Thursday, December 21, 2017

Batman #37

Batman #37 

Superfriend Part 2 

Story : Tom Kin | Art : Clay Man


พบกับเรื่องการเดทคู่ของ 2 เพื่อนซี้ฮีโร่ Batman และ Superman


Staff : ผมขอโทษนะ แต่ผมให้ผ่านไม่ได้ เพราะมันคือกฎ

Staff : คืนนี้เป็นคืนของ ซุปเปอร์ฮีโร่ คุณต้องเป็นฮีโร่ถึงจะเข้างานได้

Staff : แล้วจากที่ผมเห็น คุณไม่ใช่ซุปเปอร์ฮีโร่

Bruce : เออ


Bruce : พวกเราจะไปหาที่อื่นกัน

Selina : พวกเราใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะตัดสินใจกันได้ ฉันหิวแล้วนะ

Clark : ผมขอโทษ... ผมไม่ได้... ผมหมายถึง... อย่างที่คุณรู้ตอนที่จัดงานที่สมอลวิลล์มัน...

Lois : พวกเรามีทางออกอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ? พวกคุณมีชุดกันนี่นา

Bruce : ไม่

Clark : นั่นแหละ... นั่นเป็นความคิดที่... เจ๋งมาก พวกเราน่าจะ.... แต่ คนอื่นๆเขาจะไม่คิดว่าพวกเราดูเหมือน... ที่พวกเราเป็นกันมากเกินไปหน่อยเหรอ

Lois : คุณมีชุดของพวกคุณอยู่แล้ว ก็แค่สลับมันแค่นั้นเอง คุณใส่ชุดของเขา แล้วเขาใส่ชุดของคุณ ทีนี้ก็ไม่มีใครจำได้แล้ว

Bruce : ไม่

Selina : ที่คู่หมั้นผู้มีความอดทนและมากด้วยน้ำใจของฉันจะบอกก็คือ... เขาเห็นว่าคู่หมั้นผู้มากด้วยความอดทนและเปี่ยมด้วยน้ำใจของเขาเริ่มที่จะเหนื่อยและหิวแล้ว

Selina : เขาจะทำในสิ่งที่ต้องทำ เพื่อแก้ไขสถานการณ์นี้

Selina : จริงมั้ยคะ ที่รัก

Bruce : ไม่


แต่แน่นอนเมียสั่งมีหรือมีจะบอก "ไม่" แล้วจบ สุดท้ายพวกเขาก็มาสลับชุดกัน

Clark : ตัว 'เอส' มันหมายถึงความหวัง

Bruce : อืม

Selina : ตัวผ้ามันเป็นผ้ายืดนะ

Lois : นี่มันเยี่ยมจริงๆ

Bruce : สัญลักษณ์ค้างคาว มันหมายถึงค้างคาว

Clark : โอ้ แน่ล่ะ

Lois : แล้วทีนี้เธอจะบอกเขาว่าตัวเองเป็นใครล่ะ? สุดยอดนักเขียนข่าวเหรอ?

Selina : ฉันมีแผนอยู่แล้ว


หลังจากเปลี่ยนชุดกันเสร็จ Selina ก็ใช้สเน่ห์หยอกพนักงานจนได้เข้างานในที่สุด


Clark : นี่มัน... น่าจะสนุกดีนะ

Selina : นี่มันต้องออกมาสนุกแน่ๆ

Bruce : ไม่

แล้วเราก็ได้ Lois ในชุด Catwoman, Clark ในชุด Batman พร้อมสวมแว่น, Selina ในชุดของ Lois และ Bruce ในชุดของ Superman


Bruce : คงต้องไปเตะต้นไม้สักรอบเพื่อระบายอารมณ์

Lois : แล้วทำไมต้องเตะต้นไม้ด้วยล่ะ?

Clark : ฉันเคยเตะมันทีนึง แล้วรู้สึกผิดมาก จนต้องไปหาต้นอ่อนมาปลุกเพิ่มอีก 800 ต้น

Selina : กินไปเถอะน่า!

และที่เครื่องเล่นเกมที่ใช้ค้อนทุบวัดพลังแลกรางวัล

Lois : ฉันไม่ได้อยากได้มันขนาดนั้น

Clark : แต่ โลอิส ผมว่ามันน่าจะ...

Lois : ฉันโอเค

Clark : ผมว่าผมน่าจะลอง...

Lois : หยุดเลย

จากนั้นพวกเขาก็มาต่อกันที่อุโมงค์รัก

Bruce : รู้สึกมันคันๆนะ

Clark : มันเป็นเพราะฉันเคลือบมันด้วยเทคโนโลยีต่อต้านรังสีของคริปตัน นายก็รู้ว่ามันเผื่อไว้สำหรับ... ตอนนี้ฉันบินไปใกล้ดวงอาทิตย์

Lois : หรือมันก็เป็นเพราะคุณไม่ได้ซักมันทุกวัน เหมือนคนทั่วๆไป

Selina : จริงเหรอเนี่ย? นี่เขาก็เป็นด้วยเหรอ ทำไมผู้ชายนี่สกปรกเหมือนกันหมดนะ?


ในอุโมงค์ คู่แรกที่ผ่านมาก็คือ Clark กับ Lois

Clark : นั่นมันใช้ได้เลย

Lois : ใช่ มันใช้ได้เลย

และคู่ที่สอง... แค่เข้าที่มืดก็จัดกันแล้ว


แล้วก็มาต่อกันที่เครื่องยิงลูกเบสบอล

Bruce : พวกนั้นต้องตั้งค่าให้เครื่องมันยิงให้เร็วขึ้น นี่มันง่ายเกินไป

Clark : อาฮะ

Bruce : ฉันน่าจะลองปรับแก้ตัวเครื่องได้นะ

Clark : โอ้ บรู๊ซ ฉันคิดว่าน่าจะลองโยนบอลใส่นายดูนะ เว้นเสียแต่ว่า... นายก็รู้... นายกลัว

Bruce : ที่จะทำให้นายอับอายน่ะเหรอ ไม่เลย


ในขณะที่หนุ่มๆตีเบสบอลกันสาวๆก็ได้มีเวลาคุยกันเป็นการส่วนตัว

Lois : ฉันพยายามที่จะไม่ทำตัวเป็นนักข่าว แต่ฉันมีสิ่งที่อยากจะถามอยู่เยอะเลย แต่อย่างน้อย... ฉันก็พยายามแล้วล่ะนะ

Selina : อืม... งั้นก็เริ่มจาก...

Lois : ฉันหมายถึง เขา

Lois : เพราะจากคนทั้งหมดบนโลก... หรือจะนอกโลกด้วยก็ตาม เขาเป็นคนที่ส่วนใหญ่จะ...

Selina : ใช่ เขาเป็นคนแบบนั้นแหละ

Lois : ทำไมเธอ... ทำไมถึงมีใครสักคน... เอาเป็นว่าฉันขอถามว่า ทำไมแล้วกัน?

Selina : มันคงจะเป็นเพราะ ตอนที่ฉันล้มลง เขาเป็นคนที่จับและพยุงฉันไว้

Lois : ฉันรู้ว่านั่นมันฟังดูงี่เง่า แล้วดูไม่สมเหตุสมผลเลยใช่มั้ยล่ะ?


Clark : เธอเป็นอาชญากร

Bruce : ใช่

Clark : แล้วเท่าที่ฉันจำได้ นายต่อสู้กับอาชญากร

Bruce : ใช่

Clark : ที่ฉันอยากจะบอกนะ เพื่อน มันฟังดูเป็นคู่ที่ย้อนแย้งยังไม่รู้

Bruce : ความลับของนายเอง บางทีอาจจะเรียกได้ว่าเป็นความลับสุดยอดของโลก แล้ว โลอิส ก็เป็นสุดยอดนักข่าว คนที่ทุ่มเทที่จะไขความลับสุดยอดของโลก

Bruce : ก็แค่หยอกเล่นนะ เพื่อน

Clark : ถ้าฉันเอาจริง ฉันปาบอลผ่านนายไปได้โดยที่นายไม่ทันเห็นด้วยซ้ำ

Bruce : แล้วนายจะตะลึงว่าฉันมองเห็นอะไร


Lois : พ่อของฉัน นายพลเลน ต้องการให้ฉันเข้ากองทัพ เขาอยากให้ฉันถือปืน... ยิงคนอื่น

Selina : พ่อของฉันหนีไป ล่ะมั้ง ใครจะไปรู้ล่ะจริงมั้ย?

Lois : แบบนี้มันดีกว่าเหรอ? ไม่รู้ว่าตัวเองใช้ชีวิตผิดๆหรือเปล่าเนี่ย?

Selina : ฉันลองมาหลายอย่าง ฉันเปลี่ยนมันอยู่ตลอด ฉันจะเหลืออะไรถ้าไม่มีใครคอยดูอยู่?

Selina : ตอนสุดท้ายที่ฉันเจอคนที่สร้างฉันขึ้นมา เธอคิดว่าฉันพูดอะไรกับเขาล่ะ?

Lois : เมี้ยววววว เหรอ?

แล้วสองสาวก็หัวเราะให้แก่กัน

Selina : ฉันกำลังจะแต่งงานแล้ว

Lois : เธอยังเด็กเกินไป

Selina : ฉันยังเด็กงั้นเหรอ ขอบใจนะ

Lois : ด้วยความยินดี


หลังจากที่เล่นเบสบอลกันเสร็จทั้ง 2 คู่ก็ออกมาเดินในงานกันต่อ และระหว่างทางโจรที่แต่งตัวเป็น Question ก็มาขโมยกระเป๋าของ Selina ไป ทั้ง 2 ตกใจอยู่พักนึงแต่เมื่อคิดถึงชะตาของโจรแล้วก็ได้แต่ขำให้เท่านั้น


2 สามีได้เตรียมตัวเล่นงานโจรในทันที โดย Clark ทำการวิเคราะห์ตัวของโจรแล้ว Bruce ก็คำนวณทิศทางของลูกบอล จากนั้นพวกเขาก็ปามันออกไป


และแน่นอนว่ามันเข้าเป้า


Clark : เขาไม่มีทางทำได้แน่ เพราะดูสิ จอน ยังตีบอลของผมไม่โดนเลย

Lois : มองไปที่ดวงดาวสิ คลาร์ก คุณเชื่อในโชคมั้ยล่ะ?

Clark : ผม... เอาจริงๆนะ ผมขว้างผ่านเขาไปได้แน่นอน สไตรค์

Bruce : จากความเร็วของลูกบอล ถ้ามันแตกกระจุยจะไม่นับว่าสไตรค์ แสดงว่ามันมีความเร็วสูงสุดที่ทำไ้ ฉันแค่ต้อง...

Bruce : เขาบอกผมว่า ตัว "เอส" หมายถึงความหวัง

Selina : แล้วคุณบอกหรือเปล่าว่าสัญลักษณ์ค้างคาวของคุณหมายถึงค้างคาว?

Clark : เขาบอก

Lois : พวกผู้ชายนี่บางครั้งก็งี่เง่ากันจริงๆ


Clark : เอาจริงๆนะ ฉันคิดไม่ถึงเลยจริงๆว่านายจะขอหมั้น นายเนี่ยนะ

Selina : นี่เธอแต่งงานกับเขาได้ยังไง? เขาดูเป็นคนแคนซัส ส่วนเธอ... เป็นโลอิส เลน

Bruce : ตอนที่ฉันล้มลงเธอเป็นคนที่จับและพยุงฉันไว้

Lois : เธอก็ดูเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ส่วนเขาเป็นแบทแมน

Clark : คือ นายก็น่าจะรู้นะ บรู๊ซ พวกเราไม่ได้มีชีวิตธรรมดาเหมือนคนทั่วไป มันเป็นไปไม่ได้... มันยากที่พวกเราจะทำสิ่งที่มันธรรมดาๆ

Selina : ก็นะ พอเธอรู้จักเขาดีพอ... เขาก็ยังเป็นแบทแมนอยู่ดี

Bruce : ฉันรู้สิ... และจากคน... บางทีอาจจะแค่นาย, ฉัน กับไดอาน่า ที่รู้เรื่องที่ว่าดี

Lois : ฉันก็อยากจะบอกว่า ถ้าเธอรู้จัก คลาร์ก ดีพอ เขาก็ยังเป็นแคนซัสอยู่ดี

Clark : สรุปมันเพราะแค่นั้นเองเหรอ? เพราะว่านายรู้สึกเหงา?


Selina : สรุปแล้วก็คือพวกเธอเป็นคู่ที่แตกต่างกัน ส่วนพวกเราคือคู่ที่เหมือนกัน และพวกเราต้องมีใครสักคนที่คิดผิด

Bruce : ฉันไม่เคยรู้จักพ่อแม่ดีพอ ฉันรู้จักเท่าที่เด็กคนนึงจะรู้ได้ แต่พวกท่านจริงๆเป็นยังไง นอกจากในอุดมคติแล้ว... ฉันแทบไม่รู้จักพวกท่านจริงๆ

Lois : บางทีพวกเราอาจจะผิดทั้งคู่ก็ได้ เพราะดูเด็ก 2 คนนั้นสิ โลกของพวกเขามันบ้าเอามากๆ ดังนั้นพวกเรา 2 คนอาจจะผิดกันทั้งคู่

Clark : ใช่ ฉันเข้าใจดี

Selina : โอเค เธอพูดถูก พวกเขาอาจจะเป็นแบบนั้น แล้วพวกเราก็ด้วย พวกมันผิดกันทั้งหมด

Bruce : ฉันก็ไม่รู้ว่าจะทำให้มันออกมาดีได้ยังไง ฉันไม่มีต้นแบบให้ลองทำสิ่งพวกนี้ตาม ฉันมืดแปดด้านจริงๆ

Lois : พ่อของฉันบอกว่า การยิงปืนคือสิ่งที่ถูกต้อง และฉันควรจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง

Lois : แต่ฉันคิดว่าปัญหาก็คือ... ฉันไม่เคยมีปัญหากับเรื่องผิดๆเลย

Clark : สรุปแล้วคือนายมืดแปดด้าน ฉันเข้าใจความรู้สึกดี เพราะฉันก็เคยเป็น ตอนนั้นฉันอยู่กับโลอิส ฉันจำได้

Clark : แต่ที่ฉันจำได้มากกว่านั้นนะ เพื่อน... ฉันแน่ใจว่านายจะทำได้ดีในที่มืด


Clark : นั่นมันเยี่ยมมาก

Lois : คุณก็คิดว่าทุกอย่างมันดีตลอดนั่นแหละ

Selina : บรู๊ซเองก็ด้วย แต่เขาแค่ไม่ยอมบอกคนอื่น

Bruce : ไม่

Lois : ไม่ว่าเธอจะจัดงานแต่งแบบไหน ฉันต้องไปร่วมด้วยแน่นอน

Selina : ฉันต้องจัดงานจริงๆเหรอ?

Lois : จัดสิ ฉันจะได้ไปงานไง

Clark : ยินดีด้วย ที่จับเธอไว้ได้

Bruce : นายเองก็ทำได้ดี

Clark : น่าเสียดายที่พวกเราไม่ได้ไปลองขว้างกับตีลูกกันจริงๆ

Bruce : ใช้ ไว้จนกว่าจะมีโอกาสก็แล้วกัน

......... แน่นอนว่า 2 คนนี้ยังมีเรื่องที่ยังค้างคาในใจ

Bruce : แต่ฉันรู้จักที่ดีๆนะ

Clark : งั้นพวกเราไปเปลี่ยนชุดกัน


แน่นอนว่าฝั่งผู้ชายยังไม่จบกับเรื่องเบสบอล พวกเขาเปลี่ยนชุดและเตรียมเล่นกันจริงจัง ทางด้าน Selina ก็โชว์กระเป๋าตังที่เธอฉกมาจากโจรที่ขโมยของเธอได้ให้ Lois ดู

Clark : นายก็รู้ว่ากำลังลองทำอะไรใช่มั้ย? ขอบอกเลยว่ามันเป็นไปไม่ได้

Bruce : ฉันรู้

Clark : ถ้างั้นก็...

Clark : รับไป บอลที่ไม่มีทางตีโดน!


แล้ว Bruce ก็หวดโฮมรันเข้าให้ ท่ามกลางเสียงกรี๊ดดีใจของสาวๆ


คุยกันท้ายเล่ม

เล่มนี้คุยกันเยอะมาก แต่บทสนทนามันสนุกดีผมเลยหยิบมาแปลให้อ่านกันเยอะหน่อย เล่มนี้มันคือคอมมิค Batman ที่อ่านแล้วต้องดูปกอีกทีว่าใช่ Batman แน่นะ 5555 เพราะมันแทบจะพลิกเรื่องราวจากที่เราเคยอ่านมา มันเป็นแนวคอมเมดี้ 100% ที่อ่านแล้วยิ้มไป Tom King นั้นหยอดมุกต่างๆได้เข้ากันมากสำหรับคู่ Bat-Sup มันเป็นการอ่านที่สนุกและเฮฮาแบบไม่สนใจโลกว่าหัวอื่นจะเครียดอะไรกัน เป็นการผ่อนคลายที่ดีมาก

โดยรวมเล่มนี้ก็คือการฟื้นความสัมพันธ์ของ Clark กับ Bruce ให้กลับมาเป็นเพื่อนที่ดีกันอีกครั้ง ผ่านทางบทสนทนาปรับความเข้าใจกันของทั้งคู่ และบทหยอกล้อกันในระดับนึง รวมถึงฝ่ายหญิงที่ได้ระบายความในใจแก่กัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ปกตินั้นไม่สามารถจะระบายให้ใครฟังได้ ซึ่งอ่านมาผมค่อนข้างชอบการขยี้จังหวะต่างๆมาก โดยเฉพาะเบสบอลตอนท้าย ที่เราจะเห็น Bruce นี่จริงจังสุดๆ แล้วแกล้งทำเป็นไม่อะไรมาก แต่สุดท้ายก็ตีหักหน้า Clark ไปเรียบร้อย ส่วน Lois นี่ก็เหมือนจะเชียร์ให้ตีโดนหักหน้าสามีเสียจริงๆ

ความสัมพันธ์ของ Bruce กับ Clark นั้นจะเป็นแบบเพื่อนผู้ชายคือคุยกันเกทับกันเฮฮาเปิดอก แต่ในพาร์ทที่ 3 นั้นจะเป็นของ Batman กับ Wonder Woman ที่ต้องรอดูว่าจะเคลียร์กับเจ๊อย่างไร แต่ข่าวร้ายก็คือ... เนื้อหาของ พาร์ท 3 นั้นจะล่าช้าไป 1 เล่ม นั่นคือจะเป็น Batman #39 แทน ส่วน #38 หรือเล่มหน้าจะเป็นบทคั่น "The Origin of Bruce Wayne" ครับ

1 comment: