดเนื้อและหยาดเหงื่อแลกมา กลายเป็นเศษขี้เถ้าปกคลุมผืนดิน

Steve : และบนขี้เถ้าเหล่านั้น ฉันจะสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าเดิม ฉันจะสร้างโลกใบใหม่ที่แข็งแกร่งขึ้น


Steve : ดังนั้นฉันขอร้องล่ะ ตื่นขึ้นมาเดี๋ยวนี้ เข้ามาหยุดยั้งฉัน

Steve : แต่ก็นะนายทำไม่ได้หรอก ไม่สิ นายไม่มีทางทำได้ ทำไมฉันถึงรู้น่ะเหรอ เพราะเจ้าเด็กนั่น ยูลิซิส... เจ้านั่นแสดงภาพอนาคตให้ฉันเห็น

Steve : เจ้านั่นแสดงให้พวกนายดูด้วยเหมือนปกติ แต่พวกนายนั้นตาบอดเกินกว่าจะมองดูสิ่งที่สำคัญจริงๆ

Steve : ฉันไม่คิดว่ามันคือความฝันที่ฉันจะทำได้ มันคือความฝันที่ฉันต้องการจะทำให้สำเร็จในช่วงชีวิตนี้ แต่เมื่อฉันพบว่าตัวเองอยู่นั่น ท้ายที่สุดแล้ว ต้องขอบใจเด็กนั่น...

Steve : ...ฉันมองไปรอบตัว ฉันเปิดตาของตัวเองและปล่อยให้นิมิตนั่นนำพาฉันไป ให้มันแสดงความจริงให้ฉันเพียงคนเดียวได้เห็น ฉันคนเดียวจนถึงตอนนี้

Steve : นายอยากรู้มั้ยว่าฉันเห็นอะไร โทนี่?


สิ่งที่ Steve เห็น คือธงของอเมริกาที่ค่อยๆเปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์ Hydra

ป้ายรับสมัครสมาชิก Hydra ที่ตั้งอย่างเอิกเกริก, เจ้าหน้าที่ Hydra ตามท้องถนน, สื่อที่ออกข่าวภายใต้การควบคุมของ Hydra รวมถึงโรงเรียนภายใต้การปกครองของ Hydra


เหล่าคนกลายพันธ์ Inhuman, Mutant ที่โดนกังขัง, คนที่ไม่ใช่ Hydra โดนไล่ล่าและกลั่นแกล้ง, ยานบินของ Hydra ที่ออกบินบนท่องฟ้า


และสุดท้ายเมื่อผืนธงกลายเป็นสัญลักษณ์ของ Hydra อย่างแท้จริง อาคารัฐสภาได้ถูกยึดครองโดย Hydra อย่างสมบูรณ์แบบ


เตรียมพบกับ

Secret Empire 

เร็วๆนี้


คุยกันท้ายเล่ม

อ่านเล่มนี้จบผมให้ความพีคของมันมากกว่า Civil Wars II ทั้งอีเวนต์อีก แม้จะไม่มีการต่อสู้แต่บทเนื้อเรื่องมันทำให้รู้สึกสนุกจริงๆ เราได้เห็นโฉมหน้าของ Cap.Hydra ทั้ง 2 ฝั่ง ด้านที่ออกสู่แสงสว่างแสดงความเป็นผู้นำและมีจิตวิญญาณที่เที่ยงธรรม แต่ในเงามืดทั้งหมดนั่นคือการวางแผนเพื่อแผนการที่แท้จริงที่เก็บงำไว้ตลอดมา

จากสุนทรพจน์ของ Cap มันคือความจริงอย่างนึงที่บอกไม่หมด Cap อยากให้ทุกคนรวมกันเป็นหนึ่งเดียว จากที่ผมคิดคืออยากให้ทุกคนเข้าร่วมกับ Hydra ส่วนเพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าเดิมก็แน่นอนว่าคือโลกของ Hydra ในจุดนี้ที่ผมเข้าใจคือการเปลี่ยนแปลงความทรงจำของ Red Skull มันมีจุดบอดจุดนึง นั่นคือ Steve รักและเคารพหรือกระทั่งบูชาองค์กร Hydra แต่ไม่ใช่ Red Skull ดังนั้น Steve จึงไม่ได้เชื่อฟัง Red Skull ถึงที่สุด เขามีแนวทางของตัวเองที่คิดว่าจะทำให้ Hydra ยิ่งใหญ่กว่าเดิมและคิดว่า Hydra คือสิ่งที่ดีที่สุดบนโลก เขาถึงทำทุกอย่างเพื่อมันแม้ต้องแลกด้วยชีวิตตัวเอง อย่างที่เห็นในตอนท้ายว่าตอนนั้นถึงเขาจะพบว่าตัวเองตายก็ไม่สนใจแต่สนใจสิ่งรอบด้านที่เหมือนฝันอันเป็นจริง และถึงจะรู้ว่าต้องตายเขาก็จะยังเดินหน้าต่อเพราะสุดท้ายแล้วมันคุ้มที่จะทำ

อีกจุดที่ผมชอบในเล่มนี้คือมุมมองของ Steve ต่อ Tony และ Carol ที่ดูจะมองขาดว่าตัวตนของทั้ง 2 คนเป็นยังไง โดยเฉพาะคำพูดที่พูดให้ทั้ง 2 ฝั่งฟัง ที่ Carol ยังเถียงไม่ออก ส่วน Tony ถ้าได้ฟังก็คิดว่าคงอึ้งในระดับนึง

ในตอนท้ายนี่ผมยอมรับว่าพีคมากกับโฉมหน้าสุดชั่วของ Steve เหมือนที่คำโบราณว่าไว้ คนดีที่เมื่อดีจะทำดีที่สุด พอชั่วก็ชั่วร้ายที่สุดเช่นกัน ทั้งหน้าตาและคำพูดมันแทบจะตรงข้ามกับ Cap ยามปกติ เมื่อร่วมกับภาพนิมิตก็พอจะทำให้ผมเริ่มสนใจ Secret Empire มากขึ้นจริงๆ

สุดท้ายนี้ คอมมิคเล่มนี้เป็นบทสรุปของ Civil War II ที่ผมคิดว่าดีที่สุดของอีเวนต์ มันยิ่งแสดงให้เห็นว่าเนื้อเรื่องที่ดีเป็นยังไง ไม่ต้องเวิ่นเว้อให้มากเขียนเอาสาระล้วนๆนี่แหละก็สนุกแล้ว

เล่มนี้เนื้อหาเยอะมาก ผมจึงตัดบางส่วนที่ดูไม่จำเป็นออก แล้วพยายามรวบเนื้อหาให้เข้าเนื้อที่สุด แต่ถ้ามีจุดไหนแปลกก็บอกได้นะครับ


สุดท้ายนี้ผมมีคำพูดที่อยากบอก Steve ว่า

"นายคือผู้ถูกเลือกสตีฟ" 

"นายคือผู้ที่จะทำลายไฮดร้า ไม่ใช่ไปเข้าร่วมกับมัน!!!"

"นำความสงบสุขคืนสู่โลกไม่ใช่เผาผลาญมันจนเป็นเถ้าถ่าน!!!"


6 comments:

  1. จบแล้วสตีฟกรู T T ...

    ReplyDelete
  2. อีแนวคิดเกราะคลุมทั้งโลกนี่เหมือนSRW alpha gaiden ที่ใช้โล่อีจีสคลุมทั้งโลกป้องกันมนุษย์ต่างดาวมาบุกแต่ก็กันไม่ให้มนุษย์ออกไปข้างนอกด้วยเหมือนกันแฮะ(สุดท้ายพวกตัวเองต้องบุกไประเบิดทิ้ง)

    ReplyDelete
  3. เนื้อหาสุดๆ น่าติดตามมาก
    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete