Monday, December 30, 2013

Comics of The Year : 2013

เนื่องในโอกาสวันสิ้นปีแบบนี้ ผมเลยขอจัดตำแหน่ง Comics เรื่องโปรดในปีนี้ไว้ซะเลย ซึ่งนี่เป็นอันดับที่ผมคิดจากการอ่านมาในปีนี้นะครับ

1. Titles of The Year

1. Superior Spider-Man


คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นเรื่องที่ร้อนแรงที่สุดในตอนนี้ กับเนื้อหาที่เข้มข้นในทุกอีเวนต์ และเรื่องราวที่ค่อนข้างเข้าใจได้ง่ายแต่กลับแฝงด้วยความสนุกน่าติดตามในทุกตอน ทุกเรื่องราวมีการผูกเรื่องให้ใช้ในบทถัดไป ทุกตัวละครมีพัฒนาการจากสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนก่อนหน้านี้ รวมทั้งพัฒนาการและอีโก้ของ Doc Ock มันทำให้เราได้ความสดใหม่ของเนื้อเรื่องที่ไม่เคยอ่านที่ไหนมาก่อนเลยจริงๆ

ซึ่งก็ยอมรับ Dan Slott จริงๆที่ทำให้ตัวละครที่ตอนแรกหลายๆคนร้องยี้-- อย่าง Doc Ock กลายเป็นตัวละครที่ตอนนี้หลายๆคนชอบได้ แม้อีกหลายคนยังคงรอให้ Peter กลับมาก็ตามที

และจากเหตุผลต่างๆเหล่านี้แหละ ที่ทำให้สำหรับผม Superior Spider-Man เป็นหนึ่งในหัวที่ดีที่สุดในปีนี้

2. Earth-2


เนื้อหาของ Earth-2 นั้นแทบจะเรียกได้ว่าคล้ายคลึงกับ Superior Spider-Man ที่เนื้อหานั้นต่อเนื่องในทุกตอน และเพิ่มระดับความมันส์ขึ้นเรื่อยๆ จนนับว่าเป็นม้ามืดเลยก็ว่าได้ ซึ่งเรื่องราวนั้นจะเน้นไปที่กลุ่ม JSA ที่กลับมาอยู่บนโลก Earth-2 อีกครั้ง

ตอนแรกที่ว่าเนื้อเรื่องสนุกแล้ว ตอนหลังๆนั้นกลับบ้าคลั่งยิ่งขึ้น แต่ก็พูดได้ว่าหลุดจากทางไปหน่อยที่ดึงเอา Superman และ Batman กลับมา ซึ่งผมอยากให้มันมุ่งเป้าไปยังกลุ่ม JSA มากกว่า... แต่ยังไงก็คงพูดได้ว่าหัวนี้ผมอ่านสนุกสุดสำหรับ DC แล้ว

3. The Flash 


ตอนแรกผมก็ต้องยอมรับว่าผมไม่ได้สนใจ The Flash สักเท่าไรเลย แต่มาเริ่มอ่านช่วง Rogues Return จนติดมาเรื่อยนี่แหละ จนเป็นอีก 1 หัวหลักที่ผมอ่านแล้วคิดว่ามันสอนอะไรเราหลายๆอย่าง ได้คติและข้อคิดมากมาย เช่น "อดีตคือสิ่งที่ทำให้พวกเราแข็งแกร่งขึ้น" หรือ "สิ่งที่เราทำนั้นจะส่งผลต่อคนรอบข้างเสมอ" ทำให้เราเข้าใจว่ามันไม่ใช่คอมมิคที่เราอ่านไปแล้วสนุกกับมันแค่อย่างเดียว แต่มันยังเตือนใจให้พวกเราคิดเรื่องต่างๆได้อีกด้วย

แต่น่าเสียดายที่ปีหน้า ทีมงานที่เขียนเรื่องนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว และยังไม่ทราบว่าใครจะมารับผิดชอบต่ออย่างเป็นทางการ ก็ได้แต่หวังว่าเขาจะสานต่อเรื่องราวได้ดีไม่ทำให้ผิดไปจากทีมงานเก่านี้

4. All-New X-Men / Uncanny X-Men


หัวหลัก X-Men ที่เรื่องราวเชื่อมต่อกันคนละด้าน ซึ่งทั้งสองเล่มนั้นสนุกน่าติดตามไม่แพ้กัน แต่โทนเรื่องอาจจะต่างกันไปนิดหน่อย ซึ่งทั้งสองเล่มนี้นั้นนำเสนอเรื่องราวในประเด็นที่น่าสนใจ และสานต่อเรื่องราวได้อย่างประทับใจ ถึงแม้ Uncanny X-Men จะหลุดประเด็นออกมาหน่อย จนเหมือนกับเป็นแค่การสร้างโครงเรื่องแต่ก็ยังคงประเด็นเรื่องความแตกต่างของ Mutant และมนุษย์ไว้ได้

ในปีหน้าทั้งสองเล่มจะเข้าสู่เนื้อหาขั้นต่อไป All-New X-Men จะเข้าสู่อีเวนต์ Trail of Jean Gray และของ Uncanny X-Men นั้นก็จะเข้าสู่บทการปะทะกับ Shield ต่อไป ซึ่งนับว่าน่าติดตามอยู่ไม่น้อยเลย

5. Justice League


Justice League กลุ่มใหม่ของ Geoff Johns นั้นประสบความสำเร็จสำหรับผม เรื่องราวของมันค่อยๆยิ่งใหญ่ขึ้นจนเหมาะสมกับกลุ่มนี้ อย่างที่ตัว GJ นั้นเคยบอกไว้ และยังเป็นเสมือนแก่นกลางของอีเวนต์สำคัญต่างๆที่เกิดขึ้นในปีนี้อย่าง Throne of Atlantis, Trinity War และ Forever Evil (เป็น Tie-In ที่ควรจะอ่านคู่กับอีเวนต์นี้ที่สุด) ตัวสมาชิกในกลุ่มก็มีการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างเห็นได้ชัด ว่าพวกเขาค่อยๆรวมตัวกันกลายเป็นเพื่อนที่พร้อมจะช่วยเหลือกันจริงๆ (ถึงบางคนจะกลายเป็นแฟนกันก็เถอะ)

แต่มันก็มีข้อเสียอยู่บ้าง ตรงที่ว่าตัวเล่มเองนั้นไม่มีเนื้อเรื่องของตัวเองสักเท่าไรเลยในปีนี้ เพราะเสียไปกับการเข้าร่วม Cross Over ซะมากกว่า ก็เรียกได้ว่ากลายเป็นแกนกลางที่ขับเคลื่อนอีเวนต์ต่างๆไปแทน แต่ยังไงก็ตาม ถ้าคุณติดตาม DC Comics มันก็ยากที่จะไม่อ่านเล่มรวมฮีโร่เล่มนี้

แต่ปีหน้าก็คงต้องรอดูทิศทางต่อไปว่า Justice League นี้จะเป็นไปในทิศทางใด


2. (Epic) Events of The Year

Marvel : Infinity


เนื้อหาของ Infinity นั้นมีการปูทางมาอย่างยาวนาน จนมันสานต่อกันได้เป็นอย่างดี เนื้อหาก็แสดงถึงความ Epic สุดๆ ทั้งงานภาพและเนื้อเรื่องนั้นลงตัวมาก อ่านสนุกในทุกตอน ตื่นเต้นเร้าใจและเข้าใจลำดับเนื้อหาที่จะใช้ Tie-In ก็ไม่ได้ใช้ส่งๆเสียทีเดียว แต่ละ Tie-In ทีการผูกมาใช้ร่วมกันได้เป็นอย่างดี แต่ถึงแม้เราจะอ่านแค่เล่มหลักอย่าง Infinity, Avengers, New Avengers ก็พอจะเข้าใจภาพรวมทั้งหมดแล้ว และเนื้อเรื่องยังมีการดำเนินเรื่องราวที่รวดเร็วจนแทบจะไม่เหลือจุดที่พวกเราจะสงสัยเลย มีแค่ตอนท้ายที่เหลือปมไว้ใช้ต่อเท่านั้น

ตอนแรกผมก็คิดจะอวย Battle of The Atom อยู่นะ แต่หลังจากอ่านจบก็ต้องยอมรับจริงๆว่ามันยังขาดอะไรหลายๆอย่างที่จะเป็นอีเวนต์แห่งปี ผิดกับ Infinity ที่จัดเต็มสุดๆ จนอ่านจบแล้วต้องยอมรับจริงๆว่ามันยอดเยี่ยมที่สุดในปีนี้สำหรับฝัง Marvel

DC : Trinity War


อีเวนต์ปีนี้ของ DC นั้นมีค่อนข้างเยอะ (ส่วนมากก็เป็น Cross Over นั่นแหละ) แต่ที่ดีที่สุดในปีนี้ก็คงจะเป็น Trinity War นี่แหละที่การดำเนินเรื่องนั้นทำได้ตื่นเต้นมาก และเนื้อหาซับซ้อน จนกระทั่งขมวดปมจนมาถึงท้ายที่สุดที่เป็นตอนจบนี่แหละ ที่เรียกได้ว่าสนุกที่สุด

จริงๆแล้วอีเวนต์นี้ยังมีข้อเสียอยู่นิดหน่อย ตรงที่ไม่เฉลยเรื่องพลังของ Pandora ที่ทำให้จักรวาลเป็นแบบนี้ และตัวอีเวนต์ช่วงกลางๆมันวกไปวนมาจนอ่านแล้วมึนๆอยู่บ้างๆ แต่การปรากฎตัวของ Crime Syndicate ก็ทำออกมาได้น่าสนใจและดูทรงพลัง จนกลบความน่าเบื่อในช่วงกลางๆอีเวนต์ไปจนหมดเลยจริงๆ (ประมาณดีช่วงต้นและปลายอีเวนต์) อีกจุดนึงที่อีเวนต์นี้ทำได้ดีก็คือไม่ยึดเรื่องจนเกินไปทำให้ค่อนข้างกระชับเนื้อหาไม่เหมือนอีเวนต์อย่าง H'el on Earth ที่ยึดมากไปจนทำให้หลังๆค่อนข้างน่าเบื่อ (มาก)

Extra : Green Lantern #20


หนึ่งในที่สุดแห่งปีของผม กับเล่มจบศักราชของ Geoff Johns ซึ่งผมลงทุนซื้อแบบดิจิตอลอ่านในวันที่ออกทันที (ราคาประมาณ $7.99) และขอบอกว่ามันคุ้มค่าจริงๆ เนื้อหาทั้งหมดที่ GJ ทำไว้ ถูกใช้มาทั้งหมดเล่มนี้ เราได้เห็นทุกๆอย่างที่ควรจะเห็น จนกระทั่งถึงบทสรุปที่เหมาะสมที่สุด และเรื่องราวภายหลังที่เรียกได้ว่าสามารถทำเป็นเล่มจบได้เลยจริงๆ มันคือหนึ่งเล่มที่แฟน Green Lantern อย่างผมคิดว่ายอดเยี่ยมที่สุดแล้ว และปิดฉากตำนาน Green Lantern ของผมไปเลย (ถึงตอนนี้ก็ยังเขียนอยู่ แต่ผมอ่านแล้วไม่ค่อยชอบเท่าไร)

นี่จึงนับเล่มปิดฉากที่ดีที่สุดสำหรับผมในปีนี้จริงๆ


3. Art Pencil of The Year

1. Ivan Reis


นักวาดที่ผมชอบที่สุดๆจริงๆ ตามงานของเขามาตั้งแต่ Blackest Night ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน Masterpiece ของ DC ก็ว่าได้ และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังในปี 2013 นี้ ผลงานของเขาใน Justice League ยอดเยี่ยมเช่นเคย แต่ละอีเวนต์ที่เขาทำนั้นเขาทำให้งานภาพเข้ากับเรื่องราวที่ Epic ได้สุดๆจริงๆ

แต่จากที่ติดตามมานั้น Ivan Reis จะวาดดีที่สุดหากมีตัวละครจำนวนไม่มากจนเกินไป เพราะบางฉากที่จำนวนตัวละครมากๆนั้นเขายังคุมหน้าตาตัวละครไม่ได้สักเท่าไร แต่ยังไงมันก็ไม่ใช่ปัญหากับความยิ่งใหญ่ที่เขานำเสนอออกมาในเนื้อเรื่องนั้นๆแม่แต่น้อย

2. Stuart Immonen


ถ้า DC นั้นเป็น Ivan Reis สำหรับ Marvel ของผมก็คงจะเป็น Immonen งานวาดของเขาใน All-New X-Men นั้นทำออกมาได้ทรงพลังมากๆ จนทำให้เรื่องราวที่นำเสนอนั้นดูสมจริงๆและ Epic มากๆ อย่างงานของ All-New X-Men ในเล่มหลังๆที่ไม่ใช่เขาวาด #19-20 ก็ทำให้ผมคิดว่าค่อนข้างแปลกไปนิดๆ แต่ก็ยังคงความน่าติดตามอยู่ และปีหน้าเขาก็จะกลับมาวาดต่อใน Trail of Jean Gray ครับ

หากแต่ว่าจากที่ติดตาม Immonen มานั้นก็ต้องยอมรับว่า บางครั้งเวลาดูหน้าตัวละครบางคนโครงหน้ามันอาจจะดูซ้ำๆกันอยู่บ้างทำให้เกิดความสับสน... หรืองงว่านั่นใคร? เป็นชายหรือหญิง? ซึ่งจริงๆมันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรมากนักเทียบกับงานภาพทั้งเล่มที่เขานำเสนอออกมา

3. Humberto Ramos


Ramos เป็นผู้รับผิดชอบงานภาพที่ผมชอบที่สุดของ Superior Spider-Man แม้การวาดสรีระร่างกายของเขาอาจจะดูแปลกๆไปบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่างานภาพของเขานั้นนำเสนอเรื่องราวออกมาได้อย่างทรงพลัง โดยเฉพาะฉากแอ็คชั่นที่ต้องขอบอกว่าเขาทำได้ดีมากๆ ทำเอาผมอยากจะอ่านช่วงที่เขาวาดที่สุดเลย และตอนนี้ก็คือบท Darkest Hours นั่นเอง

4. Character of The Years

1. Superior Spider-Man / Doc Ock


ต้องยอมรับว่าเป็นปีของเขาจริงๆ เพราะความหยิ่งยโสของ Doc Ock ทำให้เรื่องราวนั้นดำเนินไปได้ในทิศทางที่น่าติดตาม และแทบจะคาดเดาไม่ได้เลยจริงๆ ว่าเขาจะทำอะไรต่อไป และเป็นตัวละครที่มีคนชอบมากขึ้นเรื่อยๆ พอๆกับคนเกลียดอีกด้วย...

2. Cyclops / Scott Summer


ท่านผู้นำของเรา ปีนี้ก็เป็นปีทองเช่นกัน หลังจากที่ปีที่แล้วโดนเล่มงานไปกลายเป็นตัวร้าย แต่ปีนี้เขาก็ทำให้เรารู้ว่าอุดมการณ์ของเขานั้นเป็นของจริง จากที่เห็นว่าเขามักจะออกไปช่วยเหลือเหล่ามิวแทนส์รุ่นใหม่ และทำตามข้อตกลงที่ว่าใครก็ตามที่อยากจะไปเขาก็ให้ออก แนะแนวทางการใช้พลังอย่างถูกวิธี (อย่าง Benjamin) และเปิดรับคนที่ต้องการอยู่เขาเสมอ เขามีแนวคิดที่มุ่งมั่นและค่อนข้างเชื่อมั่นในพวกพ้อง แถมด้วยเสน่ห์อันร้อนแรง ก็เริ่มจะทำให้น้อง Eva ของเราหลงเข้าให้แล้วอีกด้วย (อันหลังนี่เกี่ยวมั้ย?)


3. Nightwing / Dick Grayson


สำหรับเขาคนนี้เป็นตำแหน่งตัวละครอับโชคที่สุดแห่งปี เพราะ DC นั้นเล่นงานเขาอย่างร้ายกาจ... ตั้งแต่เพื่อนทรยศ, โดน Joker ทำลายคณะละครสัตว์, เพื่อนฝูงตีจาก, น้องที่รักตาย และบัดนี้โดนเปิดเผยฐานะที่แท้จริง สำหรับผมเขาเป็นตัวละครที่ DC คิดจะทำลายให้ย่อยยับไปเลยจริงๆ จนไม่รู้ว่าไปโกรธแค้นกันมาจากชาติปางไหน ทำให้ Dick อับโชคขนาดนี้ได้


และนี่คือ Comics of The Year ในปีนี้ของผม ซึ่งอย่างที่บอกว่าผมเอาจากที่อ่านและความชอบส่วนตัวล้วนๆ และของผู้อ่านทุกๆท่านล่ะ ปีนี้ชอบเรื่องไหนกันบ้างครับ

8 comments:

  1. ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ

    ส่วนตัวผม Earth-2 มากที่สุด เนื้อเรื่องมันส์มาก

    ReplyDelete
  2. title ผมให้ 1.Superrior Spider-man 2.Batman Incorporated 3.Uncanny,All new xmen 4.earth-2 5.JL
    ส่วน event นี่ผใชอบเหมือนแอดมินเป๊ะๆเลย ฮ่าๆๆๆ
    Charactere ผมให้ 1.Cyclops 2.Doc Ock 3.Damian ครับ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. จริงๆสำหรับผม Damian นี่ก็ขึ้นแท่นอยู่นะครับ เพราะช่วงที่เขาตายทำเอาผมเซ็งไปเลยจริงๆ จากเมื่อก่อนคิดว่าเป็นแค่เด็กเกรียนๆคนหนึ่ง แต่พอได้มาทำสปอย Batman & Robin ได้รู้จักเด็กคนนี้มากขึ้นจนหลงรักเลยจริงๆ แต่ผมอยากจะขอให้ไว้แค่ 3 ที่ เลยตัดมาเพียงเท่านี้ครับ คิดแล้วก็เศร้าจริงๆ

      Delete
    2. ใช่ครับ เดเมี่ยนเป็นอะไรที่คนอ่านหัวแบทแมนทุกคนหลงรักจริงๆ

      Delete
  3. พูดถึงดิ๊ก(DC)ผมนึกถึงแฟลช(MARVEL) 555 ช่วงแรกๆนั่นทรมาณสังขารและจิตใจพระเอกเราจริงๆ :P

    ReplyDelete
  4. ของผมอันดับ 1 นี่ Green Lantern เลย เล่มสุดท้ายตอบโจทย์ทุกอย่างเเล้ว มัน Epic มากๆ ตราตรึงในใจเลย

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณสำหรับบทความครับ

    สำหรับผม Green Lantern เล่มสุดท้ายนี่ถือว่าเป็นการปิดฉากที่ยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว DC ไม่ควรเขียนเรื่องต่อเลยจะเสียซ่ะเปล่าๆ

    ส่วนตัวละครตกอับแห่งปียกให้พี่วูฟเลยครับ healing factor หาย ถูกลูกตัวเองเล่นงานจนปางตาย แถมถูกท่านผู้นำขโมยซีนอีก

    ReplyDelete
  6. ทั้งชอบและรัก dr.ock ในเวลาเดียวกัน 5555+ ขอบคุณแอดมินมากครับสำหรับตลอดปี แปล ssm ให้อ่านตลอดเลย สนุกทุกตอนจริงๆ ^^

    ReplyDelete