Saturday, March 25, 2017

Action Comics + Superman : Superman Reborn

Action Comics + Superman : Superman Reborn


เปิดเผยความลับ - ใครคือ Clark Kent อีกคน? และบทสรุปของ Superman ทั้ง 2 คน


ใครคือ Clark Kent ใน DC Rebirth

จาก Action Comics #975 ได้เฉลยว่า Clark Kent นั้นแท้จริงแล้วก็คือ Mxyzptlk ที่โดน Mr.Oz จับตัวมาขังไว้ เพราะเขาคือตัวตนที่คอยปั่นป่วนชีวิตของ Superman และสำหรับ Mr.Oz แล้วมันทำให้แผนที่วางไว้ผิดพลาดไป Mr.Oz ไม่อยากให้เกิดการรบกวนต่อแผนที่วางไว้อีกจึงต้องทำให้ Mxyzptlk ออกไปจาก "กระดาน" ของเขาจนกว่าเขาจะหมดธุระกับ Superman หรือไม่ก็อาจจะไม่ปล่อยไปเลย


สำหรับ Mxyzptlk ที่มาจากมิติที่ 5 นั้น เวลาอาจจะไม่สำคัญและเขาก็คิดว่า Superman เพื่อนรักจะออกมาตามหาเขาหลังที่รู้ว่าเขาหายตัวไป (เพราะเขาทึกทักเองว่าตัวเองสัญญาณจะโผล่ไปเล่นกับ Superman ทุก 3 เดือน) แต่ทว่าผ่านไปนานเท่าไร Superman ก็ไม่มีมาจน Myxzptlk เริ่มเดือดดาล


และเมื่อเริ่มคิดได้ Mxyzptlk ก็ได้ข้อสรุปว่า Superman อาจจะไม่ได้สนใจเขาเลยแม้แต่น้อย


เมื่อคิดดังนั้น Mxyzptlk ก็เริ่มหมดอาลัย และพูดชื่อตัวเองแบบกลับด้านออกมา ซึ่งโดยปกติเขาจะโดนส่งกลับไปยังมิติที่จากมา หนนี้มันได้สร้างรอยแยกระหว่างมิติเวลา เมื่อเห็นดังนั้น Mxyzptlk จึงได้พูดชื่อตัวเองแบบกลับด้านอีกหลายครั้งจนเขาหลุดออกมาจากที่คุมขังของ Mr.Oz ได้สำเร็จ


แต่ Mr.Oz ก็พยายามตามจับเขากลับไป เขาจึงได้ปลอมตัวเป็น Clark Kent เพื่อหลบหนีการจับกุม และพลังนั้นได้ลงรายละเอียดจนไม่มีใครจับผิดได้ ทำให้แม้แต่ Mxyptlk ลืมตัวเองไป ทำให้เกิด Superman กับ Clark Kent ปรากฎตัวขึ้นพร้อมกัน 2 คน


มันเป็นแบบนั้นจนกระทั่ง Clark ได้พบกับครอบครัวของ Superman ที่ทำให้เขาคิดได้ว่าตัวเองคือใคร และรับรู้ว่าเขาคือ Mxyzptlk คนที่ถูกหลงลืมไป จากนั้นเขาก็เริ่มแผนการล้างแค้น Superman ด้วยการลักพาตัว Jon มา


Superman Pre Flashpoint  และ Superman New 52 

ใน Superman #19 และ Action Comics #976 ได้เฉลยถึงปมนี้ให้เราได้ทราบกัน โดย Mxyzptlk ได้บอกกับ Superman ว่าแท้จริงแล้วร่างของเขานั้นถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน จิตวิญญาณสีฟ้าและแดง ร่างสีแดงนั้นคือตัวตน Superman New 52 ซึ่งตายลงในช่วง Death of Superman และพลังบางส่วนได้ถูกส่งต่อไป Lois ก่อนที่เธอจะตายลงเช่นกัน ส่วนร่างสีฟ้าคือ Superman จาก Pre-Flashpoint


ในช่วงท้ายของอีเวนต์ Superman Reborn นั้น Superman และ Lois จาก Pre-Flashpoint ได้มาช่วย Jon ด้วยการเล่นตามเกมของ Mxyzptlk ซึ่งพยายามทำให้ทั้งคู่ลืมเรื่อง Jon เหมือนกับที่เขาลืมมาช่วยตน และ Jon ก็ได้รับการช่วยเหลือจิตวิญญาณสีแดง 2 ดวงที่ปรากฎร่างออกมาเป็น Superman กับ Lois Lane New 52


ทั้งคู่นั้นไม่รู้จัก Jon และไม่รู้ว่าเขาคือใคร แต่พวกเขายังรู้จัก Mxyzptlk และเข้าต่อสู้เพื่อหาทางออกไปจากที่นี่รวมถึงปกป้อง Jon จาก Mxyzptlk ด้วย ในขณะเดียวกัน Jon ก็พบกับจิตวิญญาณสีฟ้า 2 ดวงที่เรียกชื่อเขา มันทำให้ Jon เริ่มจะเข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น


ด้วยความช่วยเหลือของจิตวิญญาณสีฟ้าทั้ง 2 ดวง Jon สามารถเล่นงาน Mxyzptlk จนหลบหนีออกไปได้ และมิติที่พวกเขาอยู่กำลังจะพังทลายลง Jon พยายามอธิบายให้ Superman กับ Lois Lane New 52 เข้าใจว่าเขาคือลูกของทั้งคู่ เขาพยายามให้ทั้งคู่ฟังเสียงจากจิตวิญญาณสีฟ้าที่รู้จักเขา และที่ด้านหลังของทั้งคู่จิตวิญญาณที่ว่าได้ลงมารวมร่างเข้าด้วยกัน ทำให้ Superman กับ Jon จำได้ในที่สุด


บัดนี้ครอบครัว Superman ได้กลับคืนมาอีกครั้งอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว และสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ Mr.Oz ไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นไปได้ และ Mr.Oz คิดว่า "เขา" คนนั้นเองก็คงจะคาดไม่ถึงเช่นกัน


บัดนี้ประวัติศาสตร์ของ Superman ไม่มีการแบ่งแยกออกจากกันอีกแล้ว ความทรงจำและการคงอยู่ของ Superman ทั้ง 2 คน จาก 2 เส้นเวลา ได้รวมเป็นหนึ่งเดียว


Superman ที่แท้จริงกลับมาแล้ว มันจะไม่มี Superman Pre Flashpoint หรือ Superman New 52 อีกต่อไป มีเพียงแค่ Superman เท่านั้น


คุยกันท้ายบทความ

ตอนแรกผมคิดว่าจะสรุปลงเพจ แต่คิดไปคิดมาทำบทความดีกว่า เพราะมันน่าจะละเอียดและอ่านเข้าใจง่ายกว่า อันนี้ผมพยายามสรุปให้เข้าใจง่ายที่สุดเท่าที่ทำได้แล้ว ตอนนี้คำถามที่เหลืออยู่คือ

Superman โดนแยกเป็น 2 คนตั้งแต่ตอนไหน? อิงจากสมัยก่อนที่เคยแยกเป็นฟ้ากับแดงตอนนั้นเลยหรือเปล่า แล้วถ้าอิง ทำไมมันถึงเหลือ Superman คนเดียวมาตั้งนาน แล้วทำไม Pre Flashpoint ที่เป็นสีฟ้าถึงหายไป จน New 52 ที่เป็นสีแดงโผล่มาแทน?

เล่มนี้ก็เฉลยคำพูดของ Mr.Oz ที่บอกว่า Superman Pre Flashpoint ไม่ใช่คนที่ตัวเองคิดว่าเป็น หรือเหตุผลที่พวก Gatherer ไม่เล็งเป้ามาที่ Superman Pre Flashpoint เพราะแท้จริงแล้วเขาเป็นแค่ตัวตนเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น แต่ตอนนี้เขากลายเป็น Superman ที่แท้จริงแล้ว และอุปนิสัยยังคงเป็นของ Pre Flashpoint

ส่วนของ Lois นี่ผมคิดว่าพยายามแถๆระดับนึงให้ได้รับพลังและตายลง เพื่อให้เข้าคู่กันจะได้ลงล็อครวมกันพอดี

ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าชุดของ Superman นั้นมีการเปลี่ยนแปลงผสมผสานระหว่าง New 52 กับ Pre Flashpoint เข้าด้วยกัน นั่นคือเข็มขัดมีรูปแบบคล้ายตราที่อกและรองเท้าที่เป็นสีแดงเพิ่มมา


ในช่วงท้ายนั้น Mr.Oz ได้บอกเองว่า จักรวาลคู่ขนานได้รวมเป็นหนึ่งแล้ว และยังบอกอีกว่า มันยังมีคำถามอื่นๆอีกที่ยังรอคอยคำตอบ ในท้ายที่สุด Superman จะเป็นคนที่พูดคำสุดท้ายออกมาหรือจะเป็น "เขา"

นี่เป็นอีกจุดที่น่าคิด "เขา" ของ Mr.Oz คือใคร? ถ้าอิงจากทฤษฎีตอนนี้ก็ไม่น่าจะพ้น Dr.Manhattan และเขาจะอยู่เบื้องพลังการแบ่ง Superman ออกเป็น 2 คน ด้วยหรือเปล่า?


ทางต่างประเทศนั้นมีทฤษฎีที่น่าสนใจอยู่อย่างนึง นั่นคือในสมัยก่อนที่ Superman เคยแยกออกเป็น 2 ร่าง สีฟ้าและแดงก่อนที่จะกลับมารวมกันนั้น เขาคิดว่าทั้งคู่อาจจะไม่เคยกลับมารวมกันเลย และ Superman สีฟ้ากลายเป็นตัวตนที่ดำเนินเรื่องมาตลอด ส่วนสีแดงคือตัวตนที่หายไป จนกระทั่งเกิด Flashpoint ที่ตัวตนสีฟ้าโดนลบหายไป ส่วนสีแดงกลับมามีตัวตนอีกครั้ง แต่จะจริงเท็จอย่างไรก็คงต้องรอการเฉลยจากผู้เขียนนะครับ

4 comments:

  1. คำเดียวเลย...
    .
    .
    .
    .
    .
    . *วย!!! เอาซุป New 52 ที่คู่กับไดอาน่าคืนมา!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไปเชียร์ต่อใน Animation Movie ละกันครับ เพราะเนื้อเรื่องน่าจะยังอยู่ใน New52 แต่คงไม่ค่อยมีฉากหวานอ่ะนะ

      Delete
  2. ร้องเชี่ยดังๆ โคตรสะเทือนใจคู่ซุปไดอาน่าDCทิ้งไปแล้วเหรอ ตูโคตรสะเทือนใจเลย

    ReplyDelete
  3. โคดแถ แถรากเลือดลงแดง แถไม่มีปี่มีขลุ่ยเลยทีเดียว

    ReplyDelete