Thursday, June 9, 2016

Action Comics #957

Action Comics #957


เมื่อ Superman.New52 ตายไปแล้ว Metropolis ก็ไร้ผู้ปกป้อง Lex Luthor จึงก้าวขึ้นมาเป็นผู้ปกป้องเมืองนี้แทน

แต่ Superman.Pre-New52 จะยอมให้อดีตวายร้ายคนนี้มาสานต่อตำนานของ Superman.New52 งั้นหรือ?!


Metropolis

ชายกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้าไปที่สำนักงานและจับลูกจ้างในนั้นเป็นตัวประกัน โดยไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร แต่เหมือนพวกเขาจะรอให้มาตรการที่ทำให้ไฟดับเกิดขึ้น ซึ่งที่ด้านนอกตำรวจก็ล้อมสถานที่แห่งนี้ไว้ พร้อม Jimmy Olsen ที่มาทำข่าว

หลังจากที่ไฟดับลงชายกลุ่มนี้ก็กำลังจะเดินแผนต่อแต่พวกเขาก็ต้องพลาดไปเพราะการมาของชายผู้มีสัญลักษณ์ 'S' บนอก เขาได้เข้าจัดการชายกลุ่มนี้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะพาพวกชายกลุ่มนี้ออกไปให้ทางตำรวจและเปิดเผยว่าเขาก็คือ Lex Luthor


ทาง Superman (ขอตัด Pre52 ออกแล้วนะครับ เพราะตอนนี้เหลือคนเดียวแล้ว) ก็กำลังเตรียมการย้ายบ้านอีกครั้ง แต่มันก็น่าเบื่อจน Jon อยากให้พ่อของเขาใช้ความเร็วที่มีเก็บมันอย่างรวดเร็ว ทำให้เขาโดนแม่ Lois ต่อว่าเพราะพลังนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะใช้โกงการทำสิ่งต่างๆได้ มันควรจะถูกใช้ในกรณีพิเศษ

จากนั้นทีวีก็ฉายภาพที่ทำให้ Superman ต้องตาโตและ Jon ถึงกับตกใจ นั่นคือ Lex Luthor ที่สวมสัญลักษณ์ของ 'S' อยู่บนอก

Luthor : ซุปเปอร์แมน ผู้ปกป้องอันทรงเกียรติและกล้าหาญของพวกเราได้ตายไปแล้ว

Luthor : เขาตายเพื่อช่วยเหลือพวกเราทุกคน

Luthor : หากแต่ว่าเมืองที่ยิ่งใหญ่อย่างเมโทรโปลิสนั้นจะไร้ผู้ปกป้องไม่ได้ ผมจึงขอเสนอตัวรับใช้พวกคุณ

Luthor : ตราบใดที่ผมยังอยู่ที่นี่ ผมจะเป็นซุปเปอร์แมนของพวกคุณ และเมืองนี้จะปลอดภัยภายใต้การปกป้องของผม


ทันทีที่เห็น Luthor ทำแบบนั้น Superman ก็วิ่งขึ้นไปทำการโกนหนวดในทันที เพราะเขารู้ว่า Luthor เป็นคนยังไงจากโลกที่เขาจากมา Lois รู้ดีว่าสามีของเธอจะทำอะไร เธอพยายามที่จะหยุดสามีไว้จากการเปิดเผยตัว เพื่อครอบครัวของเขาเอง แต่ Superman รู้ดีว่า Superman.New52 ตายไปแล้วจริงๆ และเขาจะไม่ยอมให้ Luthor มาแทนที่เด็ดขาด

Superman : มันถึงเวลาแล้วที่จะออกจากเงามืด

Superman : เมโทรโปลิสต้องการ ซุปเปอร์แมน ที่แท้จริง

Jon : ไปเลย พ่อ บินไปเลย!


ที่ Metropolis นั้นพวกเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามชายที่บุกเข้าไปในสำนักงานและพบว่าพวกนั้นไม่รู้เลยว่าพวกเขามาที่นี่ทำไม รู้แค่ได้รับงานให้ดึงความสนใจไว้เท่านั้น และที่ด้านบนของตึกที่โดนบุกรุกชายอีกกลุ่มนึงก็เตรียมการขนอะไรบางอย่าง แต่ทั้งหมดไม่ว่าบทสนทนาของเจ้าหน้าที่, การกระทำของชายอีกกลุ่มนึง, Superman และครอบครัวของเขา ล้วนอยู่ภายใต้การเฝ้ามองของ Mr.Oz


ฝั่ง Luthor ก็ปราศัยไปเรื่อยๆ ว่าเขาเข้าใจถึงการเสียสละของ Superman.New52 และเรียกอีกฝ่ายว่าเพื่อน เขาจึงได้นำเอาสัญลักษณ์และผ้าคลุมของอีกฝ่ายมาใช้ พร้อมเป็นตัวแทนชาวเมโทรโปลิสปกป้องบ้านของตัวเอง แต่ทว่ากลับมาอีกเสียงหนึ่งดังขึ้นมา ซึ่ง Luthor เองก็แทบไม่เชื่อหูตัวเอง

Superman : นายไม่ใช่ซุปเปอร์แมนตัวจริง ลูธอร์

Luthor : หา?

Superman : ฉันต่างหาก

Luthor : เป็นไปไม่ได้ ไม่สิแกอาจจะมีเสียงเหมือนหมอนั่น... หน้าตาเหมือนกับหมอนั่น... แต่หมอนั่นตายไปแล้ว


Luthor พอจะจับได้ว่า Superman ตรงหน้าไม่ใช่คนเดิมเพราะเขาดูแก่กว่าที่ควรจะเป็น Jimmy เองก็ติดต่อไปหา Perry ว่ามีข่าวใหญ่ให้ส่งนักข่าวมา นักข่าวคนนึงจึงรีบวิ่งออกไปทันที ทาง Superman ก็ยืนยันว่าเขารู้จักตัวตน Luthor และเขาจะไม่ยอมให้ Luthor ทำอะไรเมืองนี้อย่างแน่นอน

Jon เริ่มสงสัยว่าทำไมพ่อของเขาถึงเปิดเผยตัวเอง แต่ Lois ก็บอกว่าพ่อของเขาเตรียมใจอยู่แล้วว่าวันนี้ต้องมาถึงและ Jon กับเธอก็ต้องเตรียมใจสำหรับสิ่งที่จะตามมา

กลับมาที่ Luthor เขาพยายามโน้มน้าวให้ Superman เชื่อใจ แต่อีกฝ่ายก็ไม่เล่นด้วยพร้อมบอกให้ถอดสัญลักษณ์บนอกออกและคืนผ้าคลุมมาให้ตน ซึ่งคำตอบของ Luthor ก็คือ ไม่มีวัน Superman จึงคิดจะกระชากออกมาเอง แต่ว่ามันก็การติดตั้งระบบป้องกันไว้ทำให้ Superman โดนเล่นงาน การต่อสู้จึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้


แต่การลงมือก่อนของ Superman ก็ทำให้ฝั่ง Luthor เป็นฝ่ายได้เปรียบ และทำให้เขาเชื่อว่าคนที่สู้อยู่ไม่ใช่ Superman ที่รู้จักแน่ๆ เขาจึงอยากรู้ว่าอีกฝ่ายต้องการอะไรถึงมาปลอมเป็นคนที่ตายไปแล้วแบบนี้ และดูเหมือนด้วยการเตรียมพร้อมที่ดี Luthor สามารถซัดจน Superman ปลิวไปไกล


ทางด้าน Jimmy ก็ได้พบกับนักข่าวที่มาทำข่าวนี้ และชายคนนั้นก็คือ Clark Kent ที่คนทั้งโลกรู้ว่าเขาก็คือ Superman ซึ่งควรจะตายไปแล้วเหมือนกัน

Luthor : นี่มี เคนต์ อีกคน? วันอะไรกันที่คนตายลุกมาเดินเพี่ยนพ่านแบบนี้

Luthor : ทำเอาเหมือนกับว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาไปเลย

การมาของ Clark Kent นั้นทำให้ Lois กับ Jon งงไปเหมือนกัน แต่ Mr.Oz เหมือนจะไม่ได้แปลกใจเท่าไรและเฝ้าดูต่อไป


อีกด้านนึงกลุ่มชายที่มาขนของออกไปจากด้านบนของตึกก็พบว่าของที่พวกเขาขนมา "โรงศพ" ได้เปิดออกทำให้สิ่งที่อยู่ด้านในหลุดออกมาเป็นอิสระ และมุ่งหน้าไปทางพวก Superman

Superman : ฉันออมมือให้แกนะ ลูธอร์ แต่มันจะไม่มีอีกแล้ว

Luthor : หยุดอยู่ตรงนั้น เจ้าตัวปลอม ฉันคิดว่าเห็นใครบางคนกระโดด

Luthor : หรือ... เป็นตัวอะไรสักอย่าง

Superman : พระเจ้าช่วย เป็นไปไม่ได้

Superman : ดูมส์เดย์?!


โปรดติดตามตอนต่อไป

Review

ตัวเรื่องได้นำเสนอการเปิดตัวของ Luthor ที่มาในคราบ Superman จากชุดหลัง Darkseid War แต่เหมือนเขาจะไม่มีพลังอะไรแล้วแค่ใช้พลังงานจากชุดเท่านั้นแต่มันก็ยังรุนแรงพอที่จะซัด Superman กระเด็นได้โดยไม่มีคริปโตไนท์ (คิดว่าคงไม่ได้เตรียมมาเพราะคิดว่า Superman ตายไปแล้ว) ซึ่งผมชอบ Luthor ในเล่มนี้ เพราะมันนำเสนอตัวตนของ Luthor วายร้ายมาดนิ่งจอมฉวยโอกาสได้ดี เขาใช้โอกาสที่ Superman ตายเสนอตัวเองเป็นฮีโร่ผู้ปกป้องเมืองแทน และถึง Superman อีกคนจะโผล่มาเขาก็ยังนิ่งพอที่จะวิเคราะห์อีกฝ่ายได้ และใช้จิตวิทยาชักนำให้อีกฝ่ายเปิดศึกก่อนเพื่อให้ตัวเองดูดีกว่า เป็น Luthor แบบที่สมควรจะเป็นจริงๆ

ส่วนของ Superman นั้นดูจะใจร้อนกว่าแต่ก่อน ซึ่งเราก็พอจะเข้าใจเขาจากเล่มก่อนที่เขาเคารพในตัว Superman.New52 เขาจึงไม่อยากให้มรดกที่อีกฝ่ายเหลือไว้ถูกทำลายโดย Luthor แต่การลงมือที่ใจร้อนของเขาจะกลับส่งผลเสียต่อเขาหรือเปล่านี่สิ ซึ่งจริงๆผมคิดว่าการเปิดเผยตัวตนครั้งนี้มันไม่ได้อิมแพ็คเท่าไรเพราะมันดูรีบเกินไปจนไม่มีจังหวะที่ทำให้เราเห็นถึงความหมายของสืบทอดชื่อ Superman เท่าที่ควรนอกจากคำพูดของตัวละคร และการต่อสู้กับ Luthor ก็ดูจะบังคับเกินไปหน่อยปกติ Superman ไม่น่าจะเลือดร้อนขนาดนี้ อีกคำถามก็คือ Clark Kent ที่มาในตอนท้ายคือใครกัน? ตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่สามารถอธิบายได้ คงต้องรอดูไปก่อน

ธีมของเล่มนี้ที่ผมเห็นมี 2 ส่วน ส่วนแรกคือ Superman 2 คน ที่ไม่ชอบหน้ากัน แต่ดูเหมือนจะโดนจับมาช่วยกันสู้กับ Doomsday แต่มันจะนำพาไปที่จุดไหน เริ่มการแตกหักมากกว่าเดิม หรือทำให้ทั้งคู่สามารถร่วมมือกันได้ในระดับนึง ถ้าให้คิดมันก็คงจะเป็นแบบที่ 2 แต่เรื่องราวจะนำเสนออย่างไรจุดนี้คือที่สนใจ ส่วนที่ 2 คือเรื่องของครอบครัว ที่เมื่อ Superman เปิดเผยตัวตนแล้ว มันจะส่งผลอย่างไรกับพวกเขา แต่บางทีจุดนี้อาจจะถูกนำไปเสนอในส่วนของเล่ม Superman เองมากกว่า

งานภาพเล่มนี้เป็นของ Patrick Zircher ซึ่งหลายๆคนน่าจะคุ้นๆจากช่วง Future End หนึ่งในอีเวนต์ที่ DC น่าจะอยากให้เราลืมๆไป ในเล่มนี้เขาก็ทำได้ดี การแสดงท่าทางของตัวละคร การออกอารมณ์ การนำเสนอฉากต่างๆนั้นดีมาก จนผมไม่รู้จะบ่นอะไรเลย และมันทำให้เนื้อเรื่องดำเนินไปได้ไหลลื่นมากขึ้นอีกด้วย


ก็นี่เป็นเล่มแรกหลัง Rebirth ที่ผมชอบมาก มันมีธีมและการดำเนินเรื่องที่น่าตื่นเต้น และการนำเสนอก็ทำออกมาได้น่าสนใจมากพอที่จะทำให้อยากอ่านเล่มต่อไป เป็นการคืนฝั่งของหัวเล่ม Superman ที่พอจะคาดหวังได้

Score 9/10 

สำหรับคะแนนจุดนี้ผมให้ในฐานะของคนอ่านที่รู้เรื่องแล้วนะครับว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง สำหรับคนที่อ่านแบบไม่รู้เรื่องอาจจะเหลือสัก 7 - 8 /10 เพราะตัวเรื่องไม่ได้อธิบายให้คนไม่เคยอ่านเข้าใจสักเท่าไร ทั้งเรื่อง Superman.Pre52 กับครอบครัว, การตายของ Superman, ชุดของ Luthor

อันนี้แถมฉากสุดคลาสสิกเอาลำแสงความร้อนโกนหนวด



2 comments:

  1. มี Clark Kent อีกคนนี่เหนือความคาดหมายมาก

    ReplyDelete
  2. I feel really finicky reading these articles I mean there are writers that can write reasonable stuff.
    easypaydayloancom

    ReplyDelete