Thursday, June 16, 2016

Civil War II #2

Civil War II #2


หลังจากการตายของ James Rhodes มันได้ทำให้ Tony Stark โมโหอย่างมากและมุ่งหน้าไปที่ New Attilan

เป้าหมายของ Tony คืออะไร และมันจะส่งผลอย่างไรกับอีเวนต์นี้?


การแบ่งฝ่ายในตอนนี้


ในตอนท้ายของเล่มที่แล้ว Tony ได้บินออกมาและมุ่งหน้ามาที่ New Attilan เขาใช้ระบบพรางตัวแบบใหม่ลอบเข้ามาด้านในได้สำเร็จ และเป้าหมายของเขาก็คือการพาตัว Ulysses ไป


แต่ทว่า Medusa ก็รู้ทันเสียก่อน และได้พยายามเตือน Tony ให้กลับไป แต่เขาก็ไม่ฟังจนเธอต้องลงมือ จนสุดท้าย Tony เองต้องโต้กลับ


จากนั้นพวก Karnak ก็มาถึง เขาได้เข้าไปลุยกับ Tony และด้วยความเทพ Tony สามารถหลบการโจมตีของ Karnak ได้หมดและเล่นงานอีกฝ่ายจนกระเด็น


Crystal ที่เห็นดังนั้นจึงยิงพลังสายฟ้าเข้าใส่เกราะของ Tony จนระเบิดและพบว่ามันเป็นแค่ตัวล่อ ตอนนี้ Tony ได้หนีไปพร้อมกับ Ulysses แล้ว ซึ่งพวกเขาไม่รู้ว่า Tony ไปไหน หากแต่สิ่งที่ Tony ทำจะกลายเป็นการจุดประกายของสงครามขึ้น


ฝั่ง Carol เองก็รู้ว่า Tony ทำอะไรลงไป พวกเธอจึงต้องรีบมุ่งหน้าไปที่ Stark Tower ในทันที เพราะนั่นคือจุดหมายของเหล่า Inhuman ในขณะที่พวกเธอกำลังคุยกัน กลุ่ม Inhuman ก็ไปถึงก่อน Karnak ที่กำลังโมโหคิดที่จะถล่มตึกนี้ให้ราบ แต่พวก Carol ก็มาห้ามไว้ทัน และเสนอให้พวกเธอเป็นคนจัดการเรื่องของ Tony เอง ซึ่งตอนแรกพวก Inhuman นั้นไม่เห็นด้วยเพราะพวก Carol มีโอกาสที่จะหยุด Stark แต่ไม่ทำ และนี่คือผลที่ตามมา แต่ Carol ก็บอกว่าวันนี้พวกเธอสูญเสียไปเยอะแล้ว อย่าให้มันต้องมีเรื่องร้ายๆอีกเลย ทำให้ Medusa เริ่มใจอ่อน


ฝั่ง Tony ที่จับตัว Ulysses มานั้นเพราะต้องการที่จะวิเคราะห์สมองของเขา ว่าพลังการมองเห็นอนาคตนั้นมันทำงานยังไง เขาทดลองหลายวิธี ทั้งใช้การกระตุ้นจากภายนอกด้วยการดีดที่หน้าผาก หรือใช้การข่มขู่เพื่อสร้างความหวาดกลัว


นอกจากนั้น Tony ยังให้เพื่อนของเขาอย่าง Jessica Jones กับ Dakata North ช่วยค้นหาประวัติของ Ulysses เช่นเรื่องครอบครัวของเขาที่สืบทอดกันมารุ่นต่างๆ เพราะเขาอยากวิเคราะห์ว่าปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อการมองเห็นอนาคตของเขา แน่นอนว่า Ulysses ไม่ชอบทีอีกฝ่ายทำการทดลองตัวเองโดยไม่ขออนุญาติ Tony เลยยกเรื่องที่ว่าเพื่อนของเขาตายเพราะภารกิจที่ไม่รู้เรื่องมาเป็นข้ออ้าง


แต่ก่อนที่จะทำสำเร็จ Carol ที่นำพวก Avengers ก็บุกมาถึงก่อน Tony เลยจัดแจงกับ Ulysses ว่าให้ทำเหมือนเขาพาอีกฝ่ายมาเที่ยว และบอกให้ Friday ดาวโหลดข้อมูลรูปแบบสมองของ Ulysses เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อทีหลัง

เมื่อ Carol บุกเข้ามาถึง Tony ก็พยายามอ้างว่าเขาทำไปเพื่อทุกๆคน ตอนนี้ Rhodey ตายไปแล้ว She-Hulk เองก็อาการไม่สู้ดีนัก ทั้งหมดเป็นเพราะ Carol ต้องการจะคุมอนาคต หากเป็นแบบนี้ต่อไปพวกเขาบางคนอาจจะต้องตายเหมือนกัน แต่พวก Avengers นั้นคิดว่านั่นไม่ใช่ประเด็นตอนนี้ เพราะ Tony ไปลักพาตัวเด็กมาจากบ้านของเขา จน Tony ระเบิดออกมาว่าพวกเขาสู้เพื่ออนาคตของดาวดวงนี้อยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้มันเป็นสิ่งที่พวกเขารับได้เพราะนั่นคือการกระทำของพวกเขา


ในสถานการณ์ที่สับสนดวงตาของ Ulysses ได้เปลี่ยนสี เขามองเห็นภาพอนาคตที่ทั้งเมืองตกอยู่ในกองไฟ Avengers ล้มตายใต้แทบเท้าของ Hulk ที่กำลังคลุ้มคลั่ง


และครั้งนี้มันแตกต่างจากครั้งก่อนๆที่ Ulysses ส่งภาพที่เขามองเห็นไปยังคนอื่นด้วย ทำให้ทุกคนที่นั่นต่างมองเห็นภาพที่ Ulysses มองเห็น

Carol : พวกนายรู้สึกเหมือนกันหรือเปล่า?

Tony : ฉันทั้งรู้สึก, มองเห็น และรับรู้ถึงมันเลยล่ะ...

T'Challa : เขาส่งภาพพวกนั้นมาในหัวของพวกเรา? ฉันคิดว่ามันเป็นแค่นิมิตของเขา...

Tony : ไม่ การส่งภาพพวกนั้นออกมาใส่หัวพวกเรา... นั่นเป็นของใหม่

Clint : ที่เห็นนั่นของจริงเหรอ? มันรู้สึกเหมือนจริงสุดๆไปเลย

Hank : พวกเราควรจะเชื่อมั้ยว่าที่เห็นนั่นจะเกิดขึ้นจริง?

Ulysses : ผมขอโทษ... ผมขอโทษจริงๆ...

Ulysses : ... ฮัลค์ กำลังจะฆ่าพวกคุณทุกคน


ด้านนอกของ Alpin, รัฐยูทาห์

Carol ได้มาหา Dr.Banner ที่กำลังวิจัยรังสีแกมมาที่นี่ แต่สีหน้าของ Carol ดูท่าจะไม่ได้มาดีเสียเท่าไร...

Carol : ดร.แบนเนอร์?

Banner : โอ้ ผู้พัน แดนเวอร์ส น่าตกใจจริงๆที่คุณมาหาผม

Banner : คุณอยากให้ผมช่วยอะไรหรือเปล่า?


โปรดติดตามตอนต่อไป

Review

อ่านจบผมคิดว่าความเห็นของ Tony ถูกลบล้างด้วยการกระทำที่มักง่ายของตัวเองหมดเลย การบุกไปชิงตัว Ulysses คือสิ่งแรกที่ผมรู้สึกไม่ชอบเลย มันไม่ตรงประเด็นสักนิด Thanos เป็นคนฆ่า Rhodey ส่วน Ulysses แค่มองเห็นว่า Thanos จะมาและบอกรายละเอียดแล้ว คนที่ผิดก็อาจจะเป็น Carol ที่นำคนไป แต่ที่ Tony คิดคือ ถ้า Ulysses ไม่บอกแต่แรกทุกๆอย่างก็คงไม่เกิดขึ้น... แต่มันก็ไม่ใช่เหตุผลที่ Tony จะไปลักพาตัวอีกฝ่ายมาตรวจสมองแบบนั้น มันละเมิดสิทธิส่วนบุคคลชัดๆ มันไม่ได้ทำให้ Tony ดูดีขึ้นมาเลย ยิ่งการยกเรื่องที่เพื่อนตายมาเป็นข้ออ้างผมคิดว่ามันยิ่งดูไม่ได้ แล้วยิ่งตอนท้ายที่ Tony บอกว่า Carol พยายามคุมอนาคตและอาจจะทำให้คนอื่นๆตายได้ ผมยิ่งรู้สึกว่ามันไม่ใช่หัวข้อที่ควรจะหยิบมาพูด อย่างที่บอกไปแล้วว่า Tony ยังไม่รู้แผนงานของอีกฝ่ายเลย การกระทำของเขามันจะเข้าพวกกระต่ายตื่นตูมเสียมากกว่า

สิ่งที่ผมอยากจะเห็นในอีเวนต์นี้คือการดีเบตของทั้ง 2 ฝ่าย ในประเด็นที่นำเสนอมาตั้งแต่แรก เกี่ยวกับการปกป้องหรือเปลี่ยนแปลงอนาคต เหตุผลที่ทำให้พวกเขาต้องแบ่งแยกกัน ช่วงเล่มแรกๆมันควรจะสุมไฟด้วยเหตุผลที่หนักแน่นของแต่ละฝ่าย ว่าทำไมพวกเขาถึงเห็นด้วย ทำไมถึงไม่เห็นด้วย แต่บางทีมันอาจจะไม่ใช่สไตล์ของนักเขียน ทำให้ผมกลัวว่าเขาจะเล่นประเด็นเอาสิ่งที่เกิดขึ้นแบบรูปธรรมมาเป็นตัวตัดสินการแบ่งแยกแทน

อีกอย่างคือการทำตัวของ Tony มันดูเด็กไปเลยถ้าเทียบกับ Carol ที่เพื่อนสนิทของเธอเป็นตายไม่รู้แน่ชัด ถึงขนาดออกไปลุยกับพวก Inhuman จนเกือบจะก่อสงครามกันเลย

แต่ถ้าถามว่าเล่มนี้สนุกมั้ย ผมก็คิดว่ามันสนุกอยู่ในระดับนึง ประเด็นตอนท้ายของ Hulk ก็น่าสนใจ ว่าพวกเขาจะทำอย่างไรกับสิ่งที่เห็น เพราะตอนนี้มองเห็นกันทุกคน พวกเขาจะตัดสินใจจัดการกับเรื่องนี้ยังไง Carol ที่ไปหา Bruce Banner จะปฏิบัติตัวยังไง จะกลายเป็นคนกระตุ้นให้เกิดเหตุการณ์หรือไม่ และมันจะส่งผลต่อการแบ่งแยกหรือเปล่า? รวมถึงใครจะตายในเล่มต่อไป?

งานภาพของ David Marquez นั้นยังคงสวยงาม แต่จะติดที่เบ้าหน้ามันซ้ำกันไปนิด แต่อื่นๆผมคิดว่าเขาเหมาะมากสำหรับอีเวนต์นี้ โดยเฉพาะภาพของ Hulk ในตอนท้าย ที่รู้สึกได้ว่ามันทรงพลังและน่ากลัวจริงๆ

ในตอนนี้ Inhuman กลายเป็นศัตรูกับ Tony Stark แน่นอนแล้ว และจากสิ่งที่ทำลงไป Avengers เองก็ดูจะไม่ชอบการทำของ Tony ด้วยเหมือนกัน ต้องรอดูว่าอะไรที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนพวกเขาเข้าข้าง Tony


โดยรวม Civil War II #2 ถึงเนื้อเรื่องนั้นดูจะหลุดประเด็นไปบ้าง แต่ยังคงน่าสนใจและน่าติดตามว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในอีเวนต์นี้

Score 7/10

8 comments:

  1. เผลอๆ แครอลนั่นแหละ จะไปทำให้ฮัลค์เป็นแบบในนิมิตจริงๆ
    นี่เป็นฮัลค์โหมดคลั่งของจริงแล้วนะ กางกงกางเกงก็ไม่เหลือ :-D

    ReplyDelete
  2. ฮัคกางเกงขาดเลยหรอ

    ReplyDelete
  3. Medusa นี่ NTR กับ Humantorch กับ Beast แล้วเหรอ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Beast เขาแค่เข้ามาช่วยพยุงกับดูอาการครับ ไม่มีอะไรในกอไผ่

      Delete
    2. แต่ Humantorch นี่ NTR แน่นอนใช่ไหมครับ

      Delete
    3. ไม่ได้ NTR ครับ ผัวแกทิ้งไปนานเกินจนหมดรัก แกเลยมีใหม่

      Delete
    4. ทิ่งตอนไหนคับ และ ทิ้งทำไม

      Delete
  4. จริงๆ โทนี่น่าจะรู้นะว่า ตัวละครในมาร์เวล ตายสักพักเดี๋ยวก็มีเรื่องให้ฟื้นเอง

    ReplyDelete