Saturday, June 21, 2014

Captain America #19

Captain America #19

เรื่อง Rick Remender | ภาพ Nick Klein

วันวางจำหน่าย : 2 เมษายน 2557

สำนักพิมพ์ : Marvel Comics

By TEI JSA


- กุนเนียร์ต้องถูกทำลาย แต่จะโดยใคร กัปตัน อเมริกาหรือหน่วยชิลด์

- ศึกระหว่างกัปตัน อเมริกา กับ ไอเอิน เนล และ ดร.ไมด์บับเบิล ใครจะเป็นฝ่ายกำชัย


กัปตันถึงกับตะลึงเมื่อภาพข้างหน้าที่เขาเห็นคือเรือเหาะของหน่วยชิลด์กำลังส่งเครื่องบินจู่โจมมาทำลายกุนเนียร์เรือเหาะลำยักษ์ลำนี้

กัปตัน: เป็นชั่วโมงแล้วที่ผมภาวนาว่าผมนั้นคิดผิด เป็นชั่วโมงๆแล้วเหมือนกันที่ความกล้าของตัวเองบอกผมว่าภาวนาไปก็เสียเวลาเปล่า นี่มันคนละคนกับมาเรีย ฮิลล์ที่สถานีกลางเลย เธอยังมีลังเลบ้าง

กัปตัน: คิดก่อนพูด ผมรู้เลยว่าที่เธอพูดมานั้นโกหกทั้งเพ เธอปกปิดความลับที่แสนน่ากลัวนี้ไว้ เรือเหาะในแบบที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน ไม่มีเวลามาดูว่ามันทำอะไรได้บ้างแล้วล่ะ


กัปตัน: ปฏิกิริยาของพวกหน่วยชิลด์ ยิ่งทำให้ผมอยากรู้เข้าไปใหญ่

เรือเหาะของหน่วยชิลด์สองลำกำลังโจมตี กุนเนียร์ จนท.ที่อยู่ในเรือเหาะหนึ่งในสองลำนั้นมีคำสั่งให้โจมตีโดยตรง ดูแกนต้องการเห็นกุนเนียร์ถูกทำลายโดยตาขงเขาเอง แต่จนท.คนนี้ก้บอกว่าไม่ต้องห่วงเรือเหาะสองลำกับเครื่องบินรบสี่ลำ กุนเนียร์ไม่รอดแน่นอน ดูแกนถามเรื่องสถานะของกุนเนียร์ จนท.คนเดิมก็ตอบอย่างวิตกว่า มันกำลังชาร์ต แบตเตอรี่อยู่


จนท.คนเดิม: กุนเนียร์จัดหนักแล้ว

จัดปืนเลเซอร์ให้เลย ทั้งเรือเหาะ ทั้งเครื่องบินถูกยิงร่วงต่อหน้าต่อตาใครๆหลายคน

มาเรีย: ไม่นะ ได้โปรด ให้ฉันได้ติดต่อพวกที่เหลือ ให้ฉันยกเลิกคำสั่งเรือเหาะอีกลำเถอะ

ไอเอิน เนล: พวกเราน่ะกำลังรักษาโลกทั้งใบจากมะเร็งร้ายของเธออยู่นะ มาเรีย แด่เสรีภาพที่แท้จริงที่จะหวนกลับมา แด่ความละโมบที่จะดับสูญไป ฉันเกรงว่าการสังหารโหดครั้งนี้น่ะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้จริงๆ

แซมที่มองดูกุนเนียร์อย่างสิ้นหวังโดยที่เขานั้นทำอะไรไม่ได้เพราะปีกของเขาพัง


ไอเอิน เนล: เห็นไหม มันจบแล้ว ถึงจะดูเจ็บปวดแต่มันก็จำเป็น มนุษยธรรมคือหนึ่งก้าวที่จะก้าวไปสู่อิสรภาพในตอนนี้ เรือเหาะสองลำที่ถูกยิงตกนั่น ก็เพื่อให้เธอนั้นยอมรับสิ่งที่เธอต้องการไงล่ะ

แซม: พระแม่ช่วยลูกด้วย

แซม ดูแกน จนท.หน่วยชิลด์คนอื่นๆ แม้แต่กัปตันต่างก็ตะลึงกับภาพที่พวกเขาเห็น

กัปตัน: สงครามเปิดเผยความจริงที่น่าอดสูแก่เหล่าทหารหลายต่อหลายเรื่อง เรื่องแรกที่ต้องเจอก็คือ ชีวิตหลายๆชีวิตต้องจบลงไวขนาดนั้นได้ยังไง


กัปตัน: มีชายแค่ไม่กี่คนเท่านั้นที่จะเข้าใจความลึกซึ้งในความเป็นมนุษย์ที่ถูกลบหายมากมายไปขนาดนี้

กัปตัน: มันได้กลายเป็นสิ่งนามธรรมไปแล้ว ผมได้เคยเห็นการสูญเสียครั้งใหญ่มานักต่อนักแล้ว ปฏิกิริยาของตัวเองที่ผมยังไม่เข้าใจนั้น

กัปตัน: เป็นคำถามที่ซ้ำไปซ้ำมา ผมได้ทำอะไรไปบ้าง เพื่อยับยั้งการสูญเสียครั้งนี้

กัปตัน: และมันก็ตามมาด้วยปฏิกิริยาแบบเดียวกันอีกครั้งเสมอคือ ตามหาไอ้ชั่วที่เป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดนี่


ไอเอิน เนลสั่งให้จนท.ให้ขับเคลื่อนกุนเนียร์เพราะกลัวจะโดนยิงโดยเลเซอร์จากดาวเทียมของหน่วยชิลด์ ขณะเดียวกันมาเรียก็เข้าจู่โจมไอเอิน เนล

ดร.ไมด์บับเบิล: ทำดีมาก สาวน้อย เธอน่ะมีสิทธ์ที่จะโกรธนะ สำหรับเธอมันก็น่าหงุดหงิดจริงๆนั่นแหล่ะ
มาเรียโดนฟองของไมด์บับเบิลเข้าแล้ว

ดร.ไมด์บับเบิล: หากมองในมุมของเธอที่เป็นผอ.หน่วยชิลด์แล้ว


ดร.ไมด์บับเบิล: มันเป็นความรับผิดชอบทั้งหมดของเธอนะแจ๊ะ

กัปตัน: ตกลงสู่ความอ่อนแอตั้งแต่วันที่กลับมาจากมิติซี ภาวะย้อนแย้งในตัวเองมักถูกแทนที่โดยภาพของลูกชายและคนรักของตัวเองเสมอ

กัปตัน: คนบางคนจบลงด้วยความล้มเหลว แต่คนบางคนนั้นไม่ใช่ผมแน่

กัปตัน: ผมคือกัปตัน อเมริกา เป็นพวกมาตรฐานสูงซะด้วยสิ


กัปตันปะฉะดะกับกองวิทยาการเส้าหลิน
กัปตัน: ไม่ว่าผมจะโศกเศร้าหรือเสียใจแค่ไหน ผมลุกขึ้นสู้ได้ทุกครั้ง จนท.ชิลด์ตายเป็นร้อย ตายเพราะผมปล่อยให้นุครอดหาตัวคนที่เป็นต้นเหตุของเรื่องนี้ เจ็ทพูดถูก เรื่องที่ยังวนเวียนอยู่ในหัว


กัปตัน: และผมจะไม่พลาดอีกเป็นครั้งที่สองแน่

เจ็ทนั่งดูข่าวที่สถานีกลางหน่วยชิลด์ถูกระเบิดและเรือเหาะหน่วยชิลด์ของยิงตก ทำให้เธอเป็นห่วงกัปตันขึ้นมาทันที


ไอเอิน เนล: ดูพวกเราสิ ไอ้แก่ประหลาดๆสองคน เราเปลี่ยนไปขนาดนี้เลยเหรอ นับตั้งแต่ตอนที่เราอยู่หน่วยชิลด์น่ะ ฮอร์เรส?

ดร.ไมด์บับเบิล: นายนี่อารมณ์ขันหายไปหมดแล้วว่ะ เชน ความร่าเริงของนาย ฉันก็หวังว่าความสำเร็จของเราจะเอาความร่าเริงของนายกลับมาได้นะ

ไอเอิน เนล: ก็ยังมีอยู่นะ เพื่อนยาก เส้นทางสายนี้จากอดีตแล้วก็ยาวนานเป็นสิบๆปีเลยหล่ะ

ดร.ไมด์บับเบิล: ฉันคิดนะว่าเราอยู่บนเส้นทางที่จะแก้ไขอะไรหลายอย่างได้ในที่สุดนะ เพื่อนยาก และฉันก็ดีใจโคตรๆเลยว่ะที่ได้มาช่วยนายที่นี่ การใช้อาวุธแห่งความเกลียดชังมาสร้างความรักและอิสราภาพ

ดร.ไมด์บับเบิล: ทำให้ใครต่อใครได้เห็นกันไปเลย ถึงธาตุแท้ของหน่วยชิลด์

ไอเอิน เนล: ไม่มีทางที่จะไปถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้หรอก ถ้ายังมีไอ้กองทัพลับลอยโฉบไปโฉบมาเหนือบ้านของเราแบบนี้ พวกมันอ้างว่าปกป้องเรา ไม่เลยพวกมันไม่ได้ทำแบบนั้น

ไอเอิน เนล: พวกมันควบคุมเราต่างหาก

ดร.ไมด์บับเบิล: ประชาธิปไตยวิบัติ ไอ้น้อง

ไอเอิน เนล: พ่อของฉันคงอกแตกตายแน่ ถ้าได้มาเห็นฉันในตอนนี้ ฉันก็ไม่ว่าอะไรนะ ไอ้พวกฝรั่งน่ะเหมือนมันฆ่าโลกใบนี้ทางอ้อม ไอ้ที่รวยก็รวยเอาๆ ไอ้ที่จนก็จนเอาๆ มันจะเป็นการรวมอำนาจของทั่วทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกัน

ไอเอิน เนล: เพื่อให้เป็นอิสระจากพวกของไอ้กัน นั่นล่ะคือสิ่งที่เกิดขึ้น นี่เป็นหนทางเดียวที่จะผลักดันให้เกิดความสามัคคี


ทันใดนั้น โล่ของกัปตันลอยมาปะทะกับหัวของดร.ไมด์บับเบิล (แปลกใจอย่างหนึ่งคือดร.ไมด์บับเบิลนั้นมีผม)

กัปตัน: แกพูดเรื่องความสามัคคีหลังจากที่แกสังหารหมู่คนพวกนั้นไปอย่างเลือดเย็นเนี่ยนะ?

ไอเอิน เนล: กัปตัน อเมริกา ในที่สุดก็ได้เจอกันสักทีนะ ดีใจจริงๆ

กัปตัน: ยืนมีมาด พูดคุยอย่างมีหลักการ


กัปตัน: แล้วคนอื่นๆหล่ะจะแก้ตัวให้กับมือสังหารโหดคนนี้ยังไง? คนแบบเดียวกับผม ไม่มีใครเหมือนอย่างผมเลย ไม่มีความหวังอะไรให้กับมัน ถ้ามันจะเป็นตราบาปของชีวิตผมเอง ก็ช่างมัน

กัปตัน: ไอ้ปีศาจตัวนี้เพิ่งประกาศสงคราม และทหารคนนี้จะเอาชนะมันให้ได้

กัปตัน: เก็บปากไว้กินข้าวเถอะ ฉันไม่อยากฟัง มันไม่ได้ช่วยอะไรแกหรอก


ไอเอิน เนล: ฉันรู้

แล้วไอเอิน เนลก็แผลงฤทธิ์ด้วยการแปลงร่าง

ไอเอิน เนล: ไอ้เวลาที่เอาไว้พูดน่ะ มันตั้งนานมาแล้ว


ไอเอิน เนล: แต่ที่ข้าพูดน่ะ ข้าพูดกับ ไอเอิน เนล

ไอเอิน เนล: แกเห็นหน้าเพื่อนรักหน่วยชิลด์ของแกที่ตายไปแล้วไหม? ไม่ต้องไว้อาลัยพวกมันหรอก ความตายที่ฉับหยิบยื่นให้พวกมันน่ะ

ไอเอิน เนล: คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าอะไรก็ตามที่ชิลด์จะหยิบยื่นให้ได้นะโว้ย


กัปตันใช่โล่ของเขาตัดรยางค์ที่ออกมาจากอกไอเอิน เนลจนขาด

ไอเอิน เนล: แล้วแกทำอะไรให้พวกมันได้บ้างหล่ะ? กัปตัน

กัปตัน: ก็ล้างแค้นให้พวกนั้นไง


เตะเสย

???: เตะ เตะ ต่อย ต่อย โคตรซ้ำซากเลยว่ะ

ดร.ไมด์บับเบิลเจ้าเก่า

ดร.ไมด์บับเบิล: นี่ต่างหากล่ะ ของใหม่ พ่อบัวขาว นี่เป็นอีกหนึ่งที่ๆนายจะมาร่วมวงกับพวกเรา เพราะพวกเราน่ะคือฝ่ายที่ถูก


ดร.ไมด์บับเบิล: ในจิตใจของคนน่ะมีตั้งหลายระดับให้เข้าไปท่องดูได้นะ คุณโรเจอร์

ดร.ไมด์บับเบิล: ให้ฉันนำทางนายไปสู่การเชื่อใจตัวเอง ตันพบตัวตนที่แท้จริงของตัวนายเอง ดร.ไมด์บับเบิลคนนี้ช่วยได้

ไอเอิน เนล: แล้ว ตอนนี้รู้สึกยังไวบ้างล่ะ กัปตัน?

กัปตัน: รู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ


โปรดติดตามตอนต่อไป

คุยกันท้ายเล่ม

ได้เห็นพลังของไอเอิน เนลนี่บอกเลยขอบมาก ออกแนวฝั่งตะวันออกไกลดี เล่มนี้อาจไม่ค่อยมีอะไรนอกจากไอเอิน เนลมาด่าหน่วยชิลด์เหมือนเดิม (การที่กัปตันโดนไมด์บับเบิลเล่นงานนั้น อาจไม่ค่อยอิมแพคเท่าไหร่เพราะเรารู้ๆกันอยู่แล้ว) ฉากแอ็คชั่นก็ยังใช้ได้เหมือนเดิม ต่อที่เล่ม20เลยนะครับ มีความจริงที่เพื่อนๆต้องตะลึงอยู่ท้ายเล่ม

ขอบคุณครับ

TEI JSA

2 comments:

  1. ขอบคุณมากตรับบ สนุกมากก

    ReplyDelete
  2. มันส์มาก ขอบุณครับ

    ReplyDelete