Monday, June 6, 2016

Superman : Rebirth #1

Superman : Rebirth #1


Superman.New52 ได้จากไปแล้ว แต่ Superman.Pre52 ยังคิดว่าจะสามารถนำเขาให้ฟื้นกลับมาได้

และด้วยความช่วยเหลือของ Lana Langs เขาจะทำได้หรือไม่?!


หลังจากการตายของ Superman.New52 ตัว Superman.Pre52 ก็ได้มายังลานที่มีสัญลักษณ์ 'S' ขนาดใหญ่ประดับอยู่ มันเป็นสถานที่ที่ฝังขี้เถ้าของ Superman ไว้ แต่เขาคิดว่าการสร้างสิ่งใหญ่โตขนาดนี้รังแต่จะทำให้อีกฝ่ายลำบากใจในเวลาที่ต้องพังมันขึ้นมาเสียมากกว่า


หลังจากนั้นเขาก็ได้ยินเสียงใครบางคนกำลังเจาะบางสิ่งอยู่ด้านล่าง เขาจึงได้ลงไปดูและพบกับ Lana Langs ที่กำลังเจาะจุดที่เก็บเศษขี้เถ้าของ Superman ไว้ ซึ่งเธอก็อธิบายว่าเธอให้สัญญากับ Clark ไว้ว่าเธอจะนำร่างของเขาไปฝังไว้กับครอบครัว Kent แต่ทาง Superman.Pre52 นั้นมีบางอย่างที่เขาต้องการจะทำก่อน และขอให้ Lana อดทนสักนิดก่อนที่จะนำเศษขี้เถ้าของ Superman.New52 ไปฝัง

โดย Superman.Pre52 ได้บอกว่าการตายเป็นเรื่องง่ายแต่การฟื้นขึ้นมานี่สิเป็นเรื่องที่ยากกว่า และตนก็เคยตายมาแล้ว


และในครั้งนั้นเขาตายในการต่อสู้กับ Doomsday ซึ่งนั่นคือเนื้อเรื่องจากช่วง Death of Superman นั่นเอง Superman.Pre52 ได้บอกเล่าถึงเหตุการณ์นั้นอย่างละเอียด ว่าเขาได้ทุ่มทุกอย่างที่มีจนจัดการ Doomsday ได้ แต่มันก็ต้องแลกกับชีวิตของเขาเอง ในช่วงสุดท้ายของชีวิตเขาได้ แต่ทว่าหลังจากนั้นเขาก็สามารถที่จะฟื้นกลับขึ้นมาได้อีกครั้ง


Superman.pre52 จึงเชื่อมั่นว่า Superman,New52 เองก็ต้องฟื้นกลับมาได้เหมือนกัน โดยสิ่งที่ช่วยชีวิตเขาไว้ก็คือเทคโนโลยีบางอย่างของชาวคริปตัน และเขาคิดว่ามันน่าจะอยู่ที่ป้อมปราการแห่งความสันโดษ เสียแต่ว่าเขาไม่รู้ว่าป้อมของจักรวาลนี้อยู่ที่ไหน แต่ Lana รู้และเธอจะบอกเขาก็ต่อเมื่อเขาพาเธอกับขี้เถ้าของ Clark ไปที่นั่นด้วย


เมื่อไปถึง Superman.Pre52 ก็เปิดทางเข้าไปด้านใน ซึ่งเขาสามารถทำได้เพราะเป็นชาวคริปตัน จากนั้นเขาก็ได้ให้คอมพิวเตอร์ทำการตรวจสอบหาเทคโนโลยีที่ฟื้นคืนชีพให้กับเขาซึ่งเรียกว่า Regeneration Matrix แต่ทว่าคอมพิวเตอร์ก็บอกว่ามันไม่มีของแบบนั้นอยู่ที่นี่


ในระหว่างนั้น Superman.Pre52 ก็ไปแตะแผงคริสตัลที่รวบรวมข้อมูลต่างๆของดวงดาวไว้ จนมันได้เปิดภาพที่ Superman.New52 บันทึกไว้เพื่อสั่งเสียต่อ Kara ขึ้นมา และเมื่อมองผ่านไป Superman.Pre52 ก็พบว่ามันมีรูปปั้นของพ่อกับแม่ของ Superman.New52 จากทั้ง 2 โลก (คริปตันกับโลก) อยู่ที่นี่ ซึ่งเป็นการแสดงความเคารพต่อบิดาและมารดาทั้ง 2 โลกของเขา และมันเป็นสิ่งที่ Superman.Pre52 ไม่เคยคิดที่จะทำมาก่อน


จากสิ่งที่เกิดขึ้นมันทำให้ Superman.Pre52 ตระหนักได้จริงๆว่า Superman.New52 ตายไปแล้วและมันไม่มีหนทางที่จะทำให้ฟื้นกลับมา เขาจึงได้ตัดสินใจช่วย Lana ทำตามคำสัญญานั้น เขาได้พา Lana มาถึงบริเวณสุสานของสมอลล์วิล แต่ Lana ก็ขอเป็นคนที่ฝัง Superman.New52 ที่นี่ด้วยตัวเธอเอง Superman.Pre52 จึงได้พูดทิ้งท้ายก่อนจากลาว่า Clark Kent ในวันหนุ่มทั้ง 2 โลกนั้นต่างโชคดีที่มี Lana Langs เป็นเพื่อนในชีวิตของพวกเขา


หลังจากที่ลาจาก Lana มา Superman.Pre52 ก็กลับมาที่ป้อมปราการแห่งความสันโดษอีกครั้ง เพื่อสร้างรูปปั้นตัวสุดท้าย Superman.New52 ผู้แบกโลกใบนี้ไว้ให้เสร็จสิ้น เป็นการแสดงความเคารพต่ออีกฝ่าย

Superman : และสิ่งที่โลกในวันนี้พรุ่งนี้ขาดไปก็คือ...

Superman : ซุปเปอร์แมน


เรื่องราวของ Superman จะดำเนินต่อไปใน

Action Comics #957 และ Superman #1


Review

ตอนแรกที่หยิบมาอ่านผมคิดว่าเล่ม Rebirth น่าจะเป็นเล่มเชื่อมต่อไปยังเนื้อหาถัดไป ซึ่งแสดงการตัดสินใจของ Superman.Pre52 ว่าทำไมเขาถึงตัดสินใจจะสานต่อหน้าที่ของ Superman.New52 ในจักรวาลที่แตกต่างออกไปนี้ รวมถึงประเด็นของครอบครัวของเขาด้วย แต่เมื่ออ่านจบก็กลายเป็นว่าเล่มนี้มันออกแนว Epilogue ของ Final Day of Superman เสียมากกว่า

เนื้อหานั้นจะนำเสนอแนวคิดของ Superman.Pre52 ว่าเขาสามารถที่จะฟื้นคืนชีพให้กับ Superman.New52 ได้ เพื่อให้อีกฝ่ายสามารถทำหน้าที่ปกป้องโลกใบนี้ที่ยังต้องการอีกฝ่ายต่อไป ส่วนเขาก็จะได้ปกปิดตัวเองใช้ชีวิตอยู่กับลูกเมียอย่างสงบสุข แต่สุดท้ายผลลัพธ์ก็คือเขาไม่สามารถทำได้เพราะมันไม่เครื่องที่ช่วยชีวิตเขาเหมือนในจักรวาลของตัวเอง เป็นการยืนยันว่า Superman.New52 ได้ตายไปแล้วจริงๆ นอกจากนี้ Superman.Pre52 เองก็ดูจะยอมรับและเคารพ Superman.New52 เช่นกัน ซึ่งในตอนท้ายน่าจะทำให้เขาตัดสินใจอะไรได้แล้ว

สิ่งที่ผมชอบในเล่มนี้ก็คือการนำเสนอเนื้อหาช่วง Death of Superman ที่หยิบยกเอาภาพเหล่านั้นกลับมาวาดใหม่อีกครั้ง รวมถึงฉากการคืนชีพของ Superman.Pre52 กับการนำเสนอเรื่องการตายของ Superman.New52 เพราะมันทำให้นักอ่านเข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้นอยู่ แต่หลังจากนั้นเนื้อหาในเล่มมันดูจะเป็นบทส่งท้ายแนวๆ Tie-In ของ Final Day of Superman มากเกินไป ซึ่งถ้าจะทำมันควรจะไปอยู่ในเล่มของตัวเอง Superman : Lois and Clark ไม่ใช่เล่มนี้ ผมคิดว่าสิ่งที่คนอ่านต้องการจากเล่ม Rebirth คือการนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจว่าทิศทางของมันจะเป็นยังไงต่อไป มีอะไรที่น่าสนใจ การแนะนำครอบครัวของ Superman.Pre52 ซึ่งหลายๆคนยังไม่รู้เรื่อง รวมถึงการปูทางสำหรับ Action Comics กับ Superman เล่มต่อไป ซึ่งมันแทบไม่มีเลย

งานภาพของ Doug Mahnke ในเล่มนี้สวยงามมาก เมื่อก่อนอ่าน Green Lantern ผมไม่ค่อยชอบลายเส้นของแกเท่าไร แต่หลังๆรู้สึกจะเริ่มอยู่ตัวและสวยขึ้นเยอะเลย


โดยสรุปถ้าใครอ่านบท Final Day of Superman มาแล้ว เล่มนี้ผมคิดว่าก็เหมาะที่จะหยิบเล่มนี้มาอ่านเพราะเนื้อหามันต่อเนื่องกัน เป็นการจากลา Superman.New52 เป็นครั้งสุดท้าย (ในตอนนี้) แต่สำหรับใครที่อยากจะเริ่มอ่าน Superman จริงจัง ไปรออ่านใน Action Comics #957 กับ Superman #1 น่าจะเหมาะกว่า ผมคิดว่าใน 2 เล่มนั้นน่าจะมีเท้าความกันบ้าง

Score 7/10

หลังจากนี้ผมคิดว่าจะเปลี่ยนส่วนของคุยกันท้ายเล่มเป็น Review ไปเลยนะครับ เพราะหลังๆมานี้ผมอยากจะการนำเสนอเป็นรูปแบบของการสปอยและพูดถึงตัวเล่มว่าเป็นยังไง มีจุดไหนที่ชอบไม่ชอบ และคิดอะไรยังไง มากกว่าที่จะทำสปอยแล้วลงอย่างเดียว

สำหรับเล่ม Superman นั้น ผมคิดว่าจะทำต่อแน่ๆคือ Action Comics ครับ ส่วน Superman นี่คงขออ่านดูก่อน

2 comments:

  1. อุตสาห์เขียนเรื่องรัก ๆ ของ WW + SM new 52 มาตั้งนาน บทจะทิ้งก็ทิ้งกันงี้เลย

    ReplyDelete