Thursday, December 7, 2017

Batman #36

Batman #36 : SuperFriends Part 1

เขียนเรื่องโดย : Tom King 

ภาพโดย Clay Mann


เมื่อ Batman ได้แจ้งเพื่อนๆว่าเขาจะแต่งงานกับ Catwoman มันก็ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับคนอื่นๆเปลี่ยนไป

พบกับเรื่องราวของคู่รัก Superman กับ Batman ในการจัดการความสัมพันธ์ที่กำลังจะพังลงของเพื่อนรักคู่นี้


Superman : ถ้าเขาต้องการ เขาจะโทรมาเอง


Lois : หรือไม่ก็ ที่รัก คุณควรจะโทรไปหาเขานะ

Superman : แต่เขาเป็นคนที่... บอกว่าจะแต่งงาน เขาควรจะเป็นคนโทรมาสิ

Lois : คลาร์ก การที่เขาควรจะโทรมา มันก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ควรโทรไป

Lois นั้นกำลังดูเอกสารเกี่ยวกับเรื่องประกันภัยของ Railroad ในขณะที่ Superman กำลังรับมือกับปัญหาอยู่


Superman : แต่ผมกำลังยุ่ง

Lois : โอ้ คุณกำลังยุ่ง

Superman : อะไรเหรอ? นี่ผมยุ่งอยู่จริงๆนะ

Lois : เหมือนจะเป็นแบบนั้น และฉันก็คิดว่าเขาคงกำลังนั่งอยู่ที่บ้านแล้วตอนนี้


Batman : ผมไม่เห็นเลยว่าทำไมผมต้องโทรไปหาเขา


Catwoman : ฉันคิดว่าเขาเป็นเพื่อนสนิทของคุณเสียอีก

Batman : ผมไม่ได้... กอร์ดอนต่างหากที่เป็นเพื่อนสนิทของผม

Catwoman : อะไรนะ? ไม่จริงล่ะนั่น เขาไม่รู้จักชือจริงคุณด้วยซ้ำ

Batman : ... ก็ได้ อัลเฟรดไงเพื่อนสนิทของผม


Catwoman : แต่คุณจ่ายเงินจ้างเขานะ นั่นไม่นับ

Batman : หรือผมไม่ควรจะจ่ายให้เขาเหรอ? คุณรู้มั้ยว่าเขาทำแซนด์วิชให้พวกเรามากแค่ไหน? ในทุกอาทิตย์

Catwoman : นี่พ่อค้างคาวยอดรัก แค่โทรไปหาเขา

Batman : ผมกำลังยุ่ง

Catwoman : อ้อ ใช่สิ คุณกำลังยุ่ง ฉันก็ว่างั้น


Lois : ฉันอยากจะเจอเธอนะ

Clark : อะไรนะ? ไม่มีทาง โลอิส หล่อนเป็นอาชญากร ผมจะไม่ยอมให้อาชญากรได้รู้ความลับของผม... ของพวกเรา

Lois : แบทแมนเป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนร่วมงานของคุณ

Clark : นั่นก็ใช่ แต่...

Lois : และคุณก็เชื่อใจเขาให้ช่วยโลกทุกวันนี้

Clark : นั่นก็ถูกอีก แต่...

Lois : แต่คุณดันไม่เชื่อใจเขาว่ารักคนที่พวกเราสามารถเชื่อใจได้

Clark : มันก็....

Lois : อีกอย่างนะ สมอลล์วิลล์ ฉันมองไปที่เธอ ฉันรู้ดีว่าเธอเก่งเรื่องดูสิ่งที่ผู้คนพยายามซ่อนเอาไว้ แล้วคิดจากวิธีการที่คุณเลือกที่จะปิดบังตัวเอง ฉันว่าป่านนี้เธอคงจะรู้แล้วล่ะ

Clark : วิธีการที่ผมเลือก... นั่นมันหมายความว่ายังไง?

Lois : แหม ที่รัก...


Catwoman : พ่อหนุ่มที่มักจะเขียนข่าวเรื่องซุปเปอร์แมน คนที่ดูเหมือนซุปเปอร์แมน แต่ใส่แว่น

Catwoman : และหวีผมไปด้านหลัง

Catwoman : ฉันเป็นแมวขโมย ฉันคอยมองหาสิ่งที่ซ่อนไว้อยู่แล้ว

Catwoman : จำได้มั้ย ว่าฉันเป็นคนเจอคุณ?*

Catwoman : ที่ฉันอยากจะบอกก็คือ ถ้าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทำรั้งคุณไว้... จะเถียงหรือบอกว่ามันไม่ใช่พ่อนักขาวหัวใสคนนั้นเท่าไรก็ได้ แต่ที่รัก ฉันรู้มานานแล้ว

*ในช่วง Batman Annual #2 - Catwoman บุกเข้าถ้ำค้างคาวได้และรู้ว่า Bruce Wayne คือ Batman ได้ด้วยตัวเอง

ทางฝั่ง Lois ก็กำลังจะไปทำข่าวของเธอต่อและพบว่ามีใครปองร้ายคนที่เธอจะไปสัมภาษณ์ Clark จึงขอออกไปจัดการเอง แต่ก่อนที่จะแยกกัน Lois ก็ยังต้องย้ำเขาอีกครั้ง

Lois : แล้วหลังจากที่คุณเสร็จธุระแล้ว อย่าลืมโทรหาเขา

Clark : รับทราบ


ทางฝั่ง Batman ก็เสร็จสิ้นเรื่องการทำให้คนร้ายกลัวเพื่อที่จะสอบถามข้อมูลได้ แต่มันกลับเปิดช่องให้ Catwoman สัมผัสบางอย่างจากเขา

Catwoman : ฉันคิดว่าตอนนี้คุณกำลังกลัว และเพราะความกลัวทำให้คุณไม่ยอมคุย... กับเขา


หลังจากนั้น Superman ได้เข้าปะทะกับมนุษย์ที่มีร่างเป็นพลังงานรังสีบางอย่างและภรรเมียก็โทรมา

Lois : แล้ว... เขาดูมีความสุขมั้ย? พวกเราจะได้เจอกับเธอเมื่อไหร่

Superman : ผมยังไม่ได้โทร

Lois : คลาร์ก

Superman : ผมรู้แล้ว


Lois : คุณมีปัญหากับเรื่องนี้จริงๆใช่มั้ย?

Superman : ผมสาบานว่าผมจะโทรหาเขา

ทาง Lois ได้บอกว่าเธอกำลังค้นคว้าเรื่องเกี่ยวกับ "Twenty Corp" ที่ทำธุรกรรมประกันภัยและดูเหมือนพวกเขากำลังจะไปได้ดีมากๆอีกด้วย เธอจึงสนใจว่ามันมีอาจจะอะไรก็เป็นได้

Lois : คืนนี้ หลังจากส่ง จอน เข้านอน พวกเราต้องคุยกัน พวกเราต้องคุยกันเรื่องนี้

Superman : โลอิส...

Lois : คืนนี้ ไม่มีข้ออ้างใดๆทั้งสิ้น ฉันไม่สนว่ามันจะมีโลกสักกี่ใบที่อยู่ในช่วงวิกฤติ แต่เขาเป็นเพื่อนของคุณ พวกเราต้องแก้ไขเรื่องนี้


ทาง Selina ก็บอกว่าเธออับอายในตัว Bruce จริงๆ แต่ Bruce ก็ยังยืนยันที่จะไม่โทรไป

Selina : แล้วงั้นเราจะยังไงกันต่อ?

Bruce ได้ทำการสรุปข้อมูลจากชายที่โดนพวกเขาแขวนลงมา ว่าพลูโตเนียมถูกส่งไปให้วายร้ายชื่อ Dr.Ten แต่มันไม่มีใครชื่อนั้นในฐานข้อมูล มีแต่ใกล้เคียงคือ Dr.Simon Echs ที่เพิ่งถูกปล่อยตัวจากอาร์คแฮมเมื่อเดือนก่อน และชื่อนั้นสามารถสะกดเป็นตัว X ที่แปลงเป็นเลขโรมันได้คือหมายเลข 10

Selina : ฉันไม่เข้าใจเรื่องที่คุณพูด แต่พ่อค้างคาว คุณต้องรู้ไว้นะ

Selina : ว่าไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ฉันต้องเข้าใจเรื่องนี้


และจากนั้นทั้ง 2 คู่รักก็มุ่งหน้าไปยังเป้าหมายเดียวกันโดยไม่รู้ตัว Batman ไปเพราะต้องการตัว Dr.Ten ส่วน Lois ต้องการไปสัมภาษณ์ทำข่าว Catwoman นั้นไปช่วยในฐานะคู่หูถึง Batman จะบอกไม่ต้องการก็ตาม ในขณะที่ Superman ตามไปปกป้องเมีย


และในระหว่างเดินทางทั้ง 2 คู่ก็พูดคุยเรื่องของอีกฝ่าย

Superman : ครอบครัวของเขาตายในขณะที่เขายังเด็กมาก ถูกยิง ตายต่อหน้าของเขา

Superman : เขาถูกเลี้ยงขึ้นมาตัวคนเดียว เด็กตัวเล็กๆบนแมนชั่นที่ใหญ่โต สถานที่ที่มีความทรงจำเกี่ยวกับพ่อและแม่ของเขา

Superman : เขาเคยมีความรัก แต่พวกนั้นก็พรากมันไปจากเขา เขาควรจะกลายเป็นนักฆ่าไปแล้วด้วยซ้ำ เขาควรจะอยากทำลายโลกใบนี้ให้เป็นชิ้นๆ

Superman : แต่เขาก็เลือกที่จะเก็บความเจ็บปวดนั่นไว้ ความช็อกจากการตายที่เกิดขึ้น และเปลี่ยนมันให้กลายเป็นความหวัง

Batman : ดาวของเขาได้ถูกทำลาย เขาคือผู้เหลือรอดจากหายนะครั้งใหญ่

Batman : เขาเติบโตขึ้นท่ามกลางฝุ่นควัน ค่อยๆรับรู้ถึงความแตกต่างของเขากับพวกเรา เหมือนคนแปลกหน้าที่ค่อยๆรับรู้ได้ในทุกวันว่าเขาแปลกอย่างไร

Batman : เขามีพลังที่สามารแยกโลกใบนี้ได้ เขาอาจจะสามารถทำได้แค่ด้วยนิ้วก้อยของเขา ที่นี่ไม่ใช่โลกของเขา พวกเราก็ไม่ใช่ผู้คนของเขา พวกเราอาจจะเป็นเหมือนมดตัวเล็กๆสำหรับเขาด้วยซ้ำ

Batman : ลองคิดดูสิ ถูกปฏิบัติเหมือนคนนอกตลอดเวลา ความเจ็บปวดจากการที่รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนนอกตลอดมา แต่แล้วเขากลับรับความเจ็บปวดนั่นไว้และกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง


Batman กับ Catwoman ที่มาถึงตึกที่หมายก็ค่อยๆลอบลงมาทางช่องลิฟท์ ในขณะที่ Superman กับ Lois นั้นขึ้นไปทางลิฟท์จากด้านล่าง

Batman : ผมเป็นแค่เด็กผู้ชายรวยๆจากในเมือง ผมรู้จักครอบครัวของตัวเอง รู้ว่าตัวเองเป็นใคร และจะเป็นอะไรต่อไป

Batman : ผมไม่มีตัวเลือกอื่นนอกจากเป็นคนอย่างทุกวันนี้ แต่เขามีทางเลือก และเขาก็เลือกที่จะเป็นเขาในตอนนี้

Batman : เด็กๆทุกคนล้วนได้รับแรงบันดาลใจจากเขา

Batman : เขาเป็นคนที่ดีกว่าที่ผมเป็น

Superman : ผมมีความรักจากครอบครัว ผมมีป๊ากับม๊าอยู่ด้วยตลอดเวลา ผมมีวัยเด็กที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและการเรียนรู้

Superman : ผมมีพลังที่ทำให้ผมสามารถทำสิ่งนี้ได้ ในขณะที่เขามีเพียงสติปัญญาและความมุ่งมั่น แต่เขาก็ยังเลือกที่จะทำแบบนี้

Superman : ทุกๆคนล้วนอยากเป็นแบบเขา

Superman : เขาเป็นคนที่ดีกว่าที่ผมเป็น


Superman : เขากำลังจะแต่งงาน และเขาไม่โทรหาผม นั่นก็พอรับได้ เพราะนั่นคือวิธีของเขาที่บอกกับผมว่า... พวกเราไม่ใช่เพื่อนกัน มันก็แค่นั้น

Batman : พวกเราเป็นเพื่อนกันไม่ได้ ไม่ใช่ในขณะที่คุณ... เขาไม่จำเป็นต้องแสดงความยินดีกับผม มองดูผมสิว่าผมเป็นใครเมื่อเทียบกับเขา

Superman : เขาคือคนที่เขาเป็น เขาไม่ได้ต้องการเพื่อน เขาไม่ได้... เขาไม่เหมือนกับผม

Batman : เขาคือซุปเปอร์แมน

Superman : เขาคือแบทแมน


และทั้งคู่ก็จ๊ะเอ๋กันจนได้

Superman : นี่ฉัน... มองไม่เห็นนายได้ยังไง?

Batman : นี่นาย... ขึ้นลิฟท์มา?

Batman : นายไม่ควรจะเห็นฉันน่ะถูกแล้ว

Superman : ถ้าฉันบินมา แล้วจะเข้ามาชั้นนี้...ฉันต้องทำลายกระจก

ในขณะที่บรรยากาศเริ่มมาคุสาวๆเลยต้องต่อกันเอง

Lois : โอ้ ไง ฉันโลอิส คุณคงจะเป็นแคทวูเมิน


และตัวร้ายก็หน้าโง่ก็โผล่มาได้จังหวะทำลายบรรยากาศมาคุ

Dr.X : วันนี้ทุกคนต้องตาย!

Dr.X? : ด้วยมือของด็อกเตอร์ดับเบิ้ลเอ็กซ์!

Superman กับ Batman ต่างพูดสโลแกนของทั้งคู่ให้แก่กัน และชกใส่วายร้ายตัวประกอบจนหน้าหงายในช่องเดียว

Superman : ทีนี้พวกเราไปหาอะไรกินกันมั้ย?


เล่มหน้า

เดทคู่ที่ใช้เวลากว่า 78 ปีกว่าจะเกิดขึ้น...


คุยกันท้ายเล่ม

ไม่ได้แปลอะไรแบบนี้มานานเหมือนกัน จริงๆก็ไม่ได้คิดว่าจะกลับมาทำอีกสักเท่าไรเพราะหลังๆผมไม่ค่อยมีเวลาทำ แต่พออ่าน Batman ช่วงนี้แล้วรู้สึกตัดช่วงใส่สปอยไม่ถูก เพราะเนื้อหามันค่อนข้างดีและต้องอ่านทั้งเล่มถึงพอจะเก็บความประทับใจได้ทั้งหมด ช่วงนี้ผมรู้สึกว่างานเขียน Tom King นี่ดีมากจริงๆ เนื้อหาในบทการแต่งงานของ Batman กับ Catwoman นี่เป็นเนื้อเรื่องที่อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นมาก เล่มนี้ก็เหมือนการตีแผ่ทัศนคติของ Batman กับ Superman ระหว่างทั้ง 2 ฝั่ง ว่าทั้งคู่คิดกับอีกฝ่ายอย่างไร และที่แน่ๆ Superman ที่แนวราชสีห์มากๆโดนเมียสั่งการรัวๆ ในขณะที่ Batman นั้นจะออกแนวซึนเงียบแต่โดนเมียคาดเดาได้แทบทุกอย่างแถมยังเถียงกลับไม่ได้อีกด้วย เรียกว่าคู่รักช้างเท้าหลังจะได้มั้ยเนี่ย

ประเด็นๆหลักในเล่มก็คือความสัมพันธ์ของทั้ง 2 คนนั้นไม่เหมือนเดิมอย่างที่เกริ่นไว้ Superman ไม่ชอบใจที่ Batman คบกับ Catwoman ที่เป็นอาชญากร และเอาจริงๆก็เหมือนจะเซ็งๆที่ Batman ไม่ยอมโทรมาคุยเองเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วน Batman ก็กลัวความลับของ Superman จะรั่วไหลและถ้าสนิทกับอาชญากรอาจจะทำให้ภาพลักษณ์ออกมาไม่ดี จึงพยายามที่จะจัดการเรื่องนี้ให้เงียบเชียบและบอกแค่เขาจะแต่งงาน แต่ในฝั่งสาวๆนั้นกลับไม่คิดมากแบบนั้น และดูจะสนใจแฟนสาวของอีกฝ่ายมากกว่าว่าเป็นคนแบบไหน เล่มหน้าก็น่าจะเป็นการเปิดอกคุยของคู่นี้ ก่อนที่จะไปต่อกับการปรับความเข้าใจกับ Wonder Woman

สำหรับประเด็นวายร้ายประจำเล่มนี้ขอบอกว่าผมสรุปเอาเท่าที่พอได้ เพราะจริงๆมันไม่มีอะไรเท่าไรแค่ปูเรื่องให้ Superman กับ Batman บังเอิญมาเจอกันเท่านั้น

สำหรับสปอยแบบแปลลงบล็อกเล่มหน้าดูทรงแล้วน่าจะได้ทำอีกแล้ว ถ้าไม่ติดอะไรก็รออ่านกันได้ครับ

4 comments:

  1. ชอบการคุยกันท้ายเล่ม ^^

    ReplyDelete
  2. เหลือแค่ไปคุยกับเจ๊ใหญ่แห่งDCสินะ

    ReplyDelete