Tuesday, January 24, 2017

The Clone Conspiracy #4

The Clone Conspiracy #4


Peter ที่ได้ฟังข้อเสนอการคืนชีพลุงเบ็นจาก Ben จะยอมเข้าร่วมกับอีกฝ่ายหรือไม่? 

และในขณะที่แผนการของ Ben กำลังไปได้สวย ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยกลับทำให้เกิดโศกนาฎกรรมขึ้น!


Kaine ที่โดนจับตัวได้ ถูกนำมาทดลองมาไว้ในห้องทดลองเพื่อสร้าง Proto Clone ที่สมบูรณ์แบบที่จะไม่มีการเสื่อมสภาพของเซลล์ของ Doc Ock โดยเขามั่นใจว่ามันจะต้องสำเร็จ


Lizard นั้นอยู่ช่วยจนถึงเวลากินข้าวเย็นกับครอบครัวและเขาไม่อยากจะพลาดจึงออกไปในทันที ทาง Doc Ock จึงมาดูทาง Kaine เขาสำรวจชุดของอีกฝ่ายและเจอครื่องสื่อสาร+วาร์ปของกลุ่ม Web-Warrior ที่แน่นอนว่าเขาเองก็อุปกรณ์ชิ้นนี้ได้และคิดว่าคล้ายกับอะไรซักอย่าง

แต่ก่อนที่เขาจะพูดออกมาหนึ่งใน Miles Warren ก็นำตัว Anna Maria เข้ามาเพราะคิดว่าเธอน่าจะช่วยอะไรได้ Doc Ock เมื่อเห็นคนรักเข้าจึงรีบเข้าไปง้อทันที ส่วน Anna นั้นดูจะไม่ชอบ Doc Ock เอามากๆ


ทาง Peter ก็กำลังนั่งอยู่บนรถกับ Ben ที่พาเขาไปยังที่ไหนสักแห่ง ซึ่ง Peter ก็ถาม Ben ว่าจะฟื้นลุงเบ็นกลับมาได้จริงๆใช่มั้ย Ben จึงตอบว่าเขาคืนชีพใครก็ได้ อย่างเช่นจะให้ลองคืนชีพโจรที่ Peter หยุดไว้ในคืนนั้นขึ้นมาเพื่อให้เขาอัดซัก 2-3 หมัดก็ได้นะ

Peter : ..... อย่าทำแบบนั้นเลยดีกว่านะ

Ben : เอ้า! แต่นายก็ชั่งใจอยู่เหมือนกันล่ะสิ? ไม่ต้องห่วงเพราะพวกเราจะไม่ทำแบบนั้น

Ben : เพราะพวกเราคือคนดีนี่นะ


จากนั้น Peter ก็ถามว่า Ben ทำให้ New-U ได้รับการยอมรับทางการแพทย์ได้ยังไง Ben จึงบอกว่าเขามีโครงข่ายใยแมงมุม หรือเรียกง่ายๆว่าเส้นสายในประเทศนี้ ไม่ว่าจะสมาชิกรัฐสภา, นักกฎหมาย, สถาบันการแพทย์ หรือแม้กระทั่งสื่อ พวกเขาต่างมีคนที่สูญเสียคนที่เป็น "ลุงเบ็น" ไป เขาก็มองสิ่งเหล่านั้นกลับไป

Peter : ว่าง่ายๆก็คือการแบล็คเมลล์ด้วยความรู้สึกงั้นสิ

Ben : ความรักต่างหากล่ะ ปีเตอร์ มันเป็นพลังแห่งความรัก มันคือสิ่งที่ทำให้ฉันทำแบบนี้

Ben : และด้วยความช่วยเหลือของนายกับปาร์คเกอร์อินดรัสทรี่ย์... พวกเราจะสามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้ทั่วโลก


Ben ได้พา Peter มายังสำนักงานของ New U สาขาที่ 2 และที่นั่น Gwen ก็ได้พาวายร้ายและคนอื่นๆจากสำนักงานใหญ่มาที่นี่ เพราะ "Underworld" (รังใต้ดิน) ของพวกเขาเสียหายและต้องรอการซ่อมแซมจึงพามาหาคนอื่นที่นี่ และตอนนี้ก็ถึงเวลายาของพวกเขาแล้วด้วย ซึ่ง Gwen เองก็กังวลว่า Gwen-65 นั้นจะรู้เรื่องที่นี่หรือเปล่า แน่นอนว่าเธอรู้และอยู่ข้างหน้าแล้ว เธอพยายามติดต่อหา Kaine แต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับมา


Ben ได้พา Peter เดินทางใต้ดินและบอกว่าเขาทำในสิ่งที่ดีงามมากมาย ตอนนี้เขาอยากจะแสดงให้ Peter เห็นด้านตรงข้ามของโลกใต้ดินที่แสดงไปแล้ว นั่นคือ Heaven (สรวงสวรรค์) มันคือสถานที่ที่เหล่าคนธรรมดาที่ตายไปแล้วกลับมามีชีวิตอีกครั้งรวมถึงคนที่ Peter รู้จักด้วย และตอนนี้เหล่าวายร้ายก็มาอยู่ที่นี่ด้วยเป็นการชั่วคราว

Peter แทบไม่อยากเชื่อว่าทุกๆคนจะอยู่ที่นี่ Ben จึงยิ่งย้ำว่าด้วยสิ่งนี้คนที่ Peter เคยช่วยไว้ไม่ได้จะไม่มีอีกต่อไป และเขาไม่มีแผนการร้ายใดๆทั้งสิ้น มันคือความมหัศจรรย์อย่างแท้จริงที่จะทำให้ทุกๆอย่างสมบูรณ์แบบ Peter ได้ลองถาม Captain Stacy กับ Gwen เขาเลยโดนตอกเข้าให้

Petre : เกว็นดี้? นั่นเธอตัวจริง จริงๆเหรอ

Gwen : ใช่ และฉันจำได้ทุกอย่าง

Cap.Stacy : ฉันเองก็เหมือนกัน ฉันจำได้ว่าคำขอสุดท้ายที่ให้เธอสัญญากับฉัน คือจะปกป้องเธอ (เกว็น) ให้ปลอดภัย

Peter : ผม... ผมขอโทษ

Gwen : และฉันให้อภัยนาย


ฝั่ง Anna นั้นเธอยังคงยุ่งอยู่กับ Doc Ock ที่พยายามง้อเธอ เขาคิดว่าเธอไม่ชอบรูปร่างนี้และอาจจะเข้าไปอยู่ในร่างของสไปเดอร์แมนคนอื่น จนลามมาถึงเรื่องที่ไม่ให้ Anna ใช้อุปกรณ์ Web-Ware แต่เขาก็นึกได้ว่าอาคารนี้มีการป้องกันสัญญาอยู่ เมื่อถึงจุดนี้เขาก็เริ่มคิดว่าโคลนที่อยู่ในอาคารนั้นมีอัตราการเสื่อมสภาพเซลล์ที่ช้ากว่าด้านนอก มันอาจจะมีการเชื่อมโยงกัน ซึ่งตอนนี้ที่ Doc Ock คิดออกก็คือบาเรียที่กันสัญญานั้นมันป้องกันคลื่นรังสีจากภายนอกด้วย Anna ที่ฟังก็ยอมรับว่ามันสมองของ Doc Ock นั้นยอดเยี่ยมจริงๆ หากพวกเขาสามารถแยกได้ว่าเป็นเพราะรังสีอะไรก็อาจจะแก้ปัญหาได้


ฝั่ง Peter ยังคงอึ้งอยู่กับภาพที่เห็น ส่วน Ben ก็ยังขยี้ต่อไปว่าภาพที่เห็นมันเหมือนกับความฝัน ทั้งเพื่อนพ้องและศัตรูต่างอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันต์ การมีชีวิตอยู่โดยไม่ต้องกลัวความตายที่จะมาถึงอีกต่อไป หากเขากับ Peter ร่วมมือกัน สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ทุกที่

ด้าน Jonah ก็ขอคุยกับ Ben เรื่องการคืนชีพพ่อของเขา Ben จึงบอกว่าให้ไปพูดออกสื่อให้เยอะขึ้นแล้วค่อยมาคุยกันอีกที ส่วน Peter ก็คุยกับ Marla ซึ่งเธอรู้เรื่องที่ Peter ประกาศว่า "นับตั้งแต่วันนี้จะไม่มีใครตายอีก" หลังจากการตายของเธอ ทำให้เธอรู้สึกเป็นเกียรติมาก แต่ Peter ไม่คิดแบบนั้น เขาคิดว่าตัวเองในตอนนั้นไม่น่าสัญญาอะไรแบบนั้นเลย เพราะมันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ มันเป็นเหมือนความคิดของเด็กๆที่ไม่อยู่บนความเป็นจริง


เมื่อมาถึงจุดนี้ Peter ก็คิดอะไรได้เขาพบว่า Ben ไม่เคยคืนชีพลุงเบ็นขึ้นมาเลย ทั้งๆที่เขามีโอกาสแต่กลับไม่ยอมทำ และมันไม่เกี่ยวกับเทคโนโลยี เพราะคนอื่นๆ Ben กล้าที่จะคืนชีพกลับมาโดนไม่ลังเล แต่ลุงเบ็นนั้นต่างออกไป

Peter : ฉันรู้ว่าทำไม เพราะนายรู้ดีว่าเขาจะบอกนายในแบบที่ เบ็น ปาร์คเกอร์ เท่านั้นจะมองได้ และเขาจะบอกนายว่า

Peter : สิ่งที่นายทำอยู่มันผิด

Peter : ใช่แล้ว นายอาจจะมีพลังและความมุ่งมั่น แต่นายไม่มีความรับผิดชอบจากสิ่งที่ทำอยู่


ได้ยินแบบนั้นก็เหมือนจี้ใจดำ Ben จึงสั่งให้เหล่าวายร้ายฆ่า Peter ในทันที และไม่คิดที่จะคืนชีพ Peter กลับมาเพราะเขามีคนที่จะแทนที่อีกฝ่ายได้ Peter จึงเข้าใจว่านี่คือเหตุผลที่ Ben ไม่ทำให้ผมตัวเองเป็นสีบลอนเพราะอีกฝ่ายจะได้เหมือนตนและมาแทนที่ตนได้ ตอนนี้ Peter จึงได้แต่บอกว่าเขาผิดหวังในตัว Ben จริงๆ ในระหว่างที่สู้กัน Prowler ก็เข้ามาช่วย Peter

Peter : พราวเลอร์ ยอมรับมาเถอะ ว่านายอยู่ฝั่งเดียวกับฉันมาตลอดใช่มั้ย?

Prowler : เสียใจด้วย ฉันอยู่ฝั่งแจ็คเกิล

Prowler : แต่ถ้ามีใครที่อยากจะฆ่า สไปเดอร์แมน น่ะเหรอ? เห็นได้ชัดเลยว่าพวกนั้นเป็นคนเลวแหงๆ*

*คิดว่าน่าจะหยิบมาจากคำพูดของ Sam Wilson จากภาพยนต์ Captain America : Winter Soldier ครับครับ ที่บอกว่า เขาอยู่ฝั่งเดียวกับ Cap เพราะคนที่ยิง Cap จะหันกลับมายิงเขาด้วย หนนี้เลยปรับเป็นใครอยู่อีกฝั่งกับ Spider-Man ต้องเป็นคนเลวอยู่แล้ว


Ben ได้กลับเข้ามายังห้องวิจัยเพื่อถามความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขการเสื่อมสภาพเซลล์ Doc Ock จึงอธิบายว่าเขาพอจะรู้แล้วว่ามันเกิดจากการสั่นพ้องของคลื่นความถี่ที่เร่งอัตราการเสื่อมสภาพ และเขาอยากจะลองทดลองกับโคลนสักคน Miles Warren จึงโยนไปว่าให้ลองกับ Kaine

แต่ Anna ก็ขัดขึ้นมาก่อนว่าไม่จำเป็นต้องทดลองกับใครทั้งนั้น เธอมีวิธีแก้ปัญหานี้แล้ว Ben ที่เพิ่งเคยเจอ Anna ก็ไม่เชื่อเท่าไร แต่ Doc Ock นั้นการันตีสุดลิ่มทิ่มประตูว่าเธอเป็นอัจฉิรยะเขาเชื่อว่าเธอทำได้จริงๆ ฟังแบบนั้น Ben จึงบอกว่าถ้าทำได้จริงเขาจะยอมให้เธอใช้ร่าง Proto Clone ที่สมบูรณ์แบบเลย เขาจะให้เธอย้ายไปอยู่ในร่างนั้นได้มีชีวิตใหม่ในร่างกายที่เติบโตได้อย่างเต็มที่


Anna : ฉันขอบอกไว้เลยนะ! ว่าฉันตอนนี้สมบูรณ์แบบอยู่แล้ว!

Doc Ock : ใช่แล้ว เธอสมบูรณ์แบบ และฉันไม่ได้เปลี่ยนอะไรไปแม้แต่น้อย

Doc Ock : แกกล้าดียังไงถึงได้ยื่นข้อเสนอพรรคนั้นให้หญิงสาวที่ฉันรัก ฉันไม่ยอมรับความอวดดีและความโอหังนั่น

พูดจบ Doc Ock ก็ใช้แขนกลเล่นงาน Ben และเขาก็หลบด้วยความเคยชิน แต่มันทำให้ความลับของเขาแตก Doc Ock รู้ว่ามันคือสัมผัสแมงมุม แต่ Ben ก็ไม่ยอมให้ Warren พูดอะไรต่อ ทาง Gwen-65 เห็นโอกาสก็รีบปรากฎตัวออกมาช่วย Kaine


แต่เธอก็ต้องโดนเล่นงานโดย Electro ที่ยืนว่างเพราะโดน Ben ไล่ไปอยู่ที่มุมห้อง ฝั่ง Doc Ock นั้นรู้แล้วว่า Ben เองก็เป็นหนึ่งในโคลนของไอ้แมงมุม และเขายอมไม่ได้ที่ Anna สุดที่รักถูกหยามแบบนี้เขาจึงจะทำการส่งคลื่นความถี่ออกไป Ben รู้ดีว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นแต่เขาก็ไม่สามารถหยุดมันได้


บัดนี้ สรวงสวรรค์ที่เขาสร้างมา... ได้พังพินาสลงในพริบตา เซลล์ของเหล่าโคลนได้เสื่อมสภาพลง ซึ่ง Peter เคยเห็นมาก่อนเขารู้ว่าพวกโคลนกำลังจะกลายเป็น Carrions


โคลนทุกคนใน Heaven ต่างกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด ทาง Ben ก็ทำการแพร่ภาพออกมา

Ben : ทุกๆคน ฉันต้องขอโทษจริงๆสำหรับความเจ็บปวดเหล่านี้... ฉันรู้ว่ามันทรมานพวกคุณแค่ไหน

Ben : แต่ฉันสัญญาว่าทุกๆอย่างจะเรียบร้อยในไม่ช้า

Ben : โปรดเชื่อในตัวฉัน ฉันคนนี้ที่ทำให้ความตายไร้ความหมาย ฉันขอสาบาน ว่าด้วยพลังที่มี... พวกคุณจะได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง


ในห้องทดลอง Gwen-65 พยายามหยุด Electro และช่วย Kaine ออกมา ส่วน Doc Ock ก็คิดที่จะพา Anna หนีไปเพราะเธอรู้วิธีแก้ไขเรื่องนี้ แต่ Anna ที่สัมผัสตัว Doc Ock ก็ได้ติดเชื้อมาด้วย ซึ่ง Doc Ock ก็ไม่เข้าใจเพราะเธอไม่ใช่โคลน แต่ Kaine นั้นรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้พวกเขาคือผู้แพร่เชื้อแล้ว


Peter นั้นพยายามโน้มน้าว Ben ให้หยุดยั้งเรื่องนี้ ตอนนี้โลกกำลังอยู่ในความอลหม่านหากพวกเขาร่วมมือกันเหมือนเมื่อกันมันต้องทำได้ เมื่อได้ยินดังนั้น Ben ก็เหมือนจะคิดได้ แต่เขากลับบอกว่าจะส่งสัญญาณออกไป พร้อมเปลี่ยนช่องสัญญาณ

Ben ได้ใช้ช่องออกอากาศของ Fact Channel เป็นตัวปล่อยสัญญาณเร่งการเสื่อมสภาพออกไป ทำให้ทุกคนที่ได้ยินและมีเทคโนโลยี New U ในร่างเกิดการเสื่อมสภาพของเซลล์อย่างรวดเร็ว... ทั่วทั้งโลก

"นี่คือช่องทางการปล่อยสัญญาณฉุกเฉินของแจ็คเกิล"

"และฉันขอโทษด้วยที่ต้องบอกเรื่องนี้ แต่ว่านี่คือวันสิ้นโลก แต่อย่าได้หวาดกลัวไป"

"...ความตายจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะสำหรับพวกคุณที่ใช้นิวยู ซึ่งผ่านความตายมาแล้ว"

"...มันจะเจ็บปวดเพียงแค่เล็กน้อย"

"แต่ในไม่ช้า พวกคุณจะได้เกิดใหม่อีกครั้ง"

"ภายใต้ฝ่ามือของฉัน! พวกคุณทุกคนจะได้ฟื้นกลับมา! และเป็นหนึ่งเดียวกัน!"

"ด้วย นิวยู! ที่นำไปสู่ โลกใบใหม่!"


คุยกันท้ายเล่ม

อ่านจบนี่ผมว่ามันพีคระดับนึงเลยทีเดียว เล่มนี้เนื้อหาค่อนข้างเยอะ หาช่วงตัดตอนแทบไม่ได้เลย แต่ก็ต้องยอมรับว่า Dan Slott เขียนเนื้อเรื่องบทนี้ได้สนุกมาก อ่านแล้วรู้สึกได้ว่ามันลื่นไหลแทบไม่รู้สึกติดขัดอะไรเลย แถมรู้สึกว่าเขาเข้าใจหยิบกิมมิคเล็กๆน้อยมาใส่ได้ถูกจังหวะเลย อย่างการพูดถึงประเด็นของ กัปตันสเตซี่ที่เคยให้ Peter สัญญาไว้ จน Peter นี่หน้าเสียเลย

จุดที่ผมชอบในเล่มนี้คือ การที่เห็นว่า Peter เติบโตขึ้นแค่ไหน เขาเข้าใจว่าสิ่งที่เคยพูดในสมัยก่อนมันเป็นแค่ความคิดเพ้อฝัน และความเป็นจริงนั้นเป็นแบบไหน คำสัญญาว่าจะไม่ให้มีใครตายนั้นมันไม่มีทางทำได้ รวมถึงการคิดในแง่ของลุงเบ็นว่าสิ่งที่ทำอยู่มันผิด Ben มีพลังอันมหัศจรรย์ที่จะฟื้นคืนชีพใครก็ได้ แต่เขาไม่มีความคิดที่จะรับผิดชอบต่อการกระทำนี้ เขาไม่กล้าที่จะแบกรับความตายของคนอื่น และการที่ฟื้นลุงเบ็นขึ้นมาเพื่อตอกย้ำเรื่องนี้ย่อมไม่ใช่สิ่งที่ Ben อยากทำ

ส่วนการกระทำของ Ben ช่วงท้ายที่เหมือนจะบ้าไปแล้วเพราะเห็นแผนการที่ตัวเองวางไว้พังพินาศอย่างไม่มีชิ้นดี เลยอยากจะโละทิ้งให้หมดเพื่อสร้างใหม่เลย นี่ผมก็พอเข้าใจนะ มันอารมณ์เหมือนวางแผนทุกอย่างหรือทำอะไรไว้จนใกล้จะเสร็จแล้ว แต่อยู่ๆดีมันกับพังจนเหลือ 0 ทำอะไรต่อก็มีแต่ติดขัด เลยลบมันให้หมดแล้วสร้างใหม่ดีกว่า แต่ทีนี้คือ Peter จะตบเรียกสติกลับมาได้ยังไง เพราะยังไงก็ยังมีซีรี่ย์เดี่ยวให้เล่นต่อ ว่าแต่ Ben เหมือนจะไม่ได้รับผลกระทบของการเสื่อมสภาพด้วยนะ เพราะอะไรหว่า เพราะจากเล่ม Tie-In ยังเห็นว่าร่างของ Ben ตอนนี้มีการเสื่อมสภาพอยู่เลย

ความรู้สึกตอนนี้คืออยากตามให้จบแต่คนละแบบกับ Civil War II คืออยากรู้ว่าจะแก้เกมยังไงกันต่อไป ส่วนอีกอันนั้นคืออยากจะรู้ว่าจะจบได้ยังไง ซึ่งก็รู้แล้วและอย่าไปพูดถึงมันเลย


ทิ้งท้ายนี้ก็คงย้ำว่าช่วงนี้งานประจำผมเยอะขึ้น เวลาทำสปอยเลยน้อยลงมาก ตอนนี้ที่เพจเองก็ดูหลักๆอยู่คนเดียวเลยอาจจะไม่มีเวลาทำสปอยเยอะเหมือนเมือก่อนนะครับ คงจะไม่ได้ทำหลายเรื่องแล้ว แต่หลักๆก็คงจะเน้นที่สาย Spider-Man เรื่องอื่นนี่คงแล้วแต่โอกาส

3 comments:

  1. ขอบคุณมากครับ สนุกจริงๆ

    ReplyDelete
  2. ยังไงก็ทำต่อไป เป็นกำลังใจให้เสมอ

    ReplyDelete
  3. สนุกมากกกก ยอมรับเลย

    ReplyDelete