Monday, June 13, 2016

The Flash Rebirth #1

The Flash Rebirth #1


บางสิ่งบางอย่างได้เกิดขึ้นกับ Barry ทำให้เขาคิดว่า Speed Force พยายามจะเตือนบางอย่างกับเขา 

และคำตอบที่เขาได้รับก็คือการมาของชายที่ชื่อว่า Wally West!


ในคืนวันหนึ่งของเมือง Central City ได้เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้น ผู้ตายคือแม่และคนที่ลงมือคือตัวสามีเอง โดยที่มีลูกเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด แต่ Barry นั้นไม่เชื่อแบบนั้น ซึ่งผู้บัญชาการ Singh ได้บอกให้ Barry วางมือจากคดีนี้เพราะกลัวว่าคดีนี้ที่เหมือนกับตัวเองจะทำให้ Barry สะเทือนใจ แต่ Barry นั้นไม่คิดแบบนั้นเพราะเขาคิดว่าถ้าสามารถจัดการคดีนี้ได้ดีพอมันคงจะไม่ได้ใช้เวลาไขปริศนาถึง 15 ปีแบบเขา


แต่ทว่าในระหว่างกลับ Barry ก็ได้มองเห็นภาพนิมิตบางอย่าง ภาพของ Wally และศัตรูใหม่ของเขา God Speed นอกจากนั้นยังมีศัตรูของเขา Reverse-Flash อีกด้วย ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับเขามาก่อน


จากนั้น Barry ก็หวนคิดถึงสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในอดีต ตั้งแต่ช่วงเวลาที่สายฟ้าผ่าลงมาใส่เขา มันได้มอบพลังให้กับเขาและกลายเป็น The Flash ฮีโร่ผู้รวดเร็วซึ่งได้รับพลังความเร็วนี้มาจากแหล่งพลังงานที่เรียกว่า Speed Force ในอดีตแม่ของเขาโดนฆาตกรรมและพ่อของเขาตกเป็นผู้ต้องหา จนกระทั่งก่อนหน้านี้เขาได้พบกับฆาตกรตัวจริงที่มาจากอนาคต Eobard Thawne หรือ Reverse-Flash และเขาก็สามารถเอาชนะมันได้พร้อมพิสูจน์ความจริงปลดปล่อยพ่อของเขาจากข้อกล่าวหาในที่สุด


Barry ได้นำเรื่องนิมิตที่เขามองเห็นไปปรึกษาพ่อของเขา Harry Allen แต่พ่อของเขาก็บอกว่าเขาอาจจะเครียดมากเกินไป แต่ Barry กลับคิดว่ามันเหมือน Speed Force พยายามจะเตือนอะไรเขามากกว่า ซึ่ง Barry ก็บอกว่ามีหลายคนที่พยายามจะศึกษา Speed Force แต่มันเป็นสิ่งที่ยากจะเข้าถึงได้ พ่อของเขาจึงยังคงยึดมั่นกับความเห็นของเขาและบอกให้ Barry ผ่อนคลายลงบ้าง ลองยกเรื่องหนักหัวออกไปสักวัน บางทีเขาอาจจะมองเห็นสิ่งที่ต้องการก็ได้


Barry จึงได้ลองทำตามนั้น เขาทำการทดลองวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งที่ได้มาจากที่เกิดเหตุ และในระหว่างรอผลเขาก็ออกไปช่วยเหลือผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งมันทำให้เขาพอจะปล่อยความเครียดออกไปได้บ้าง และตอนนั้นเองที่ Speed Force ได้แสดงถึงสิ่งที่มันอยากจะบอกเขา

การมาของ Wally West ซึ่งตอนนั้น Barry ไม่รู้จักและคิดว่าเป็นเหมือนกับนิมิตที่รุนแรงกว่าครั้งไหน ปรากฎเป็นรูปร่างทำให้เขารู้สึกเหมือนตัวเองกลับไปอยู่บ้านอีกครั้ง ชายตรงหน้าได้บอกให้ Barry ไปหา Batman และตรวจสอบจดหมายของพ่อที่ Barry นำมาให้ พร้อมขอบคุณเกี่ยวกับชีวิตที่เขาไม่รู้เรื่องด้วย


หากแต่ว่าสุดท้าย Barry ก็จำ Wally และดึงเขากลับมาได้ในที่สุด มันเหมือนกับสายฟ้าฟาดใส่หัวของเขา Barry จำได้ทั้งหมดว่า Wally คือหลานของ Iris ชายที่ได้รับพลังจากสายฟ้าเช่นกันจนกลายเป็น Kid Flash สมาชิก Teen Titan หลังจากนั้น Wally ก็เล่าทุกอย่างให้ Barry ฟัง รวมถึงเรื่อง Flashpoint และเรื่องที่พวกเขาถูกจับตาดูจากใครบางคนอยู่


Barry นั้นต้องการที่จะวิ่งไปบอก Iris ถึงข่าวดีนี้และคิดว่าเธอคงเข้าใจเพราะเขาเป็นเพือนที่ดีของเธอ แต่ Wally ก็มาหยุดเขาไว้ และสงสัยว่า Iris เป็นเพื่อนของ Barry ได้ยังไง แสดงว่ามันยังมีบางส่วนที่ไม่ถูกต้อง Wally นั้นยังไม่พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับ Iris เพราะกลัวว่าเธอจะจำเขาไม่ได้เหมือนกับ Linda คนรักของเขา


หลังจากนั้นทั้งคู่ก็เตรียมที่จะแยกกัน Wally ต้องการที่จะไปหา Titan คนอื่นๆเพื่อดูว่าพวกเขาพอจะรู้อะไรบ้าง ในขณะที่ Barry จะไปหา Batman ก่อนแยกกัน Barry ก็บอก Wally ว่าเขาไม่ใช่เด็กอีกแล้ว คำว่า "Kid" ควรจะถูกตัดออกไป เหลือไว้เพียงแค่ Flash ทาง Wally ก็บอกว่าเขาจะทำชุดใหม่จากพลัง Speed Force ซึ่งเป็นวิธีที่ Barry เองก็ลืมไปแล้ว

Barry : อย่าคิดที่จะทำเรื่องนี้ด้วยตัวคนเดียวล่ะ วอลลี่

Barry : ถ้าเธอค้นพบอะไรหรือมีปัญหาล่ะก็...

Wally : คุณไม่ต้องบอกผมหรอก แบร์รี่ ผมจะมาหาคุณแน่นอน


ในตอนที่ Barry ไปถึงถ้ำค้างคาวก็พบว่า Batman กำลังตรวจสอบเข็มกลัดรูปหน้ายิ้มซึ่งมาจากสายฟ้าของ Wally ที่ฟาดลงมาอยู่ ซึ่งตอนแรก Batman ก็คิดว่ามันจะเกี่ยว Joker หรือเปล่า แต่หลังจากฟังสิ่งที่ Barry พูด ทั้งคู่ก็คิดว่ามันน่าจะเกี่ยวข้องกัน และนำเอาจดหมายของพ่อของเขามาร่วมตรวจสอบด้วยเพื่อหาจุดเชื่อมโยงระหว่างทั้ง 2 สิ่ง

และสิ่งที่ทั้งคู่ได้มาก็คือ เลือดที่อยู่บนเข็มกลัดนั้นอาบรังสีชนิดหนึ่งที่พวกเขาไม่รู้จัก และ Barry เองก็ไม่เคยเห็นมาก่อน ไม่ว่าจะจากห้วงเวลาหรือจักรวาลไหนๆ


เมื่อยังไม่ได้คำตอบ Batman จึงบอกให้ปิดเรื่องนี้เป็นความลับจนกว่าจะรู้แน่ชัดว่ามันคืออะไร และทั้งคู่จะช่วยกันหาคำตอบ ซึ่ง Barry ก็เกรงว่าสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ Speed Force พยายามจะเตือนเขา และหากเป็นแบบนั้นจริงๆเขากับ Batman ก็จะร่วมกันหาคำตอบของเรื่องนี้ให้ได้


กลับมาที่บ้านหลังแรกซึ่งเกิดเหตุฆาตกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายได้รับรายงานว่าสามีสารภาพแล้วว่าเป็นคนก่อเหตุ ทำให้พวกเขาคิดว่าบางครั้ง Barry Allen เองก็ทำพลาดได้ แต่นอกเหนือจากทั้งคู่ได้มีประกายสายฟ้าสีเหลืองแถบแดงปรากฎอยู่ที่นั่น... เขาคือใครกัน?


Review

เล่มนี้มีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับ DC Universe Rebirth #1 โดยตรงและนำเสนอเนื้อหาในมุมของ Barry ซึ่งทำให้เราเห็นว่า Speed Force นั้นพยายามที่จะเตือนเขาอยู่ แต่เรื่อง God Speed กับ Reverse Flash ล่ะจะเกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้ แถม Reverse Flash คนนี้ยังมีชุดที่ไม่เหมือนกับของ New 52 ด้วย

ตัวเรื่องนั้นดำเนินรวดเร็วมีสรุปเนื้อหาตั้งแต่ต้นกำเนิดของ The Flash รวมไปถึงสรุปเหตุการณ์ก่อนหน้านี้อย่างพ่อของเขาที่พ้นข้อกล่าวหาและ Reverse Flash ได้อย่างชัดเจน ทำให้นักอ่านสามารถตามทันได้ นอกจากนี้ยังไขข้อข้องใจของ DC Universe Rebirth เกี่ยวกับประเด็นที่ Barry จำ Wally ได้ส่วนไหนยังไงอีกด้วย และส่งไม้ต่อมาเนื้อหาหลังจากนั้นอย่างที่เราอยากจะรู้ แถมยังเคลียร์เรื่องของ Wally ว่าจะใช้ชื่ออะไรต่อและเปลี่ยนชุดยังไงด้วย นับว่าเป็นเล่มที่เคลียร์ปมและเชื่อมเนื้อหาไปเล่มอื่นได้อย่างดี และทิ้งปมตัวละครลึกลับในตอนท้ายให้เราไปเดาต่อกันอีก

ข้อเสียสำหรับผมในเล่มนี้คือ ตัวเล่มนั้นบอกเล่าเรื่องราวในส่วนของ Wally และจุดเชื่อมต่อของ DC Universe Rebirth #1 ได้ดี แต่มันค่อนข้างขาดการเซ็ตอัพในส่วนของ The Flash ว่าเรื่องราวมันจะเดินหน้าไปทิศทางไหน ที่ตอนนี้เรารู้คือมีแต่นิมิตที่ Barry และตัวละครลึกลับในตอนท้าย เล่มนี้จึงเป็นการเคลียร์ข้อข้องใจที่ดี แต่มันไม่ใช่เล่มที่มีเนื้อหาสำหรับเปิดปมและสร้างความสนใจให้ The Flash ได้มากพอ (เพราะ Wally จะดีแค่ไหนเขาก็ไม่ใช่ตัวหลักในเล่มนี้)

ในเรื่องของงานภาพผมชินกับงานของเขามาตั้งแต่ Ultimates Disassemble ทำให้ไม่ติดใจกับเรื่องภาพมาก และดูไปดูมางานภาพของเขาก็เหมาะกับ The Flash อยู่ไม่น้อย


โดยรวมสำหรับผมคิดว่าเป็นเล่มที่ควรอ่าน เพราะมันเป็นการสรุป DC Universe Rebirth #1 ไปในตัวด้วย และยิ่งแฟนๆของ Wally ก็น่าจะยิ่งอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวละครของเขาต่อไป

Score 8.5/10


1 comment: