Wednesday, June 8, 2016

Spider-Man #4

Spider-Man #4


การมาของ Fabio Medina หรือ Goldball นักเรียนใหม่ในโรงเรียนของ Miles อาจจะทำให้ชีวิตในรั้วโรงเรียนของเขาเปลี่ยนแปลงไป

และอีกด้านเหล่าวายร้ายเริ่มแผนการจัดการ SpiderMan คนใหม่คนนี้แล้ว!!

หลังจากการมาของ Fabio เขาก็กลายเป็นคนดังในโรงเรียนและโชว์พลังการปล่อยลูกบอลสีทองของเขาออกมาตามฉายาเดิมที่เคยใช้ Goldball

Ganke เพื่อนสนิทของ Miles ที่เป็นแฟนตัวยงของ Fabio ก็พยายามโน้มน้าวให้ Miles ไปคุยกับ Fabio เป็นเพื่อนของเขาหน่อย แต่ Miles ก็ไม่คิดที่จะเข้าไปคุยด้วยและบอกให้ Ganke ไปคุยเอง จนกลายเป็นว่าทั้งคู่ก็เริ่มทะเลาะกัน


จนกระทั่งลูกบอลสีทองบินมาตกลงบนถาดอาหารของทั้งคู่ Fabio ทำพลาดจึงได้เดินมาขอโทษพวกเขา แต่ก็เป็นการเปิดโอกาสให้ Ganke ได้พูดคุยกับ Fabio ได้ตามที่ต้องการ แต่เมื่อเปิดประเด็น Ganke กลับบอก Fabio ทันทีว่า Miles กับ Fabio มีบางอย่างที่คล้ายกัน ซึ่ง Fabio ก็คิดว่า Miles อาจจะเป็นมนุษย์กลายพันธ์เหมือนตัวเอง แต่ Ganke ก็บอกให้ เสร็จสรรพว่า Miles คือ Spider-Man


ซึ่งแน่นอนว่า Fabio ไม่เชื่อ Ganke เลยเอาคลิปมาช่วยยืนยันทำให้ Fabio เลยจะเชื่อ แต่เขาก็ต้องบอกว่าถ้ามันเป็นเรื่องจริงการเอามาบอกคนอื่นแบบนี้ไม่ใช่ความคิดที่ดีเลย ทาง Miles ที่ทนฟังมาถึงตอนนี้ก็โมโห Ganke มากที่เปิดโปงเรื่องของเขา โดยตัว Ganke ก็รู้ดีว่า Miles นั้นเปิดเผยตัวตนกับ Ms.Marvel ไปแล้ว หนนี้จึงคิดว่าไม่ต่างกัน แต่สำหรับ Miles นั้นเขารู้จัก Ms.Marvel ดีกว่า Fabio มาก

Miles ที่เริ่มเซ็งก็เดินกลับมาในทันทีโดยไม่ลาทั้งคู่ ส่วน Ganke ที่ทำแบบนี้เพราะเขาอยากให้ Miles มีเพื่อนวัยเดียวกันที่มีอะไรเหมือนกันจะได้สามารถปรึกษากันได้ แต่เขาก็รู้ว่า Miles ไม่ฟังเขาเรื่องนี้เท่าไรจึงต้องทำแกมบังคับแบบนี้


Miles ที่กลับจากโรงเรียนได้เปลี่ยนชุดเป็น Spider-Man และโหนกลับบ้าน เขาโมโห Ganke มากที่ทำแบบนั้นลงไป แต่เขาก็ยังคิดไม่ออกว่าทำไม Ganke ต้องทำแบบนั้น แต่ทว่าก่อนที่จะได้คำตอบให้ตัวเองสัมผัสแมงมุมก็ตื่นตัว Miles พบว่ามีมิตไซต์ยิงมาหาเขา 4 ลูก


Miles ลองใช้พลังล่องหนเพื่อพรางตัวจากพวกมันแต่ก็ไร้ประโยชน์เพราะพวกมันใช้ระบบตรวจจับความร้อน แถมมันยังติดตามเขาไปทุกที่ Miles เลยโหนใยออกไปยังที่โล่งเพื่อไม่ให้ใครได้รับบาดเจ็บ แต่มันกลับทำให้ Miles ไม่มีจุดโหนใยสำหรับหลบหนีของตัวเองมากตามไปด้วย


Miles ได้หลอกล่อให้มิตไซต์พุ่งเข้าชนตึกจนระเบิดได้ลูกนึง ในขณะที่อีกลูกก็หลอกให้ไปชนใส่ป้ายของ Parker Industries แต่สุดท้ายเขาก็ไม่เร็วพอที่จะหลบอีก 2 ลูกทำให้โดนยิงเข้าไปเต็มๆ


Miles ที่โดนยิงเข้าก็ตกลงมาบนพื้นไม่ได้สติ และไม่นานนัก Hammerhead ก็มาถึงพร้อมไล่ผู้คนที่มุงอยู่ออกไป ตอนนี้เขาได้ตัว Spider-Man - Miles Morales ไปแล้ว!


Review

เล่มนี้ตามสไตล์ของ Bendis คือจะเน้นไปที่บทสนทนาของตัวละคร ซึ่งมาพร้อมคำพูดยาวเหยียด ซึ่งถ้าใครชอบอ่านแนวบทสนามันก็อาจจะสนุก แต่ใครที่ไม่ชอบก็อาจจะคิดว่ามันไร้สาระ พูดวกไปวนมาไม่เข้าเรื่องซักที (ซึ่งผมเป็นสายผสม อ่านเรื่อยๆมันก็โอเคนะ แต่บางส่วนก็รู้สึกเร่งๆบ้างก็ได้) จนกระทั่งตอนท้ายถึงจะเข้าส่วนโครงเรื่องหลักของเหล่าวายร้ายที่ปูมาในเล่มที่แล้ว

ในส่วนแรกของตัวเล่มคือเรื่องในชีวิตของ Miles นั้น ผมคิดว่า Bendis ทำได้ดี เขานำเสนอเรื่องราวความเป็นวัยรุ่น, ความเป็นห่วงของเพื่อนที่อยากจะช่วยเหลือแต่อีกฝ่ายไม่เข้าใจ Ganke นั้นมองออกว่า Miles ยังไม่ชินกับการเป็นฮีโร่และใช้เวลาในวัยเรียนไปด้วย เขาเลยอยากหาคนวัยเดียวกันที่คล้ายกันที่สามารถพูดคุยกันได้แบบใกล้ชิดให้เป็นเพื่อนกับ Miles เพื่อให้เขามีคนที่ระบายและปรึกษาได้ เมื่อ Fabio มาถึงมันจึงเป็นโอกาสที่จะทำได้ แต่แน่นอนว่าถ้าไม่อธิบายให้ Miles ฟังเลยมันก็จะเป็นอย่างในเรื่อง เพราะในมุมมองของ Miles เขาเห็นแค่ Ganke คลั่งไคล้ Fabio มาก แล้วพอเจอหน้ากันก็เปิดเผยตัวตนลับของเขาออกไป Miles ไม่เข้าใจหรอกว่า Ganke ทำแบบนั้นทำไม

ซึ่งจุดนี้มันก็เหมือนอารมณ์วัยรุ่นที่เพื่อนห่วงเพื่อนแต่ถ้าไม่เคลียร์กันดีๆเรื่องเล็กน้อยก็อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ได้

ในส่วนหลังนั้นผมคิดว่ามันไม่ค่อยมีอะไรให้พูดถึงเท่าไร เพราะตัวเรื่องนำเสนอแบบตรงไปตรงมาอยู่แล้ว แต่ผมติดใจตรงมิตไซต์ทำไมมันเบาจัง... ระเบิดใส่กันแบบนั้นกลับแทบไม่มีอะไรเสียหาย แถม Miles โดนเข้าไปยังดูไม่ได้หนักหนาสาหัสอะไร ต่างกับ She-Hulk ที่คนเขียนเดียวกัน และเป็น Hulk โดนมิตไซต์ไปดอกนึงเข้า ICU ไปแล้ว...

งานภาพของ Sara Pichelli นั้นผมยอมรับว่ามันสวยมาก โดยเฉพาะการแสดงอารมณ์บนใบหน้าของตัวละคร แต่บางภาพมันก็ทำให้ผมคิดว่าดูแปลกๆจริงๆโดยเฉพาะหน้าของ Miles มันดูผู้ใหญ่เกินไปหน่อย


โดยรวมผมคิดว่าเล่มนี้ยังทำเนื้อหาได้ดี ถึงจะดำเนินเรื่องไปอย่างช้าๆอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้หลุดจากเส้นเรื่องไปเลย เนื้อเรื่องยังคงส่งบทต่อให้มีความรู้สึกน่าอ่านตอนต่อไป

Score 7.5/10

1 comment:

  1. Your articles don’t beat about the bushes these are actually exact t to the purpose.
    online pat day loans

    ReplyDelete