Wednesday, February 1, 2017

Superman #14 - Multiplicity Part 1

Superman #14 - Multiplicity Part 1


เมื่อ Superman ได้พบกับตัวเขาอีกคนจากจักรวาลคู่ขนาน

เขาก็ได้รับข่าวว่า Superman ใน Multiverse กำลังโดนใครบางคนไล่ล่าอยู่!!


ในขณะที่ Superman กำลังขับรถกลับบ้านที่ Hamilton เขาก็ได้พบกับใครคนหนึ่งที่ยืนขวางหน้ารถของเขาอยู่ และชายคนนั้นก็คือตัวเขา Superman จากจักรวาลอื่น ซึ่งเรารู้จักในนาม Superman Red Son โลกคู่ขนาน Earth-30 ที่จรวดซึ่งนำพา Superman มาไปตกที่รัสเซีย

Superman.R : ...они идут... (พวกมันกำลังจะมา)


Superman ได้เปลี่ยนชุดและเข้าไปดูชายคนนั้น พร้อมสื่อสารด้วยภาษารัสเซียกับอีกฝ่าย เพราะ Superman นั้นรู้จักหลายภาษา Superman.R ได้ขอความช่วยเหลือและพยายามบอกให้พวกเขาออกไปจากที่นี่ แต่ Superman ต้องการรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

Superman.R ได้อธิบายว่ามันมีคนที่ชื่อว่า Prophecy ซึ่งมีลูกสมุนที่เรียกว่า Gatherers มากมาย คนปริศนาคนนี้ได้เล็งเป้าหมายมาที่พลังของ Superman.R และจับตัวเขาไปยังสถานที่แห่งหนึ่งแต่เขาหลบหนีออกมาได้ พร้อมกันนั้นเขาก็ได้รู้ถึงชื่อของเป้าหมายถัดไป Superman อีกคนในจักรวาลนี้ Kenan Kong


แต่ก่อนที่จะได้คุยอะไรมากกว่านั้นพวกเขาก็ถูกเล่นงานโดย Gatherers จำนวนหนึ่ง


Superman ทั้ง 2 คนจึงต้องร่วมมือกันสู้กับพวกมัน ในระหว่างนี้ Gatherers ก็บอกว่า Superman.R กับอีกคนที่อยู่บริเวณเอเชียนั้นอยู่ในลิสต์ แต่ Superman ตรงหน้านั้นไม่อยู่ในลิสต์พร้อมบอกว่าเขาไม่ใช่ตัวตนที่สำคัญ


ทั้งคู่โดนเล่นงานอย่างหนักจน Superman นั้นเหลืออด ถาม Superman.R ว่าใช้ลำแสงความร้อนได้มั้ย? เมื่ออีกฝ่ายตอบว่าได้ Superman จึงเปล่งแสงที่ตาทันที


Superman : งั้นก็ใช้มันออกมาเลย

ทั้งคู่ใช้ลำแสงความร้อนสาดใส่เหล่า Gatherers จนสิ้นฤทธิ์ แต่ Superman ก็คิดว่าพวกมันคงจะหมดสิ้นไปสักพักเท่านั้น แต่ก่อนที่จะหาทางทำอะไรต่อประกายแสงก็ปรากฎที่ด้านพลังของพวกเขาพร้อมคำพูดที่บ่งบอกถึงการเปิดประตูมิติ


มันคือการมาของกลุ่ม Justice League Incarnate ผู้ปกป้อง Multiverse

Superman-23 : ...การเชื่อมต่อโดยตรงจากบ้านของเหล่าฮีโร่สู่จักรวาลใหม่ประสบผลสำเร็จ


Superman ที่เห็นคนมาเพิ่มก็เริ่มอยากขอคำอธิบาย Superman-23 จึงเดินเข้าไปบอกว่าพวกเขามาดีพร้อมแนะนำกลุ่ม Justice League ว่าพวกเขาคือกลุ่มที่รับมือกับภัยร้ายแรงในระดับคอสมิคซึ่งส่งผลต่อความอยู่รอดของพหุจักรวาล

Superman : พหุจักรวาล... ฉันรู้สึกคุ้นเคยกับมันนิดหน่อยแฮะ


หลังจากนั้น Superman-23 ก็อธิบายว่าสมาชิกแต่ละคนนั้นมาจากแต่ละจักรวาลที่แตกต่างกัน ตัวเขาเองมาจาก Earth-23

Mary Marvel มาจาก Earth-5

Aquawoman มาจาก Earth-11

Red Racer จาก Earth-36

Green Lantern จาก Earth-20

Machinehead จาก Earth-8

Superman-23 ได้แจ้งว่า Superman จากหลายจักรวาลกำลังโดนเล่นงานและอยากขอความร่วมมือช่วยเหลือเรื่องนี้ Superman จึงตอบว่าเขารู้เรื่องจาก Superman.R แล้ว แถมรู้ด้วยว่าเป้าหมายต่อไปคือ Kenan Kong หรือ Superman ที่ประเทศจีน แต่เขาก็เกรงว่ามันอาจจะสายไปแล้ว


แม่น้ำยี่, มณฑลเหอหนาน

Kenan Kong กำลังมองดูรูปปั้นพร้อมคิดถึงพ่อของเขา และเขาก็โดนโจมตีจาก Gatherers ซึ่ง Kenan นั้นยังพอที่จะสู้กับมันได้ แต่ด้วยจำนวนของศัตรูที่มากกว่าทำให้เขาเสียเปรียบ และในระหว่างการต่อสู้ Gatherers ก็ได้สร้างก้อนหมึกสีดำออกมาจากปากพร้อมปาเข้าใส่ Kenan


เมื่อมันโดนตัว Kenan มันก็เกาะติดกับตัวของเขาและค่อยๆลามไปทั้งตัว จนสุดท้ายร่างของ Kenan ก็โดนปกคลุมด้วยของเหลวสีดำจนหยุดนิ่งไป


หลังจากนั้นพวก Gatherers ก็นำตัวเขาไป ซึ่งพวก Superman และ Justice Incarnate ก็มาถึงในเวลาเดียวกับที่พวกมันจะไป Superman-Prime พยายามที่จะเข้าไปช่วย Kenan แต่ก็ไม่ทัน เขาคว้าออกมาได้แค่หนึ่งใน Gatherers เท่านั้น Superman-Prime พยายามขอให้ Superman-23 จับสัญญาณของ Kenan แต่พวกเขาก็บอกว่าเมื่อ Gatherers ได้ตัวคนที่ต้องการพวกนั้นจะหายตัวไปจากแผ่นที่ของพหุจักรวาลทำให้พวกเขาไม่สามารถไล่ตามต่อได้ และคิดว่าพวกเขาต้องกลับไปรวมตัวที่ฐานทัพ

Superman-Prime : ฉันจะไปกับพวกนายด้วย พวกเราจะหาทางช่วยซุปเปอร์แมนเหล่านี้ด้วยกัน...


ที่ไหนซักแห่ง 

Superman จากหลากหลายจักรวาลได้ถูกจับมารวมกันอยู่ที่นี่ และ Captain Carrot หนึ่งใน Superman ก็ถูกนำตัวออกมาใส่โหลบางอย่าง และจากนั้นเขาก็ถูกทำการทำทดลองบางอย่าง


จนสุดท้ายพลังในร่างของเขาก็หายไป ทำให้เขากลับกลายเป็นแค่กระต่ายธรรมดาเท่านั้น...


เล่มหน้า

เดินทางสู่พหุจักรวาล

คุยกันท้ายเล่ม

ต้องบอกว่าผมทิ้ง Superman ไปนานจริงๆ จนมาถึงช่วงนี้ที่กลับมาเล่นประเด็นของ Multiverse อีกครั้งถึงได้กลับมาตามต่อ โดนที่มีการเชื่อมโยงกับเนื้อหาของ Multiversity ด้วย ก็คิดว่าน่าจะทำจนจบบทนี้นะครับ

สำหรับชื่อของ Superman นั้นผมจะใส่เลขจักรวาลไว้ตามหลังจะได้เข้าใจง่ายๆว่าใครเป็นใคร แต่รับรองว่าอ่านแล้วมึน 555 ได้อารมณ์ตอนทำ Spider-Verse เลย ตอนนี้ยังไม่มีเยอะ แต่เล่มหน้ามาอีกเพียบครับสำหรับ Superman ก็ต้องรอดูว่าใครอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ และเขาต้องการอะไร ถ้าดูจากรูปการณ์เหมือนจะจับตัว Superman มาเพื่อดึงเอาพลังออกมาจากร่างของอีกฝ่าย แต่จะเอาไปทำอะไรนั้นต้องติดตามกัน ถ้าให้เดาก็ไม่น่าจะพ้นเรื่องเอาพลังมาเป็นของตัวเองล่ะมั้ง มุกคลาสสิก

อีกประเด็นที่น่าสนใจในเล่มนี้ คือเรื่องที่ Superman-Prime นั้นไม่ถูกรวมอยู่ในลิสต์รายชื่อคนที่ต้องจับตัวของ Gatherers ซึ่งทำให้เราคิดได้ว่ามันมีอะไรพิเศษสำหรับ Superman คนนี้หรือเปล่า? ในจุดนี้น่าจะรอเฉลยในบทหน้าที่โยงไปหา Mr.Oz

เล่มนี้งานภาพได้ Ivan Reis หนึ่งในนักวาดมือเด่นของ DC มาวาดให้ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่างานดีสมเป็นเล่มเปิดจริงๆ โดยเฉพาะฉากต่อสู้ท่า Double Heat Vision ที่ออกมาดูเท่สุดๆ

สำหรับบทนี้แนะนำให้อ่านแบบสบายๆอย่าเอาไปเทียบกับ Spider-Verse ละกันนะครับ เพราะแต่ละคนมีแนวทางของตัวเอง อ่านให้สนุกดีกว่า แต่ที่ต้องยอมรับคืออารมณ์ตัวละครนั้นอาจจะไม่เหมือน Spider-Verse เท่าไร เพราะอันนั้นตัวละครส่วนใหญ่มันแวดวง Peter และมีมุกให้เล่นอยู่เยอะพอสมควรเลย สำหรับฝั่งนี้ดูจะไม่ใช่สายฮาเท่าไร

ทำความรู้จักตัวละครบางส่วน

Kenan Kong

เด็กชายชาวจีนผู้เข้ารับการทดลองรับพลังของ Superman ในประเทศจีน ทำให้เขาได้รับพลังที่เหมือนกับ Superman มา โดยเวลาที่เรียกชื่อจะใช้เป็น Super-Man ในการแทนตัวเขา


Justice Incarnate

ทีมผู้พิทักษ์ Multiverse ซึ่งรวมตัวกันจากเรื่องราวใน Multiversity ที่ทำให้พวกเขาคิดว่าควรจะมีทีมที่ปกป้องดูแลจักรวาลที่กว้างใหญ่นี้จากภัยอันตรายที่หมายจะทำลายมัน เหล่าฮีโร่จากแต่ละจักรวาลที่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้จึงรวมตัวกันเพื่อทำหน้าที่นั้น โดยมี Superman-23 เป็นแกนนำและมีฐานบัญชาการคือ House of Heroes

*สมาชิกหลักนั้นจะตามที่ปรากฎในเล่ม แต่จริงๆจะมี Captain Carrot ด้วย และอีกคนที่ปรากฎในเล่มแต่ไม่ได้แนะนำตัวคือ Thunderer จาก Earth-7 ทีมนี้ก่อตั้งในเล่ม Multiversity #2

*Earth- 7 กับ Earth-8 นั้นจะเป็นจักรวาลมาเวลในโลกของดีซี (เหมือนกับที่มีจักรวาลดีซีในมาเวล - Great Society)

ที่จริงอยากจะอธิบายส่วนของ Multiversity เยอะกว่านี้ แต่คิดว่ายาวอยู่คงค่อยๆแทรกเอาละกัน

3 comments:

  1. เพราะซุปที่มาจากไทม์ไลน์ก่อนรึเปล่าเลยไม่โดนนับรวมในหมู่ซุป

    ReplyDelete
  2. นึกว่า DC จะเหลือจักวาลเดียวแล้วซะอีก

    ReplyDelete
  3. นึกว่าสไปเดอร์เวิร์ส ฮ่า ๆๆ

    ReplyDelete