Friday, August 9, 2013

Review Comics : 7 August 2013

ตัว Review จะมีสปอยแทรกมาเล็กน้อยในช่วงเล่าเรื่อง แต่จะพยายามไม่สปอยให้มากเกินไปครับ

1. Superior Spider-Man #15, Earth-2 #15, Hunger #2

2. All-New X-Men #15, Iron Man #14, Detective Comics #23


6. Detective Comics #23

การปะทะกันของ Wrath และ Batman เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ และมันไม่ใช่แค่ตอนที่พวกเขาสวมหน้ากากเท่านั้น แต่ยังเป็นในตอนปกติด้วย Bruce กำลังพบกับการท้าทายที่เขาไม่เคยเจอมาก่อน Alfred ก็ช่วย Bruce สืบหาเรื่องราวต่างๆ ไม่ใช่แค่อยู่แต่ในถ้ำแล้ว และตอนท้ายสถานการณ์กำลังวิกฤตมากขึ้น แต่ก็ทำให้คิดได้ว่าเล่มหน้า จะพบกับการลุยกันเต็มรูปแบบ

เล่มนี้มีการเปิดเผยรายละเอียดต่างๆออกมามากขึ้น ไม่ใช่แค่ให้เราคิดเอาเอง แต่ดูแล้วตัวร้ายมีการเปิดเผยง่ายเกินไป (เว้นแต่ จะเป็นการหลอกกัน) และเรื่องราวยังทวีความตื่นเต้นได้มากขึ้นเรื่อยๆ ตัว Wrath เองก็กลายเป็นตัวร้ายที่มีสีสันอันดับต้นๆของตอนนี้เลยก็ว่าได้

ข้อดี - เรื่องราวยังคงความสนุกน่าติดตามไว้ได้ตลอด ฉากการต่อสู้นั้นทำออกมาได้ดีและมีพลัง

ข้อเสีย - เหมือนจะมีหน้าไหนสักน่าผิดพลาดไปเล็กน้อย การดำเนินเรื่องก็รวดเร็วไปนิด และการเปิดเผยตัวตนของ Wrath ก็ดูง่ายเกินไป

คะแนนอยู่ที่ 4/5 ครับ ต้องยอมรับว่าตอนนี้ Detective Comics น่าอ่านที่สุดในบรรดาหัวเล่ม Batman ทั้งหมดครับ คอนเฟิร์ม



5. Iron Man #14

เล่มนี้กลับมาเป็นเนื้อหาของปัจจุบันทั้งหมด เป็นเกมส์การไล่จับของ Tony และ 451 บนตัวของ God Killer และ Tony ก็ทำหลายเรื่องให้ 451 คาดไม่ถึง แต่ในตอนท้ายเขาก็ทำพลาดจนดาวนึงถูกทำลายไป และทำให้ 451 ผิดหวังอีกครั้ง ก่อนจะปิดท้ายด้วยการเปลี่ยนเป้าหมายไปยังสถานที่ที่ Tony รักที่สุด

จากที่เล่ามาเหมือนจะไม่มีอะไร จริงๆตัวเรื่องก็ประมาณนี้แหละครับ 555 แต่ยอมรับว่าสนุกกว่าช่วงย้อนอดีตมากๆ ช่วงย้อนอดีตดูน่าเบื่อและไม่ค่อยมีอะไรเลยจริงๆ แค่เป็นการปูเรื่องของ 451 แต่เล่มนี้ทำได้น่าอ่านและน่าติดตามมาก ทั้งเรื่องเต็มไปด้วยความตื่นเต้น ซึ่งไม่ได้เจอมานานแล้วสำหรับซีรีส์ Iron Man

ข้อดี - เนื้อเรื่องกลับสู่ปัจจุบัน ฉากบทสนทนาที่ทำออกมาได้ดี และเรื่องราวที่น่าติดตามยิ่งขึ้น และอีกอย่างคือ 451 ไม่เทพเกินไป (ไม่เหมือน H'el ของอีกค่าย เมพจนไม่รู้จะเอาลงยังไง)

ข้อเสีย - เล่มนี้สำหรับผมไม่มีครับ แค่กลับมาเดินเรื่องหลักก็ดีใจแล้ว แต่อ่านแล้วมันโอเคเลย กลับมาสมกับเป็นหัว Iron Man ซักที จะขาดก็แค่อีเวนต์นี้มันมุ่งไปทาง 451 เกินไป ไม่มีใจความถึงเทคโนโลยีต่างๆที่ดูน่าตื่นเต้นเลยแม้แต่น้อย

คะแนนอยู่ที่ 4.5/5 ดึงผมกลับมาอ่านได้แล้ว มีติตรงเนื้อหาของบทนี้ ที่ดูจะหวือหวาในตอนแรก แต่ลงแบบง่ายๆจากช่วงเล่มที่ผ่านมา ซึ่งมันก็ไม่เลวร้ายอะไร



4. All-New X-Men #15

เรื่องราวในเล่มนี้อยู่เป็นช่วงผ่อนคลายของเหล่า Origin X-Men หลังโดนปัญหาถ่าโถมเข้าใส่ เราได้เห็นมุมมองความคิดของ Y.Bobby ที่ไม่ถูกใจกับสิ่งที่ร่างผู้ใหญ่ของตัวเองทำ ได้เห็นการกระทำของ Hank เมื่อต้องอยู่กับสาวที่ตนเคยแอบชอบ และ Y.Bobby กับ Y.Scott ได้ออกไปหาโลกภายนอก และสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆ แต่ยังไงก็ตาม Y.Jean ก็ยังเป็นคนที่เดาทางได้ยากจริงๆ

จากที่เล่ามาเรื่องนี้คือเล่มเฮฮาที่ทำให้เราอมยิ้มไปตลอดเล่ม ซึ่งการเปลี่ยนคนวาดในครั้งนี้จึงไม่เลวร้ายสักเท่าไร เพราะมันนำเสนอออกได้ดีเลยทีเดียว และเล่มนี้มีการปรากฎตัวของตัวละครใหม่ที่อาจจะมีบทบาทอีกในอนาคตด้วย (ถ้าเป็นไปได้)

ข้อดี - อ่านสนุก ทำความเข้าใจง่าย และยังมีการสอดแทรกเนื้อหาที่อาจจะมีการนำไปใช้ต่อในอนาคตที่น่าสนใจ

ข้อเสีย - ถึงแม้จะบอกว่างานภาพโอเคกับเล่มนี้ แต่ยังไงมันก็ไม่ใช่สักเท่าไรสำหรับ All-New X-Men รวมไปถึงการเล่นกับอารมณ์ของ Y.Jean ที่มากเกินไปทำอะไรหลายๆอย่างในตัวเธอดูแปลกๆ

คะแนนโดยรวม 4/5 ครับ เล่มนี้ไม่ผิดจากที่คิดเลยว่าต้องแนวนี้ แต่ก็เป็นเล่มที่อ่านสบายและสนุก ถือว่าให้พวกเด็กๆกลุ่มนี้ได้ผ่อนคลายกันบ้าง



3. Hunger #2 

Galactus ได้เริ่มเดินทางข้ามจักรวาล และ Silver Surfer ก็รับรู้ถึงการมาของเขา และมาสมทบกับ Rick Jones ที่เพียงแค่เขาคนเดียวไม่สามารถรับมือกับพลังของ Galactus ในตอนนี้ได้ และมีการแสดงความเทพของ Galactus Hunger ที่จะมาลบรอยด่างพร้อยของท่านพ่อตาออกไป พร้อมทั้งเปิดปมที่มาของการกระทำของเขานิดหน่อย และสุดท้ายคือภัยร้ายที่มาเยือนโลก และมันไม่ใช่บางสิ่งที่รับมือได้ง่ายๆแน่ๆ

เล่มนี้โดยส่วนใหญ่เป็นการนำเสนอการพบกันของ Rick Jones และ Silver Surfer ซึ่งนำเสนออกมาได้น่าสนใจ และทิ้งปมที่ทำให้ Galactus กลายมาเป็นแบบนี้ไว้ให้เราติดตามกันต่อไป

ข้อดี - Galactus กลับมาเทพอีกครั้ง (แหงล่ะซีรี่ส์นี้เขาใหญ่สุด) และมันเหมือนจะมีเหตุผลในการกระทำของเขา มีการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของตัวละครให้เราได้เห็น และฉากการพบกันของ Silver Surfer กับ Rick Jones นั้นทำออกมาค่อนข้างได้ดี

ข้อเสีย - การนำเสนอค่อนข้างเรียบเฉย เมื่อเทียบกับฝั่ง Ultimate Comics Ultimates ที่จัดเต็มแบบสุดๆ อาจจะเป็นเพราะนี่แค่เล่มที่สองเท่านั้น เรื่องราวจึงยังเป็นช่วงเริ่มต้นที่เรียบๆก่อน แต่อาจจะมีจัดเต็มในภายหลัง

คะแนน 4/5 โดยส่วนตัวเล่มนี้ค่อนข้างมีอารมณ์ที่ดร๊อปลงมาเล็กน้อยจากเล่มแรก แต่ก็ไม่ถึงกับติดใจอะไร เรื่องราวยังคงน่าติดตาม


2. Earth-2 #15

เล่มนี้ยังอยู่กับช่วงสงครามของ Dherain เหล่า Wonders และ World Army ต้องร่วมมือกันสู้กับ Hunger Dog ที่ทรงพลังกว่าที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ยังมีการเล่าไปหาฝั่ง Hawkgirl เล็กน้อย และสุดท้ายคือ Mr. Miracle สมใจคนที่กำลังรอคอยพวกเขา และในตอนท้ายเป็นการเปิดตัวของฮีโร่คนใหม่อีกคนที่น่าตื่นเต้นว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

สำหรับผมดูผิดหวังเล็กน้อย เพราะมันเล่นตัดไปส่วนอื่นด้วย ซึ่งผมคิดว่าส่วนของ Hawkgirl นั้นน่าจะปล่อยไว้ก่อนก็ได้ เพราะมันดูเล็กน้อยจนน่าจะกล่าวถึงในเล่มหลังๆได้ แต่ส่วนของ Mr.Miracle นั้นแฟนๆรออ่านมาตั้งแต่เล่ม Anuual #1 เลยทีเดียว และตอนท้ายยังเปิดตัว ตัวละครได้อย่างน่าสนใจ

การเล่าเรื่องก็ถือว่ามีจังหวะให้สามารถตัดไปมาได้ ซึ่งก็ทำให้สมเหตุสมผลในการตัดฉากแบบที่กล่าวมา (แต่ขัดใจคนเขียนนิดหน่อย เพราะอยากให้จบในส่วนนี้ไปเลย) และเรื่องราวก็ยังคงน่าติดตามเสมอต้นเสมอปลาย

ข้อดี - เรื่องราวมีการตัดช่วงเนื้อหาเพื่อให้ตัวละครได้มีบทบาท และเพิ่มการดำเนินเรื่องให้มากขึ้นกว่ายึดติดกับช่วงสงครามอย่างเดียว ทำให้หลายๆคนที่รอคอยเรื่องราวของ Mr. Miracle ได้เห็นเขาได้ออกลุยซักที และยังบอกเล่าความสัมพันธ์ของเขากับ Big Barda ได้ดี ทำตอนจบออกมาได้น่าติดตามเช่นเคย

ข้อเสีย - เรื่องการตัดบทไปมา เพราะเนื้อหาตอนนี้น่าจะยึดไปที่สงครามเป็นหลักไม่ใช่การตัดไปมาแบบนี้ มันทำให้เสียรูปของโครงเรื่องไป และเนื้อหาที่ตัดช่วงมาบางส่วนก็เล็กน้อยจนไม่น่าจะตัดมาเลย ทำให้ไม่แน่ใจว่าในเล่มต่อไป ที่จะจบบทนี้จะสามารถจบได้อย่างราบรื่น เพราะเนื้อหาของสงครามในเล่มนี้ดูจะไปได้แค่ครึ่งเดียวเท่านั้น จึงกลัวว่าจะเป็นการตัดจบบทมากกว่า

คะแนน 4/5 ติดช่วงเนื้อหา ที่มันดูไปไม่สุด และกังวลถึงตอนจบบทในเล่มหน้าว่ามันจะรวบรวดเกินไป แต่โดยรวมถือว่าโอเค ยังคงเป็นซีรี่ส์ที่น่าติดตามอยู่เสมอ


1. Superior Spider-Man #15

เล่มนี้ยังเกาะติดอยู่กับเรื่องราวของ Hobgoblin ซึ่งหลบหนีออกมาได้ และเหล่าคนรอบข้างที่เริ่มคิดว่า Peter เปลี่ยนไป แถมหลายๆอย่างรอบตัว Doc Ock ก็กำลังมีการเปลี่ยนแปลงโดยที่เขายังไม่รู้ ซึ่งเหมือนเนื้อเรื่องจะค่อยๆใส่เรื่องราวของ Green Goblin เข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ ตัว Doc Ock เองเริ่มเอะใจถึงการทำงานที่แปลกไปของ Spider-Bot แล้ว และในตอนท้าย Hobgoblin ก็งานเข้าของจริงแล้ว จนอยากอ่านเล่มต่อไปว่าจะแก้ทางยังไง หรือจะถูกไล่ต้อนจนมุมแบบไหน

ในส่วนเนื้อเรื่องยังคงน่าติดตาม โดยเฉพาะการกระทำของ Doc Ock ว่าเขาจะแก้เรื่องต่างๆที่เขาทำลงไปยังไง และการดำเนินเรื่องยังคงความสดใหม่ ที่ไม่ค่อยจะได้เห็นจากเล่มฮีโร่ปกติสักเท่าไร ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของ ซีรีส์นี้

เล่มนี้มีการเปิดปมของตัวละครหลายคน ทั้งคนรอบข้างและตัว Doc Ock เอง ทำให้เราเห็นถึงพัฒนาการของตัวละคร ว่ามีการสังเกตถึงการกระทำที่ค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปของ Peter

เล่มนี้ไม่ได้ค่อยมีฉากหวือหวาหรืออะไรเท่าไรนัก แต่ลายเส้นของ Humberto ก็ทำให้ไม่เบื่อเลยจริงๆ

ข้อดี - เรื่องราวมีพัฒนาการของตัวละครให้เห็นชัดเจน การเล่าเรื่องยังคงความสดใหม่น่าติดตาม ทิ้งปมต่างๆไว้ให้เราอยากรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นได้ตลอด

ข้อเสีย - จากที่อ่านมาลื่นไหล ไม่รู้สึกขัดใจสักเท่าไร

คะแนน 5/5 ถ้าไม่ติดเรื่องของ Doc Ock ก็ยังเป็นเล่มที่อ่านสนุก และน่าติดตามมากๆในตอนนี้ครับ


2 comments:

  1. อ่านคร่าวๆไปบ้างแล้ว รอ มาอ่าน superior ของแอดมินเนีย่ครับ สปอยได้สนุกจริง :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณมากครับ ตัวสปอยก็รอสักหน่อยนะครับ พอดีอาทิตย์นี้อาจจะช้าหน่อย

      Delete