Thursday, July 28, 2016

Civil War II #4

Civil War II #4


ความจริงของพลัง Ulysses ได้ถูกเปิดเผย!

มันถึงเวลาเลือกข้างแล้ว ใครจะอยู่ฝ่ายไหน?!


Captain Marvel ได้กลับมายัง Triskelion และได้ข่าวว่า She-Hulk ฟื้นแล้ว เธอจึงเข้าไปทักเป็นคนแรก ซึ่งเธอก็ต้องแจ้งข่าวร้ายเกี่ยวกับญาติของ She-Hulk หรือ Bruce Banner ว่าเขาเสียชีวิตด้วยมือของ Hawkeye ในตอนแรกนั้น She-Hulk ไม่เชื่อเพราะ Bruce คือ Hulk เขาจะตายได้ยังไง แต่ Carol ก็ยืนยันว่ามันเป็นตามที่เธอพูดจริงๆ และในวันนี้ก็มีประกาศว่าสรุปแล้ว Hawkeye จะโดนจับเข้าคุกหรือไม่ ซึ่ง Carol นั้นพูดไม่ออกว่าตกลงแล้วมันเป็นอย่างไร แต่จากสีหน้าของเธอก็ทำให้ She-Hulk พอจะเดาผลได้


ว่าสุดท้ายแล้ว Hawkeye โดนปล่อยตัว เขาไม่มีความผิดในเหตุการณ์ฆาตกรรมครั้งนี้ มันเป็นเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลาย บางคนเห็นว่า Hawkeye ฆ่าเพราะช่วยเหลืออีกฝ่ายจริงๆ และบางส่วนก็คิดว่ามันดีแล้วที่ Hulk โดนจัดการเสียที


ภายหลังจากนั้นการดำเนินการของ Carol ก็ดูจะได้รับการผลักดันทำให้เธอสามารถทำได้อย่างเปิดเผย ครั้งล่าสุดนี้เธอได้จับกุมผู้หญิงคนหนึ่ง แต่เธอกลับพบว่าในกระเป๋าของผู้หญิงคนนั้นว่างเปล่า ซึ่งจากสีหน้านั้นมันดูจะไม่ใช่อย่างที่เธอหรือ Ulysses คิดไว้


ทาง Tony ก็ได้อธิบายถึงการทำงานของพลังการมองเห็นอนาคตของ Ulysses ซึ่งเขาก็เปิดว่าเด็กคนนั้น (Ulysses) ได้รับพลังที่มองเห็นอนาคต, สัมผัสกับมัน อย่างต่อเนื่อง ได้สัมผัสกับอันตรายและเรื่องเลวร้ายตลอดมันอาจจะส่งผลต่อจิตใจของเขา แต่ Tony ก็ได้ลองคัดลอกข้อมูลการสแกนสมองของ Ulysses ออกมาก่อนหน้านี้ และจากการตรวจสอบเขาก็ได้ข้อสรุปของพลังที่ว่า ซึ่งมันเลวร้ายกว่าที่เขาคิดไว้มาก

Tony ได้แสดงคำตอบของเขาออกมา ว่าสมองและร่างกายของ Ulysses ได้ดูดซับพลังงานและข้อมูลข่าวสารมากมายจากทั่วโลก พลังงานที่พวกเขาไม่รู้ว่ามันมีอยู่ และจากนั้นมันก็ทำการประมวลผลและกระจายมันออกมาเป็นภาพนิมิตที่พวกเขาเห็น สิ่งที่ Ulysses เห็นไม่ใช่อนาคตที่แท้จริง มันเป็นแค่อนาคตที่เป็นไปได้ มันเป็นแค่อัลกอริทึม, การคำนวณ, การคาดเดา


สิ่งที่ Tony กลัวก็คือการที่ Carol เชื่อมั่นในการคาดเดาอนาคตนี้มากเกินไป และหากพลังนี้ได้กระจายออกมาให้ทุกคนเห็นได้เหมือนก่อนหน้านี้ มันจะทำให้พวกเขายึดติดกับมัน ไม่มีอิสระที่จะเลือกทางที่ถูกต้อง มันจะเปลี่ยนแปลงทุกๆอย่าง และทั้งหมดนี้ Tony ก็ได้พูดให้ฮีโร่กลุ่มนึงฟัง ซึ่งประกอบด้วย Beast (Hank), Steve Roger, T'Challa, Dr.Strange, Medusa, Black Bolt และ Carol

(จะว่ากลุ่มนึงก็นะ มัน Illuminati ชัดๆ แค่ขาด Reed กับ Namor ไป)


เขาได้บอกว่าตัวเองไม่อยากที่จะมาถกเรื่องศีลธรรมอะไรกับใครอีกแล้วหลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น แต่ความจริงมันบังคับให้เขาต้องยืนหยัด Carol นั้นดูจะยังไม่เชื่อและขอให้ Hank ช่วยตรวจสอบดูอีกครั้งว่า Tony คิดอะไรผิดพลาดหรือเปล่า แต่ Hank ก็ยืนยันว่า Tony คิดถูกแล้ว ตอนนี้ทุกๆคนจึงรอคอยคำตอบ Carol และคำตอบของเธอก็คือ

Carol : ฉันจะทำอะไร?  ถ้ามีคนมาบอกว่า ตรงนั้นมีผู้ชายคนนึงและเขามีปืนที่พร้อมยิง นายจะเข้าไปตรวจสอบหรือจะบอกตัวเองว่า รอให้อีกฝ่ายยิงก่อนแล้วกัน เพื่อดูว่าคนที่บอกนายพูดถูกมั้ย?

Tony : แปดสิบเปอร์เซ็นต์?

Carol : อะไรนะ?

Tony : หกเปอร์เซ็นต์? หรือจะสี่สิบดีล่ะ? มันต้องใช้ตัวเลขเท่าไรเธอถึงจะเชื่อในอนาคตที่ว่านั่น?

Carol : โทนี่...

Tony : ถ้าฉันบอกว่ามันมีโอกาสแค่สิบเปอร์เซ็นต์ที่มันจะเป็นจริงล่ะ?


Carol : นายจะบอกว่า ถ้ามันมีโอกาสแค่สิบเปอร์เซ็นต์ที่ธานอสจะได้คอสมิคคิวบ์ไปก่อนที่พวกจะหยุดมันได้ล่ะ แบบนั้นใช่มั้ย?

Carol : แค่นั้นมันมากเกินพอสำหรับฉันแล้ว

Tony : จริงเหรอ? นิมิตนั่นมันไม่เหมือนที่เธอคิด แล้วเธอยัง...?

Carol : โรดี้จะต้องเห็นด้วย

Tony : ฉันก็อยากจะถามเขาอยู่หรอกนะ แต่ว่า...

Carol : โอเค ฉันไปล่ะ โทนี่อย่ายุ่งกับเรื่องนี้ ฉันไม่รู้ว่าจะพูดยังไงดีจริงๆ

Carol : กัปตัน...

และเมื่อพูดจบเธอก็จากไปด้วยการบินทะลุห้องขึ้นไปเลย


หลังจากที่ Carol จากไป Tony ก็บอกว่าเขาตัดสินใจจะเปิดเผยเรื่องนี้ให้คนธรรมดารู้กัน เพื่อให้รู้ว่าเธอ (Carol) กำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งดูเหมือน Medusa เองก็จะเห็นด้วย แต่ Black Bolt กลับส่งสายตาที่ดูแปลกใจกับการตัดสินใจของอดีตภรรยาออกมา


Caol ได้กลับมาที่ Triskelion เพื่อดูเรื่องของหญิงสาวที่พวกเธอจับกุมตัวมาก่อนหน้านี้ จากที่ Maria Hill สืบมาได้ หญิงคนนี้เป็นแค่พนักงานบัญชีไม่มีการเชื่อมโยงกับกุมก่อการร้ายใดๆที่ชิลด์บันทึกไว้เลย Carol จึงเข้าไปสอบสวนด้วยตัวเอง ว่าผู้หญิงคนนี้ (Alison Green) นั้นเกี่ยวข้องกับ Hydra หรือไม่ เพราะจากที่ Ulysses เห็นเธอจะก่อความวุ่นวายทำให้โลกเกิดความโกลาหล โดยเธอพยายามให้ Ms.Green พูดออกมา อย่างเรื่องที่เธอถือกระเป๋าเปล่าๆไปทำงาน แต่ Alison ก็บอกว่านั้นมันกระเป๋าใบเก่าที่เธอหยิบผิดมาจากที่บ้าน


อย่างไรก็ตาม Carol ยืนยันที่จะจับกุม Alison แม้ว่าเธอจะไม่ได้ทำอะไรผิดนอกจากถือกระเป๋าเปล่าๆก็ตาม Maria Hill ได้บอก Carol ว่าพวกเธอต้องการหลักฐานยืนยันความผิดจริง Carol ก็บอกว่าเธอจะหามาให้ได้ แต่ก่อนที่จะได้ทำอะไรต่อ Alison ก็โดน Baf ออกไป


Carol รู้ได้ทันทีว่านั่นเป็นฝีมือของ Tony และเธอคิดที่จะจับกุม Tony สำหรับสิ่งที่เขาทำ ซึ่ง Maria ก็บอกว่า Tony มาหาพวกเธอแล้วที่ดาดฟ้า เมื่อขึ้นไปถึงเธอก็ต้องอึ้งกับภาพที่เห็น

Carol : โทนี่ นายมันบ้าไปแล้ว มันไม่จำเป็นที่จะต้องทำแบบนี้

Tony : แต่มันเกิดขึ้นแล้ว ฉันเตือนเธอแล้ว พวกเราต่างเตือนเธอแล้ว ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า...

Carol : นายถูกจับกุมแล้ว โทนี่ สตาร์ค!

Tony : ขอให้โชคดีแล้วกัน เพราะเมื่อผู้คนรับรู้ถึงสิ่งที่เธอทำ เธอต่างหากที่จะต้องมอบ..

Carol : ฉันทำอะไร? นายต่างหากที่บุกเข้ามา...

Tony : เอาจริงๆนะ ฉันไม่คิดที่จะบอกเธอหรอกว่าเธอควรจะทำอะไรยังไง เพราะบางทีเธออาจจะคิดว่าตัวเองพร้อมสำหรับเรื่องนี้ แต่... จากจุดที่ฉันยืนอยู่นี่ เธอไม่มีอำนาจต่อรองพอในครั้งนี้

Tony : ลองนับจำนวนคนดูแล้วยอมแพ้แต่โดยดีเถอะ

Carol : จะบอกว่าฉันคนน้อยกว่า? แย่หน่อยนะ


Carol : เพราะฉันมันคนเพื่อนเยอะเสียด้วยสิ


Review

สิ่งที่ดีที่สุดในเล่มนี้ก็คือ การเฉลยเกี่ยวกับพลังของ Ulysses ว่าตกลงแล้วมันทำงานยังไง ซึ่งมันเหมาะที่จะทำให้เกิดข้อถกเถียงกันระหว่างตัวละคร แต่น่าเสียดายที่นักเขียนทำได้ไม่สุด เพราะลงท้ายมันก็เหมือนเดิมคือ Carol ไม่มีเหตุผล หัวรั้น ยืนกรานเหมือนเดิมว่าตัวเองคิดถูกต้องและไม่ฟังสิ่งที่ Tony พูดเลย การถกเถียงระหว่าง 2 ฝ่ายก็เลยไม่ไปไหนวนลูปจุดเดิมแล้วก็ตัดจบไป

การตายของ Banner นั้นดูจะไม่ได้สร้างผลกระทบมากมายในเล่มหลักนี้ นอกจากตัวละคร Tony Stark กับ She-Hulk ซึ่งก็เป็นอย่างที่คิดไว้ มันยิ่งตอกย้ำว่าเนื้อหาในเล่ม #3 ช่วงศาลนั้นแทบจะไม่ได้จำเป็นอะไรกับตัวเล่มหลักเลย...

สิ่งที่แย่ในเล่มนี้ยังมีหลายจุด จุดแรกคือตัวละคร Carol ที่เห็นได้ชัดว่าถูกเขียนมาให้คนอ่านเกลียด เพราะยิ่งดำเนินเรื่องตัวละครยิ่งขาดเหตุผลรองรับการกระทำ เหมือนบังคับให้เป็นตามที่นักเขียนต้องการให้เธอเป็น เธอกลายเป็นคนไม่ฟังคำพูดของคนอื่น, ไม่เก็บไปคิด และคิดแต่ว่าตัวเองถูก สิ่งที่เธอเชื่อคือสิ่งที่ถูกต้อง แล้วยิ่งหลังๆมานี้มันเหมือนกับ Carol เถียงแบบเด็กวัยรุ่นมาก ไม่มีการใช้เหตุผลมีแต่อารมณ์ความรู้สึกล้วนๆ เถียงข้างๆคูๆ ที่แย่สุดๆคือการเอา Rhodey ขึ้นมาพูดในตอนที่เหมือนจะเถียงไปต่อไม่ได้แล้ว มันเหมือนการเอาคนที่เธอรักมาเป็นโล่กำบังในสิ่งที่ทำ ทั้งหมดนี้แทบจะทำให้คนอ่านตัดสินใจเปลี่ยนข้างได้ง่ายๆเพระว่า Tony แทบจะถูกทั้งหมดในตอนนี้ น้ำหนักฝั่ง Carol มันหายไปหมดเลย

จุดที่สองคือการนำเสนอการแบ่งข้างแบบฉับพลัน ถ้าอ่านมาตลอดจะพบว่ามันยังไม่มีเหตุผลสนับสนุนที่มากพอให้แบ่งข้างตีกันเลยด้วยซ้ำ แล้วอยู่ๆ Tony ก็ยกพวกมา ทั้งๆที่เรายังไม่เห็นว่ามีอะไรสลักสำคัญขนาดที่ต้องบุกมาตีกันแบบนี้เลย Tony บอกว่าเขาเตือนแล้วซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่พอไม่ฟังก็ยกพวกตีมันเลยงี้เหรอ? ส่วน Carol เห็นว่าคนที่จับมาโดนช่วยไป สันนิษฐานว่า Tony ทำก็จะจับกุมเลย แบบนี้ก็ได้ด้วย นี่มันประเทศโลกที่ 3 แถวๆนี้หรือเปล่า? แล้วตัวละครหลายๆตัวก็เลือกข้างกันเสร็จสรรพโดยไม่มีเหตุผลรองรับหรือบอกให้คนอ่านรู้เลยว่าทำไมเลือกฝั่งนั้นฝั่งนี้กัน พวกคนที่อยู่ตอน Tony อธิบายยังพอเข้าใจ แต่หลายๆตัวมันชวนงงจริงๆว่าทำไมถึงเลือกที่จะอยู่แต่ละฝั่ง โดยเฉพาะ Riri William ที่อยู่ๆก็มาร่วมก๊วนแบบดันกันเห็นๆ

จุดที่น่าสนใจในเล่มนี้ก็คือ Alison Green นั้นจะเป็นคนดีอย่างที่เธอบอกจริงๆ หรือเป็นคนร้ายตามคำทำนายของ Ulysses กันแน่ และประเด็นของ Medusa ที่น่าจะสนับสนุน Ulysses เพราะเขาเป็น Inhuman แต่กลับสนับสนุน Tony Stark ที่ถ้าเขาเปิดเผยเรื่องพลังนี้ออกไป มันน่าจะส่งผลกระทบต่อเผ่าพันธุ์ตัวเองแน่ๆ อยากรู้ว่าทำไมเธอถึงคิดแบบนั้น แล้วมันจะถูกหยิบยกมาเปิดประเด็นต่อหรือไม่


โดยรวมเล่มนี้ผมจัดอยู่ในระดับใช้ได้ มันยังมีสาระพอให้ติดตามต่อ แต่มาถึงจุดนี้คงต้องบอกว่ามันไม่อยู่ในระดับเดียวกับอีเวนต์แรกแล้ว เพราะเหตุผลรองรับของตัวละครมันยิ่งเบาบางลงทุกที มันไม่สามารถที่จะโน้มน้าวให้เชื่อได้จริงๆว่าตัวละครถกเถียงถึงประเด็นการใช้พลังมองเห็นอนาคต เพราะอย่างที่ผมเคยบอก เราไม่เห็นการแสดงออกของตัวละครอื่น, ไม่เห็นความคิดเห็นของผู้คน เห็นแต่ Tony กับ Carol จนเหมือนนี่มันอีเวนต์เฉพาะของ 2 คนนี้เสียมากกว่า


Score 6/10

6 comments:

  1. ดีๆ Big3 ของ marvel อยู่ฝั่งเดียวกันหมดเลยนะแหม่

    ReplyDelete
  2. มันพีค ตรงที่ตัวละครตัวแทน มากันเพียบเลย

    ReplyDelete
  3. ผมว่าที่เจ๊ Medusa เล็งไว้น่าจะเป็นตรงที่ Tony อธิบายว่า

    **และหากพลังนี้ได้กระจายออกมาให้ทุกคนเห็นได้เหมือนก่อนหน้านี้ มันจะทำให้พวกเขายึดติดกับมัน ไม่มีอิสระที่จะเลือกทางที่ถูกต้อง มันจะเปลี่ยนแปลงทุกๆอย่าง**

    คาดว่าเจ๊แกคงจะเล็งเอาพลังด้านนี้ไปใช้เพื่อ Inhuman แน่ๆ ^^"

    ReplyDelete
  4. คหสต ผมว่า Alison Green บริสุทธ์นะ แต่เธอทำให้เกิดหายนะเพราะ Carol ไปจับตัวเธอมาโดยไม่มีหลักฐานอย่างอื่น Tony เลยทนไม่ได้ยกพวกมาบุกกลายเป็น Civil war อย่างที่เห็น

    ReplyDelete
  5. ในอดีตมีคนมากมายที่ล่วงรู้อนาคตตัวเองและพยายามเปลี่ยนมัน แต่สุดท้ายจบไม่สวยเพราะพยายามเปลี่ยนมันถึงได้เกิด

    ReplyDelete
  6. มันมีอยู่เล่มนึงครับที่มีNovaมาอยู่ฝั่งCarolผมเลยเดาว่าหวกเหล่าGuardian of the galaxyน่าจะมาปรากฏตัวด้วยปรากฏว่ามาจรืงครับ...

    ReplyDelete