Friday, June 24, 2016

Action Comics #958

Action Comics #958


Lex Luthor ได้กล่าวอ้างว่าตัวเองคือ Superman คนใหม่ของเมือง Metropolis หากแต่ว่า Superman ตัวจริงนั้นย่อมไม่ยอมให้เขาทำแบบนั้น

มันจึงกลายเป็นศึกของการแย่งชิงชื่อ "Superman" แต่ทว่าอสูรร้าย Doomsday ก็ปรากฎตัวขึ้น


Doomsday ที่ปรากฎตัวขึ้นมาท่ามกลางการต่อสู้ของ Superman ทั้ง 2 คน ได้อัดเข้าใส่ Lex Luthor จนปลิว ส่วน Superman ก็บินเข้าไปเพื่อหยุดยั้งมัน ท่ามกลางความอลหม่าน Clark Kent ได้บอกให้ Jimmy ถ่ายภาพเด็ดตรงนี้ไว้ ซึ่งแน่นอนว่า Jimmy ไม่พลาดภาพเด็ดที่ทั้ง Doomsday, Superman, Clark Kent และ Lex Luthor อยู่ในภาพเดียวกับแบบนี้


ทางด้าน Jon ก็ถามแม่ถึงเรื่องของ Doomsday ซึ่ง Lois ก็เล่าด้วยสีหน้าที่เศร้าหมองว่ามันคือศัตรูของพ่อของเขา และพ่อของเขาสามารถเอาชนะได้ในท้ายที่สุด และตอนนี้ Jon ก็ตั้งคำถามถึงเรื่องของ Clark Kent ที่เห็นในทีวีเพราะอีกฝ่ายหน้าตาเหมือนพ่อของตนไม่ผิด แล้วแม่กับพ่อก็บอกเองว่า Superman ของโลกนี้ตายไปแล้ว ในส่วนนี้นั้น Lois ตอบอะไรลูกไม่ได้จริงๆ


กลับมาทาง Jimmy ที่กำลังสับสนได้คุยกับ Clark ว่าตกลงอีกฝ่ายเป็นใครกันแน่ Lois ได้บอกทั้งโลกว่า Superman คือ Clark Kent แถมตัว Superman เองก็เคยเปิดเผยเรื่องนี้ให้เขารู้ ตอนนี้เขารู้ว่า Superman ตายไปแล้ว Luthor ก็พูดแบบนั้น แต่จู่ๆ Superman กับ Clark Kent ดันโผล่มาทั้งคู่ เขาเชื่อไม่ลงว่าอีกฝ่ายคือ Clark Kent จริงๆ ส่วน Clark ก็ตัดบทด้วยการบอกว่าเขาแค่ทำในสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด


ฝั่ง Superman ก็โดน Doomsday อัดจนลงไปกองกับพื้น เขาคิดว่า Doomsday ตัวนี้แข็งแกร่ง, รวดเร็ว และป่าเถื่อนกว่าที่เขาจำได้ และในจังหวะที่เขาจะโดนอัดอีกครั้ง Luthor ก็โผล่มาช่วยเขาไว้

Luthor : แกอาจจะเป็นคนหลอกลวง เจ้าตัวปลอม... แต่แกก็ไม่ควรมาตายลงตรงนี้


Superman ได้เสนอแผนที่จะแยก Doomsday ออกจากฝูงชน Luthor จึงบอกให้พามันไปที่ท่อน้ำทิ้งและฝังมันที่นั่น แต่ถึงจะพูดดีอาวุธของ Luthor ก็ทำอะไรไม่ได้ ทำให้ Superman ต้องเป็นฝ่ายพามันไป


เขาคิดที่จะเอามันออกไปโยนไว้ที่ดวงอาทิตย์ แต่ Doomsday นั้นแข็งแกร่งกว่าที่เขาคิดและเล่นงานกลับจนเขาร่วงลงมา


ในขณะที่ทั้งคู่กำลังอัดกันกลางอากาศ ก็มีเฮลิคอปเตอร์ไม่กลัวตายโผล่มาเก็บภาพการต่อสู้ และ Doomsday ก็ทำในสิ่งที่ Superman ก็ต้องประหลาดใจเมื่อมันจับเขาโยนเข้าใส่เฮลิคอปเตอร์ ทำให้ Superman ถึงกับฉงนว่า Doomsday วางแผนเป็นกับเขาตั้งแต่เมื่อไหร่


ทาง Luthor ที่อยู่บนที่พื้นก็พบกับ Clark Kent อีกครั้ง เขาได้พูดออกทีวีว่าทั้ง Clark กับ Superman ก็เป็นแค่ตัวปลอมที่หลอกลวงคนอื่น ทำให้ Jon ที่ดูอยู่โมโหมาก ส่วน Lois ก็ต้องปิดทีวีเพราะเธอทนดูมากกว่านี้ไม่ไหวแล้ว เธอได้อธิษฐานให้สามีของเธอหนีออกมา เพราะ Doomsday เคยฆ่าเขามาแล้ว ครั้งนี้มันอาจจะทำอีก

ส่วน Jon นั้นอยากเห็นทุกอย่างที่เกิดขึ้น เมื่อแม่ของปิดทีวีเขาจึงคิดที่จะไปดูที่นั่นให้เห็นกับตาตัวเอง และบางทีเขาอาจจะช่วยพ่อได้อีกด้วย Lois นั้นคิดว่า Jon ยังไม่พร้อมและอาจจะสร้างปัญหาเพิ่มได้ แต่ Jon คิดว่าตัวเองพร้อมแล้วและเริ่มค่อยๆบินขึ้นไป


กลับมาที่ Metropolis, Luthor ได้บินขึ้นไปช่วยนักบินและนักข่าวที่ตกลงจากเฮลิคอปเตอร์ ส่วน Jimmy ก็พยายามบอกให้ Clark เลิกแกล้งเป็นคนธรรมดาและออกไปช่วยคนอื่น แต่ Clark ก็ยืนยันว่าเขาไม่เคยมีพลังพิเศษอะไร Luthor ที่เบื่อแล้วก็ไล่ให้ทั้งคู่มาช่วยอพยพคนออกไป

ฝั่ง Doomdays ก็เริ่มอาละวาด มันได้ทำลายรางรถไฟที่กำลังวิ่งอยู่เหนือตัวเมืองจนรถไฟตกลงมา Superman กับ Luthor จึงต้องขึ้นไปรับ และตามที่เคยว่าไว้มันเป็นแผนเพราะเมื่อ Superman รับรถไฟไว้เขาก็จะมือไม่ว่าง ทำให้มันฉวยโอกาสนี้วกกลับมาเล่นงานเขาจากด้านหลัง แต่ Luthor ก็เป็นฝ่ายที่ออกไปรับหน้าและบอกให้ Superman ช่วยคนจากรถไฟแทน


Superman สามารถเอารถไฟลงได้อย่างปลอดภัย แต่สถานการณ์ของ Luthor นั้นไม่สู้ดีนัก เพราะ Doomsday ได้ฉีกกระชากเกราะของเขาจนเป็นชิ้นๆ และจับหัวของ Luthor ไว้

Mr.Oz : คิดเข้าสิ คาลเอล ว่าเจ้าจะทำอะไรต่อไป?

Mr.Oz : และเมื่อนั้นข้าจึงจะเริ่มเดินหมากตาต่อไป


ตอนต่อไป

สู้หลังชนฝา

Review

เล่มนี้สมชื่อกับ Action Comics มากๆ ทั้งเล่มเน้นหนักไปที่ฉากต่อสู้ระหว่าง Superman & Lex Luthor กับ Doomsday ตามภาพปกไม่มีหลอกกัน แต่ตัวเรืองก็ยังไม่หลุดประเด็นเรื่องของ Superman กับ Clark Kent ที่ปรากฎออกมาทั้ง 2 คน จนสร้างความประหลาดใจให้คนอื่นๆ อีกหนึ่งจุดที่ผมชอบในเล่มนี้ก็คือ Lois กับ Jon ที่ถ่ายทอดบุคลิกของตัวละครออกมาได้ดี Lois นั้นแสดงให้เห็นว่าเธอเป็นห่วงสามีอย่างมากในอย่างที่ภรรยาเป็นเมื่อสามีกำลังมีภัย โดยเฉพาะเมื่อพบว่าศัตรูคือคนที่เคยฆ่าสามีของเธอได้มาก่อน ส่วน Jon มันแสดงออกถึงความเป็นเด็กของเขาที่อยากรู้อยากเห็นละมีความกล้าที่ค่อนข้างเสี่ยงตัวเอง เขาอยากจะดูตัวพ่อของเขาที่เป็น Superman จนถึงที่สุด Luthor เองก็เป็นหนึ่งในตัวละครที่ผมชอบในเล่มนี้ บทบาทของเขาทำออกมาส่งเสริมให้เราเริ่มคิดว่าเขาพยายามปรับตัวเป็นคนที่ดีขึ้น เพื่อเข้ากับชื่อ Superman ที่ใช้อยู่ จนแม้แต่ Superman เองยังเริ่มเปลี่ยนความคิด ทำให้มีความน่าติดตามว่าหลังจบบทนี้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะเป็นไปในทิศทางไหน

ส่วนของวายร้าย Doomsday ก็ยังคงเป็นสัตว์ประหลาดจอมอาละวาดเหมือนเดิม แต่ที่เปลียนไปคือมันมีหลักการต่อสู้มากขึ้น รู้จักใช้สิ่งรอบข้างให้เป็นประโยชน์ซึ่งต่างจากปกติ ตรงนี้ก็ต้องรอดูว่าจะเฉลยหรือเปล่าว่าเพราะอะไรมันถึงเปลี่ยนไป หรือจะเป็นเพราะ Mr.Oz ผู้เป็นปริศนาซึ่งยังคงปรากฎตัวออกมาในรูปแบบคนที่เฝ้ามองสิ่งต่างๆและวางแผนอย่างรอบคอบอยู่เสมอ โดยที่ยังไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไรจาก Superman

ด้านงานภาพ Patrick Zircher ทำหน้าที่ได้ดีในการนำเสนอฉากต่อสู้ที่ทรงพลัง เขานำเสนอตัวภาพแต่ละส่วนออกมาในสเกลที่ใหญ่เพื่อให้เราได้เห็นกันแบบเต็มๆและสื่อให้เห็นถึงความรุนแรงได้ดี


โดยรวมแล้วในเล่มนี้จัดเต็มสำหรับฉากต่อสู้ได้ตัวชื่อหัวเล่ม แต่เพราะเน้นหนักไปที่ฉากต่อสู้ทำให้เนื้อหานั้นไม่ได้ไปไหนไกลนัก และยังมีจุดที่น่าเบื่อคือ Mr.Oz ที่ดูจะเจ้าแผนการประดุจไอเซ็นจากเรื่อง Bleach ที่ทุกอย่างอยู่ในกำมือของแกหมด แต่ยังไงก็ตามนับว่าเป็นคอมมิคที่น่าสนใจและน่าติดตาม

Score 8.5/10

5 comments:

  1. เล่มนี้มันส์จริงๆ มิสเตอร์ออซ ไม่ยอมเปิดตัวซักที อยากรู้จะเป็นไงต่อ
    ปล. ตอนต่อไป against the wall ดุเดือดแน่ ซุปต้องสู้แบบจนตรอก หลังพิงฝาแน่เลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. อ่านแล้วพี่ด็อคแล้วดูที่แปล อืม น่าจะแปลผิด ตอนนี้แก้เรียบร้อยแล้วครับ

      Delete
  2. เนื้อหาเล่มนี้ก่อนหรือหลัง superman #1 ที่จอนสอยแมวร่วงครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ก่อนครับ เพราะ Superman เพิ่งโกนหนวดสวมชุดใหม่เล่มที่แล้ว

      Delete
  3. Your work article, blogs I mean over all contents is must read material.
    online payday load

    ReplyDelete