Monday, June 6, 2016

Superman #52

Superman #52


ศึกสุดท้ายระหว่าง Superman ตัวจริงและตัวปลอม นี่คือการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของ Superman New 52!!


Superman โดน Fake.Superman จับตัวมาบนฟ้าและพยาบอกให้เขายอมรับตน แต่ Superman พูดไม่ได้เพราะมันเป็นการโกหก เขาพยายามบอก Fake.Superman ว่าเขาไม่ใช่ Superman แต่เป็นคนธรรมดาชื่อ Denny Swan ซึ่งสัมผัสเข้ากับพลังงานที่ผสมเข้ากับ DNA ของตน เลยทำให้เขาคิดว่าตัวเองคือ Superman แต่สิ่งที่อยู่ในหัวนั้นไม่ใช่ความทรงจำของเขา แต่ทว่ายังไง Fake.Superman ก็ไม่เชื่ออยู่ดี


ในขณะที่ Superman กำลังตกที่นั่งลำบาก Supergirl ก็มาถึงช่วยเหลือเขาไว้ได้พอดี แต่เธอก็ไม่สามารถรับการโจมตีด้วย Solar Flare ที่ทรงพลังไวได้


แต่ในช่วงที่ Fake.Superman กำลังเผลอ Batman ก็พุ่งเอา Batwing มากระแทกใส่ Fake.Superman จนชนเข้ากับพื้นอย่างแรง ซึ่ง Batman คิดว่ามันน่าจะแรงพอทำให้อีกฝ่ายหมดสติไปได้สักพัก


แต่แน่นอนว่ามันไม่ง่ายสำหรับ Fake.Superman เขาฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็วและอัด Batman กับ Wonder Woman จนล้มลงไปอย่างรวดเร็ว Superman ที่เห็นท่าไม่ดีจึงบินมาโฉบ Fake.Superman ขึ้นไปบนอวกาศ โดย Superman รู้ว่าพลังงานในตัว Fake.Superman นั้นเริมที่จะไม่สเถียรแล้วและหากไม่เอาเขาออกไปห่างผู้คนจะต้องมีคนตายมากมายแน่นอน แต่เพราะพลังของ Superman นั้นเริ่มอ่อนแอลงทำให้เขาไม่อาจกักตัว Fake.Superman ไว้ได้นานพอ โชคดีที่ Superman.Pre52 ได้บินมาช่วยเขาทัน และบินพา Fake.Superman ขึ้นไปให้สูงที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้


เมื่อบินถึงระดับนึงแล้ว Superman ก็บอก Superman.Pre52 ว่าเขามีแผนที่จะให้อีกฝ่ายมีส่วนด้วยไม่ได้

Superman.Pre52 : ตอนนี้พวกเราลงเรือลำเดียวกันแล้ว... ฉันหมายถึง...

Superman : ดีใจที่ได้ยินแบบนั้น...

Superman : เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ตอนนี้โลกกำลังต้องการคุณ


Superman ที่เหลือคนเดียวเข้าปะทะกับ Fake.Superman เป็นครั้งสุดท้ายเขาพยายามที่จะควบคุมพลังงานไฟในร่างของอีกฝ่ายและดูดซับไว้ในตัวของเขาเองด้วยการใช้พลังไฟเหนี่ยวนำ และมันก็สำเร็จร่างของ Fake.Superman ระเบิดออกอย่างรุนแรงบนอวกาศจนมองเห็นได้ชัดจากโลก มันรุนแรงจนราวกับมีพระอาทิตย์อีกดวง และ Superman ก็ดูดมันเข้าไปในตัวของเขาเพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นให้มากที่สุด


จากนั้น Superman.Pre52 ก็พา Superman ลงมายังโลกอย่างปลอดภัย ในตอนนี้ Superman แทบจะหมดเรี่ยวแรงแม้กระทั่งยืนก็ทำไม่ได้ เขาได้สอบถาม Batman ถึงการระเบิดว่าตนสามารถหยุดมันได้หรือไม่ Batman จึงตอบตามจริงว่าเขาดูดซับมันได้ทั้งหมด และในตอนนั้น Steel กับ Lana ก็มาถึง

Lana : คลาร์ก ฉันจะทำยังไงถ้าขาดเพื่อนรักอย่างเธอไป?!

Superman : ก็ทำทุกอย่างที่เธอทำได้ไง... ลานา... ทุกๆอย่างที่เธอทำได้...


Lois : ซุปเปอร์แมน...

Superman : ผมน่าจะรู้นะว่าผมกันคุณออกไปจากเหตุการณ์ร้ายๆและข่าวใหญ่ไม่ได้จริงๆ...

Lois : นายหมายถึงจากตัวนายใช่มั้ย คลาร์ก

Superman : จำทุกๆอย่างที่เราคุยกันได้ใช่มั้ย โลอิส

Lois : แน่นอน และฉันจะทำมันอย่างที่คุยกันไว้

Superman : ทำให้ฉันภูมิใจนะ คาร่า

Supergirl : เชื่อใจฉันเถอะ ญาติของฉัน


Steel : ขอบคุณที่เป็นแรงบัลดาลใจให้กับผม

Superman : ขอบคุณที่ช่วยระวังหลังให้ผมช่วงพักหลังมานี้... และฝากดูแลเจ้าหญิงของพวกเราด้วย จอน เฮ็นรี่


Batman ; คลาร์ก

Superman : สำหรับนายไม่จำเป็นต้องพูดอะไรหรอก... ฉันเข้าใจดี...

Batman : นายคือคนที่ดีที่สุดของพวกเรา การได้ต่อสู้เคียงข้างนายถือเป็นเกียรติของฉัน

Superman : ไม่หรอก... มันเป็นเกียรติของฉันต่างหาก แบทแมน


Superman : ผมพยายามยื้อมันไว้อย่างสุดกำลังแล้ว ไดอาน่า... แต่พลังงานในร่างมันกำลังลุกไหม้... มันเจ็บเหลือเกิน...

Wonder Woman : มันถึงเวลาแล้ว

Wonder Woman : ปล่อยให้มันเป็นไปเถอะ ที่รัก ไม่เป็นไรแล้ว... ครอบครัวของคณกำลังรอคุณอยู่

Superman : ผมนี่ช่างเป็นคนที่โชคดีจริงๆ...


และเมื่อพูดจบพลังงานในร่างของ Superman ก็ปะทุออกมาจนร่างของเขากลายเป็นเพียงเศษถุลี


Batman : เขา... จากไปแล้ว... แต่มันยังคงมีคำถามอยู่อีกมากมาย

Superman.Pre52 : ฉันจะตอบมันในครั้งต่อไปที่เราพบกัน

Batman : แล้วพวกเราจะหาตัวคุณได้ที่ไหน?

Superman.Pre52 : ไม่ต้องห่วง ฉันจะมาหาพวกนายเอง


ข่าวการจากไปของ Superman ได้แพร่กระจายออกไป มันต่างส่งผลแก่ผู้คนบนโลก ไม่ว่าจะวายร้ายที่เคยต่อสู้กับเขาหรือผู้คนธรรมดา บ้างก็คิดว่ามันคือโอกาสดี บางคนที่เคยหัวเราะให้กับการตายของอีกฝ่ายกลับดูไม่ดีใจกับการจากไปครั้งนี้ และสำหรับส่วนใหญ่แล้วพวกเขาต่างเศร้าเสียใจสำหรับการจากไปของฮีโร่คนนี้


ในขณะที่คนอื่นกำลังเศร้าโศกเสียใจ Lois Lane ก็เริ่มเขียนบทความของเธอ บทความ Superman อยากให้ถ่ายทอดให้ผู้คนบนโลกรับรู้

เรื่องราวชีวิตของวีรบรุษที่ได้ชื่อว่า ซุปเปอร์แมน


เรื่องราวของ Superman จะดำเนินต่อไป ใน Superman Rebirth #1 และ Superman #1


คุยกันท้ายเล่ม

เล่มนี้เปิดฉากมาด้วยการต่อสู้ยกสุดท้ายของ Superman กับ Fake.Superman และได้เฉลยปมเกี่ยวกับ Fake.Superman ว่ามีที่มาไปยังไง การรับส่องของเหล่าฮีโร่และการเสียสละครั้งสุดท้ายของ Superman จนกระทั่งมาถึงช่วงไคลแม็กซ์นั่นคือการจากไปของ Superman ที่ Peter J. Tomasi นั้นสามารถที่จะดึงอารมณ์ของตัวเล่มให้กลับมาสู่ช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าในครั้งหลังได้อย่างยอดเยี่ยม บทพูดและบรรยากาศของภาพทำให้เราอินว่า Superman กำลังจะจากไปแล้วจริงๆ

แต่ถึงจะเศร้าแค่ไหนมันก็ยังมีจุดที่ทำให้ผมติดใจอยู่บ้าง เช่นที่มาของ Fake.Superman ที่มาเฉลยในเล่มนี้ ผมสงสัยว่า Superman ไปรู้มาจากไหน? ผมว่าอ่านมาตลอดนะแต่กลับไม่รู้เลยว่าไปรู้มาตอนไหน เหมือนอยู่ๆเล่มนี้ Superman ก็คิดได้เอง เชื่อมโยงได้หมดว่าทั้งหมดมันเป็นมายังไง กับอีกอย่างคือ Fake.Superman เป็นวายร้ายที่กลวงที่สุด เหมือนวายร้ายมิติเดียว เขาอยากจะเป็น Superman ที่แท้จริง ทำไมถึงต้องเป็นแบบนั้น อะไรคือแรงผลักดันของเขา และทำไมการได้พลังมาถึงทำให้เขาคิดแบบนั้น จุนี้เป็นพล็อตที่หายไปของตัวเรื่อง

ในส่วนของการตายในตอนท้ายผมยอมรับจริงๆว่าองค์ประกอบมันยอดเยี่ยม ทำให้เราคล้อยตามเนื้อหาไปได้ในทันที แต่ผมก็คิดว่ามันรวบรัดเกินไปหน่อย คือมันเหมือนบังคับให้มาซึ้งในช่วงเวลาที่เหลืออยู่น้อยนิดแล้ว Superman ก็ตายไปในทันที มันน้อยเกินไป ส่วนนี้ผมไม่แน่ใจว่าเขาตัดไปใส่ใน Superman Rebirth หรือเปล่า เพราะบทความ Lois นั้นผมว่ามันสำคัญมาก มันควรจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึง และผมคิดว่าถ้ามีการนำเสนอส่วนนี้จะทำให้เราอินกับมันได้มากกว่านี้และทำให้เนื้อหาสมบูรณ์แบบมากขึ้น


โดยรวมอีเวนต์นี้มีจุดที่ไม่น่าใส่เข้ามาคือ Kenan Kong นั่นแหละ มันเหมือนไม่เกี่ยวกับประเด็นหลักในเรื่องเลย แค่ยัดเข้ามาเพื่อโปรโมตเฉยๆ จนมันทำให้เสียพื้นที่ในการเล่าเรื่องไป ส่วนอื่นผมก็ตั้งคำถามนะว่าในเมื่อ Superman จะตายแล้ว ทำไมถึงไม่ทำให้มันออกมาซึ้งๆไปเลย แต่ทำให้ต้องตกระกำลำบากเดินทางไปนู่นมานี่สู้กันส่งท้ายแบบนี้ ถึงจะบอกว่าอยากแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นผู้เสียสละที่คู่ควรกับชื่อ Superman ก็ตามที แต่มันไม่น่าจะใส่มาจนถึงเล่มสุดท้ายขนาดนี้จนทำให้ช่วงเวลาสุดท้ายที่น่าจะกินใจมันไม่พีคเท่าที่ควร


Score 7/10 เป็นบทส่งท้ายที่สนุกและซึ้งในระดับนึง แต่ผมคิดว่ามันควรจะได้ดีกว่านี้

3 comments:

  1. อ่านแล้วเศร้าตามไปด้วย T_T

    ReplyDelete
  2. ลาก่อน... ฮีโร่อันดับ 1 ของผม... The Man of Steel , Superman แห่ง New 52! T T ...

    ReplyDelete
  3. Your writers are extremely fantastic that have made easy to understand everything for us.
    wwwpayday laonscom

    ReplyDelete