Saturday, July 9, 2016

Superman #1

Superman #1


Superman New 52 ตายไปแล้ว บัดนี้ Superman จะต่างโลกจะขอมาสานต่อหน้าที่ของเขา

แต่ทว่า Superman คนนี้เองก็ยังมีสิ่งที่ต้องทำอยู่นอกจากการช่วยโลก นั่นคือการสอนลูกของเขาใช้พลัง


Superman ได้มายังหลุดศพของ Superman.New52 ซึ่งถูกฝังใหม่ร่วมกับพ่อแม่ของเขาที่ Smallville เขาได้คิดว่าตัวเองก็เคยตายไปแต่ได้โอกาสที่ 2 ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ในขณะที่อีกฝ่ายไม่ได้ เขาได้คิดถึงคำพูดของชายที่ชื่อ Mr.Oz ที่บอกว่าเขากับครอบครัวนั้นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาคิดว่าตัวเองเป็น แต่ในตอนนี้เขามาเพื่อบอกให้ Superman.New52 สบายใจ ว่าเขาได้ทิ้งชุดสีดำไปแล้ว เพราะโลกต้องการ Superman ที่คอยช่วยเหลือพวกเขา


Superman จากต่างโลกคนนี้ได้ขึ้นมาเป็น Superman สืบทอดต่อจาก Superman.New52 แทนในปัจจุบัน


Smith Farm

ในค่ำวันหนึ่งได้มีสายฟ้าฟาดลงมาทำให้เกิดไฟไหม้ในโรงนาของครอบครัว Kent (ตอนนี้เป็นครอบครัว Smith) พวกสัตว์ต่างกรีดร้องแต่ Jon ก็คิดว่าพวกมันไม่ต้องห่วงอะไรหรอก เพราะพวกมันมีพ่อของเขาอยู่ พ่อของเขาที่เป็น Superman


ในวันถัดมา Jon นั้นอยากที่จะลงมือซ่อมโรงนา แต่พ่อของเขาอยากจะเก็บกวาดก่อน และให้ลูกไปเล่นที่สวนข้าวโพดซึ่งพวกเขาปลูกไว้ Jon จึงได้วิ่งเล่นไปกับ Goldie แมวสัตว์เลี้ยงของตน ในระหว่างนั้นได้มีนกเหยี่ยวโฉบลงมาและตะปบตัว Goldie ขึ้นไปบนฟ้าเพื่อเอาไปกินเป็นอาหาร Jon นั้นพยายามที่จะช่วยแมวของเขา แต่เขายังบินไม่ได้ เลยตัดสินใจที่จะใช้ Heat Vision ยิงใส่เหยี่ยวตัวนั้น แต่เขากะพลังพลาดไป ทำให้มันออกมาอย่างรุนแรงจนเผาทั้งเหยี่ยวทั้ง Goldie ไปด้วย


ซึ่งนั่นทำให้ Jon เสียใจมากเพราะเขาไม่รักษาสัญญากับพ่อที่จะใช้พลังเฉพาะตอนที่พ่ออยู่ด้วย แถมยังใช้มันจนทำให้ Goldie ตายอีกด้วย แต่ทั้งหมดเหมือนจะอยู่ในสายตาของหญิงสาวผมทองคนหนึ่ง


Jon ได้วิ่งกลับบ้านด้วยสีหน้าเศร้าสลด และบอกปฏิเสธพ่อของเขาที่บอกให้ใช้พลังช่วยกันซ่อมโรงนา ซึ่งเขาได้บอกว่ามันน่าจะดีกว่าถ้าค่อยๆสอนการใช้พลังของเขาอย่างช้าๆ Clark ที่สีหน้าของ Jon ก็เริ่มแปลกใจว่าทำไมลูกถึงเปลี่ยนไป

ตอนมื้อค่ำเด็กสาวผมทองได้มายังบ้านของพวกเขาและแนะนำตัวว่าเธอชื่อ Kathy Branden ซึ่งย้ายมาใหม่พร้อมปู่ของเธอที่ซื้อฟาร์มอยู่ในละแวกเดียวกันพวกเขา วันนี้เธอจึงมาแนะนำตัวในฐานะเพื่อนบ้านแทนปู่ของเธอที่มาไม่ได้ ส่วน Jon ที่เห็นหน้า Kathy ก็ใจไม่อยู่กับตัวว่าจะโดนแฉความลับหรือเปล่า แต่เธอก็ไม่ได้ทำ

Clark กับ Lois นั้นรู้สึกดีที่มีเพื่อนบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะ Kathy ที่อาจจะเป็นเพื่อนกับ Jon ได้ แต่ Jon กลับเครียดและบอกว่าพวกเขาจะมีแต่ความลับมันจะดีได้ยังไง Clark กับ Lois จึงบอกว่าพวกเขาต้องทำเพื่อปกป้อง Jon แต่เขากลับตวาดกลับมา

Jon : อย่าใช้ผมเป็นเครื่องกำบังการโกหกสิ!

Clark : พอแล้ว ถ้าลูกจะคุยกันดีๆไม่ได้ก็ขึ้นไปที่ห้อง เดี๋ยวนี้เลย


ในคืนนั้นระหว่างที่ Jon กำลังนั่งร้องไห้เขาพบว่า Wonder Woman กับ Batman ได้มาที่บ้านของเขา และพ่อของเขาก็สวมชุด Superman เพื่อออกไปคุยกับทั้ง 2 คน ดูเหมือนทั้งคู่จะคิดว่า Jon นั้นอันตรายเนื่องจากคุมพลังไม่ได้ ซึ่ง Jon ก็แอบฟังด้วยพลังการได้ยินของเขา แต่เหมือนทั้ง 3 คนจะรู้ตัวและหันหน้ามามอง Jon ที่ด้านบน และจากมุมมองของ Jon ใบหน้าของพวกเขานั้นน่ากลัวมากจนถึงกับตกใจ


Jon ได้นั่งอยู่เงียบๆในห้อง จนกระทั่งพ่อของเขาเปิดประตูเข้ามาและพูดกับเขา

Superman : มากับพ่อ ให้เงียบและเร็วที่สุด


Review

เนื้อหาในเล่มนี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ Jon และก็เหมาะกับชื่อตอนว่า Son of Superman นักเขียนนำเสนอเรื่องราวชีวิตธรรมดาของครอบครัว Smith (Kent) ที่ต้องแฝงกายจากภายนอกเพื่อปกป้องลูกชายของพวกเขา ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมพลังได้จนก่อให้เกิดโศกนาฎกรรมโดยไม่ตั้งใจและกลายเป็นปมในใจในตอนนี้ แน่นอนว่ามันคือหน้าที่ของพ่อที่จะต้องเข้าถึงลูกชายและสอนวิธีการให้กับเขา ซึ่งนั่นจะเป็นสิ่งที่ถูกนำเสนอต่อไป แต่เล่มนี้ก็ทำได้ดีการเซ็ตอัพปัญหาที่จะต่อยอดต่อไป รวมถึงการสร้างตัวละครที่จะใช้ต่อยอดในอนาคตด้วย

ทีมงานในเล่มนี้เป็นทีมเดียวกับ Batman and Robin จากช่วง New 52 ทำให้เราค่อนข้างมั่นใจว่าถ้าเรื่องครอบครัวและพ่อลูกนั้นพวกเขาน่าจะทำได้ดีและทำให้เราอบอุ่นหัวใจได้แน่นอน แต่เล่มแรกนั้นก็เรียกได้ว่าออกมาดูดาร์กกว่าปกติอยู่ แต่ก็ยังคงความน่าสนใจสำหรับติดตามเล่มต่อไป

ในเล่มนี้ผมชอบอยู่หลายจุด ทั้งบทพูดในช่วงต้นเล่มที่ Superman พูดกับหลุมศพของ Superman New 52, ประเด็นของ Jon ที่เป็นเด็กซึ่งตอนแรกชื่นชมพ่อของเขาเอง จนกระทั่งเขาพลาดผิดสัญญากับพ่อและรู้สึกผิด ซึ่งผลักดันให้เขาอารมณ์ร้ายใส่พ่อแม่ มันคือสิ่งที่ลูกทุกคนเคยเป็น, และ Superman นั้นก็เรียกได้ว่าเราได้มองเห็นพัฒนาการของเขามากขึ้น การเป็นพ่อคนว่าเขาเองถ้าปกติก็ใจดีแต่เมื่อจำเป็นก็มีการตัดสินใจที่เด็ดขาดในระดับนึง


โดยรวมเล่มนี้ผมชอบนะ เป็นหัวเล่ม Superman ที่ผมคิดว่ามันนำเสนอได้ดี รู้สึกเรื่องราวน่าติดตาม ซึ่งจะแยกย่อยจาก Action Comics ที่เล่มนี้เป็นเนื้อหาชีวิตของ Superman ส่วนอีกเล่มเน้นไปที่การต่อสู้

Score 8.5/10

1 comment:

  1. Enormous blog you individuals have made there, I entirely appreciate the work.
    online pat day loans

    ReplyDelete