Sunday, June 22, 2014

Captain America #20

Captain America #20

เรื่อง Rick Remender | ภาพ Nick Klein

วันวางจำหน่าย 4 พฤษภาคม 2557

สำนักพิมพ์ : DC Comics

by TEI JSA


- กัปตัน จะหลุดจากฟองของดร.ไมด์บับเบิลได้อย่างไร

- สถานการณ์แบบนี้จะมีใครมาช่วยกัปตันหรือไม่

- ทำไม กุนเนียร์ ถึงลำใหญ่ขนาดนั้น มีคำตอบอยู่หน้าสุดท้าย


กัปตัน: แม่ของผมสอนผมเสมอว่าให้ลุกขึ้นสู้ ไม่ว่าจะเผชิญกับอะไรก็ตาม ฝ่าฟันปีที่แสนยากลำบากทั้งพายุดีเปรสชั่นลูกใหญ่ พ่อตกงานเอาแต่ดื่มเหล้า แม่ไม่เคยยอมแพ้เลย ผมสืบทอดความดื้อรั้นแบบนั้นมาด้วย

กัปตัน: แม่เป็นแบบอย่างของผม แต่ผมก็เริ่มตั้งคำถามตั้งแต่ตอนนั้น ถ้าหากแม่ผมคิดผิด ถ้าหากตัวเลือกของแม่คือการอยู่กับพ่อเพื่อพยายามแก้ไขอะไรหลายๆอย่างนั้นคือความผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง

กัปตัน: ถ้าหากมีบางสงครามที่เป็นศึกที่ไม่สามารถชนะได้? ถ้าหากทางเลือกที่ดีที่สุดไม่ใช่การลุกขึ้นสู้แต่เป็นการเดินจากไปเฉยๆหล่ะ? พระเจ้าช่วยผมทำเรื่องแบบนี้ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ผมหลงทางอยู่ในนี่

กัปตัน: ใจของผมยังอยู่กับลูกชายของผมที่เนินเขาสีส้มแห่งนั้น ผมใส่ชุดเก่ง ทำหน้าขึงขัง แต่ใต้สีหน้าแบบนั้นผมกับเหนื่อยล้า ผมยังคงสู้กับสัญชาตญาณต่อไปเรื่อยๆ เพราะเป็นเรื่องทั้งหมดที่ผมรู้

กัปตัน: ต้านสายธารกระแสที่ไม่รู้จบ ถูกกัดกร่อนอย่างช้าๆทีละนิดๆ แม่ เอียน และชารอน ผู้คนที่ใกล้ชิดผมจากไปหมดแล้ว แล้วผู้ชายคนหนึ่งจะเผชิญหน้ากับสงครามที่ไม่มีวันจบ


กัปตัน: โดยที่ไม่มีครอบครัวที่ต่อสู้เพื่อพวกเขาได้ยังไงกัน?

กัปตันค่อยๆลืมตาขึ้นมาก็พบกับเพื่อนๆพร้อมหน้า เจ็ทบอกให้กัปตันไม่ต้องรีบ แล้วในที่สุดกัปตันก็รู้สึกตัวทันที แซมบอกว่าทุกคนมาที่นี่พร้อมหน้า มาเรียก็ว่ากัปตันเจอมาจนอ่วมเลย กัปตันนึกถึงเรื่องกุนเนียร์ขึ้นมาได้ บั๊คกี้เล่าว่ากัปตันโชคดีมากที่รอดมาได้ แซมก็เสริมว่าสองคนนั้นไม่ใช่เล่นเลย เจ็ทเหน็บแซม แค่เจ้าคนเดียวล่ะมั้ง


กัปตันจำช่วงที่อยู่บนกุนเนียร์ไม่ได้เลย มาเรียบอกว่ากัปตันมีบุญที่มีเพื่อนๆที่ดีเข้าไปช่วย ทั้งบั๊คกี้ หัลคอน และเจ็ท ช่วยโลกเอาไว้ได้ เมื่อวกกลับมาที่กุนเนียร์อีกครั้ง มาเรียก็ได้แต่พูดว่าเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์เลย มาร์คัสเสริมว่าไม่ควรสร้างมันขึ้นมาเลยและไม่ควรปิดเป็นความลับกับกัปตันด้วย
มาเรียบอกว่าไอเอิน เนลสารภาพหมดทุกเรื่องแล้ว และเคลียร์เรื่องที่กัปตันโดนกล่าวหาว่าสนับสนุนนุคถล่มนโรเวกิสถานด้วยว่าไอเอิน เนลอยู่เบื้องหลัง ในขณะที่เจ็ทเดินไปเปิดผ้าม่าน


ข้างนอกโรงพยาบาลมีการเฉลิมฉลองให้กับชัยชนะของกัปตัน กัปตันก็ดีใจที่ทุกอย่างจบลงได้ด้วยดี ขณะเดียวันสหายอเวนเจอร์ แฮงค์ พิม กับ บรู๊ซ แบนเนอร์ก็มาเยี่ยมกัปตัน ทั้งสองคนคุยโวเรื่องที่ช่วยรักษากัปตันจากไวรัสของโซล่าได้นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าพวกเขากลับไปที่มิติซีเพื่อค้นหาบางอย่าง ที่อธิบายเป็นคำพูดไม่ได้ด้วยซ้ำ


นั่นก็คือ เอียน ลูกชายของกัปตันที่อยู่ในมิติซีนั่นเอง ทั้งคู่เข้าโผกอดกันอย่างดีใจ แต่บั๊คกี้กับบอกว่ายังมีเด็ดกว่านี้อีก


ชารอน คาร์เตอร์ แฟนสาวที่หายไปในมิติซี ก็มาด้วยเหมือนกัน ชารอนบอกว่า บั๊คกี้มีร่างหุ่นนกต่อของเธออยู่ทุกที่บนโลก กัปตันเข้าโผกอดชารอนแล้วบอกว่าตัวเขาเองนั้นเคว้งคว้างมากเมื่อไม่มีเอียนและชารอน ชารอนก็ปลอบให้กัปตันใจชื้นขึ้นมาว่าทุกคนมาอยู่พร้อมหน้าแล้ว จากก็จูจุ๊บหนึ่งที


แซมบอกว่าไว้ค่อยจูบกันทีหลังเถอะยังมีเวลาเหลือเฟือ และให้กัปตันไปทักทายผู้คนสักหน่อย พวกเขาจะได้ดีใจเมื่อเห็นกัปตันไม่เป็นไรอะไรมากแล้ว


กัปตัน: เยี่ยมจริง

แต่ดูเหมือนกัปตันจะสังเกตถึงความผิดปกติได้

กัปตัน: แต่มันเยี่ยมเกินไป

ชารอน: มีอะไรเหรอ?


ชารอน: เป็นอะไรไปน่ะ สตีฟ

กัปตันเดินไปที่ระเบียงแล้วปีนขึ้นไปท่ามกลางความตกตะลึงของเพื่อนๆ

กัปตัน: ทางเดียวที่จะหลุดจากฟองของไมด์บับเบิลได้

ชารอน: พระเจ้า นั่นคุณจะทำอะไรน่ะ?


ชารอน: ไม่นะ

แล้วกัปตันก็กระโดดลงสู่พื้นข้างล่าง


โป๊ะ ฟองที่ครอบงำกัปตันอยู่ได้แตกออก

กัปตัน: โล่งอย่างบอกไม่ถูก ถูกชักจูงโดยความผิดหวังที่ทิ่มแทงหัวใจ ถูกชักจูงด้วยความโกรธแค้น

ดร.ไมด์บับเบิล: เอ่อ ดูเหมือนมันหลุดออกมาได้แล้วว่ะ!

ไอเอิน เนล: เป็นอย่างนั้นได้ยังไงวะ?

ดร.ไมด์บับเบิล: ต้องมีใครไปบอกเคล็ดลับมันแน่นอน ทางเดียวที่จะออกจากฟองได้ก็คือการฆ่าตัวตายในนั้นนะแจ๊ะ

กัปตัน: แก แกเอาครอบครัวของฉันหลอกใช้ฉัน


กัปตัน: แก ไอ้ปีศาจไร้ความคิด

ดร.ไมด์บับเบิล: อุต๊ะ ให้การว่าพี่แกโกรธจริงๆเข้าแล้ว บ่น บ่น บ่นไปก็เท่านั้น แล้วมันแย่ลงไหมล่ะ? เผลอๆอาจจะมีอะไรที่น่ากลัวช่วงที่อยู่กันบนกุนเนียร์ก็ได้นะ?

ดร.ไมด์บับเบิล: โอ้ สวรรค์นี่เขาเดินดุ่ยๆมาซัดอะไรที่ยั่วโมโหเขาแล้วนะแจ๊ะ มันได้ผลสำหรับนายยังไงบ้างล่ะ สตีวี่? หืมมม? อะ เดี๋ยวๆพ่อพระเอกหนังแอ็คชั่น ใจร่มๆยังมีปัญหาอีกเรื่องนะ

ดร.ไมด์บับเบิล: ถ้านายต่อยปัญหาอันนี้ มันก็จะเพิ่มมาอีกหลายๆปัญหานะ ถ้านายไม่มีสมาธิและสงบสติอารมณ์ละก็ ฉันก็จะส่งให้จนท.พวกนั้นโดดลงไปสู่ความตายนะแจ๊ะ แบบนั้น

ดร.ไมด์บับเบิลชี้ให้กัปตันดูอะไรบางอย่าง


ซึ่งก็คือเหล่าจนท.ที่ถูกไมด์บับเบิลควบคุมกำลังโดดลงจากดาดฟ้าเรืออยู่

ดร.ไมด์บับเบิล: เร็วเข้า กัปตัน อเมริกา ไปช่วยพวกเขาสิ นายคือความหวังเดียวของพวกมันแล้วนะ แหง๋ล่ะ นายทำไม่ได้หรอก เพราะฉันน่ะคุมเกมทุกอย่าง เห็นรึยังหล่ะ?

ดร.ไมด์บับเบิล: การช่วยเหลือที่เห็นชัดๆเลยก็คือความจำเป็นที่ไร้โชคช่วยใดๆเมื่อต้องมารับมือกับเรื่องที่เราไม่รู้ แต่ไม่ต้องกังวลหรอก เสี่ยวเอ้ย ก็แค่อย่าในมันมาเป็นอะไรกับชีวิตนาย

ดร.ไมด์บับเบิล: พวกนั้นน่ะที่ชอบที่ชอบแล้ว ก็เหมือนกับคนที่นายรักไง ฝันถึงเรื่องสวยๆงามๆใครๆก็ทำกันทั้งนั้น และฉันก็ยังมีจนท.ชิลด์อีกตั้งร้อยหกสิบห้าชีวิตแหน่ะที่ฉันควบคุมไว้อยู่ กัปปิตัน

ดร.ไมด์บับเบิล:ตุกติกล่ะก็ พวกมันได้ตายก็ที่นายจะเงื้อหมัดขึ้นมาชกซะอีกนะแจ๊ะ

ไอเอิน เนล: ปล่อยวางเถอะ ไม่ใช่ความผิดของแกหรอก ในนี้น่ะแกไม่มีทางชนะหรอก ไม่มีทางที่จะช่วยอาณาจักรของแกให้รอดได้หรอก ม้าที่ขามันหัก เรากำลังทำสิ่งที่มีความชอบธรรมและจัดการ

ไอเอิน เนล: ให้ไอ้อสูรกายตัวนี้หลุดพ้นจากความทุกข์ทรมานอยู่นะโว้ย


กัปตัน: แก ไอ้ชั่ว

ไอเอิน เนล: ให้ไวเลยเร็วเข้า กลับไปที่แผงควบคุมซะ ฉันอยากได้ภาพถ่ายทอดสดที่แกบังคับไอ้อาวุธพิลึกกึกกือนี่อยู่

ดร.ไมด์บับเบิล: ไม่งั้น เราจะฆ่าจนท.ชิลด์เพิ่มอีกนะ? อย่าลืมนะแจ๊ะ ว่าต้องมีเล่ห์เหลี่ยมกันหน่อย ซึ่งก็ต้องจี้ให้จุดเนอะ ว่าไหม? เอ ดูเหมือนไอ้หมอนี่จะยังไงเข้าใจแฮะ

ไอเอิน เนล: ไอ้กันเอ๋ย ตอนนี้น่ะแกไม่ได้คุมเกมอะไรอยู่ทั้งนั้น ฉันรู้ว่าลึกๆแกมีสิทธ์ที่จะหนีก็ได้ มันอยากแค่ไหนกันที่จะเป็นผู้ถูกปกครองและผู้ที่ไม่ได้ปกครอง

ไอเอิน เนล: ตัวแกน่ะเศร้าที่เป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อโบราณๆ แต่คงไม่มีพระเจ้าไอ้กันหน้าไหนที่ยอมทิ้งอำนาจเพื่อมาช่วยแกหรอกน่า


ไม่ใช่พระเจ้าแต่เป็นพระเจ็ท เอ้ย เจ็ท ต่างหากมาช่วย

เจ็ท: ไม่มีพระเจ้าที่ไหนมาช่วยเขาหรอก แต่โซล่าก็ถือว่าใกล้เคียงกันนะ

เจ็ทใช้รถเหาะมารับเหล่าจนท.ที่กำลังจะโดดลงไป แล้วจากนั้นก็ขับพุ่งทะลุไปหาไอเอิน เนลและ
ดร.ไมด์บับเบิล (โดยมีกัปตันยืนยิ้มฟันขาวอยู่)

ดร.ไมด์บับเบิล: นี่หล่อนบ้าหรือเมาเนี่ย?

ไอเอิน เนล: หล่อนขับพุ่งมาหาเราเปล่าวะ?

พุ่งเข้ามาหาจริงๆ

กัปตัน: ผู้ช่วยส่วนตัวฉันเอง


ไอเอิน เนล: ยังมีตัวละครมีเพิ่มอีกตัวหนึ่งในการต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่เพื่อปลดปล่อยมนุษยชาติให้เป็นอิสระจากโซ่ตรวนที่พันตัวเองอยู่อีกเหรอ ยังมีทราราชมาเพิ่มอีกคนสินะ

เจ็ท: สุดหล่อ เจ้าไม่รู้หรอกหน่า

ดร.ไมด์บับเบิล: ฉันยังมีไก่ตัวใหม่ให้เชือดให้ดูอีกนะแจ๊ะ มาเรียกับนิโคลัส นี่นายใจดีถึงขนาดปล่อยสองคนนี้ตายได้จริงๆเหรอ? ฉันละเสียใจจริงๆ นายบังคับมือฉันให้ทำเองนะ กัปตัน

กัปตัน: มันดีอย่างหนึ่งที่ฉันเป็นคนมือไวว่ะ

แล้วกัปตันก็ขว้างโล่ลงที่พื้น


แล้วโล่ก็เด้งไปโดนท่อปล่อยฟองบนหน้าผากของดร.ไมด์บับเบิลจนบี้

ดร.ไมด์บับเบิล: กะ แกบี้ท่อปล่อยฟองของฉัน ไอ้ฟองพวกนี้ มะมันไม่ระบายออกมา มันไปเพิ่มทุกอย่างของฝันทั้ง ฝันซ้อนฝันเป็นหมื่นเป็นแสน ไร้ซึ่งอัตลักษณ์ ชีววิทยาทุกอย่าง แกนกลางความเป็นจริงของฉัน

ดร.ไมด์บับเบิล: ทั้งกระตุ้นและก็ตอบสนอง

แล้วก็วิ่งหล่นจากกุนเนียร์


ไอเอิน เนล ที่หิ้วเจ็ทในสภาพสะบักสะบอมออกมา

ไอเอิน เนล: ไร้ซึ่งเป้าหมายจริงๆในการที่จะสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กัปตัน อเมริกา สงครามของมันน่ะผ่านไปนานแล้วและสงครามครั้งใหม่ก็อยู่เหนือกว่าความเข้าใจของมัน เมื่อครั้งก่อนโลกได้เห็นว่าพวกไอ้กัน

ไอเอิน เนล: หลอกนำทางไปสู่เสรีนิยมโบราณๆและกลยุทธ์แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน แต่ในครั้งนี้ ข้าคือ ไอเอิน เนล แห่งอาณาจักรที่มีแต่โลงศพ อาวุธชิ้นนี้เป็นอาวุธโลกทั้งใบยังไม่สามารถรับมือกับมันได้

ไอเอิน เนล: โลกทั้งใบเห้นว่ากัปตันและนุคเป็นคนโจมตีนโรเวกิสถาน โลกจะได้เห็นไอ้กันในฐานะอาณาจักรแห่งความอาฆาตที่ปลดปล่อยพลังของตัวเองเพื่อแก้แค้น ประเทศภัยสงครามที่ไร้ซึ่งความหวัง

ไอเอิน เนล: และก็ขอขอบคุณความคิดแบบพวกไอ้กันด้วยที่แพร่เชื้อทางความคิดให้โลกทั้งใบ เราคนมีอารยะธรรมแล้ว ซึ่งก็แยกความแตกต่างไม่ได้เลยจริงๆว่าอันหนความจริงอันไหนภาพลวงตา

ไอเอิน เนล: และมันก็เป็นเรื่องที่ง่ายแสนง่ายเหลือเกินที่จะตลบตะแลง

ไอเอิน เนล ตั้งระบบกุนเนียร์ ให้เป็นระบบ ออโต้ ไพล็อท

ไอเอิน เนล: ไอ้ปีศาจยักษ์ตัวนี้มีเป้าหมายชัดเจนแล้ว สถานีบังคับการณ์ถูกทำลายแล้ว มันก็ยกเลิกคำสั่งที่มันได้รับมาไม่ได้หรอก กัปตัน


ทันใดนั้นกุนเนียร์ก็ค่อยๆกลายร่างจากเรือเหาะเป็นหุ่นยนตร์มีขา

ไอเอิน เนล: ตอนนี้ทั้งโลกเชื่อว่านโรเวกิสถานคือพวกที่โจมตีสถานีกลางหน่วยชิลด์ ประเทศเล็กๆมาล้างแค้นมาแกและปฏิบัติการลับในประเทศพวกมันของนุค โลกจะได้เห็นความโกรธเกรี้ยวของหน่วยชิลด์

ไอเอิน เนล: ในขณะที่พวกมันทำลายนโรเวกิสถานที่น่าสงสารย่อยยับ และเมื่อมันทำสำเร็จ โลกทั้งใบจะรวมตัวกันขับไล่แก อเมริกาจะพ่าย ซึ่งปฏิกูลของพวกไอ้กันที่ยังเหลือๆอยู่ จะถูกใช้เป็นปุ๋ยให้กับโลกใบใหม่

ไอเอิน เนล: แผนการของฉันวางไว้อย่างดีมาก เป็นหลักฐานที่เห็นชัดๆสำหรับหลายๆคำถาม แกมาช้าไป กัปตัน กุนเนียร์พร้อมรบแล้ว


โปรดติดตามต่อไป

โห กุนเนียร์!


คุยกันท้ายเล่ม

ชอบทุกครั้งที่ไอเอิน เนลกับดร.ไมด์บับเบิลคุยกัน ก็เลยไม่สปอยสรุป ส่วนดร.ไมด์บับเบิลมาง่ายไปง่ายซะงั้นไม่เห็นคุ้มกับประตูบานใหญ่ที่ขังไว้เลย ส่วนกุนเนียร์นี่หล่อเลยในตอนท้ายอยากให้ไปโผล่ในเวอร์ชั่นหนังจัง พบกันครั้งต่อไปใน JLU เล่มที่ 1 นะครับ

ขอบคุณครับ

TEI JSA

2 comments:

  1. ลาก่อน ดร. -*-
    ภาพความทรงจำของกัปตัน ซึ่งมาก T_T

    ReplyDelete
  2. ตอนเป็นยานไม่สวยเลย พอเป็นหุ่นแหล่ม

    ReplyDelete