Friday, August 2, 2013

Review Comic : 31 July 2013

ช่วงนี้เริ่มอยากลองทำรีวิวตามแบบฉบับของตัวเองบ้าง ก็อาจจะมีสปอยนิดหน่อยนะครับ โดยในส่วนของรีวิวผมจะทำเป็นของแต่ละอาทิตย์ที่ออก ซึ่งจะเน้นไปยังเล่มหลักๆที่ผมอ่านก่อน แล้วค่อยย้อนเก็บแต่ละเล่มที่น่าสนใจนะครับ

โดยการรีวิวของผม ส่วนแรกจะเป็นเรื่องราวโดยรวมแบบย่อๆในตัวเล่ม และส่วนที่สองจะเป็นมุมมองของผมต่อตัวเล่ม แล้วจึงค่อยสรุปคะแนนความน่าสนใจส่วนสุดท้ายครับ

Review แรก : Uncanny X-Men #9, X-Men #3 และ The Flash Annual #2

Review 2'nd : What if AvX #4, Ultimate Comics Ultimates #28, Guardians of The Galaxy #5

6. Guardians of The Galaxy #5

เล่มนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆคือ Gamora, Tony และ Rocket Raccoon และฝั่งของ Star Lord ซึ่งฝั่งของพวก Tony ถ้าได้ตามอ่านพรีวิวมาแล้วก็ตามนั้นครับ เป็นการปะทะกับ Angela ซึ่งเป็นการเปิดตัวของเธอจริงๆด้วยในเล่มนี้ ส่วนทางด้าน Star Lord ก็เป็นผลกระทบของ Age of Ultron ที่ทำให้เขาได้เห็นภาพนิมิตต่างๆ ซึ่งมันทำให้เขาได้ตัดสินใจไปหาคนคนหนึ่ง ซึ่งทำให้เราต้องตะลึง (อีกแล้ว) ในตอนท้าย

เนื้อเรื่อง - เล่มนี้เหมือนเล่มส่งให้เจอกับ Angela และอย่างที่ Bendis เคยบอกไว้ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใน Age of Ultron จะเกิดผลกระทบกับเล่มนี้ ซึ่งก็จริงเลยทีเดียว เพราะตอนท้ายมันทำให้เราอึ้งได้จริงๆ ว่า Star Lord คิดยังไงถึงเลือกแบบนี้ แต่ก็ยังมีส่วนฮาๆที่เป็นการยิงมุกไปมาของ Tony กับ Rocket Raccoon ที่ทำได้ดีเลยทีเดียว (นานๆจะเห็นเฮียแกโดนเกทับแบบนี้)

ฉากต่อสู้ - มีเล็กน้อย แต่ทำออกมาได้ดี

ตัวละคร - ผมค่อนข้างชอบ Rocket Raccoon ขึ้นมาเยอะเลยทีเดียวหลังจากอ่านซีรี่ส์นี้ (ปกติรู้จักแต่ไม่มากนัก) และเล่มนี้ก็แสดงความสัมพันธุ์กับ Tony ได้ดี ว่าถ้าอยู่ยาวๆ 2 คนนี้เป็นคู่หูที่เข้าขากันได้ดีแน่ๆ

ฉากที่ประทับใจ - ฉากประดาบกันของ Gamora และ Angela ในช่วงแรกที่ดูมีพลังดีมาก และฉากตอนท้ายที่ทำให้เราได้อึ้งอีกแล้ว

โดยรวม 4/5 ครับ ถึงแม้จะบอกว่าดีมาก แต่บางจุดก็ยังแปลกๆอยู่โดยเฉพาะตอนท้าย ที่ไม่รู้ว่า Star Lord คิดอะไรถึงไปหาหมอนั่น


5. Ultimate Comics Ultimates #28

เนื้อเรื่องยังอยู่ในช่วงของ Ultimates Disassembled ซึ่งเหล่าวายร้ายอย่าง Reed, Hulk, Quick Silver และ Kang กำลังได้เปรียบ เหล่าฮีโร่เริ่มตกที่นั่งลำบาก และหนึ่งในพวกเขาได้ตายไป แต่ในตอนท้าย S.H.E.I.L.D. ก็สามารถพลิกกลับมาตอบโต้ได้ และทางฮีโร่ก็เริ่มที่จะมีความหวังอีกครั้ง แต่ไม่วาย Reed ก็ยังสร้างเรื่องที่ทำให้คนอ่านจิตตก และน่าติดตามขึ้นมาอีกจนได้

เนื้อเรื่อง - เดินหน้าสู่จุดจบและจุดแตกหักมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องราวเรียกได้ว่าเข้มข้นสุดๆ ทุกการกระทำมีการแสดงถึงผลที่ตามมา และทำให้เราอึ้งได้ในทุกเล่ม

ฉากต่อสู้ - เล่มนี้ไม่ค่อยจะมีเท่าไร แต่ที่มีก็ดูยิ่งใหญ่ หลักๆจะเน้นไปทางเนื้อเรื่องที่เข้มข้น และต่อเนื่องจนพลาดไม่ได้แทน เป็นการชิงไหวชิงพริบระหว่างคน 2 คนที่ยอดมาก

ตัวละคร - เล่มนี้ทำให้เราเห็น Reed ที่ดูโลกจิตสุดๆ จนผู้ร่วมงานคนอื่นๆยังไม่คิดว่าเขาจะเป็นขนาดนี้ แต่พี่แกก็ยังเป็นนักวางแผนตัวยงที่ใช้ทุกๆอย่างเป็นอาวุธได้ และในส่วนของ Tony นั้นทำให้เรารู้ว่า เขาเป็นคนที่เตรียมพร้อมตลอดเวลา สำหรับเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และไม้เด็ดของเขาก็ทำให้คนอ่านตื่นเต้นได้จริงๆ

ฉากที่ประทับใจ - มีฉากที่ทำให้คนอ่านต้องร้อง เชดดด! หรือ เอ็งเล่นแบบนี้เหรอ! อยู่หลายฉาก และฉากสุดท้ายทำให้คนอ่านตื่นเต้นและอยากอ่านเล่มต่อไปได้แน่นอน

เล่มนี้ 5/5 ครับ ไม่ได้อ่านมานาน หลุดมาอ่านเล่มนี้นี่สุดๆเลย สนุกมาก และใครเป็นแฟน Iron Man น่าจะชอบฉากตอนท้ายของเล่มนี้แน่ๆ


4. What if AvX #4

เนื้อเรื่องเป็นบทสรุปของอีเวนต์นี้ ซึ่งจากพรีวิวเราจะเห็นแล้วว่ามันกลายเป็น A & X ที่รุมเล่นงาน Hope และ Magneto ทั้งเรื่องเต็มไปด้วยฉากต่อสู้ที่สุดจะวินาศสันตะโร และส่วนช่วงจบก็มีการปรากฎตัวของตัวละครที่ทำให้เราต้อง งง ว่ามาได้ยังไง และจบได้มึนมากๆ

เนื้อเรื่อง - ไม่มีอะไรเลยสู้กันเลือดสาด ฆ่าตัวละครเป็นว่าเล่น มีเนื้อเรื่องมาในช่วงท้ายก่อนจบเล็กๆ

ฉากต่อสู้ - จัดเต็มใครชอบอ่านฉากบู๊มันๆ ตัวละครฆ่ากันตาย เล่มนี้ตอบโจทย์แน่นอน

ตัวละคร - Magneto ดูเป็นวายร้ายเต็มขั้น จนไม่รู้ว่า Scott เอาอะไรคิดรับมาอยู่กลุ่ม X-Men (หรือเขาทำตัวเป็นคนดีมาตลอด) การกระทำของเขาดูขัดๆกับบุคลิกที่มีมาโดยตลอด ในขณะที่ Scott และ Cap กลับดูเป็นผู้เป็นคนขึ้นในเล่มนี้ (และหลายๆเล่มก่อนหน้านี้)

ฉากประทับใจ - มีที่ทำให้อึ้งในการกระทำของตัวละครอยู่มาก และบางอย่างก็เกิดขึ้นแบบไร้เหตุผลเกินไป

ผมให้ 3/5 ครับ มินิซีรี่ส์นี้ผมบอกตรงๆว่าผิดหวัง มันไม่ได้นำเสนอ What if ที่สมควรจะเป็น นี่มันเป็น AvX ในจักรวาลคู่ขนานซะมากกว่า มันแทบจะไม่ได้ทำให้เกิดเรื่องราวตรงข้ามหรือแปลกแยกจากบทหลักเลย การกระทำของตัวละครต่างกันโดยสิ้นเชิง แถมทั้งเรื่องไม่มีอะไรจะทำ ฆ่าตัวละครเล่นอย่างเดียว (ก็มันทำในนี้ได้ล่ะนะ) และตอนจบที่ชวนงงเล็กน้อย ว่ามันมาจากไหน และจบแบบนี้เลยเหรอ!


3. The Flash Annual #2

เล่มนี้โฟกัสไปยังเรื่องราวของ GL และ The Flash ซึ่งแบ่งเป็น 2 ช่วง นั่นคือ ตอนพบกันครั้งแรก และช่วงหลังในยุคปัจจุบัน โดยการพบกันครั้งแรกนั้น พวกเขาพบกันจากการหายตัวไปของเด็กในระแวกเมืองของทั้งคู่ ซึ่งทั้งคู่ไม่รู้จักกันมาก่อนเลย จนกระทั่งตอนนี้ และในช่วงหลังเราจะได้เห็นทั้งคู่ช่วยกันต่อสู้ และความสัมพันธ์ความเป็นเพื่อนและการเชื่อใจกันของทั้งคู่ นอกจากนี้ในส่วนเนื้อเรื่องแถมท้ายนั้นยังมีการนำเสนอที่ให้แง่คิดที่ดีมากๆ

ด้านเนื้อเรื่องต้องยอมรับมันลงตัวมากๆ ทั้งมุกตลก และการแสดงถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่ และแน่นอนว่าทั้งคู่เป็นตัวฮา มุกตลกจิกกัดเลยมากเป็นพิเศษ และทำให้เราอมยิ้มได้ตลอดแทบจะทั้งเล่ม ในส่วนของฉากต่อสู้ก็ทำได้ออกมาได้อย่างลงตัว ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ซึ่งในส่วนเนื้อเรื่องหลักนั้น งานภาพดีจนแทบจะลืมเล่มปกติของ The Flash ไปเลยทีเดียว ส่วนเนื้อเรื่องเพิ่มเติมนั้นแม้จะดูภาพไม่สวยมากแต่เนื้อเรื่องนั้นแฝงแง่คิดที่ดีมากๆครับ

เล่มนี้แฟนบอย GL กับ The Flash ขอบอกว่าอิ่มมากครับ ครบรสชาติเลย ทำให้เราได้เห็นเลยว่าสองคนนี้เป็นคู่หูที่จิกกัดและปล่อยมุกใส่กันได้ตลอด (แต่จริงๆ Barry จะเครียดกว่า) เอาไปเลย 5/5 ฟินเป็นที่สุด


2. X-Men #3

เนื้อเรื่องเป็นบทสุดท้ายของภาค Arkea ซึ่งจะแบ่งเรื่องราวเป็น 2 ส่วน นั่นคือ ที่โรงเรียน และ บูดาเปสต์ ซึ่งทั้งสองที่นั้นเข้มข้นสุดๆ ที่โรงเรียนในเล่มนี้เราจะได้เห็นการปรากฎตัวของ X-Men หลายคน ให้มันสมกับเป็นหัว X-Men ส่วนทางด้าน บูดาเปสต์เราก็จะได้เห็นสาวๆโชว์ออฟอย่างเต็มที่ และในส่วนของบทสรุปก็เป็นไปด้วยดี

คราวนี้ยอมรับงานของ Brain Wood จริงๆ ว่าเขาแต่งเรื่องได้ดีมาก ใครที่ชอบ X-Men สายบู๊น่าจะชอบเล่มนี้ทีเดียว เพราะเขาจัดมาให้เต็มๆ และด้วยลายเส้นของ Coipel ทำให้มันงานภาพมันออกมาดีสุดๆอีกด้วย และนอกจากนี้เขายังแสดงให้เห็นถึงการเป็น X-Men ด้วยการลงตัวละครอื่นๆมาเพิ่มเติม แต่ยังเน้นโฟกัสไปทางสาวๆ X-Men แต่ถ้าจะพลาด ก็น่าเป็นจะช่วงบทสรุปที่ดูห้วนเกินไปหน่อย จนอารมณ์ตอนสุดท้ายมันโหวงๆ ไม่สุดเท่าไร

คะแนนอยู่ 4/5 เช่นกัน มันมาอดตอนสุดท้ายนี่แหละ อ่านแล้วรู้สึกจบแปลกๆ แต่ไม่มีอะไรชวนอึ้งเหมือน Uncanny X-Men #9 แต่ก็เป็นเล่มที่ตื่นเต้นและสนุกมาก


1. Uncanny X-Men #9

เล่มนี้มุ่งเรื่องราวไปยังเนื้อหาหลักมากขึ้น เริ่มกล่าวถึงการฝึกซ้อมของพวก Scott และมีการนำเสนอชุดใหม่ของพวกเขา และ Dazzler ก็เป็นตัวหลักของเล่มนี้ มีการปะทะคารมกับ Scott ที่บุกเข้ามายัง Helicarrier เพื่อช่วยเหลือ Fabio เรื่องความเห็นที่ไม่ลงรอยกัน และตอนจบของเล่มนั้นเป็นอะไรที่ชวนอึ้งและน่าติดตามจริงๆครับ

Bendis ยังคงความเป็นเขาไว้ได้จริง กับเนื้อหาบทสนทนาทั้งหน้า ซึ่งเป็นเรื่องราวการพูดคุยของตัวละครที่ไหลลื่นไหลมาก แต่ก็ยังแฝงไว้ด้วยมุกจิกกัดเพียบเช่นกัน การยิงมุกในเรื่องยังคงมาแบบเซอร์ไพรซ์ที่ทำให้เราฮาได้เสมอ ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นฉากการปะทะคารมของตัวละคร ฉากการต่อสู้นั้นยังหาได้ยากในหัวนี้ แต่นั่นก็ไม่ได้เลวซะทีเดียวเพราะมันแฝงไว้ด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น แต่ที่ทำให้ผมอึ้งก็คือหน้าสุดท้ายที่ทำเอาจากสภาพสนุก -> เป็นจิตตกในทันที

โดยรวมอยู่ที่ 4/5 ครับ เล่มนี้สำหรับเรียกได้ว่าโอเคเลยจริงๆ เสียตรงหน้าสุดท้าย ที่เจอปั๊บเหมือนโดนสตั๊นเลย อึ้งไปชั่วขณะ


เล่มอื่นๆผมยังไม่ได้เก็บรายละเอียดเท่าไร อ่านแล้วเป็นยังไงจะมาบอกให้ฟังนะครับ ซึ่งเป็นการรีวิวครั้งแรกๆ เลยอาจจะมั่วๆหน่อย ยังไงก็ติชมกันได้นะครับ แล้วจะปรับปรุงเพิ่มเติมในโอกาสหน้าครับ

สำหรับสปอยก็คงจะลงหลังจากนี้ ซึ่งคงจะเปลี่ยนกลับไปเป็นแบบวันเว้นวันนะครับ สำหรับเล่มหลักๆที่ผมทำอยู่ ถ้าเล่มไหนผมทำเสริมมาก็อาจจะลงแทรกไปในช่วงที่ไม่ได้ลงเล่มหลัก

1 comment:

  1. ชอบ Dazzler อ่ะ ไม่น่าเลยยยยยย

    ReplyDelete