Tuesday, July 5, 2016

Spider-Man #5

Spider-Man #5


Miles Morales ได้โดน Black Cat จับตัวไป แต่เธอจะรู้อะไรเกี่ยวกับ Spider-Man คนใหม่บ้าง?

และเธอมีเป้าหมายอะไรกับตัว Miles กันแน่?

Fabio ได้ย้ายมาอยู่ร่วมห้องกับ Miles และ Ganke ตามคำเชิญของ Ganke ซึ่งฝั่ง Ganke นั้นก็เริ่มคิดว่าตัวเองปากพล่อยไปหน่อยที่บอกว่า Miles คือ Spider-Man ให้คนอื่นรู้ง่ายๆ ซึ่ง Fabio ก็เห็นด้วยว่าเขาไม่ควรทำเลย แต่ฝั่ง Fabio ก็เป็นห่วงว่า Miles จะว่าหรือเปล่าที่อยู่ๆตัวเองก็เข้ามาอยู่ด้วย

ในระหว่างที่กำลังคุยกัน Ganke ก็ได้ยินเสียงเตือนว่ามีการอัพเดตมาจากแชนแนลของ Danika Hart ที่พูดถึงเรื่อง Spider-Man คนใหม่ ซึ่งนั่นก็คือเรื่องของ Spider-Man ที๋โดนยิงจนตกลงไปนอนสลบและมีเลือดออกมานองที่พื้น ก่อนที่จะโดนพวก Hammer Head มาลากตัวไป


ในขณะที่กำลังตกใจกับข่าวนั่นเองแม่ของ Miles ก็โทรมาหา Ganke เพราะเธอโทรหาลูกไม่ติด ซึ่ง Ganke ก็ไม่รู้จะตอบยังไง เลยได้แต่ถามทวนกลับไปอีกรอบ ทำให้แม่ของ Miles คิดว่า Ganke กำลังถ่วงเวลาหาเหตุผลว่าทำไม Miles ถึงไม่อยู่ที่โรงเรียน แต่เขาก็เลี่ยงไปว่า Miles อาจจะอยู่ที่ห้องสมุด และจะไปตามให้

ทางฟังแม่ของ Miles ก็นั่งอยู่กับแม่ของเธอหรือยายของ Miles ซึ่งยังยืนยันว่า Miles ติดยา และยายของเขาก็ตัดสินใจที่จะจ้างนักสืบเพื่อติดตามดูหลานชายคนนี้โดยไม่สนว่าแม่ของเขาจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ และนักสืบที่ว่าหวยก็ไปลงที่... Jessica Jones นั่นเอง


ทาง Miles ที่โดนจับตัวไปก็โดนถอดหน้ากากและมัดติดกับเก้าอี้ โดยถึงจะเห็นหน้าของ Miles ก็ไม่ได้ทำให้ Hammer Head หรือ Black Cat รู้ได้เลยว่าอีกฝ่ายเป็นใคร ยังไงก็ตามพวกเขาคิดว่าจะชำระบัญชีที่ Spider-Man ผู้ใหญ่ทำไว้กับเด็กคนนี้ไปเลย

Black Cat ได้เรียก Gary นักตรวจสอบลายนิ้วมือของเธอมาเพื่อตรวจสอบลายนิ้วมือของ Miles และหาดูว่าอีกฝ่ายเป็นใคร ซึ่งในตอนที่ถอดถุงมือออก Black Cat ก็ได้เครื่องยิงใยไปข้างนึงด้วย


แต่ผลที่ได้ก็คือ มันไม่มีข้อมูลของ Miles อยู่ที่ไหนเลย ไม่ว่าจะฐานข้อมูลท้องถิ่น, รัฐบาล หรือตำรวจ หรือไกลกว่านั้น ไม่มีทั้งวันเกิดหรือโรงเรียนถูกบันทึกไว้เลย พวกมันถูกลบออกไปจนหมด ซึ่ง Gary ก็เดาว่าเป็นฝีมือของชิลด์และพวกเขาควรจะรีบหนีออกไปจากที่นี่ แต่ก่อนที่จะทำได้ Miles ที่ได้สติก็แตะที่มือของ Gary พร้อมใช้ Venom Blast ใส่จนอีกฝ่ายน็อกไปโดย

จากนั้น Miles ก็เพ่งสมาธิเพื่อลองใช้พลังใหม่ที่เคยใช้ออกไปครั้งเดียวก่อนหน้านี้ Venom Burst (ตั้งเอง) เขาได้ปลดปล่อยพลัง Venom Blast ออกมาเป็นวงกว้างเล่นงานทุกคนในบริเวณนั้น แต่เมื่อใช้เสร็จตัวเขาก็จะอ่อนแอลงช่วงนึง เปิดโอกาสให้ Hammer Head เข้าเล่นงานใส่เขา


แต่ Miles ก็สามารถหลบได้ และหันไปเห็น Black Cat ที่กำลังจะหนีไป เขาจึงคิดจะยิงใยใส่เธอแต่พบว่าเครื่องยิงใยหายไป และตอนนั้นเองที่ Miles เริ่มคิดว่า Black Cat มีพลังที่ทำให้อีกฝ่ายโชคร้ายซึ่งก็ส่งผลให้ Miles ที่กำลังคิดอยู่ประมาทจนโดน Hammer Head เล่นงานจากด้านหลัง แต่ไม่นานนักพลังของ Venom Burst ก็ทำงานและช็อตใส่ Hammer Head จนล้มลง


เมื่อเสร็จเรื่อง Miles ก็สวมหน้ากากและไล่ตาม Black Cat ไป เธอก็หยุดลงเพื่อพูดคุยกับเขา เธอได้บอกว่าตัวเองไม่มีความแค้นอะไรกับเขาเป็นพิเศษเธอแค่ไม่ชอบชุดที่เขาใส่ การใส่ชุด Spider-Man มันเป็นการบ่งบอกถึงบางอย่างและนั่นคือสิ่งที่เธอไม่ชอบ และไม่เป็นผลดีกับธุรกิจของเธอ ยังไงก็ตามเธอยังไม่คิดที่จะเล่นงานอะไรเขาตอนนี้ และยังเสนอโอกาสให้เขามาร่วมมือกับเธอ เธอจะสอนให้ Miles ใช้อินเตอร์เน็ตหาเงิน... ซะที่ไหนล่ะ เธอจะสอนวิธีการหาเงินให้เขา และเตือนว่าอย่าคิดที่จะมายุ่งกับเธอ ไม่งั้นเธอจะทำลายชีวิตของเขาแน่นอน


หลังจากนั้น Black Cat ก็โดดลงไปจากตึก และหายไปเลยโดยที่ Miles ยังงงว่ามันเป็นไปได้ยังไง


ในช่วงดึกคืนนั้น Miles ได้จัดการพวก Heammer Head ด้วยการมัดพวกมันและห้อยไว้ให้ตำรวจเหมือนที่ Peter เคยทำสมัยก่อน แต่เขาไม่มีการทิ้งโน๊ตไว้


ทางด้านพ่อของเขา Jefferson ได้อยู่กับหัวหน้าคนปัจจุบันของชิลด์ Maria Hill เขาได้มาขอให้เธอช่วยจัดการประวัติของเขาและลูก นั่นเพราะแท้จริงแล้วเขาคืออดีตหน่วยชิลด์และที่เขาไม่อยากบอกครอบครัวเพราะมันจะทำให้พวกนั้นมีอันตรายไปด้วย แต่จากการช่วยเหลือครั้งนี้ Jefferson ได้ทำข้อตกลงกับ Hill ทำให้เขากลับมาทำงานให้ชิลด์อีกครั้ง


Miles ได้กลับไปยังห้องพักที่โรงเรียน และพูดคุยกับ Ganke และ Fabio ที่ออกมาต้อนรับเขา ซึ่ง Ganke ก็คิดว่าเขาจะเสียเพื่อนคนนี้ไปเสียแล้ว Miles ได้ตัดสินใจที่จะเคลียร์สิ่งที่เกิดขึ้น แต่ในระหว่างนี้เองเขาอยู่ภายใต้การจับตาดูของใครบางคน...


นักสืบที่ยายของเขาจ้างมา Jessica Jones...


Review

เล่มนี้โดยรวมแล้วเป็นเล่มที่อ่านได้สนุกดี แต่ก็ยังมีจุดที่ผมติดๆอยู่หลายจุด อย่างบทสนทนาของ Ganke กับแม่ของ Miles ที่ผมงงตรง โทรมาเพื่อนของลูกแล้วถามแบบคาดหวังว่าลูกต้องตัวอยู่ติดกับเพื่อนคนนี้ตลอดเวลา เพราะพอ Ganke โดนถามถึง Miles แล้วถามกลับ บางครั้งผมคิดว่ามันเป็นอาการงงๆของคนเราก็ได้ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเพื่อนเหรอ แต่แม่ของ Miles ดันมาต่ออีกว่า Ganke เหมือนจะพยายามบ่ายเบี่ยงเพื่อหาคำตอบ มันดูเหมือนแม่ของ Miles จะรู้สถานการณ์ของ Ganke ยังไงไม่รู้เหมือนบทมันผลักมาทางนี้ หรือ 2 คนนี้จะสนิทกันขนาดนั้นจริงๆ?

เรื่องที่ 2 คือ ยายของ Miles ที่คิดได้ยังไงจ้างนักสืบมาติดตามหลานชายของตัวเอง แล้วทำไมถึงต้องคิดแต่ว่า Miles เป็นเด็กติดยา และย้ำคิดอยู่แบบนี้ทุกเล่มทุกฉาก... ซึ่งถ้าดูจากบทคือเหมือนใส่มาแกมบังคับเพื่อดันบทให้ Jessica Jones ได้มีบทบาท

เรื่องที่ 3 คือพวก Black Cat ที่ตรรกะวายร้ายกากมาก เล่นงาน Miles ที่เป็น Spider-Man คนใหม่ เพราะไม่ชอบที่เขาเป็น Spider-Man และทำอะไร Peter ไม่ได้เลยมาลงกับ Miles แทน โอ้ว ว้าว อารมณ์มันเหมือนตัวร้ายเกรด B หรือ C เลยนะนี่...

เรื่องสุดท้าย ลงท้ายมันก็จบลงที่ Venom Blast... มีมุกอื่นมั้ย ที่ให้ Miles หาทางออกจากสถานการณ์คับขันได้มากกว่า Venom Blast ไล่อัดตัวร้าย...

งานภาพของ Sara Pichelli นั้นยังคงสวยงาม แต่ก็น่าเสียดายที่เราอาจจะได้เห็นภาพของเธอในหัวเล่มนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว

ผมอ่านแล้วก็อยากจะเอาใจช่วย Miles นะ หลายๆครั้งผมอยากให้นักเขียน Bendis ทำให้ Miles ได้ใช้อย่างอื่นนอกจาก Venom Blast หน่อย เพราะปัจจุบันมันเกร่อมาก จนโดนล้อว่าเป็น Mary Sue ไปแล้ว ชนะได้แทบทุกคนทุกอย่างถ้าได้ใช้ มันทำให้ไม่น่าเอาใจช่วยเท่าไรว่าจะหาทางแก้ยังไงตราบใดที่ยังมีท่านี้

Score 7/10


1 comment: