Wednesday, March 20, 2013

Superior Spider-Man #5

Superior Spider-Man #5


เมื่อ Spider-Man กำลังจะทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน นี่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรกันแน่

กลางดึก Miranda Pullman ผู้บริหารของ Burger Town ที่โดน Massacre ถล่มสังหารผู้คนในเล่มที่แล้ว ได้รับโทรศัพท์และเธอได้ทราบว่ากิจการของเธอ กำลังโด่งดังในฐานะ “เมืองเบอร์เกอร์สังหารโหด” ในขณะที่เธอกำลังจะแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้น massacre ก็เข้ามาพบเธอจากเงามืด ซึ่งเขามาเสนอหนทางให้เธอ เนื่องจากเขาเห็นว่าการโฆษณาตามปกติมันไม่ล่อใจคนซื้อ เขาจึงเสนอที่จะใช้ตัวเองโฆษณาสินค้าของเธอให้ เพื่อเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะได้ชื่อเสียงมากขึ้น และเขาบังคับให้เธอจ่ายเขา 12 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้เขาใส่เสื้อของสินค้าของเธอ และเดินไปยังใจกลางนิวยอร์กเพื่อสังหารทุกคนที่เขาเห็น


ทางด้าน Dc.Ock เขาได้ให้เพื่อนร่วมงานของ Peter ที่ชื่อ Uatu Jackson จัดการโปรแกรมตรวจจับใบหน้าให้เขาได้สำเร็จ มันทำให้เขาเห็นและตรวจสอบได้ทุกหนแห่งในเมือง Uatu เองก็ไม่เห็นด้วยที่จะทำแบบนี้
Uatu : ผมไม่ชอบอะไรแบบนี้เลย นี่มันเยอะและทรงพลังเกินไปสำหรับคนเพียงคนเดียวนะ
Spider-Man : แล้วไงล่ะ ฉันไม่ใช่ “พี่ใหญ่” อะไรนั่นสักหน่อยนี่ ฉันคือ สไปเดอร์แมนนะ ลองคิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของ “การเฝ้ามองจากเพื่อนบ้านผู้แสนดี” ซี่
Peter : เอิ่ม ฉันว่านายกำลังทำลายชื่อเสียงที่ฉันสร้างมาจนป่นปี้แล้วนะ นายรู้ใช่มั้ยเนี่ย อ๊อตโต้ และเมื่อฉันได้รับร่างกายคืนมา ฉันก็คิดว่ามันอาจจะไม่เหลืออะไรอีกต่อไปแล้ว


และเมื่อเสร็จงาน เขาก็ออกเดินทางไปยังที่ต่อไป บ้านของ Anna Maria Marconi (เขาได้มาจากเพื่อนใหม่ของเขาในมหาลัยจากเล่มที่แล้วหลังจากที่เขาจิกกัดครูจมูกโต เพื่อนของเขาจึงมอบที่อยู่ของเธอให้ และบอกว่าถ้าเขาต้องการจะผ่านการวิชาของครูคนนี้ต้องมาหาเธอ (วิชาเคมี)) และเมื่อเขาได้พบเธอก็พบว่าเธอเป็นคนที่ตัวเล็กมาก ซึ่งที่เขามาหาเธอนั้นเพราะเขาอยากให้เธอเลิกส่งข้อความมาหาเขาซะที เนื่องจากเขาไม่ต้องการความช่วยเหลือของเธอ แต่แล้วเขาก็โดนอาหารที่เธอทำขึ้นมาล่อใจไปซะก่อน

เมื่อกินกันเสร็จทั้งคู่ก็มาพูดคุยเรื่องบทเรียนกัน นั่นคือเรื่อง “โมเลกุลที่ไม่เสถียร” ซึ่งเป็นการค้นพบของ Reed Richard และมีคนที่รู้เรื่องนี้จริงๆแค่เพื่อนๆ ฮีโร่ของเขาไม่กี่คน Dc.Ock จึงพูดเบาๆ ว่าสุดยอดวายร้ายที่ล้วงความลับของเขาได้ด้วย ซึ่ง Dc.Ock ได้แสดงอัจฉริยะภาพของเขาให้เห็น Maria เห็น จนเธอตกใจมากและบอกเลยว่าเขาอัจฉริยะจริงๆ ซึ่งดูเหมือน Dc.Ock จะทำตัวไม่ถูกกับการถูกคนอื่นชมแบบนี้เหมือนกัน... และเริ่มคิดที่จะมาหาเธอในคราวต่อไป


และเมื่อจัดการเรื่องต่างๆ เขาก็ออกทำภารกิจของ Spider-Man ต่อ และตอนนี้ด้วยระบบตรวจจับใบหน้าทำให้เขาตรวจพบตัว Massacre แล้ว

จากนั้นเขาก็สั่งการตำรวจให้ตรงไปรับมือ Massacre ที่กำลังเดินทางไปยังสถานี Grand Central ทันที และเขาจะไปถึงที่นั่นในอีก 10 นาที ที่เขาต้องใช้เวลานานเป็นเพราะจากความทรงจำของ Peter ทำให้เขารู้ว่า Massacre นั้นมักจะจับตัวประกันไว้อีกที่นึงเตรียมพร้อมไว้ก่อนแล้ว เขาจึงคิดจะไปจัดการทางนั้นก่อน เขาเปลี่ยนเลนส์ให้เข้าโหมดตรวจจับคลื่นวิทยุ และจูนให้เข้ากับสัญญาณวิทยุที่มันเคยใช้ก่อนหน้านี้


และเขาก็มาถึงโกดังแห่งหนึ่ง ที่มีตัวประกันอยู่ 5 คนถูกมัดไว้กับระเบิดพร้อมกับถังแก๊สจำนวนมาก และแน่นอนว่าการจัดการกับอุปกรณ์ระเบิดไม่ได้เปลืองมือ Dc.Ock เท่าไรนัก แต่มันก็ทำให้ Dc.Ock เริ่มคิดว่าตัวเองทำในสิ่งที่แตกต่างออกไปสุดๆ

“นี่มันดูยิ่งกว่าที่คิดไว้ซะอีก”

“ไม่นานมานี้ฉันยังเพิ่งจะพยายามกำจัดสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก”

“แล้วดูฉันตอนนี้สิ มันกลายเป็นแบบนี้ได้ยังไงกัน การที่ต้องมาช่วยเหลือชีวิตเล็กๆ เพียงแค่ไม่กี่ชีวิตนี่น่ะ...”

ทางด้าน Massacre ที่โดนจับได้ ก็กระหน่ำกระสุนสังหารเข้าใส่ตำรวจที่พยายามจัดการเขาทันที


เหล่าผู้คนที่ได้ยินเสียงปืนก็พยายามหาทางออก แต่ประตูทุกบานปิดหมด และมีการติดตั้งระเบิดไว้ด้วย ทำให้กองกำลังตำรวจด้านนอกเข้าไปไม่ได้ จน Jonah เจ็บใจเป็นที่สุดและโบ้ยให้มันเป็นความผิดของ Spider-Man ที่สัญญาว่าจะจัดการกับเรื่องนี้

ด้านในเหล่าตำรวจถูก Massacre ยิงสังหารและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ที่ด้านบน Spider-Man เข้ามาทางหน้าต่างที่เปิดอยู่ ซึ่ง Dc.Ock คิดจะเล่นงานเขาจากทางด้านหลัง แต่ในตอนนั้นเองที่มันกำลังจะยิงเด็ก Peter จึงแทรกขึ้นมาว่าให้เขาช่วยเด็กก่อน Spider-Man จึงยิงใยออกไปช่วยเด็กทันที จนแม้แต่ Dc.Ock ยังประหลาดใจ ว่าทำลงไปได้ยังไงมันทำให้ตัวเองผิดแผนไปหมด และโดน Massacre ไล่ยิงเข้าใส่ ทำให้คนรอบๆโดนลูกหลงไปด้วย Dc.Ock และ Peter คราวนี้จึงมีความคิดเดียวกัน คือ ต้องหยุดเจ้าบ้านี่ได้แล้ว และพุ่งเข้าไปชกใส่มันทันที


และนั่นทำให้มันโมโหจนหยิบที่กดระเบิดขึ้นมา

Massacre : พอแล้ว ฉันมีตัวประกันอีก 5 คน ที่ถูกติดระเบิดไว้อยู่...

Spider-Man : ในโกดังสินค้าห่างออกไป 20 บล็อกใช่มั้ยล่ะ ไม่แล้วล่ะ ตอนนี้นายไม่มีอีกแล้ว

Massacre พยายามกดระเบิดแต่ไม่เกิดอะไรขึ้น ส่วน Spier-Man ก็หยิบปืนขึ้นมา

Peter : ด็อค นี่นายคิดจะทำอะ...

Spider-Man ยิงปืนเข้าใส่ Massacre ทันที และนี่เป็นครั้งแรกที่ Spider-Man จับปืนยิงเข้าใส่คนร้าย


Massacre : อั๊ก ไม่อยากจะเชื่อว่าแกจะ...

Massacre พยายามกระเสือกกายไปหยิบปืนอีกกระบอก แต่โดน Spider-Man กระโดดลงมาเหยียบมืออย่างแรงจนกระดูกมือหัก และจ่อปืนไปยังหัวของมัน

Dc.Ock : หนวดเหล็ก หุ่นยนต์ แสงเลเซอร์ กับดักอันตราย มันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ฉันใช้สังหารผู้คนในหลายปีที่ผ่านมา แต่การใช้ปืนนี่มัน... ทำให้ฉันไม่ค่อยจะชอบใจเลยจริงๆ

Peter : อย่าลงมือเป็นอันขาดเลยนะ ด็อค

Dc.Ock : แต่สุดท้ายมันก็ต้องเป็นแบบนี้

Peter : ตอนนี้เขาไร้พิษสงแล้ว อีกทั้งยังสติไม่ดีอีกด้วย เขาต้องการความช่วยเหลือนะ

Dc.Ock : นี่แหละที่จะเป็นทางออกของทุกสิ่งทุกอย่าง

Peter : ไม่มีทาง นายจะต้องไม่ฆ่าใคร แม้แต่ Massacre ก็ตาม ไม่ใช่ด้วยมือของฉันแน่ๆ


แต่ยังไงก็ตาม Dc.Ock ยังไม่คิดจะลงมันทันที เขาต้องการคำตัดสินจากเหล่าคนโดยรอบ

Spider-Man : แล้วทีนี้จะเอายังไงต่อล่ะ ให้ฉันใช้ใยมัดแกไว้แล้วทิ้งให้พวกตำรวจพร้อมคำพูดเล็กน้อยๆงั้นเหรอ แล้วก็รอให้แกแหกคุกออกมาฆ่าคนอีกรอบ จากนั้นก็จับแกใหม่ วนไปมาซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่รู้จบเนี่ยนะ มันมีคนตายและกำลังจะตายกี่คนแล้วที่นี่ เมื่อไหร่มันจะพอซักที จะให้ฉันทำยังไงกับแก บอกมาเซ่

เหล่าคนรอบๆต่างก็เห็นด้วยกับที่เขาพูด และบอกให้เขาลงมือ แต่ตอนนั้นเองที่ Massacre กลับมีน้ำตาร่วงลงมา


มันรู้สึกถึงความหวาดกลัวเป็นครั้งแรก และมันคิดว่าสิ่งนี้ช่างมหัศจรรย์จริงๆ และ Peter ก็คิดว่าจากที่เห็น Massacre ยังสามารถช่วยได้ และเขาจะไม่ฆ่าใครเพราะมันยังมีหวังเสมอ แต่ Dc.Ock ย่อมไม่คิดแบบเขา

Spider-Man : นั่นมันไม่เปลี่ยนแปลงอะไรหรอก

Spider-Man : แกก็เป็นคนที่แกเป็นมาตลอด สัญชาตินักฆ่าจะยังคงหลบซ่อนอยู่ภายในตัวของแก ดังนั้นมันจึงมีแค่ทางออกเดียวเท่านั้นที่นี่

สิ้นเสียง Spider-Man เขาก็ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน แสงสว่างวาปออกจากปากกระบอกปืนในพริบตา


และเมื่อจบเรื่อง เหล่าคนที่รอดตายรวมถึงตำรวจต่างก็แสดงความขอบคุณแก่ Spider-Man ที่ช่วยจัดการเรื่องนี้ แม่แต่นายก J.J. ส่วน Miranda ก็ต้องผิดหวังเล็กน้อยที่ไม่มีใครพูดถึงแบรนด์สินค้าของเธอเลย แต่เธอก็ถือว่าจบเรื่องแล้ว โดยที่ยังไม่รู้ตัวว่า Spider-Bot ได้เข้ามาถึงตัวเธอแล้ว จากนั้นก็ปรากฏหน้าของ Spider-Man บนจอ บอกว่าเขารู้เรื่องทั้งหมด ว่าเธอจ่ายเงินให้คนบ้านั่นทำเรื่องบ้าๆลงไป แม้เธอจะปฏิเสธว่าโดนขู่ แต่เขาก็ไม่ยอมฟัง

Spider-Man : คุณจ่ายเงินโสมมของคุณให้กับเจ้าหมอนั่น แล้วคุณก็แค่นั่งรอดูสิ่งที่เกิดขึ้น โดยไม่บอกให้ใครรู้

Spider-Man : แต่ตอนนี้คุณคงจะบอกเจ้าหน้าที่ได้แล้วสินะ บอกพวกเขา หรือไม่งั้นก็มาคุยกับฉัน

Spider-Man : ฉันมองเห็นทุกๆอย่างในเมืองนี้ ใช่แล้วทุกสิ่งทุกอย่าง นั่นแหละคือพลังของฉัน ความรับผิดชอบของฉัน ที่จะจับตามองพวกแกและลงโทษพวกแกซะ


ติดตามเล่มต่อไป

เล่มนี้ทำให้เราเห็๋นว่า Peter ยังสามารถแทรกการกระทำลงไปในตัวของเขาได้บ้าง ซึ่งถ้าเกิดบ่อยขึ้นคิดว่า Dc.Ock คงต้องเอะใจแน่ๆ ว่าทำไมตัวเองถึงทำอะไรแปลกๆแบบนั้นลงไป แต่ตอนนี้เขาคุมทั้งเมืองไปแล้ว

และในบางเรื่องผมก็ต้องขอบอกว่า Dc.Ock อาจจะคิดถูกก็เป็นได้ อย่างการจัดการกับ Massacre อย่างเด็ดขาด เพราะวายร้ายบางคนมันใช่ว่าจะกลับใจได้ และสิ่งที่มันทำลงไปก็ไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้  ซึ่งตัว Peter นั้นดูจะเป็นฮีโร่ในอุดมคติ ที่ไม่คิดจะฆ่าใครไม่ว่าจะทำผิดแค่ไหนก็ตามที แต่นั่นก็อาจจะทำให้คนอื่นๆเป็นอันตรายได้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า Dc.Ock ทำผิดแนวคิดของ Spider-Man แต่เขาได้ในสิ่งที่เขาต้องการ นั่นคือใจของคนในเมือง

8 comments:

  1. Spider-Man : แล้วทีนี้จะเอายังไงต่อล่ะ ให้ฉันใช้ใยมัดแกไว้แล้วทิ้งให้พวกตำรวจพร้อมคำพูดเล็กๆงั้นเหรอ แล้วก็รอให้แกแหกคุกออกมาฆ่าคนอีกรอบ จากนั้นก็จับแกใหม่ วนไปมาซ้ำแล้วซ้ำแล้วไม่รู้จบเนี่ยนะ มันมีคนตายและกำลังจะตายกี่คนแล้วที่นี่ เมื่อไหร่มันจะพอซักที จะให้ฉันทำยังไงกับแก บอกมาเซ่
    ^^
    พูดได้โดนใจผมมากอ๊อคโต๊ ถึง Massacre จะได้อารมณ์ความรู้สึกกลับมาแต่จากช่วงแรกที่ไปขู่ Miranda ให้จ่ายเงินเพื่อฆ่าคนโฆษณาของให้นี่ก็เลยแล้วล่ะ

    ตอนนี้อ๊อคโตเวียสได้คะแนนคนอ่านไปเต็มๆ (เหมือนตอนแฟลช ทอมสันฆ่าโจรที่ขับรถถัง)

    ReplyDelete
  2. เด็ดขาดจริงๆด็อกอ็อค

    ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  3. ยิงจริงๆซินะ

    ReplyDelete
  4. Batman ต้องดูนะนี่คือวิธีจัดการ Joker ที่ถูกต้อง (ข้ามค่ายหน่อย ฮา)

    ReplyDelete
  5. ถ้าเป็น scarlet-spider ก็คงยิงโดยไม่ลังเลแน่ ๆ

    ReplyDelete
  6. แบบนี้แหละดี ชอบคำพูดของDoc Ockมากเพราะยังไงเดี๋ยวตัวร้ายก็แหกคุกออกมาเลวต่ออยู่ดี แบบนี้ดีที่สุดละ Peterไม่ต้องกลับมาหรอก ไม่ยินดีต้อนรับเลย

    ReplyDelete
  7. ล้ำเส้นไปแล้วครับ หลังจากนี้ ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ สไปดี้ได้กลายเป็น Anti-Hero ไปอีกคนแน่....

    ถ้าเกิดฮัลค์โดนกระตุกต่อมอาละวาด ด็อกคงหาทางจะเอาพลังออกจากตัวแบนเนอร์ หรือไม่ก็จัดการขั้นเด็ดขาดกับฮัลค์แน่ๆ

    ผมเห็นด้วยกับหลายๆส่วนของความคิดของด็อกอ็อคนะคับ แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องสำหรับ Spider-man

    หากไม่มีเพื่อนบ้านผู้แสนดีอีกต่อไป..... นิวยอร์คมันจะกลายเป็นก็อธแธมอาบเลือดเลยนะ ดาร์กเกอร์แดนเดอะดาร์กเกส....

    ReplyDelete
  8. ภาพเสียหมดเลยครับ :(

    ReplyDelete