Thursday, June 2, 2016

Civil War II #1

Civil War II #1


เมื่อมี Inhuman ผู้มองเห็นอนาคตได้ปรากฎตัวขึ้น เหล่าฮีโร่ต่างก็มีแนวคิดที่แตกต่างกันไปสำหรับการใช้พลังของเขาคนนี้

กลุ่มนึงไม่คิดว่ามันควรจะถูกนำมาใช้ ในขณะที่อีกกลุ่มนึงคิดว่าถ้าทำได้เราก็ควรจะที่หยุดสิ่งเลวร้ายก่อนที่มันจะเกิดขึ้น

นี่คือจุดเริ่มของการแตกแยกอีกครั้งของเหล่าฮีโร่ในจักรวาลมาเวล

ป่าข้างๆมหาลัย

หลังจากที่พลังของ Ulysses ตื่นขึ้นมาเขาก็วิ่งหนีเข้ามาในป่านี้ แต่ดูเหมือนนิมิตของเขาก็จะยังปรากฎออกมาไม่หยุด จนกระทั่งการปรากฎตัวของเหล่า Inhuman ที่ยกโขยงกันมา

(ช็อตนี้อยากถามจริงๆมาทำอะไรกันเยอะแยะ)


Manhattan, อีกหลายอาทิตย์ต่อมา

ANAD Avengers นั้นล้มอย่างแทบหมดสภาพเมื่อต้องเผชิญกับศัตรูตัวร้ายที่อยู่ตรงหน้า แต่พวกเขาก็ยังคงไม่ยอมแพ้


ศัตรูที่พวกเขาสู้อยู่ด้วยก็คือ Celestial ขนาดยักษ์ และพวก Tony นั้นมีการวางแผนสำหรับรับมือศัตรูตัวนี้มาอยู่ก่อนแล้ว ในลำดับต่อมาของแผนของพวกเขาก็คือกำลังเสริมที่มาถึงโดยมี Thor เป็นคนนำ


เหล่าฮีโร่เข้าต่อสู้กับ Celestials ขนาดเล็กที่บินอยู่เต็มไปหมด โดยที่ Tony กับ Carol ในตอนนี้ก็ต่างระวังหลังให้กัน


ในขณะที่ฮีโร่ส่วนใหญ่จัดการกับเหล่า Celestials อยู่เหล่าจอมเวทย์ก็ได้รวมตัวกันเพื่อร่ายเวทย์ขับไล่ Celestial ยักษ์ตัวนี้กลับไปยังมิติของมัน


เหล่าฮีโร่ต่างดีใจกับความสำเร็จในครั้งนี้ แต่ที่พวกเขาทำได้นั้นเพราะพวกเขารู้อยู่ก่อนแล้วว่ามันจะต้องมาเยือนพวกเขาจึงสามารถวางแผนการต่อสู้เตรียมพร้อมไว้ก่อนได้

หลังจากที่จบเรื่องเหล่าฮีโร่ก็มาฉลองกันที่ Stark Tower และในวินาทีนี้ Tony ได้แสดงความขอบคุณแก่ Inhuman ที่นำข่าวเรื่องการมาของมันมาบอกพวกเขาจนเตรียมการรับมือทัน ทำให้พวก Inhuman รู้สึกปลาบปลื้มมาก แต่ในขณะเดียวกัน She-Hulk กับ Carol ก็ประหลาดใจว่า Inhuman รู้ได้ยังไงว่าศัตรูกำลังจะมา


ซึ่ง Steve กับ Tony เองก็คิดแบบเดียวกัน Medusa จึงพาพวกเขาบางส่วนมาพบกับ Ulysses ผู้มีพลังทำนายอนาคต แน่นอนว่ายังไม่มีใครเชื่อ Tony เลยให้ไปเรียก Y.Jean มาช่วยดูจิตใจของ Ulysses แต่ทว่า Y.Jean กลับไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ในจิตใจของ Ulysses ได้ มันเหมือนกับว่าจิตใจของเขาปิดตัวจากภายนอก


หลังจากนั้น Carol ก็เริ่มประเด็นชักชวนให้ Ulysses เข้าร่วมกับเธอ Alpha Fight และ The Ultimates เพราะเขาคือคนที่เธอมองหาอยู่คนที่ช่วยให้เธอหยุดสิ่งต่างๆได้ก่อนที่มันจะเกิดขึ้น แต่ทาง Tony นั้นไม่เห็นด้วยที่จะเชื่อใจ Ulysses ที่เพิ่งเจอกันไม่นานและบอกว่ามองเห็นอนาคตแบบนี้ อีกอย่าง Tony คิดว่าสิ่งที่ Ulysses เห็นเป็นแค่หนึ่งในความเป็นไปได้ของอนาคตเท่านั้น เพราะอย่างตอนนี้มันก็ไม่เกิดขึ้นเนื่องจากพวกเขาสามารถหยุดศัตรูไว้ได้


Tony ได้ให้ Ulysses บอกเล่าเกี่ยวกับตัวเองมาให้เขาฟัง Ulysses จึงอธิบายตั้งแต่เรื่องที่เขาโดนหมอกเทอร์ริเจนและ Royal Family ได้รับตัวเขาเข้ากลุ่ม Inhuman จนได้รับการฝึกฝนจาก Karnak ทำให้สามารถควบคุมพลังนี้ได้ และนั่นทำให้เขามองเห็นวันสิ้นโลกที่จะเกิดขึ้น แต่ตอนนี้มันไม่เคยเกิดขึ้นอีกแล้วเพราะเหล่าฮีโร่สามารถจัดการกับมันได้

เมื่อฟังดังนั้น Tony จึงเริ่มเปิดประเด็นอีกว่า แล้วถ้างั้นพอ Ulysses มองเห็นพวกเขาต้องลงมือจัดการเลยเหรอในขณะที่อีกฝ่ายยังไม่ได้ทำอะไรเลยเนี่ยนะ แล้วถ้าคนที่ Ulysses บอกคือหนึ่งในพวกเขาล่ะ ถ้าบอกว่ามันคือ Carol ที่จะเป็นอันตรายต่อโลก พวกเขาจะจัดการเธอที่ยังไม่รู้ว่าจะทำแบบนั้นจริงๆหรือเปล่างั้นเหรอ? แล้วถ้าเหล่าร้ายที่ร้ายกาจกว่าพวกเขาปรากฎขึ้นมาล่ะพวกเขาจะทำยังไง คำพูดของ Tony ทำเอา Carol ยากจะตอบ และบอกว่า Tony เป็นพวกที่ไม่เชื่อในอนาคตหรือไง Tony จึงตอบกลับว่าเขาแค่เคารพในอนาคตที่กำลังจะมาถึง หรือพูดง่ายๆก็คือพวกเขาควรจะใช้พลังของ Ulysses อย่างระมัดระวังที่สุด


New Attilan, 3 อาทิตย์ต่อมา 

Ulysses ได้มองเห็นอนาคตอีกครั้งในยามค่ำคืน และเขาได้บอกกับพวก Medusa ว่าพวกเขาต้องติดต่อไปหากลุ่ม The Ultimates


ที่บ้านของ Tony เขากำลังง่วนกับการตามหาเกราะล่องหนที่เขาสร้างขึ้นมาคิดว่ามันยอดเยี่ยมกว่าอันเก่าอยู่ด้วยการเปิดระบบมันและคลำหาเอา แต่แล้ว M.J. ก็เข้ามาด้วยสีหน้าที่เศร้าสลด

Tony : ไง คุณวัตสัน วันนี้ฉันทำอะไรพลาดอีกล่ะ?

Tony : ว่าไง?

M.J. : มันเป็นเรื่องของ โรดี้

Tony : เขามาที่นี่เหรอ?

M.J. : เขาจากไปแล้ว

Tony แทบไม่อยากเชื่อในสิ่งที่ได้ยิน


Triskelion 

Tony สวมเกราะและบินมาที่นี่อย่างเร็วที่สุดเขามาถึงทั้งน้ำตา และเมื่อเข้าไปด้านในเขาก็พบว่าเพื่อนรักของเขานอนอยู่บนเตียงโดยมีผ้าขาวคลุมอยู่ Tony ได้เช็คเกราะและพบว่ามันถูกทำลายด้วยเรี่ยวแรงอันมหาศาล ซึ่งมีไม่กี่คนที่ทำได้


Tony ที่กำลังโมโหจึงตะโกนหาตัว Carol ในทันที แต่เขากลับพูดไม่ออกเมื่อพบว่าเธออยู่กับ She-Hulk ที่กำลังร่อแร่ Tony ที่สงบสติลงจึงได้ถามหาสาเหตุของเรื่องนี้ และคำตอบจากปาก Carol ก็คือทั้งหมดเป็นฝีมือของ Thanos (เหตุการณ์จากเล่ม FCBD)


Tony จึงสงสัยว่า Thanos ลงมาที่นี่ทำไมเขาถึงไม่รู้ Carol เล่าต่อว่าพวกเธอดักเล่นงานมัน Thanos มาเพราะคิดว่ามี Cosmic Cube อยู่บนโลก แต่นั้นไม่ใช่ประเด็นของ Tony เขาแค่อยากรู้ว่าเธอรู้ได้ยังไงว่า Thanos จะมาที่ไหน

Carol จึงตอบไปตรงๆว่าจากนิมิตของ Ulysses

Tony : เธอฆ่าเพื่อนรักของฉัน

T'Challa : โทนี่

Tony : สิ่งที่เธอทำก็เหมือนกับฆ่าเขาด้วยมือของเธอเอง


Tony ได้บอกว่าเขาเตือน Carol แล้วว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น แต่ Carol ก็ยังยืนยันว่าเธอถ้าเธอรู้เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นเธอก็จะยังทำเหมือนเดิม และ Rhodes เองก็คงจะเห็นด้วย คำพูดของ Carol ทำให้ Tony ยิ่งโมโหจนบอกว่าอย่าพูดชื่อของ Rhodes อีก

Tony ได้ถามเพิ่มเติมถึงที่อยู่ของ Thanos ทาง Carol จึงบอกว่าพวกเธอขังมันไว้ที่ชั้นล่างแล้ว ภารกิจลุล่วง เมื่อเห็นว่า Carol ไม่รู้สึกผิดจริงๆกับสิงที่เกิดขึ้น Tony จึงเดินออกไปอย่างหัวเสียและทิ้งคำพูดสุดท้ายไว้

Tony : ฉันจะทำให้แน่ใจว่าพวกเธอจะไม่เล่นเป็นพระเจ้าแบบนี้อีก


ในขณะที่ Carol คิดจะเดินตาม Tony ออกไป She-Hulk ที่ฟื้นขึ้นมาก็จับแขน Carol ไว้และพูดกับเธอว่า

She-Hulk : สู้เพื่อมัน มันเป็นอนาคตของเรานะแคโรล ไม่ใช่ของเขา

She-Hulk : จงสู้เพื่อมัน

เมื่อพูดจบอาการของเธอก็ทรุดหนักลง ทำให้ Carol ต้องหลั่งน้ำตาอีกครั้งว่าอาจจะเสียเพื่อนสนิทคนนี้ไปอีกคน


ฝั่ง Tony ได้บินออกไปโดยไม่มีใครรู้ว่าเขาจะไปที่ใด... แต่จากคำพูดนั้น... เป้าหมายของเขาอาจจะเป็น Ulysses ก็เป็นได้


โปรดติดตามตอนต่อไป


คุยกันท้ายเล่ม

ก็จบไปแล้วสำหรับเล่มแรกของอีเวนต์ Civil War II ซึ่งในขณะที่ #0 ค่อยๆสร้างปมตัวละครและแนะนำตัว Ulysses ในเล่มนี้ก็เริ่มเข้าประเด็นของอีเวนต์อย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ รวมถึงในที่สุดเราก็ได้รู้แนวคิดของ Tony เสียที ส่วนเรื่องตัวละครที่ตายนั้นก็ตาดคาด Jame Rhodes หรือ War Machine ได้ตายลงแล้ว ส่วน She-Hulk นั้นผมคิดว่ายังไม่น่าจะตายนะ

ในเล่มนั้นผมคิดว่าประเด็นความขัดแย้งมันเกิดขึ้นเร็วเกินไป Carol เชื่อในพลังของ Ulysses เร็วไป และ Tony ก็ค้านเร็วเกินไป มันเหมือนทั้ง 2 ฝ่ายออกแนวตีโพยตีพายไปก่อน  ทั้งคู่เพิ่งรู้เรื่องพลังของ Ulysses วันเดียว Carol กลับมั่นใจว่ามันเป็นจริงแน่นอนและชวนมาทำงานด้วย ทาง Tony ก็ค้านหัวชนฝาทั้งๆที่ยังไม่รู้แนวทางวิธีการของอีกฝ่ายเลย พวกเขายังไม่รู้เลยว่าพลังของ Ulysses มองเห็นได้ในระดับไหน และช่วงเวลาของเหตุการณ์เป็นยังไง ตรงจุดนี้พวกเขายังไม่มีข้อมูลที่จะใช้ตัดสินกันด้วยซ้ำ  อารมณ์มันเลยเหมือนกับบังคับให้ตัวละครแสดงออกกันแบบนั้นเสียมากกว่า

หนึ่งในข้อเสียของเล่มนี้คือ คนเขียนอวย Tony อย่างเห็นได้ชัด ถึงหลักการของทั้งคู่จะดูถูกพอๆกันแต่ตัวเล่มกลับให้เนื้อที่ Tony แสดงความเห็นออกมาซัด Carol แทบจะฝ่ายเดียวเลยก็ว่าได้ ผมอยากให้ทั้ง 2 ฝั่งได้แสดงแนวคิดดีเบตกันแบบสมน้ำสมเนื้อมากกว่านี้นะ อยากให้แสดงเหตุผลที่ทำให้ Carol เลือกที่จะใช้พลังของ Ulysses ขึ้นมาพูดกับ Tony บ้าง แบบนี้มันเหมือนทำให้ฝั่ง Carol ดูไม่ค่อยดีเท่าไร

อีกหนึ่งจุดคือตัวร้ายต้นเล่ม... สรุปมันคือตัวอะไรบอกแต่ Celestials แล้วมันมาทำลายโลกทำไม... แล้วมาจากมิติไหน อันนี้เป็นหนึ่งในจุดที่ผมไม่ชอบของนักเขียน Bendis แกชอบเปิดตัวร้ายมาแบบงงๆ ไม่มีที่มาไม่รู้เหตุผล แล้วก็แพ้หายไปแบบมึนๆ แต่ก็นะมันไม่ได้สำคัญอะไรอยู่แล้วแค่อยากให้เราเห็นการรวมตัวกันของฮีโร่มากกว่า

อีกจุดที่น่าสนใจคือ Y.Jean ไม่สามารถมองเห็นความคิดของ Ulysses ได้ อันนี้น่าคิดว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้นผมก็หวังว่านักเขียนจะไม่ตัดทิ้งไปเฉยๆนะ อยากให้อธิบายให้กระจ่างหน่อย แต่เอาจริงๆเล่มนี้ขาย Inhuman กันตรงๆเลยนะ...

ส่วนเรื่อง Rhodes นี่ก็ตามคาดโดนเข้าไปเต็มๆเกราะแตกขนาดนั้นไม่รอดจริงๆ และเป็นตัวผลักดันให้ Tony เริ่มแยกฝั่งอย่างจริงจัง ส่วน She-Hulk นี่ยังไงผมก็คิดว่ามันไม่ใช่อ่ะ โดนมิตไซต์ลูกเดียวระดับ Hulk นี่โคม่าเลยเหรอ มันดูฆ่ากันง่ายไปอ่ะ แบบบทสั่งตายชัดๆ แล้วไม่รวมเรื่องที่ She-Hulk เลือกที่จะเข้าสนับสนุน Carol แบบไม่มีเหตุผลรองรับอีก ในเล่มที่แล้วถ้าผมตีความมันเหมือนจะนำเสนอว่าเธอคิดว่าทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์อย่ายึดติดจากสิ่งที่เห็นและรอให้มันเกิดจริงๆก่อนค่อยตัดสิน แต่เล่มนี้เธอกลับสนับสนุน Carol ให้จัดการก่อนที่มันจะเกิดขึ้นเลย จนเล่ม #0 บทบาทของเธอมันเหมือนไม่มีความหมายเท่าไร

งานภาพ David Marquez ทำได้ดีมากงานภาพของเขามันดูสดและสวยงาม ถึงบางฉากจะดูแปลกๆไปหน่อยแต่เขาก็เหมาะแล้วกับเนื้อหาในอีเวนต์ ซึ่งจริงๆผมก็อยากให้เขากลับไปวาดให้ Invincible Iron Man นะ ตอนนี้เล่มนั้น.... ไม่อยากจะพูดเลย


โดยรวมแล้วเล่มนี้เป็นเล่มเปิดอีเวนต์ที่สนุกนะครับ นำเสนอเนื้อหาได้ตรงไปตรงมาเข้าประเด็นได้เร็ว แต่ก็อยากที่บอกคือบทมันยังดูเร่งๆไปหน่อยเหมือนจะรีบให้มันอะไรๆมันเกิดขึ้น ทีนี้ก็ต้องรอดูว่าเนื้อหาจะนำเราไปยังจุดแบ่งแยกของเหล่าฮีโร่ยังไงต่อไป

Score 8/10

7 comments:

  1. เพื่อนรักของหัวแต่ละทีม ตายพร้อมกันภายในเล่มเดียว55555

    ReplyDelete
  2. คิดเหมือนกันเลยว่ารีบเดินเรื่องเร็วไปนิดนึง

    ReplyDelete
  3. หวังว่าcivil war II ตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นแค่สิ่งที่ Ulysses เห็นในนิมิต

    ReplyDelete
    Replies
    1. อยากให้เปนเหมือนกัน

      Delete
  4. ทุกอย่างก็อ้างจาก #0
    ขอยืมผลงานของพี่ ที่พี่แปลเลยละกันนะครับ
    ครับผมว่านะ
    1.ที่ Caral ยอมเชื่อใจ Ulysses
    Carol ที่เธอบอกว่า ปัจจุบันเหตุการณ์อันตรายนั้นเกิดบ่อยจนประชาชนเริ่มกลัวกันแล้ว สำหรับฮีโร่อาจจะมองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่คนอื่นไม่ได้มองอย่างนั้น Carol เลยคิดว่าถ้าเราสามารถที่จะหาทางหยุดมันได้ก่อนที่จะเกิดขึ้นล่ะ? ยังไงก็ตามตอนนี้มันก็เหมือนกับการท้าทายต่อดินฟ้าอากาศเพราะมันไม่มีทางที่จะคาดการณ์เรื่องแบบนั้นได้ทั้งหมด นี่คือเหตุผลสำคัญที่เป็นเหตุให้ Carol นั้นเชื่อมั่นใน Ulysses มาก(เพราะหาคนแบบนี้มานาน)

    2.She-Hulk ที่มาร่วมอุดมการณ์กับ Carol
    ที่ Maria Hill ได้มาบอกกับ She-Hulk ว่า Jester(ลูกความที่เคยเป็นตัวร้าย) ตายแล้ว เนื่องจากเขาโดนนักโทษคนอื่นเล่นงานในคุกจึงตอบโต้กลับ ทำให้ยามที่นั่นยิงเข้าใส่จนตาย She-Hulk ที่ได้ฟังก็ตกใจมากเพราะเธอรู้ดีว่า Jester นั้นถูกส่งไปคุกโดยไม่มีความผิดและไม่มีทางที่จะทำอะไรแบบนั้นด้วย นี่ก็คงเป็นเหตุผลของ She-Hulk จะพูดด้วยคำพูดชาวบ้านก็คือ รู้งี้ไม่ปล่อยให้ Jester ถูกจับเข้าคุกหรอก

    เนื่องด้วย #0 นั้น เหมือนไปสนับสนุน Ulysses
    เล่ม #1 นี้จึงออกแนวอีกฝั่งหนึ่งที่คัดค้าน Ulysses
    จึงทำให้ Tony เข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น

    ReplyDelete
    Replies
    1. เรื่องที่ Carol อยากได้ Ulysses ผมเข้าใจครับ ตามที่บอกใน #0 แต่จู่ๆจะดึงตัวเลยมันก็เร็วไปสักหน่อยสำหรับผม

      ส่วนข้อล่าง จากเล่มที่แล้วผมอ่านดูมันออกแนว Jester ที่ไม่ได้ทำอะไรผิดโดนส่งเข้าคุก เนื่องจากคนอื่นคิดว่าเขาจะกลับไปทำเรื่องร้ายๆอีก อย่างที่ Maria Hill บอกว่าพวกวายร้ายมักจะกลับไปทำเรื่องเลวร้ายตลอด แต่นั่นเป็นการคิดไปเอง เหมือนกรณี Ulysses ที่ไม่มีใครรู้ว่าตกลงมันจะเกิดอะไรขึ้นจริงหรือเปล่า She-Hulk ในตอนนั้นสำหรับผมคือพยายามบอกให้สิ่งต่างๆมันเกิดขึ้นก่อนว่าผิดจริงๆค่อยตัดสิน แต่ในของเล่มนี้ดันเข้าข้าง Carol เลยซะเฉยๆ ไม่มีบอกเหตุผลที่ทำให้เปลี่ยนแนวคิดเลย

      Delete
  5. These articles have got absolute sense devoid of confusing the readers.
    need a online payday loan

    ReplyDelete