Friday, December 27, 2013

What New in Marvel NOW!

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มตามใหม่ๆ เป็นการบอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ๆใน Marvel NOW นะครับ ซึ่งอาจจะบอกไม่หมดทุกเรื่อง โดยส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับคอมมิคที่ทางผมได้แปลไว้

1. All-New Marvel Now (1)
2. Superior Spider-Man (1)
3. Marvel Now!
4. Age of Ultron
5. Uncanny X-Men (1)
6. Fantastic Four (1)
7. New Avengers (1)

New Avengers (1)


Incursion จากเรื่องราวใน New Avengers #1 ทาง Black Panther ได้พบกับเหตุการณ์ที่เรียกว่า Incursion หรือปรากฎการณ์ที่โลกทั้งสองใบพุ่งเข้าชนกัน และมันจะทำลายจักรวาลของโลกทั้งสองใบนั้นจนหมดสิ้น

ซึ่งมันจะมีช่วงเวลานึงก่อนที่โลกทั้งสองใบจะชนกัน ซึ่งมันจะสร้างกำแพงเชื่อมระหว่างโลกทั้งสองใบไว้ ในบรรยากาศที่รอบด้านกลายเป็นสีแดง และมีเวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในระหว่างนี้ ซึ่งหนทางเดียวที่จะหยุดยั้งมันได้ มีเพียงแค่การทำลายโลกแต่ละใบของแต่ละจักรวาลลงไปเท่านั้น


illuminati หลังจากที่ Black Panther พบเหตุการณ์นั้นเข้า เขาก็ได้เรียกให้เหล่า illuminati มารวมตัวกันเพื่ออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นให้ฟัง และหาหนทางรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆของ Incursion นั้นพวกเขาได้ขอความร่วมมือจาก Black Swan หญิงปริศนาที่มาจากโลกอีกใบนึงเพื่อทำลายโลกใบนี้ แต่ก็พลาดท่าให้ Black Panther ทำให้เธอถูกจับตัวไว้ และเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญของพวกเขา


illuminati และ Black Swan พร้อมเครื่องทำลายโลกที่ได้รับข้อมูลมาจาก Black Swan

และใช่แล้วสิ่งที่พวกเขาคิดถึงเป็นอันกับแรกว่าจะหยุดยั้งวิกฤตินี้ได้ก็คือ... Infinity Gauntlet นั่นเอง ซึ่งพวกเขาได้มอบให้ Cap คนต้นคิดในครั้งเป็นผู้ใช้งานมันเพื่อหยุดยั้งวิกฤตินี้

Infinity Gems พวกเขาได้ใช้พลังของ Infinity Gauntlet เพื่อหยุดยั้ง Incursion ซึ่งมันเป็นไปได้ด้วยดี แต่แล้วในตอนท้ายนั่นเองที่พลังที่ Cap ใช้ออกมาโดนกระแทกกลับมาพร้อมๆกับพลังที่สะท้อนโลกอีกใบออกไป และมันนำมาซึ่งจุดจบของ Infinity Gems เสียเอง...

(เป็นการอธิบายว่า Infinity Gems นั้นทรงพลังเฉพาะในจักรวาลของตัวเองเท่านั้น หากใช้พลังของมันเกินจำกัด มันก็ไม่สามารถที่จะรับได้จนแหลกสลายในที่สุด)


และด้วยเหตุนี้ทำให้พวกเขาเหลือหนทางเดียว คือการระเบิดโลกใบอื่นก่อนที่มันจะทำลายโลกของพวกเขานั่นเอง แต่ Cap นั้นไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้และพยายามขัดขวางพวกเขา ทำให้พวกเขาต้องตัดสินใจที่จะให้ Cap ออกไปจากกลุ่มนี้และลืมเลือนทุกๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับ illuminati และ Incursion ไปจนหมด


และนี้ก็คือปฐมบทของอีเวนต์ที่จะนำไปสู่จุดต่อไปภายหลัง Infinity ครับ ซึ่งจะเป็นบทใหม่ใน All-New Marvel Now! นั่นเอง


Fantastic Four (1)


ใน Marvel Now ทีม Fantastic Four ได้แยกย่อยเป็นทีม Fantastic Four หลัก และทีม FF ซึ่งดูแล Future Foundation

Fantastic Four

ในการผจญภัยครั้งล่าสุดของพวกเขา Reed โดนไดโนเสาร์ตัวหนึ่งกัดเข้า ทำให้แขนของติดเชื้อบางอย่างที่ไม่สามารถรักษาได้ และทางเดียวที่จะทำให้เขาหายนั่นคือการเดินทางไปยังอวกาศ เพื่อพบกับรังสีคอสมิคที่มอบพลังให้กับพวกเขาอีกครั้ง โดยพวกเขาได้เดินทางออกไปเฉพาะครอบครัว Richard เท่านั้น พร้อมกับฝากฝัง Future Foundation และเด็กๆให้สมาชิก FF ที่ สมาชิก Fantastic Four แต่ละคนเลือกมาดูแลต่อในระหว่างนี้


สภาพของแขน Reed ที่ติดเชื้อ และไม่สามารถรักษาได้

FF

ทางฝั่ง FF คือ การรวมตัวของเหล่าสมาชิกที่ Fantastic Four แต่ละคิดไว้แล้วว่าเหมาะสมที่จะมาแทนตำแหน่งของพวกเขาแต่ละคน ในขณะที่พวกเขาออกไปผจญภัยในอวกาศ และยังได้รับหน้าที่ให้ดูแล Future Foundation อีกด้วย โดยมีสมาชิกคือ

Ant Man : Scott Lang อดีต Ant Man สมาชิก Avengers ที่เคยเสียชีวิตไปในช่วง Avengers Disassembled และฟื้นกลับมาในช่วง Avengers: The Children's Crusade แลกกับที่ลูกสาวของเขา Cassie Lang ตายจากไปเพราะฝีมือของ Dr.Doom แทน และนั่นทำให้ตัว Scott โกรธแค้นในตัว Doom เป็นอย่างมาก ซึ่งเขาได้รับคำขอจาก Reed ให้มาแทนในตำแหน่งของเขา

Medusa ราชีนิแห่งเผ่า Inhuman เธอเป็นเพื่อนสนิทกับ Sue จึงได้รับคำไหว้วานให้มาช่วยเหลือแทนที่ของเธอ

She Hulk มาแทนในตำแหน่งของ Ben Grimm

Ms.Thing : Darla เธอคือสาวที่ Johnny เดทด้วยเป็นคนสุดท้าย ก่อนที่เขาจะจำได้ว่าตัวเองต้องหาตัวแทนสำหรับตัวเอง และเธอคือคนที่อยู่ใกล้ที่สุดในตอนนั้น ซึ่งเธอก็ตกลงรับหน้านี้ โดยเธอสวมชุด The Thing ที่ Reed เคยทำให้ Ben ใส่ในช่วงที่เขาไม่มีพลัง และนั่นทำให้เธอมีพลังที่เทียบเคียงกับ The Thing


2 หัวนี้ผมไม่ค่อยได้อ่านสักเท่าไร แต่ทั้งคู่ก็จะจบลงในเดือนมกราคมนี้ ก่อนที่จะเข้าสู่ All-New Marvel Now! ซึ่งมี Fantastic Four รอดมาได้ต่อ ซึ่งจะเขียนเรื่องโดย James Robinson ซึ่งก็บอกไว้ว่าพวกเขาจะต้องเจอของหนักอย่างต่อเนื่องเลยเช่นเดียวกัน


Uncanny X-Men (1)


New Suit 

จากภาพด้านบน พวก Cyclops ได้เปลี่ยนแปลงชุดใหม่ หลังจากที่รู้ว่าพลังของตัวเองนั้นเสียหาย และโดนเล่นงานจากพวก Original X-Men ซึ่งชุดของพวกเขานั้นเพิ่มความสามารถในการปิดกั้นพลังโทรจิตของ Y.Jean ได้อีกด้วย แต่สำหรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากชุดปกตินั้น เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเลย... จริงๆก็เปลี่ยนเอาเท่เฉยๆ

แต่ที่มีก็มีอยู่ 2 คน คือ Cyclops ที่เปลี่ยนจากหน้ากากที่คาดตา มาเป็นฮู๊ดแบบสวมปิดแบบหน้ากากไปเลย เพื่อที่จะสามารถปลดปล่อยพลังทั้งหมดออกไปได้โดยที่ไม่ต้องกั๊ก ซึ่งเป็นผลมาจากการสูญเสียความสามารถในการควมคุมพลังไป และนั่นก็ทำให้เขาไม่สามารถควบคุมการปลดปล่อยพลังออกมาได้เช่นกัน

อีกคนก็คือ Magneto ที่เพิ่มกระเป๋าเล็กๆไว้ที่เอว เพื่อเก็บตระปูขนาดเล็กไว้เล็กไว้ใช้ในการต่อสู้ เมื่อเขาไม่สามารถควบคุมสิ่งที่มีขนาดใหญ่ๆได้ เขาก็ต้องใช้เหล็กขนาดเล็กในการโจมตีแทน


New Mutant 

พวก Cyclops ได้เข้าช่วยเหลือมิวแทนส์รุ่นใหม่ ที่ปรากฎตัวขึ้นทั่วโลก และรับพวกเขาเข้ามายังโรงเรียนใหม่ของพวก Cyclops นั่นก็คือ New Xavier School ที่จะฝึกสอนทักษะการต่อสู้และเอาตัวรอดให้กับพวกเขา

โดยที่เด่นๆในช่วงแรก ก็คือ Eva Bell หรือ Tempus สาวน้อยชาว ออสเตรเลีย ผู้ที่มีพลังในการหยุดเวลารอบข้าง โดยเธอจะสามารถสร้างโดมสำหรับ หรือที่เธอเรียกว่า "ฟองอากาศกาลเวลา" ออกมาครอบสิ่งต่างๆที่เธอต้องการให้เวลาหยุดนิ่งได้ชั่วระยะนึง ซึ่งแม้แต่ Avengers ก็เคยโดนมาแล้ว จนแทบจะไปต่อไม่เป็นเลย


อีกคนคือ Christopher Muse หรือ Triage อดีตนักศึกษาแพทย์ขี้กลัว มาเป็นชายที่คลั่งไคล้พิเศษของเขาเอง เขาสามารถใช้พลังในการรักษาบาดแผลให้ผู้อื่นได้ โดยการสัมผัสทางมือของเขา แต่ความสามารถในการสู้รบนั้นน้อยมาก จัดเป็นสายซัพพอร์ทโดยแท้


New Xavier School 

สถานที่กบดานใหม่ของพวก Cyclops และโรงเรียนใหม่ของเหล่ามิวแทนส์รุ่นใหม่ที่พวก Cyclops พาตัวมา ซึ่งเขาใช้มันเป็นที่ฝึกสอนเหล่านักเรียนให้เรียนรู้ทักษะการต่อสู้ และการเอาตัวรอด รวมถึงวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้น รอบด้านปกคลุมด้วยภูเขาหิมะ ซึ่งสามารถเอาไว้ใช้ในการฝึกฝนได้อีกด้วย

ตัวโรงเรียนนั้นดัดแปลงมาจาก Weapon X Factories สถานที่ลับที่ใช้ในการสร้างโครงการอาวุธลับ Weapon X ขึ้นมา หรือสถานที่ทำให้ Wolverine ได้รับ โครงกระดูก อดาแมนเทียม นั่นเอง โดยมี Cyclops และพรรคพวก รวมถึงนักเรียน 2 คนแรก (Eva และ Muse) ช่วยกันสร้างขึ้นมา โดยเขาคิดถึงสถานที่นี้ขึ้นมา เพราะมันจะเป็นที่สุดท้ายที่พวก Wolverine ออกตามหา


ก็จบไปกับอีกเคสของ Uncanny X-Men ช่วงแรกนะครับ เคสหน้าจะเป็นอะไรดีน้า...

Age of Ultron


แต่เดิม Age of Ultron นั้นไม่ได้ถูกทำขึ้นมาในช่วงนี้ เรื่องราวของมันนั้นต่อเนื่องจาก Avengers #12.1 ปี 2011 ซึ่งถือเป็น Prelude of Age of Ultron แต่เพราะความล่าช้าบางส่วน ทำให้อีเวนต์นี้ออกมาไม่ทัน และโดนเลื่อนจนต้องมาออกในช่วงปี 2012 แทน โดยเสริมเติมแต่งมันเป็นทางออกสู่ Marvel Now!

Age of Ultron

จาก Age of Ultron #1 เราพบว่าสิ่งต่างๆล่มสลายไปจนหมด และ Ultron ได้ยึดครองโลก โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นก็เกิดขึ้นบน Earth 616 หรือจักรวาลหลักนั่นเอง โดยมันก็เป็นไปได้ว่า นี่คือ อนาคตที่จะเกิดขึ้นจริงๆของจักรวาลนี้ มันจะพินาศด้วยฝีมือของ Ultron มันเต็มไปด้วยความสิ้นหวัง ฮีโร่เหลืออยู่เพียงหยิบมือ ที่คิดว่ายังมีความหวัง และต่อสู้เพื่อปกป้องทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง และเลือกที่จะไม่เปลี่ยนแปลงอดีต แต่เดินทางไปยังอนาคตเพื่อต่อสู้กับ Ultron


Change The Future

แต่มันก็ใช่ว่าจะมีแค่คนที่มองไปยังอนาคตเพียงอย่างเดียว เมื่อ Wolverine คิดที่จะเปลี่ยนแปลงอดีต เพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคตนี้ เขาและ Susan Storm ได้เดินทางกลับไปหา Hank Pym เพื่อไม่ให้เขาสร้าง Ultron ขึ้นมา แต่การเจรจาก็ล้มเหลว และจบลงด้วยการที่ Wolverine สังหาร Hank Pym เมื่อ ไม่มี Hank Pym แล้ว Ultron ย่อมไม่ถูกสร้างขึ้นมา และมันย่อมไม่เกิด Vision จนไม่มีการแต่งงานกับ Wanda ห่วงโซ่ของสิ่งที่เกิดขึ้นได้พังทลาย จนเกิดอนาคตใหม่ ที่ Wolverine คิดว่ามันจะดีกว่าเดิม...


แต่แล้ว Wolverine นั้นคิดผิด สิ่งต่างๆกลับแย่ลงกว่าเดิม โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก มันมีแต่สงคราม และมันไม่มี Avengers เหล่าฮีโร่เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับยุคมืดในหนนี้ ไร้ซึ่งหนทางชนะ และหนทางโต้กลับ แต่ Tony ในอนาคตนี้ได้มอบความคิดให้กับเขา ความคิดที่ Wolverine คิดว่ามันจะเปลี่ยนแปลงอดีตในหนทางที่ดีขึ้น และนั่นนำไปสู่การเดินทางย้อนกลับไปอีกครั้ง เพื่อเปลี่ยนแปลงอดีต เขากลับไปหยุดตัวเองที่จะฆ่า Hank และบอกความคิดของ Tony ออกไป ไวรัสที่จะหยุดการทำงานของ Ultron และมันต้องติดตั้งไว้ตั้งแต่ตอนที่มันถือกำเนิด และ Hank ก็ยอมที่จะทำตามแนวคิดนั้น

To Marvel Now!

และเมื่ออดีตเปลี่ยนแปลงไป Hank ไม่เคยบอกใครว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะแม้แต่เขาเองก็จำเหตุการณ์นั้นไม่ได้ จนกระทั่งวันเวลาที่ถูกต้องมาถึง มันคือวันเดียวกับใน Avengers #12.1 วันเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงโลกนี้ไปตลอดกาล วันที่ Ultron หวนกลับมาอีกครั้ง


และหนนี้มันก็พยายามที่จะเดินทางไปยังอนาคต แต่ก็เกิดความผิดพลาดเมื่อ Hank ที่ได้รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตได้ส่งสมการที่จะทำให้ไวรัสทำงานให้กับ Tony และ Ultron ก็ติดกับ ทำให้มันหยุดทำงานโดนสิ้นเชิง และโดน Thor จัดการพินาศไป และนั่นคือจุดเปลี่ยนของอนาคต มันไม่มี Age of Ultron อีกต่อไป กาลเวลาถูกบิดเบือน มิติต่างๆเกิดการสั่นสะเทือน สิ่งที่เกิดขึ้นมีผลกับจักรวาลโดยรอบ และส่งผลให้อนาคตเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งถ้าจะพูด ก็คงบอกได้ว่ามันคือจุดเริ่มต้นของการเดินทางสู่ Marvel Now!


นอกจากนี้ มันยังส่งผลให้เกิดการเดินทางข้ามเวลากันอย่างมากมาย และมิติก็บิดเบือน จนเป็นเหตุให้ Galactus เดินไปทางไปยังจักรวาล Ultimate ได้ ส่งผลให้นี่อาจจะเป็นบทนำสู่จุดจบของจักรวาล Ultimate (และบางทีมันอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของ Incursion ใน New Avengers ด้วยก็เป็นได้)

ซึ่งนี่คือสิ่งที่ผมเข้าใจใน Age of Ultron ที่ถูกนำกลับมาใหม่ เพื่อเป็นการปูทางบอกว่า ทำไมมันถึงกลายเป็น Marvel Now! อย่างตอนนี้ (อีกในหนึ่งก็คือ Marvel แถเนียนนั่นเอง) โดยที่ส่วนนี้ต้องขอบอกก่อนว่า ต้องไม่สนใจพวกหัว Tie-In อื่นๆที่เอา Marvel Now! มายุ่ง อย่าง Superior Spider-Man เพราะมันจะทำให้ตอนอ่านงงกันไปหมด

ก็จบกันกับหัวข้อ Age of Ultron นะครับ ต่อไปจะเป็นอะไรดีน้า...

Marvel Now!


หลายๆคนคงอาจจะงงว่า Marvel หรือ Marvel Now! แตกต่างกันอย่างไร

Marvel Now! คือการรีนับเบอร์ของเลขเล่มใหม่ โดยมีเนื้อหาต่อเนื่องจากเดิมครับ เป็นการปฏิวัติเข้าสู่ยุคใหม่ของ Marvel เพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เนื้อเรื่องใหม่ๆ และนำเอาตัวละครหลายๆตัวให้กลับมาอีกครั้ง (บางตัวก็ไม่มีเหตุผล) ซึ่งพวกประวัติจะไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆทั้งสิ้น ทุกๆอย่างเหมือนเดิมหมด หรือเรียกง่ายๆคือการต่อยอดนั่นเองครับ ส่วนหนึ่งก็เพื่อปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆให้มันทันสมัยขึ้นอีกด้วย

แต่มันก็ใช่ว่าต่อยอดให้เข้าใจอย่างง่ายๆเสียทีเดียว เพราะกรณีการต่อยอดก็ดูได้ 2 แบบ

1. ต่อยอดให้เข้าใจได้ง่ายๆ อย่าง All-New X-Men, Uncanny X-Men, Superior Spider-Man

จากที่บอกมานี้ เมื่อเราเริ่มอ่านจากเนื้อหาล่าสุด เราจะแน่ใจเลยว่าเนื้อหามันต่อเนื่องกันกับอีเวนต์ล่าสุดอย่าง AvX การกระทำในอีเวนต์นั้นจะส่งผลมายัง All-New X-Men, Uncanny X-Men ส่วน Superior Spider-Man ก็มาจาก Amazing Spider-Man แค่เป็นการรีเลขเล่มใหม่เท่านั้น


2. ต่อยอดอย่าง งง งวย ขัดกับเนื้อหาก่อนบ้าง อย่าง Avengers, Iron Man

Avengers คือตัวอย่างที่ดีที่สุดในกรณีนี้ เพราะเปิดมาได้มีการเล่าเรื่องใหม่เป็นเหมือนการสร้างทีม Avengers ขึ้นมาใหม่ จากทีมในหนัง และสมาชิกทีมเก่าๆ หายไปไหน... คนอื่นๆก็ทำการเรียกตัวเข้ามาใหม่... แต่เหตุการณ์ก็ต่อเนื่องจากช่วงล่าสุดเหมือนกัน ทำให้มันเหมือนมีช่องว่างเกิดขึ้นมาให้เรา งง เล่น

ทาง Iron Man ก็เปลี่ยนชุดเป็นสีดำอย่างไม่บอกกล่าว อยากจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนซะงั้น มันทำให้เราดูแล้วน่าจะมีอธิบายอะไรซักหน่อยนะ

สรุปแล้ว Marvel Now! ไม่มีอะไรมากครับ แค่เป็นการเปลี่ยนแปลงเลขเล่ม และเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีการบิดเบือนสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ แต่มันจะเน้นเรื่องราวของการเดินทางข้ามมิติเวลากันซะมากกว่า (Spider-Man 2099, Original X-Men, HULK, Cable) และในปีหน้า All-New Marvel Now! ก็คือ Wave ที่ 2 ของ Marvel Now! ที่จะเพิ่มเหล่าตัวละครต่างๆออกมาสร้างสีสันให้มากมายขึ้น ทั้งตัวละครที่เรารู้จักอยู่แล้ว และตัวละครที่จะดันขึ้นมาใหม่ ในโฉมใหม่อีกด้วย


แล้วในคราวหน้าจะเป็นประเด็นเรื่อง Age of Ultron (Comics) กันบ้าง ว่ามันส่งผลอย่างไรกับจักรวาล Marvel  และจากหัวข้อนี้อ่านแล้วเกิดงงงวย ก็บอกกันได้นะครับ เขียนเองผมยังกลัวคนอ่านงงเลย 555

Superior Spider-Man (1)


From Amazing to Superior

การเปลี่ยนแปลงของไอ้แมงมุมใน Marvel Now! นั้นหลายๆคนน่าจะรู้อยู่แล้ว มันคือการจากไปของ Peter Parker ที่ถูกสับเปลี่ยนคลื่นความคิดในสมองให้ไปอยู่ในร่างของ Doc Ock ที่กำลังจะตาย และ Doc Ock ก็เข้ามายึดร่างของ Peter ไปแทน ซึ่งในช่วงท้ายของ The Amazing Spider-Man #700 นั้น Peter ได้เข้าต่อสู้เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อยึดร่างคืน แต่ไม่เป็นผล ในตอนท้ายเขาจึงฝากฝังการเป็น Spider-Man ให้ Doc Ock และตายไปในร่างนั้น จากนั้น Doc Ock จึงเปลี่ยนชื่อเรียกจาก The Amazing Spider-Man เป็น Superior Spider-Man แทน


ซึ่ง Doc Ock ก็ทำตามที่สัญญาไว้ เขากลายเป็นฮีโร่จริงๆ และคอยปราบปรามเหล่าร้าย แต่ในวิธีการที่แตกต่างกันสุดขั้ว เขาไม่สนใจเรื่องอาชญากรรมเล็กๆน้อย เขาเล็งแต่พวกตัวเอ้ และไล่ล่า จัดการอย่างป่าเถื่อน, รุนแรง อย่างที่ Spider-Man ไม่เคยทำมาก่อน

และภายในร่างนั้นลึกลงไปในจิตใจของเขา ตัวตนของ Peter ยังอยู่ภายในนั้น ซึ่งมันเกิดจากความทรงจำที่หลงเหลืออยู่ของเขา และ Peter ตั้งมั่นว่าจะต้องหาทางเอาร่างกายของตนเองกลับคืนมาให้จงได้


และนั่นทำให้เขาถูกพวก Avengers เรียกตัวไปพบเพื่อสอบถามถึงสิ่งที่เขาทำ แน่นอนว่า S.Spider-Man ไม่ยอมง่ายๆ จนต้องเข้าปะทะกันที่ไม่จบลงง่ายๆ แต่ด้วยความช่วยเหลือของวิญญาณ Peter ที่เหลืออยู่ในร่างก็ทำให้ Avengers พบช่องโหว่และจัดการเขาได้ในที่สุด แต่เมื่อ Avengers ทำการตรวจสอบ ก็พบว่าเขาไม่มีอะไที่เปลี่ยนแปลงไป เขาไม่ใช่ Skrull (ในช่วง Tony ไม่อยู่เลยรู้กันแค่นั้น) แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ส่งผลไปยังอนาคตอันใกล้อีกด้วย


New Lover

หลังจากที่ Doc Ock ยึดร่างของ Peter มาได้ เขาได้เปลี่ยนแปลงไป เขาไม่แคร์ตัว M.J. ในฐานะของคนรัก กลับรำคาญเธอซะมากกว่า และนั่นทำให้ความรักของ M.J. ห่างเหินออกไป แต่เขากลับพบรักใหม่ กับสาวร่างเล็กที่มีชื่อว่า Anna Maria ซึ่งเป็นนักศีกษาที่เดียวกับเขา และเธอได้มองเห็นอัจฉริยะภาพในตัวของเขา ทำให้เขารู้สึกปลาบปลึ้มและมีความสุขทุกครั้งที่ได้พบเธอ จนมันค่อยๆเปลี่ยนแปลงเป็นความรัก


New Suit (1) 

หลังจากเปลี่ยนเป็น Superior Spider-Man ตัว Doc Ock ได้เปลี่ยนแปลงชุดซะใหม่ โดยจากเดิมที่เป็นสีฟ้าก็เปลี่ยนเป็นสีดำ ส่วนตาเปลี่ยนเป็นเลนส์ขนาดใหญ่ที่เสริมฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆมากมาย เช่นโหมดตรวจจับคลื่นเสียง, โหมดเลนส์หักเหลำแสง และอื่นๆ ตัวแมงมุมที่อกซึ่งเอาไว้สั่งการทำงานอุปกรณ์ต่างๆ กรงเล็บขนาดเล็กที่ขาสำหรับปีนป่ายสิ่งต่างๆ และที่นิ้วเพื่อข่วนศัตรู


Spider-Bot

กลุ่มแมงมุมตรวจตราของ S.Spider-Man เพื่อจับตาดูเมืองนี้ไว้ และคอยส่งสัญญาณมาหาเขาเมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้น เขาจะได้ไม่ต้องออกเดินทางตรวจตราหรือตามหาคนที่ต้องการด้วยตัวเอง ทำให้เขามีเวลาในการใช้ชีวิตมากขึ้น นอกจากนี้มันยังสามารถรวมตัวกันกางสนามพลังงานเพื่อป้องกันคนอื่นได้ด้วย


Murder

ตราบาปชั่วชีวิตของ Spider-Man เพราะ Doc Ock ได้ลงมือสังหารหนึ่งในศัตรูของเขาไป เพราะมันได้เข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์จำนวนมากโดยไร้เหตุผล และหากปล่อยไปมันก็อาจจะกลับมาทำในสิ่งเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำอีก Doc Ock ในฐานะ S.Spider-Man จึงคิดว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุดในตอนนั้น และลั่นไกสังหารต่อหน้าฝูงชนรอบด้านที่ต่างเห็นด้วยกับกระทำของเขา แต่ Peter ที่อยู่ภายในนั้นรู้ดี ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ และมันจะยังมีตัวเลือกอื่นเสมอ


และนี่เป็นการสรุปรวบยอดสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงใน Superior Spider-Man เคสแรก โดยเนื้อหาจะอยู่ในช่วง Superior Spider-Man #1-7 ครับ (เว้นเรื่อง Anna Maria ที่เกินกว่านั้นไปนิดนึง) เรื่องถัดไปจะเป็นอะไรก็ลองเดาๆกันนะครับ...

All-New Marvel Now (1) 


Original X-Men in Present

จากเหตุการณ์ AvX เหล่า X-Men ได้แตกแยกกันไปคนละทิศละทาง และ Cyclops ได้กลายเป็นคนร้ายที่ทางการต้องการตัว และได้ร่วมมือกับ Magneto สร้างกลุ่มของพวกเขาเองขึ้นมา

ทาง Beast ที่ต้องการจะลงโทษ Cyclops ได้แนวคิดจาก Iceman ที่ว่าหาก Cyclops ในอดีตได้เห็นตัวเขาในตอนนี้จะต้องไม่ยอมและตบเกรียนตัวเองแน่ๆ Beast จึงฝีนกฎแห่งกาลเวลาเพื่อย้อนเวลากลับมาไปพาตัว Original X-Men รุ่นแรกทั้ง 5 คนมายังยุคปัจจุบัน เพื่อให้จัดการกับ Cyclops

ซึ่งทั้ง 5 ได้รับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นในอนาคตกับตัวเอง และแทบจะรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น และสิ่งที่ X-Men ต้องฝ่าฟันกันมา Y.Cyclops ได้ตัดสินใจเผชิญหน้ากับ Cyclops ในปัจจุบัน เพื่อเตือนสติตัวเอง แต่ผลการปะทะกันนั้น Cyclops เป็นฝ่ายชนะ แต่ก็ต้องถอยกลับไปตั้งหลักใหม่ พร้อมความโกรธที่ Beast พาตัวเองในอดีตมาหาเขา ส่วนทาง Original X-Men ที่ทราบเรื่องราวจากอนาคตก็ไม่คิดที่กลับไป และต้องการที่จะอยู่ในปัจจุบัน เพื่อทำให้สิ่งต่างๆมันดีขึ้นอย่างที่พวกเขาเห็นสมควรและพึงพอใจเสียก่อน


Cyclops & his team's power are broken

และอีกอย่างคือ การควบคุมพลังของ Cyclops และกลุ่ม X-Men ของเขานั้นพังไปแล้ว เนื่องจากการถือครองพลัง Phoenix โดยที่ตัวเองไม่พร้อม ซึ่งผลกระทบคือพลังบางส่วนของเขาถูกทำลาย ทำให้พวกเขาไม่สามารถใช้พลังได้ดังเดิมอีก

อย่าง Cyclops ไม่สามารถควมคุมความแรงและการปลดปล่อยพลังออกมาได้, Magneto ควบคุมแม่เหล็กได้น้อยลง ถ้าควบคุมของที่มีขนาดใหญ่และของที่มีจำนวนมากจะทำให้เขาเจ็บปวดเสียเอง, Emma ไม่สามารถใช้พลังโทรจิตได้ตามใจชอบ หรือแปลงร่างเป็นเพชรตามต้องการ


ถือเป็นเกร็ดเล็กๆน้อยสำหรับคนที่เพิ่งจะตามนะครับ จะได้เข้าใจตอนอ่านว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทำไมถึงกลายเป็นแบบนี้

3 comments:

  1. เจ๊เอมม่าแกคุมการแปลงเป็นเพชรได้ปรกตินิครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. จาก All-New X-Men #3 ตอนนั้นไม่ปกติครับ แต่ปัจจุบันไม่แน่ใจ เพราะ Emma ไม่เอ่ยถึงอีกเลย แต่จากที่เห็น Uncanny X-Men เรียกได้ว่าใช้ได้คล่องอยู่ครับ เว้นแต่โทรจิตที่แทบจะไม่ได้เลยต้องให้ 3 แฝดมาคอยช่วย

      Delete
  2. หมั่นไส้BlackBoltตอนแรกทำไมมึงพูดไม่ได้แต่พอหลังๆทำไมมึงพูดได้ว่ะสัสแถมทำลายเมืองตัวเองอีกทำให้คนบางคนกลายเป็นInhuman(เรื่องการเกกิดเผ่านี้ไม่แน่ใจขอรายละเอียดของเผ่านี้หน่อยครับมันเกิดยังไงอะไรเงี้ย)

    ReplyDelete