Saturday, June 25, 2016

Justice League #52

Justice League #52


Luthor นั้นกลายมาเป็น Superman คนใหม่ได้อย่างไร? เราจะได้พบคำตอบในเล่มนี้

บทนำสู่เรื่องราวของ Action Comics ภายหลัง Rebirth


Luthor ที่กลับมาจาก Apokolips พร้อมชุดใหม่ได้เดินทางมายัง Daily Planet ซึ่งเก็บผ้าคลุมของ Superman ไว้ โดย Perry White ได้ให้เหตุผลว่า Clark กับ Superman คือคนเดียวกัน เมื่อเขาตายไปและไม่มีญาติที่ไหนอีก ผ้าคลุมจึงอยู่ในการดูแลของพวกเขา Perry จึงตัดสินใจที่จะนำมันออกมาจัดแสดงหน้าทางเข้าตึกเพื่อให้ผู้คนได้แสดงความเคารพต่ออดีตเจ้าของผ้าคลุม แต่ Luthor นั้นต้องการผ้าคลุมนี้


ไม่นานนัก Justice League ก็มาถึง พวกเขาต่างประหลาดใจที่ Luthor กลับมาแล้วแถมยังใส่ชุดที่มีสัญลักษณ์ 'S' บนอกอีกด้วย Luthor ได้ให้พวก JL อธิบายถึงการตายของ Superman เพราะในตอนนั้นเขาไม่อยู่ WW กับ Batman จึงอธิบายคร่าวๆ และเมื่อฟังจบ Luthor จึงประชดว่าตอนนี้ Superman ตายไปแล้วโดยทิ้งให้เมโทรโปลิสไร้ผู้ปกป้อง WW นั้นอยากจะบอกเรื่องของ Superman อีกคน แต่ Batman ห้ามไว้ เพราะอีกฝ่ายนั้นยังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยตัว


Luthor ได้บินขึ้นมาดาดฟ้าและพบว่าธงถูกชักลงมาครึ่งเสา เป็นการแสดงการไว้อาลัยให้แก่การตายของ Superman ซึ่งเป็นคำสั่งจากประธานาธิบดีเอง การตายของ Superman ทำให้เขากลายเป็นคนที่รักของผู้คนมากกว่าตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

ในระหว่างที่คิดเรื่องนั้น Luthor ก็เผย Mother Box ของเขาที่อยู่ในเกราะออกมา ตอนนี้เขาคือเจ้าผู้ครอง Apokolips เขามีอำนาจมากพอที่จะยึดครองได้ทั้งกาแล็กซี่ แต่เขาก็ยังเลือกที่จะกลับมายังโลก และใช้ Mother Box ในการเจาะระบบรักษาความปลอดภัยของเมืองนี้เพื่อทราบเหตุร้ายที่เกิดขึ้น


สิ่งที่ Luthor ได้รับคือเหตุปล้นร้านปืน พวกนั้นกระหยิ่มใจที่ Superman ตายไปแล้วจึงก่อเหตุอย่างไม่กลัวใคร แต่ Luthor ที่มาพร้อมชุดใหม่ก็สามารถเล่นงานพวกนั้นได้จนเกือบหมดโดยไม่มีบาดแผล จนกระทั่งคนสุดท้ายที่วิ่งไปจับหญิงสาวที่เดินผ่านมาเป็นตัวประกัน

โจรคนนั้นได้ขู่ว่าหาก Luthor เข้ามาใกล้เขาจะระเบิดหัวหญิงสาวคนนี้ และหากเธอตายจะเป็นความผิดของ Luthor แต่คำขู่นั้นไม่ได้ผล และ Luthor กลับเป็นฝ่ายที่ขู่กลับว่าถ้าโจรคนนี้ลั่นไกยิงหญิงสาวตาย เขาจะทำให้โจรคนนี้ต้องใช้ชีวิตที่เหลืออย่างน่าเวทนาและเจ็บปวดโดยไม่มีวันจบสิ้น โจรนั้นไม่เชื่อเพราะ Luthor มีสัญลักษณ์ 'S' อยู่บนอก แต่ Luthor ก็ไม่สนที่มันพูดและขู่ต่อไป


จนสุดท้ายมันได้ผล เมื่อเห็นช่องว่าง Luthor ก็ยิงใส่โจรคนนั้นจนสลบ แต่ทว่าหญิงสาวที่เขาช่วยไว้กลับกลัวเขาไปด้วย มันทำให้ Luthor เหมือนจะคิดอะไรได้


เขาได้มาเยี่ยม Lena น้องสาวของเขาที่อยู่ในอาการโคม่า ซึ่งเขาสันนิษฐานว่าเป็นเพราะการใช้ Mother Box ในช่วง Darkseid War เขาจึงลองนำ Mother Box ที่เอาติดตัวมาด้วยใช้งานกับเธอแต่ก็ไม่ได้ผล มันทำให้ Luthor รู้สึกสิ้นหวัง Lena คือญาติเพียงหนึ่งเดียวของ Luthor ในตอนนี้ เธอคือคนที่เขาให้อภัยทุกอย่างและอยากให้เป็นคนเตือนเขาหากออกนอกลู่นอกทาง Luthor รู้ดีว่าเขาเป็นคนอวดดีที่มีทุกอย่าง แต่สุดท้ายมันกลับไม่สามารถช่วยน้องสาวได้เลย


หลังจากที่ออกจากโรงพยาบาล Luthor ก็คิดอะไรได้ เขาได้เดินทางไปยัง Daily Planet อีกครั้ง เพื่อขอผ้าคลุมจาก Perry และอีกฝ่ายก็มอบให้ เพราะตอนนี้ Luthor ได้ซื้อ Daily Planet ไปแล้ว เขากลายเป็นเจ้าของตึกนี้และทรัพย์สินทั้งหมด ผ้าคลุมนี้จึงตกเป็นของเขาในที่สุด


Luthor ได้ทิ้งท้ายกับ Perry ไว้ว่าพวกเขาจะต้องยินดีกับตนที่มาแทนที่ Superman จากนั้นจึงบินขึ้นไปบนดาดฟ้าเพื่อสวมผ้าคลุมที่ได้มา และพูดความในใจออกมา

Luthor : ฉันควรจะเจ้าแห่งอโพโคลิปส์ ผู้ปกครองโลกทั้งหลายที่เรารู้จักและไม่รู้

Luthor : แต่เธอน่าจะไม่ชอบความคิดนั้นแน่ ลีนา

Luthor : เธอคงอยากให้พี่เป็นคนที่ดีกว่าที่เคยเป็นมา

Luthor : คนที่ทำให้เธอรู้สึกภาคภูมิใจ

Luthor : สัญลักษณ์ที่เป็นแรงบัลดาลใจให้แก่ผู้อื่น สักวันหนึ่งเธอจะต้องฟื้นขึ้นมา และในวันนั้น...


Luthor : เธอจะต้องภูมิใจในตัวของพี่ ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในชื่อ...

Luthor : ซุปเปอร์แมน


ติดตามเรื่องราวของ Lex Luthor ต่อได้ใน Action Comics 

Review

เล่มนี้ผมค่อนข้างชอบนะ เพราะได้นำเสนอตัว Luthor ซึ่งน่าสนใจมาก และเป็นบทนำของเล่ม Action Comics อีกด้วย ว่า Luthor ไปได้ผ้าคลุมของ Superman New 52 มาจากไหน

ตัวเรื่องได้นำเสนอเนื้อหาของ Luthor ล้วนๆ เกี่ยวกับแนวคิดของเขา ว่าเขารู้ตัวเองดีว่าเป็นคนยังไง รู้ว่าตัวเองมีอำนาจแค่ไหน แต่ก็รู้อีกว่าสิ่งที่มีล้วนไม่สามารถช่วยอะไรคนที่เขารักได้เลย นอกจากนั้นเรายังได้เห็นด้านที่อ่อนโยนของ Luthor นอกจากด้านที่เป็นวายร้าย ว่าเขาเองก็มีคนที่ห่วงใย คนสำคัญกับเขามากจนอยากที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อคนคนนั้น ซึ่งก็คือน้องสาวของ Luthor เอง มันทำให้เราได้รู้ถึงสิ่งที่ผลักดันให้ Luthor กลายเป็นคนใหม่ในปัจจุบัน มันทำให้ตัวละครของ Luthor นั้นดูมีมิติมากขึ้น (แต่ไอที่ไม่ดีมันก็ยังอยู่เหมือนเดิมแหละอย่างเอาเงินซื้อ Daily Planet งี้)

จากสิ่งที่นำเสนอในเล่มนี้มันทำให้ผมคิดว่า Luthor น่าจะไม่ได้หมดบท Superman ในเร็วๆนี้ และ Lena คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับ Luthor ซึ่งก็หวังว่าคนเขียนจะเคลียร์กันดีๆจนไม่ลืมเนื้อหาส่วนนี้ไปนะ

งานภาพของเล่มนี้ไม่ได้หวือหวาอะไร อยู่ในระดับที่ใช้ได้ แต่เขาก็ถ่ายทอดสีหน้าของ Luthor ออกมาได้ดี

แต่เล่มนี้มีจุดนึงที่ผมคิดว่ามันตลกไปนิด คือฉากที่ Luthor โดยคนร้ายยิงใส่ มันยิงใส่เกราะรัวๆเลยจนสงสัยว่าหัวที่โชว์เปล่านั่นทำไมไม่ยิงใส่.... กับอีกอย่างคือ นี่มันเล่ม Justice League.... แต่เนื้อหานี่ Luthor ล้วนๆเลย จริงๆเนื้อหาส่วนนี้ใส่เป็นเล่ม Rebirth ยังได้เลย


Score 8.5/10


หัวเปิดโล่งๆให้ยิงดันไม่ยิง ยิงใส่แต่เกราะ เจริญจริงๆ...

3 comments:

  1. เหมือน พันนิเชอร์หรือเปล่าที่คนเราจะยิงสิ่งที่มองเห็นได้ง่ายก่อน เหมือนกระโหลด แต่อันนี้เป็นตัวS แถให้เลยนะเนี้ยDC

    ReplyDelete
  2. หวังว่าลูเธอร์คงไม่โดนแถกลับเป็นตัวร้ายแบบมักง่ายนะ ช่วงหลังๆลูเธอร์ดูเหมาะมากสุดๆเลยกับบทแบบนี้

    ReplyDelete
  3. I would never crave to lose out any chance to look throughout your contents.
    ez payday loans in houston

    ReplyDelete