Thursday, July 14, 2016

Civil War II #3

Civil War II #3


จากนิมิตที่เหล่าฮีโร่เห็น พวกเขาได้ตรงมาขอคำตอบจาก Bruce Banner ผู้ไร้ซึ่งพลัง Hulk ว่ามันจะเป็นไปได้หรือไม่ที่เขาจะกลายเป็น Hulk อีก

แต่ทว่าการกระทำของพวกเขากลับจะก่อให้เกิดโศกนาฎกรรมขึ้นอีกครั้ง


ศาลรัฐบาลกลางของแมนฮัตตัน

Carol ได้ขึ้นมาในฐานะพยานผู้เห็นเหตุการณ์ในวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งเธอได้บอกว่าในวันนั้นเธอได้ไปหา Bruce Banner ที่ Alpine Utah


ในวันนั้น Carol กับ Tony ได้ไปหา Bruce ที่กำลังซ่อนตัวทำการทดลองของเขาอยู่ในฐานลับของตัวเอง ซึ่ง Bruce ก็บอกว่าเขาไม่ได้แปลงเป็น Hulk มาเกือบปีแล้ว แต่ทั้งคู่ก็ดูจะไม่เชื่อเท่าไรจน Bruce เองเริ่มคิดว่าหรือว่าเขาจะเผลกลายร่างไป สุดท้าย Tony จึงต้องพาเขาออกไปด้านนอก เพราะนั่นเป็นข้อตกลงของพวกเขา และพวกเขาที่ว่าก็คือเหล่าฮีโร่ที่รอกันอยู่เต็มไปหมดด้านนอก


ตัวละครหลักในเล่ม


กลับมาที่ศาล Tony กับ Carol ได้สลับกันเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนั้น พวกเขาได้เล่าให้ Bruce ฟังเกี่ยวกับ Ulysses และพลังที่เขามี พลังที่มองเห็นอนาคตได้ ซึ่ง Bruce ก็เข้าใจได้ว่าพวกเขามี 2 ตัวเลือกคือรอให้ Bruce กลายเป็น Hulk หรือจัดการเขาก่อนที่จะเป็นแบบนั้น แต่ยังไงก็ตามพวกเขาก็ยังไม่ได้เห็นด้วยกันทั้งหมด Carol กับ Tony ได้ตกลงกันว่าจะหาหลักฐานก่อนที่จะทำอะไร


และหลักฐานก็มาจาก Hank McCoy หรือ Beast เขาได้เจาะเข้าไปในฐานข้อมูลของ Bruce และได้ข้อมูลว่า Bruce กำลังทำการทดลองเกี่ยวกับรังสีแกมมากับตัวเอง ซึ่ง Tony ก็บอกว่าทำไมถึงไม่ปรึกษาพวกเขาก่อนที่จะทำแบบนั้น แต่ Bruce ก็ปฏิเสธว่ามันไม่ใช่แบบที่พวกเขาคิด การทดลองนี้เพื่อใช้หยุดยั้ง Hulk แต่ทว่าทุกๆคนแทบจะไม่เชื่อเขาแล้ว ทางด้าน Maria Hill ก็เข้ามาเพื่อขอจับกุมตัวเขา

Bruce : ฉันไม่ได้กลายเป็นฮัลค์มาเกือบปีเพราะการทดลองของฉัน

Tony : บรู๊ซ ใจเย็นๆก่อน

Bruce : แล้วอยู่ดีๆพวกนายก็มาที่บ้านของฉัน กล่าวหาฉัน...

Tony : บรู๊ซ?

Bruce : นี่พวกนายคิดอะไรอยู่...


แต่ก่อนที่ Bruce จะได้พูดจบ ลูกศรก็ถูกยิงออกจากพุ่มไม้ 2 นัด เข้าที่หัวและลำตัวของ Bruce พรากชีวิตของ Bruce Banner ไปในทันที


ทุกๆคนต่างมุ่งหน้าไปที่พุ่มไม้ในทันที Carol คิดว่าเป็นฝีมือของ Tony แต่เขาก็บอกว่าเขามาเพื่อหยุดไม่ให้ Carol ทำเรื่องแบบนี้เหมือนกัน และเมื่อไปถึงคนในพุ่มไม้ก็ทิ้งคันธนูลงมา และชายคนนั้นก็คือ Hawkeye ที่ยืนรอการจับกุมอยู่ภายใต้ความสงสัยของพวกเขาแทบทุกคน


Clint Barton คือจำเลยที่ขึ้นศาลในวันนี้ ในตอนนั้น Carol ได้ถาม Clint ว่าเขาทำลงไปทำไม แม้กระทั่ง Steve ก็ต้องการคำตอบจากเขา แต่ Clint ก็ทำได้เพียงร้องไห้และโดน Shield หิ้วตัวไป

ในศาลเขาได้อธิบายว่า Bruce Banner เป็นคนขอร้องให้เขาทำ


หลายเดือนก่อน Bruce ได้มาหา Clint พร้อมมอบบางสิ่งให้ Clint บางสิ่งที่สามารถฆ่าเขาได้ พร้อมบอกว่าถ้าเขากลับเป็น Hulk ให้ฆ่าเขาซะ ซึ่งที่ Bruce เลือก Clint เพราะคิดว่าอีกฝ่ายเป็นคนที่สามารถอยู่กับการตัดสินใจที่ยากลำบากนี้ได้

Clint ไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้ แต่ Bruce ได้บอกเพิ่มเติมว่า เขาฝันถึงตัว Hulk และรู้สึกว่าจะกลายร่างอยู่หลายครั้ง จนบางครั้งก็ไม่แน่ใจและต้องเช็คข่าวอยู่เสมอ เขาได้พยายามหลายทางที่จะหยุดเรื่องนี้ แต่มันไม่ได้ผล เขาจึงอยากให้ Clint สัญญาว่าจะลงมือเมื่อถึงเวลา


ที่ศาล Hank McCoy ได้ออกมาอธิบายว่า Clint พูดจริง และมีคลิปของ Bruce ที่ยืนยันว่าเขาเคยพูดแบบนั้นกับ Clint จริงๆ แต่ Matt Murdock ก็ยังมีคำถามว่า Bruce ยังไม่ทันได้กลายเป็น Hulk เลย Tony เองก็บอกว่าใช่ Bruce โดนหักหลังจากคนที่เชื่อใจ แต่ Clint ก็ยืนกรานว่าเขามองเห็นดีกว่าคนอื่นๆ ดวงดาของ Bruce ปรากฎประกายสีเขียวซึ่งแสดงถึงการเริ่มเปลี่ยนเป็น Hulk มันจะทำให้นิมิตเป็นจริง


ฝั่ง Carol ก็ยืนยันว่าสำหรับเธอนิมิตมันกำลังจะกลายเป็นจริง Clint ได้ช่วยชีวิตฮีโร่และพลทหารจำนวนมากไว้ อีกทั้งยังทำให้คำขอของ Bruce เป็นจริง จากนั้น Carol ก็บอกว่าหลังจากที่ Bruce ตายไป พลังของ Ulysses ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่ามันใช้งานได้จริงๆ เป็นการประสบความสำเร็จครั้งใหญ่

พวกเขาสามารถหยุดยั้งเหตุการณ์เลวร้ายได้มากมายก่อนที่จะเกิดขึ้นเรื่องเลวร้ายขึ้นจริงๆ และมันไม่มีเหตุการณ์แบบ Bruce เกิดขึ้นอีกเพราะพวกเขาไม่ได้ตั้งใจจะฆ่าใครอยู่แล้ว เว้นแต่กรณีนี้ที่ Bruce วางแผนไว้เอง


ฝั่ง Tony ได้ปลดปล่อยอารมณ์ออกมา ว่าเขาไม่ยอมรับที่ Clint ฆ่า Bruce Banner อดีตผู้ก่อตั้ง Avengers และเพื่อนฮีโร่ของเขา และเขาตั้งคำถามกับพวก Carol ว่าพวกเขากำลังทำอะไรกันอยู่

Tony : พวกเราควรจะเป็นคนที่คอยป้องกัน, คนที่ปกป้องสิ่งต่างๆ และโต้กลับ!

Tony : แล้วนี่มันอะไรกัน?

Carol : การแสดงความรับผิดชอบไง!

Tony : เธอทำให้มันเป็นแบบนี้ แดนเวิร์ส

Carol : นั่นมันไม่ยุติธรรมเลยนะ

Tony : เธอไล่ตามเรื่องบ้าๆนี่! เธอไม่คิดที่จะทิ้งเรื่องบ้าๆพวกนี้ไป แล้วดูสิตอนนี้พวกเราอีกคนต้องตาย

Tony : ทีนี้ใครล่ะที่จะเป็นรายต่อไปของเธอ แดนเวิร์ส

ความขัดแย้งระหว่าง Tony กับ Carol ได้ขยายมากขึ้น พร้อมๆกับทางด้านของเหล่าฮีโร่คนอื่นเองก็ด้วย ซึ่งพวกเด็กๆดูเหมือนจะเห็นด้วยกับฝั่ง Tony


และที่ศาลก็เตรียมจะอ่านคำตัดสินสำหรับจำเลย แต่ทาง Tony นั้นดูเหมือนจะไม่อยากฟังและบอก MJ ที่อยากจะให้เขาดูว่าเขาเป็นอัจฉริยะแห่งอนาคตเรื่องนี้เขาพอจะเดาได้

แต่ทาง Friday ก็ติดต่อเข้ามาว่าบางทีเขาอาจจะอยากดูว่าพลังของ Inhuman ที่มองเห็นอนาคตนั้นทำงานยังไง และสิ่งที่เห็นก็ทำให้ Tony ถึงกับตะลึง

Tony : โอ้ พระเจ้า...

MJ : นั่นมันอะไร?

Tony : มัน... มันคืออนาคตของพวกเรา


Review

อ่านจบแล้วผมคิดว่าเนื้อหาโดยรวมก็นำเสนอได้โอเค แต่มันขาดซึ่งอารมณ์ร่วมไปอยู่บ้าง กับบางอันที่ดูไม่ค่อยมีเหตุผลสักเท่าไร ซึ่งขอแยกประเด็นตามนี้

ประเด็นแรกคือ การตายของ Bruce Banner ถ้าถามผม ผมไม่ได้รู้สึกอะไรเลยว่ามันสำคัญขนาดนั้น อีเวนต์นี้ฆ่าตัวละครไป 2 ตัว Jame Rhodes กับ Bruce Banner เพื่อให้เนื้อเรื่องเกิดขึ้น แรกๆมันก็ดูมีความสำคัญแต่ผ่านมา 3 เล่มกลับดูไม่มีอะไรมากอย่างที่คิด ตัวละครบางส่วนดูแทบจะไม่ได้ใส่ใจกับการตายตรงนี้ด้วยซ้ำ มันดูจะมีผลตรงๆแค่ Tony คนเดียวเท่านั้น ในตอนท้ายที่ Tony โบ้ยให้ Carol ผมก็คิดว่ามันไม่ยุติธรรมเหมือนกัน เพราะพวกเขาตัดสินใจที่จะมาที่นี่ด้วยกัน ตกลงว่าจะทำยังไงเพื่อยืนยันเรื่องนี้ แต่พอ Clint ฆ่า Bruce ซึ่งไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้น คนผิดคือ Carol... (ว่าแต่ใครมันออกความคิดให้ยกฮีโร่ทุกคนไปที่นั่น ไปยังกับจะกดดันให้รับความผิด)

ประเด็นที่สองของ Bruce Banner เอง ตัวเรื่องไม่มีการอธิบายว่าทำไม Bruce ถึงอยากตาย อธิบายแค่เขาไม่อยากเป็น Hulk อีก ถ้ากลายเป็น Hulk ยอมให้ Clint ฆ่าเสียดีกว่า แต่เพราะอะไรเขาถึงคิดแบบนั้นล่ะ?

ประเด็นที่สามของ Carol คุณเธอดูถูกเขียนบทมาไม่ดีมากๆ มันทำให้เธอดูเลือดเย็นกว่าเดิม เพื่อนตายทั้งคน เธอยังเถียง Tony ฉอดๆ พูดว่าสิ่งที่ทำไปยังถูกต้อง Clint ช่วยทุกคนไว้ มันเหมือนการตายที่เกิดขึ้นไม่มีผลอะไรกับเธอเลย เธอยังเชื่อมั่นในพลังมองเห็นอนาคตของ Ulysses เหมือนเดิม และอาจจะมากกว่าเดิมจนผมคิดว่ามันสุดโต่งเกินไปมั้ย คนธรรมดาน่าจะคิดได้บ้างถ้าคนใกล้ตัวต้องตายเพราะสิ่งที่ทำว่ามันดีจริงๆเหรอ หรือเขาไม่คิดแบบนั้นกัน?

ประเด็นที่สี่ Hawkeye ในจักรวาลหลักไม่เคยฆ่าใคร และไม่คิดที่จะฆ่าใครด้วย ซึ่งฮีโร่หลายๆคนเองก็น่าจะรู้กันอยู่ในประเด็นนี้ ซึ่งเห็นว่าเขาถึงขนาดขอเลิกกับภรรยาที่ไปฆ่าคนอื่น การที่ Bruce มาขอให้ Clint ฆ่าตนเลยยิ่งดูแปลกๆ แถมยังรับจะทำให้ด้วยนี่สิ... ที่ผมเห็น Clint อยากจะฆ่าใครก็มีตอน Wanda ใน House of M ซึ่งไม่แปลกใจเพราะ Bendis คนเดียวกันเขียน

ประเด็นสุดท้าย การแบ่งบทที่เข้าขั้นแย่ สรุปอีเวนต์นี้คือ Civil War หรือ Captain Marvel & Iron Man : War บทบาทส่วนใหญ่ไปกระจุกอยู่ที่ Carol กับ Tony หมด ตัวละครอื่นแทบไม่มีสิทธิมีเสียง ไม่มีใครออกความเห็นที่น่าสนใจ นอกจากบทจะบังคับให้ถึงเวลาออกได้อย่าง Clint, Beast ที่มีเนื้อหาในชั้นศาล มันทำให้เราแทบไม่ได้มุมมองของพวกเขาเลยจากสิ่งที่เกิดขึ้นถ้าไม่ได้อ่าน Tie-In อีกจุดคือบทบาทที่ค่อนข้างเทไปให้ฝั่ง Tony ว่ามีแนวคิดที่ถูกต้อง หรือเรียกได้ว่าเป็นคนเดียวที่มีสติแยกแยะได้ จนเหตุผลฝั่ง Carol เริ่มหายไปทีละนิดๆ

ทั้งหมดที่บ่นๆยังไม่นับรวมอะไรที่ผิดปกติอีกหลายจุด อย่างทนายของ Clint หายไปไหน เพราะในเล่มเห็นแต่ Matt Murdock ที่ปัจจุบันทำแต่หน้าที่ของทนายฝั่งโจทก์ และถ้าเขาเป็นทนายฝั่งจำเลยคงไม่ตั้งคำถามที่น่าสงสัยกับลูกความตัวเองแบบนั้น

สุดท้ายโดยรวมอ่านมา 4 เล่ม (รวม #0) เนื้อหาตอนนี้มีแต่สิ่งต่างๆเกิดขึ้น โดยที่เนื้อเรื่องแทบไม่ได้เดินไปไหนเลย เพราะเล่มนี้เอาเวลามากับการขึ้นศาลหมด ฮีโร่ยังไม่มีการแบ่งฝ่ายอย่างจริงจัง ซึ่งนี่ก็ครึ่งอีเวนต์แล้ว ผมคงจะไม่ได้หวังให้มันมีการดีเบตอะไรที่น่าสนใจแล้ว เพราะดูจากเส้นเรื่อง 2 ฝั่งคงแบ่งข้างแล้วด่ากันแล้วก็ยกพวกตีกันเลยตอนหลังๆ

สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดในเล่มนี้นี้ของผมก็คืองานภาพ ที่สวยงามมากและแสดงอารมณ์ของตัวละครออกมาได้ดี ทำให้มันน่าอ่านขึ้นมาก


โดยรวมอีเวนต์นี้ผมให้เริ่มต้นได้น่าสนใจ แต่ความน่าสนใจมันค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ และเริ่มดูสับสนกับตัวเรื่องที่นำเสนอแทน แน่นอนว่ามันยังน่าสนใจในระดับของอีเวนต์ว่าจะจบลงอย่างไร แต่ผมคิดว่ามันทำได้ดีกว่านี้ในธีม Civil War นะ

Score 6/10

3 comments:

  1. สงสัยเหมือนกันครับ ทำไมบรูซถึงอยากตายขนาดนั้น

    ReplyDelete
  2. อะไรก็ไม่รู้ล่ะ รู้อย่างเดียวว่าภาพสวยมาก

    ReplyDelete
  3. I’m impressed with the special and informative contents that you just offer in such short timing.
    direct payday loan sites

    ReplyDelete