Thursday, June 30, 2016

Captain America : Steve Roger #2

Captain America : Steve Roger #2


Captain America กลายเป็น Hydra? มันเกิดอะไรขึ้นกับเขา คำตอบทั้งหมดอยู่ในเล่มนี้!


Red Skull ได้อธิบายว่าทั้งหมดเป็นไปตามแผนของเขาที่เปลี่ยน Steve Roger ให้กลายเป็น Hydra ซึ่งทั้งหมดมันเป็นเพราะความอวดดีของ Shield ที่คิดว่าจะสามารถคุม Kobik หรือตัวตนที่เกิดจากเศษซากของ Cosmic Cube ได้ พวกนั้นบอกให้ Kobik สร้างคุกให้พวกนั้น แต่สุดท้ายมันก็ล้มเหลว พวกฮีโร่และ Shield ต่างไม่รู้เลยว่าใครกันแน่ที่เป็นเจ้าของ Cosmic Cube ที่แท้จริง ชายคนนั้นก็คือ Red Skull


ในครั้งหนึ่งระหว่างการต่อสู้ของ Cap กับ Red Skull โล่ของ Cap ได้ทำให้ Cosmic Cube แตกเป็นเสี่ยงๆ


หลังจากนั้นมันก็ถูก Shield เก็บไปทำการทดลอง แต่พวกเขาไม่สามารถคุมมันได้จนเกิดอุบัติเหตุทำให้ห้องทดลองระเบิด และเศษ Cosmic Cube เหล่านั้นก็รวมกันกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีชื่อว่า Kobik


ภายหลังจากนั้น Maria Hill ก็ติดต่อให้ Dr.Selvig นักวิทยาศาสตร์ผู้ดูแลโครงการ Kobik ให้มาช่วยเรื่องนี้ ซึ่งตอนแรกที่ยังไม่รู้นั้นเขาก็ปฏิเสธที่จะต้องทำงานให้ชิลด์ แต่เมื่อเขารู้เรื่อง Kobik ที่กลายเป็นสิ่งมีชีวิตมันกลับดูเหมือนจะทำให้เขาสนใจ แต่ตอนที่เขากับ Maria Hill มาถึงก็พบว่า Kobik นิ่งไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ยังไปร้องไห้ที่มุมห้องอยู่ Hill จึงคิดว่าเธออาจจะออกไปที่ไหนสักแห่งโดนทิ้งร่างจริงไว้


ฝั่ง Red Skull ก็กำลังเบื่อที่พลังของ Xavier นั้นทำให้เรื่องต่างๆแลดูง่ายไปหมด ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ เขาต้องการความท้าทาย การเปลี่ยนแปลงโลกที่ทำให้มันสยบแทบเท้าของเขา ซึ่งนั่นรวมถึงการทำลายตัว Steve Roger ไปจนถึงแก่นวิญญาณของอีกฝ่าย และตอนนั้นเองที่ Kobik ปรากฎตัวต่อหน้าเขา เธอร้องไห้และถามเขาว่าจำเธอได้หรือไม่


Red Skull ที่งงว่าเด็กที่ไหนโผล่มาจากไหนก็ไม่รู้ เลยสั่งให้ลูกน้องยิงใส่ Kobik ในทันที แต่มันก็ไม่เป็นผล Kobik จึงพยายาลแสดงว่าเธอมาดีด้วยการรักษาใบหน้าของ Sin ให้กลับไปเป็นเหมือนเดิม


Red Skull เลยงงแดกกว่าเดิมว่าตกลงเด็กนี่มันใครกัน Kobik เลยอธิบายว่าเขาเคยจับตัวเธอในช่วงที่เธอยังเด็ก ทั้งคู่ร่วมกันเปลี่ยนแปลงโลก จนกระทั่งถึงศึกสำคัญศึกหนึ่งซึ่ง Captain America ได้ทำลายเธอเป็นชิ้นๆ เมื่อฟังถึงตรงนี้ Red Skull ก็ถึงบางอ้อ

Red Skull : เดี๋ยวก่อน ที่เธอพูดมา... แตกเป็นชิ้นๆในการต่อสู้... มันเป็นไปได้จริงๆเหรอ?

Red Skull : เธอคือ คอสมิคคิวบ์? คิวบ์ของฉัน?

Kobik ได้มาถาม Red Skull ว่าเธอจะเป็นเพื่อนกับคนอื่นๆได้หรือเปล่า เพราะเธอไม่อยากทำร้ายใครและอยากเป็นเพื่อนกับพวกเขามากกว่า Red Skull เลยเดินเข้ามาตอบใบหน้าที่ยิ้มอย่างชั่วร้าย

Red Skull : ได้สิ แน่นอนอยู่แล้ว เด็กน้อย พวกเราเป็นเพื่อนกันได้

"สมบัติที่สูญหายของฉันได้กลับมาแล้ว"

"และฉันจะใช้มันให้ดีที่สุด"


หลังจาก Red Skull ก็ค่อยๆวางแผนให้มันเป็นไปทีละฉาก ให้ Kobik ร่วมมือกับ Shield เพื่อทำลายมันในภายหลัง ในระหว่างนี้ Red Skull ก็ค่อยชักนำ Kobik ให้เป็นไปในแบบที่เขาที่ต้องการ เขาไม่อยากจะผลักดันหรือบังคับเธอ เลยเลือกใช้วิธีค่อยๆพูดใส่หูให้เธอหลงเชื่อในที่สุด

Red Skull : "...ด้วยเหตุนี้ ไฮดร้า จึงกลายเป็นองกรก่อการร้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้การนำของ เรดสกัล ผู้นำที่ถูกต้อง และหลังจากนั้นพวกเขาก็มีชีวิตอย่างมีความสุข"

Kobik : เล่าอีกรอบค่ะ เล่าอีกรอบ! ได้มั้ย?


แต่ Red Skull ก็ตัดบทว่าจะเล่าให้เธอฟังในวันพรุ่งนี้ และขอรายงานสถานการณ์จากทาง Shield ซึ่ง Kobik ก็บอกหมดเปลือก นอกจากนั้นเธอยังพาเขาไปหา Dr.Selvig ซึ่ง Red Skull ไม่รู้จักเลย แต่เมื่อพบกัน Dr.Selvig ก็แสดงความเคารพและเรียกเขาว่าท่านผู้นำสูงสุด Red Skull คิดว่านี่มันบ้าสิ้นดี แต่เมื่อลองใช้พลังโทรจิตมองเข้าไปในใจของ Dr.Selvig เขาก็พบว่าเป็น Hydra แบบถึงกึ๋น มันเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ความทรงจำที่ไม่ควรจะมีอยู่แต่มันคือความจริง

Kobik : หนูทำดีมั้ย?

Red Skull : ดีมาก เธอทำได้ดีมากเลย แม่หนูน้อย นี่เธอทำแบบนั้น... กับใครก็ได้เหรอ?

Kobik : อื้อ หนูคิดว่าทำได้นะ หนูชอบที่ได้แก้ไขคนอื่นๆ... ทำให้พวกเขากลายเป็นไฮดร้า ทำให้พวกเขากลายเป็นคนที่ดีกว่าเดิม

"และในตอนนั้นเองที่ฉันรู้ว่าตัวเองควรจะทำอะไร สิ่งที่จะทำให้พวกมันพ่ายแพ้"

"สิ่งที่จะทำให้หมอนั่นพ่ายแพ้"

หลังจากนั้น Red Skull ก็สั่งให้ Dr.Selvig นำเสนอเรื่อง Pleasant Hill ซึ่งจะทำให้ Shield ฮุบเหยื่อที่เขาวางไว้เข้าอย่างจัง


และเมื่อ Zemo กับคนของเขาเข้ามาอยู่ในนี้ พวกเขาก็กลายเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมที่จะดำเนินแผนการนี้ จากนั้น Red Skull ก็นั่งดูการแสดงที่เกิดขึ้นในช่วง Pleasant Hill จนเมื่อ Steve ถูกจับตัวไปหา Zemo เขาจึงเริ่มดำเนินแผนการที่แท้จริง เขาปลอมตัวเข้าไปในช่วงชุลมุนของ Pleasant Hill ด้วยชื่อ หลวงพ่อแพทริก ใช้พลังโทรจิตสั่งให้ Zemo บอกให้ตนพา Steve แยกตัวออกไป 2 คน

Red Skull ทำแม้กระทั่งปกป้อง Steve ในระหว่างเพื่อส่งอีกฝ่ายไปเผชิญกับโชคชะตาที่เขาจัดเตรียมไว้ เขาพา Steve ไปหา Dr.Selvig เพื่อให้รู้ที่อยู่ของ Kobik ตามที่แจกแจงไว้ แล้วปล่อยให้ Steve หนีไป


Steve ที่พบกับ Kobik ได้พบกับ Crossbone ด้วย และความแตกต่างของพละกำลังก็จะทำให้ Steve อยู่ในสถานการณ์เฉียดตาย ทั้งหมดนี้ล้วนอยู่ในแผนของ Red Skull เพราะเขารู้ดีว่า Kobik ที่อยู่แถวนั้นจะต้องยืนมือช่วย Steve เนื่องจากเธอเป็นคนแบบนั้น

Red Skull : ทุกๆอย่างที่ฉันบอกเธอไป ก็เพื่อจุดๆนี้

Red Skull : เธอจะทำให้หมอนั่นกลับมาแข็งแกร่งและหนุ่มอีกครั้ง เป็นตัวตนที่สมบูรณ์แบบที่สุดของหมอนั่น

Red Skull : แต่เธอถูกสอนมาอย่างดีให้เชื่อว่าความสมบูรณ์แบบนั้นแท้จริงแล้วมันมาจากสิ่งเดียว ดังนั้นในตอนที่เธอช่วยหมอนั่น เธอจะมอบของขวัญที่ยอดเยี่ยมที่สุดให้มันด้วย...

Red Skull : เธอจะทำให้มันกลายเป็น ไฮดร้า


"และนี่คือสิ่งที่ทำให้ฉันสามารถเอาชนะแกได้ คุณโรเจอร์"

"ด้วยการทำให้แกกลายเป็นตัวตนที่สมบูรณ์แบบที่สุด ฉันเคยบอกแล้วว่าแกสามารถเป็นคนที่อยู่บนจุดสูงสุดได้ หากไม่ใช่เพราะจิตวิญญาณที่เสียหายนั่น"

"ด้วยสิ่งนี้ ฉันได้ไถ่ถอนจิตวิญญาณของแก ทำให้แกกลายเป็นนักรบที่สมบูรณ์แบบ"

"และเมื่อเราทั้งคู่ร่วมกัน เราจะสามารถทำในสิ่งที่อัศจรรย์ได้ แกจะนำพากองทัพของฉันออกไปยังสนามรบ"

"ด้วยการร่วมมือของแก ฉันจะครองโลกได้"

"จากนั้นในช่วงเวลาที่เพื่อนพ้องของแกต่างล้มตายอยู่รอบตัว... เมื่อสิ่งที่แกสู้เพื่อมันมาทั้งชีวิตกลายเป็นเถ้าถ่าน..."

"แกจะคุกเข่าลงตรงหน้าของฉัน และกล่าวคำพูดนั้นออกมา..."

"เฮล ไฮดร้า"


Review

เล่มนี้เป็นเล่มเฉลย ที่ก็เฉลยจนหมดเปลือกเลย ว่าสรุปแล้วประเด็นที่เกิดขึ้นนั้นคืออะไรกันแน่ โดยรวมทั้งหมดก็คือแผนการของ Red Skull ซึ่งหลอกล่อให้ Kobik ผู้เชื่อคนง่ายและอยากให้คนอื่นมีความสุขทำในสิ่งที่เขาต้องการ ซึ่งเขารู้ดีว่าการบังคับนั้นไม่ได้ผล แต่ใช้การค่อยใส่แนวคิด Hydra ลงไปในตัวของอีกฝ่ายแทน จนสุดท้ายเธอหลงเชื่อว่า Hydra คือสิ่งที่ดีที่สุด หากทุกคนเป็น Hydra จะมีความสุข และมันก็ได้ผลเกินกว่าที่ Red Skull คาดไว้ ทำให้ Steve กลายเป็น Hydra ด้วยแผนการที่แยบยลอย่างที่สุด

สิ่งที่ผมชอบในเล่มนี้ก็คือการวางโครงเรื่องที่หลอกล่อเรามาตั้งแต่อีเวนต์ Pleasant Hill ซึ่งตอนนั้นผมก็สงสัยว่า Red Skull ลอบเข้ามาเพื่อช่วย Steve อย่างเดียวเหรอ? หรือทำไมตัวละครบางตัวมีท่าทีแปลกๆ ทั้งหมดนั้นก็เฉลยในเล่มนี้ทำให้เนื้อหามันดูสมบูรณ์ขึ้นและต่อกันติด อีกส่วนนึงก็คือ บทบาทวายร้ายของ Red Skull ที่ผมคิดว่าเหมาะสมจะเป็นศัตรูอันดับ 1 ของ Steve Roger จริงๆ การวางแผนของเขาร้ายกาจเสมอ เป็นตัวร้ายที่โผล่มาต้องก่อเรื่องใหญ่ในชีวิตของ Steve แทบทุกครั้ง และการวางแผนในครั้งนี้ก็ยอดเยี่ยม แนบเนีบล ดูโหดร้ายสมกับเป็นเจ้าตัวจริงๆ ซึ่งที่จริงเขาก็เกริ่นแล้วว่ามีแผนสำหรับ Steve มาตั้งแต่ใน Uncanny Avengers แต่สุดท้ายก็มาเฉลยในเล่มนี้ เล่มนี้จริงๆผมก็มีช็อตฮาๆของ Red Skull อยู่นะในช่วงที่แกเจอ Kobik ตอนแรก แต่มาถึงช่วงที่ใส่แนวคิด Hydra ก็ทำให้ผมอึ้งกับการวางบทบาทของ Red Skull ที่ทำให้เห็นว่าแกทำได้ทุกอย่างเพื่อให้แผนสำเร็จตามเป้าหมาย ถึงขนาดไปแต่งนิยาย Hydra มาอ่านให้หนูน้อย Kobik ฟัง

Jesus Saiz กลายเป็นหนึ่งในนักวาดที่ผมชอบไปเลย เขานำเสนอตัวละครออกมาได้ดี ลำดับช่องและการแสดงอารมณ์ของตัวละครนั้นทำยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะหน้าของ Red Skull ช่วงท้ายๆนี่ผมชอบที่สุด มันแสดงให้เห็นความดุดันของตัวละครได้จริงๆ


ผมยังไม่คิดว่าเรื่องการเป็น Hydra ของ Steve จะหลุดออกมาง่ายๆในช่วงนี้ มันต้องเป็นเหตุการณ์ใหญ่สักอย่างแน่นอน และ Kobik น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญ ซึ่งตอนนี้เธออยู่กับ Winter Soldier และหากเขารู้เรื่องนี้ เขาย่อมเป็นหนึ่งในคนที่หาทางช่วย Steve แน่ และงานนี้จะเป็นศึกการแย่งชิงและโน้มน้าว Kobik ของ Winter Soldier กับ Red Skull ก็เป็นได้

โดยรวมเล่มนี้ ถ้าจะคิดว่ามันแถก็ได้ แต่สำหรับผมมันเป็นการวางโครงเรื่องที่ดูมีเหตุผลรองรับ การกระทำของ Red Skull กับการโดนเปลี่ยนเป็น Hydra ของ Cap แถมเขาหลอกเราได้สนิทเลยในช่วง Pleasant Hill แต่ยังไงผมก็คิดว่ามันเฉลยเร็วไปหน่อย เหมือนจะคิดไว้อยู่แล้วว่าแฟนๆจะด่า เลยออกเล่มที่ 2 มาดักเป็นเล่มเฉลยไว้เลย แต่ถ้าจะคิดว่าเป็นการเคลียร์ความเข้าใจก็ว่าได้ แถมยังทำให้ Red Skull กลับมาแบบโดดเด่นอีกครั้ง อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่าตัวเรื่องน่าติดตามว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

Score 8.5/10

2 comments:

  1. ขอบคุณมากครับ เรื่องเป็นมาแบบนี้นี่เอง

    ReplyDelete