Thursday, August 7, 2014

Superior Spider-Man #32

Superior Spider-Man #32 : Edge of Spider-Verse Part 1

เรื่องโดย : Dan Slott | ภาพโดย : Giuseppe Camuncoli

วางจำหน่าย : 6 สิงหาคม 2014

สำนักพิมพ์ : Marvel Comics


จากเหตุการณ์ผิดปกติของกาลเวลา Superior Spider-Man ได้ถูกส่งมายังยุค 2099!

และในช่วงเวลานี้เอง ที่เขาได้พบกับภัยร้ายที่กำลังจะเข้าเล่นงาน Spider-Man ทุนคนในแต่ละจักรวาล โดยที่ไม่มีใครรู้

บทนำสู่ Spider-Verse ได้เปิดฉากขึ้นแล้ว!!


Horizon Lab หลายเดือนก่อน

“มันเกิด..อะไรขึ้น? เดี๋ยวก่อน ฉันจำได้แล้ว...”

“มันเกิดภาวะวิกฤตพลังงานล่มสลายที่โฮไรซอนแล็บส์ และฉันก็ทำการใส่สมการลงไปในเครื่องที่สามารถหยุดยั้งการปะทุของมันได้”

“มันควรจะเป็นเรื่องง่ายๆเหมือนเด็กเล่นขายของ ถ้าให้ อ๊อตโต้ อ็อคตาเวียส ได้รวมรวบข้อมูล... เว้นแต่ว่าฉันจะต้องทำในสิ่งที่มีข้อบกพร่องของ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์”

“และนั่นนำไปสู่ความผิดพลาด”

“และเจ้าพวกโง่พวกนั้น มันเป็นความผิดของพวกนั้น เจ้าสไปเดอร์แมน 2099 ที่บังอาจยุ่งย่ามกับการเวลาโดนการกระโดดข้ามเวลามายังยุคของฉัน... โดยเฉพาะ เจ้า ไทบีเรียส สโตน ที่บังอาจไปยุ่งกับอุปกรณ์พวกนี้”

“ภัยพิบัตินี้มันเกิดขึ้นจากน้ำมือของพวกมัน!”

“แต่ฉันยังมีชีวิตอยู่ หรืออย่างน้อยสติก็ยังอยู่ ส่วนร่างกายของฉัน... มันรู้สึกแปลกๆ”

“นี่ฉันอยู่ไหน? มันเกิดอะไรขึ้นกับฉัน?”


“ตั้งสติเข้าไว้ อ๊อตโต้ แล้วคิดเข้าสิ”

“ฉันกำลังหลงไปในกาลเวลา มิติที่เป็นไปได้อันหลากหลาย ฉันมองเห็นภาพติดตาของโลกใบอื่นอันแปลกประหลาด ซึ่งฉันคิดถึงทฤษฎีเกี่ยวกับสิ่งนี้อยู่ตลอด”

“แต่โลกเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ไม่เชื่อมต่อถึงกัน... หรืออาจจะย้อนแย้งกันเองด้วยซ้ำ และถ้ากาลเวลามีการแบ่งแยกเป็นส่วนๆแบบนี้ มันย่อมหมายความว่า ฉันจะไปตกอยู่ที่...”

“ไหนก็เป็นไปได้ทั้งนั้น”

"ต้องลุกขึ้นมา โดยเร็วเลยด้วย เพราะตอนนี้ฉันอาจจะอยู่ในช่วงเวลาไหนก็ได้ ไม่ว่าอดีต หรืออนาคต..."

"อ๊ะ แน่นอน ฉันน่าจะคิดถึงเรื่องนี้ได้ง่ายๆ"

"มันเป็นเรื่องของธรรมชาติที่น่าสะอิดสะเอียน, มันเกิดสูญญากาศขึ้น"


"ยุค 2099 ขาด สไปเดอร์แมน ของมัน..."

"...จักรวาลก็เลยส่งฉันมาแทนที่หมอนั่น"


“มันเป็นผลลัพธ์ที่พอจะรับได้ ที่มาตกอยู่ในยุคนี้ เพราะการหลอมรวมเทคโนโลยีของยุคนี้ เข้ากับมันสมองอันชาญฉลาดของฉัน ซึ่งเหนือล้ำเกินไปหลายศตวรรษจากปัจจุบัน...”

“...มันก็น่าจะช่วยให้ฉันสร้างบางสิ่งที่จะใช้เดินทางกลับบ้านได้อย่างง่ายๆ ที่ฉันต้องการก็คือโรงงานสำหรับประกอบอุปกรณ์เท่านั้น”

และหนึ่งในกลุ่มคนที่เห็น Spider-Man ก็ติดต่อไปหาเพื่อนของเขา Gabe ว่าถ้าเขาอยากจะได้ตัว Spider-Man ก็ต้องรีบหน่อย เพราะ Spider-Man คนนี้มาอยู่ในสถานที่เปิดโล่ง จนพวกเจ้าหน้าที่สามารถยิงเก็บเขาได้ง่ายๆ แต่เหมือนงานนี้เจ้าหน้าที่จะคิดผิด เพราะเขาคนนี้ไม่ใช่ Spider-Man 2099

Police : สไปเดอร์แมน แกถูกจับกุมแล้ว! อย่าได้คิดที่จะหนีเชียว!

S.Spider-Man : หนี? หือ ฉันว่าพวกแกเจอ สไปเดอร์แมน ผิดตัวแล้ว

กรงเล็บเหล็กที่ด้านหลังถูกกางออกมา


และเข้าขย้ำยานเหาะของเจ้าหน้าที่เหล่านั้นจนขาดเป็นเสี่ยงๆ

Police 1 : ถอยเร็วเข้า! แล้วรอกำลังเสริม!

Police 2 : ปกติ สไปเดอร์แมน จะหนีตอนที่พวกเราตามล่าเขาไม่ใช่เหรอ แล้วเจ้านี่มันเป็นใครกันเนี่ย?

S.Spider-Man : ถูกแล้วเจ้าพวกโง่ หนีไปเพื่อให้ชีวิตอันน่าอดสูของพวกแกอยู่รอดต่อไป และพวกแกควรจะอยู่ห่างๆไว้ หากพวกแกเข้าใจว่าตัวเองกำลังเจออยู่กับใคร

และ Gabe ที่ถูกพูดถึงก็เดินทางมาถึง

Gabe : นี่คุณทำบ้าอะไรเนี่ย? เดี๋ยวพวกนั้นจะกลับมา... พร้อมปืนกระบอกโตกว่าเดิมนะ! ผมจะพาคุณออกไปจากที่นี่

S.Spider-Man : จากที่ได้ยิน ฉันก็คิดว่ามันเป็นไปได้ แต่จำไว้ด้วย ว่าถ้าหากนี่เป็นกับดักแล้วล่ะก็ ฉันขอเตือนไว้เลย... ว่าฉันไม่ใช่ สไปเดอร์แมน ที่แกคิดว่าฉันเป็น

Gabe : จริงแล้วผมก็รู้นะว่าคุณเป็นใคร ถึงชุดจะแปลกไป แต่ตอนที่ผมได้ยินเสียงคุณผมก็จำได้แล้ว

Gabe : คุณคือ สไปเดอร์แมน จากยุคแห่งวีรบุรุษ ที่ชื่อ ปีเตอร์ ใช่มั้ย?

S.Spider-Man : การที่แกรู้จักชื่อนั้นดูจะทำให้ฉันรู้สึกยุ่งยากเสียจริงๆ...

*Gabriel O’hara คือน้องชายของ Miguel ซึ่งได้พบกับ Peter ในตอนที่ Spider-Man/Spider-Man 2099 เคยข้ามมิติกันในสมัยก่อน ( Doc Ock ไม่มีความทรงจำช่วงนี้)


Gabe : นี่คุณจำผมไม่ได้เหรอ?

S.Spider-Man : … มันช่างน่าประหลาดแท้ ที่มันก็นานแล้วแต่นายยังจำเรื่องพวกนั้นได้

Gabe : ให้ตายสิ คุณก็น่าตกใจเหมือนกันล่ะน่า! ผม เกเบรียล โอ’ฮาร่า ไง มันมี สไปเดอร์แมน อีกคนในยุคนี้ เขาเป็นพี่ชายของผม มิเกล... แล้วเขาก็หายตัวไป นั่นเป็นเพราะคุณ อีกแล้วใช่มั้ย?

S.Spider-Man : ฉันเป็นผู้เคราะห์ร้ายพอๆกับเขานั่นแหละ แต่ถ้าฉันได้รับข้อมูลเพิ่มเติมสักหน่อย ฉันว่าฉันน่าจะแก้ไขเรื่องพวกนี้ได้

Gabe : เยี่ยมเลย งั้นไปที่ อพาร์ทเม้นท์ของมิกกี้ กัน มันน่าจะเป็นสถานที่ที่ดีสำหรับซ่อนตัว และคิดหาทางต่อไป


และพวกเขามาถึงก็พบกับ Hologram ที่ออกมาต้อนรับ

S.Spider-Man : ฉันเข้าใจว่ามันคือโปรแกรมภาพเสมือนที่เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ใช่มั้ย?

Gabe : ถูกต้อง ไม่รู้นะว่าช่วงเวลาของคุณมีมั้ย แต่มันยอดมากเลยล่ะ

Gabe : แต่ปกติ โฮโลเอเจนต์ จะมีรูปแบบส่วนตัวตามที่มิกกี้ตั้งไว้ แต่ตอนนี้มันกลับเปลี่ยนไปการตั้งค่าในโรงงาน

S.Spider-Man : ฉันไม่มีเวลาพอจะมารับรู้เรื่องเล็กๆน้อยๆพวกนี้หรอก ฉันแค่ต้องการจะรู้สถานที่ที่ฉันจะไปหยิบยืมเทคโนโลนีต่างๆได้

Gabe : “หยิบยืม”? นั่นคุณหมายความว่าไง...

S.Spider-Man : มันจะดีกว่าถ้านายไม่รู้... เพราะมันอาจจะทำให้เกิดพาราด็อกซ์ได้ ถ้าจะให้ดี ฉันคิดว่าเพื่อความปลอดภัยของนายเอง นายควรจะกลับไปยังกำหนดการเดิมของนายได้แล้ว เพราะตอนนี้ฉันมีทุกอย่างที่ต้องการแล้ว

Gabe : โอเค เห็นจากที่คุณแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดได้ งั้นถ้าคุณต้องการอะไรจากผม ก็ติดต่อผ่านเจ้า โฮโลเอเจนต์ นั่นได้


จากนั้น Doc Ock ก็ให้ Holo-Agent ทำการอธิบายถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ครอบครองเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในตอนนี้มาแบบคร่าวๆ และมันก็มีทั้งหมด 2 ที่ คือ Stark/Fujikawa และ Alchemax ซึ่งทาง Alchemax ก็ครอบครองเทคโนโลยีที่ใช้ในการเดินทางข้ามมิติเวลาอยู่พอดี มันจึงเหมาะมากสำหรับ Doc Ock ในตอนนี้

แต่แน่นอนว่าเขาก็ไม่ลืมให้ Holo-Agent เรียกเขาว่า “Doctor”


และเมื่อเลือกสถานที่ได้ เขาก็เข้าไปโจรกรรมในสิ่งที่เขาต้องการทันที และมันไม่มีใครที่สามารถหยุดยั้งเขาไว้ได้เลยแม้แต่คนเดียว


“Downtown” ส่วนที่หลงเหลืออยู่ของ New York เก่า

Doc Ock : นี่คือ เทคโนโลยีในอนาคตแน่นะ? เหอะ

Doc Ock : ฉันอุตส่าห์หวังว่าเมื่อถูกส่งออกมาห่างไกลจากช่วงเวลาของฉัน ฉันน่าจะได้พบกับเทคโนโลยีที่เหนือล้ำกว่าที่ฉันเข้าใจ แต่มันก็ยังคงแค่พอใช้เท่านั้น

Holo-Agent : ประตูมิติของคุณเสร็จหรือคะ ด็อคเตอร์?

Doc Ock : ใกล้แล้ว…


Doc Ock : แล้วก็เธอน่ะ ดัดผมให้สั้นลงหน่อย

Holo-Agent : ทำการปรับเปลี่ยน เท่านี้พอหรือยังคะ?

Doc Ock : มัน... สมบูรณ์แบบ

และแล้ว Doc Ock ก็ดัดแปลง Holo-Agent ให้กลายเป็น Anna Maria ส่วนตัวของเขา

Doc Ock : ...และมันก็ถึงเวลาที่ฉันจะกลับบ้านแล้ว ดาวโหลดข้อมูลของเธอเข้ามาที่อุปกรณ์ตรงปลอกแขนของฉัน และเตรียมพร้อมสำหรับการโดดข้ามเวลา

Holo-Agent : รับทราบค่ะ ด็อคเตอร์


จากนั้น Doc Ock ก็ให้ Holo-Agent เก็บข้อมูลสำหรับทำการย้อนกลับมาไว้ เพื่อว่ามันจะเกิดเหตุขัดข้องขึ้น และเขาก็โดดข้ามมิติไป ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ลื่นกว่าครั้งที่เขามา แต่เมื่อเขาออกมาจากประตูมิติก็พบว่าเมืองอยู่ในความวุ่นวาย


และเมื่อเขาได้เดินตรงเข้าไปก็พบกับ ซากศพของ Fantastic Four

S.Spider-Man : ฉันรู้มาตลอด ว่าความเย่อหยิ่งของ ริชาร์ด จะต้องทำให้มันพบกับจุดจบ แต่ที่ฉันกังวลก็คือสิ่งที่ฆ่าพวกเขา ตรวจหาสาเหตุการตายได้มั้ย?

Holo-Agent : ตรวจสอบพบร่องรอยพลังงานปริศนา และมีปฏิกิริยาที่รุนแรงมากออกมาจากกองซากปรักหักพังด้านหลัง...

และเมื่อ Doc Ock ไปตามที่ระบุ เขาก็พบกับศพของ Spider-Man นอนตายอยู่

S.Spider-Man : นี่มันน่าสนใจจริงๆ

ซึ่งบนเสื้อของเขามีสัญลักษณ์ ‘5’ อยู่ด้วย

S.Spider-Man : ตอนนี้ฉันเห็นแล้ว ว่านี่มันไม่ใช่โลกของฉัน แต่มันเป็นจักรวาลคู่ขนานที่ สไปเดอร์แมน เข้าร่วมกับ แฟนทาสติกโฟว์

Holo-Agent : มีการตรวจจับได้ว่า มีคลื่นความถี่ที่ไม่สอดคล้องกัน

S.Spider-Man : งั้นเปิดตัวข้อมูลโปรโตคอลที่เก็บไว้ พวกเราจะย้อนกลับไปลองดูอีกครั้ง


แต่เขาก็ยังไม่ได้กลับไปยังโลกของตัวเอง เขาได้มายังมิติ House of M กับ Civil War และทั้งสองจักรวาล Spider-Man ที่อยู่ในจักรวาลนี้ถูกฆ่าลงทั้งคู่

S.Spider-Man : ที่นี่ก็ด้วย!


และเมื่อเขาลองไปอีกมิติก็พบเจอกับเหตุการณ์เดิม นั่นคือศพของ Spider-Armor MK I (ปรากฎตัวในซีรี่ส์ปี 1993)

S.Spider-Man : บัดซบ! ทำการตรวจสอบศพนี่ แล้วเอาไปวิเคราะห์เพิ่มเติม

จากนั้นเขาก็ย้อนกลับไปยังยุค 2099 อีกครั้ง

S.Spider-Man : จากค่าที่อ่านได้ ยืนยันว่า สไปเดอร์แมน ทั้ง 3 คือ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ นั่นแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของพวกมัน

Holo-Agent : แต่มันยังมีคุณลักษณะที่เหมือนกันอีกอย่าง นั่นคือพวกเขาถูกเล่นงานจนมีบาดแผลรูปแบบเดียวกัน...

Holo-Agent : และพวกเขาล้วนทรมานจากพลังงานรูปแบบเดียวกัน... ซึ่งไม่ได้เป็นของดั้งเดิมจากจักรวาลใดๆเลย

S.Spider-Man : ใช่ ฉันก็เห็น ที่จริงฉันไม่ได้สนใจเรื่องการต่อสู้ในโลกต่างมิติเท่าไร... แต่ดูเหมือนว่าฉันจะไม่ใช่คนเดียวที่สามารถไปเยือนการเวลาในช่วงเวลาต่างๆได้เสียแล้ว

S.Spider-Man : เตรียมตัวเดินทางข้ามเวลาอีกครั้ง ถ้าหนนี้ยังเจอ ศพสไปเดอร์แมน อีก พวกเราจะเก็บข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงรูปแบบพลังงานของเจ้านักฆ่านั่น...


“...และลักษณะของอาวุธของมันด้วย”

และปัจจุบันที่โลก Spider-Man : India – Earth-50101 เขากำลังโดนตามล่าโดยใครบางคน

“วันนี้มันเริ่มต้นดีเป็นพิเศษ จนฉันน่าจะรับรู้ได้”

“ว่า ดวงชะตาแห่งโชคของฉัน จะไม่ยอมให้มันจบลงแบบนั้น”

ซึ่ง Spider-Man.I ก็พยายามหลบหนี เพราะเห็นว่าสู้ไม่ได้

Spider-Man.I : วิ่ง! หาที่ซ่อนเร็วเข้า! ออกไปจากที่นี่ด่วนเลย!

ชาวอินเดีย : นั่นมันอะไรกันจ๊ะนายจ๊า?

Spider-Man.I : ไม่ทราบสินายจ๊า พอดีฉันไม่ได้หยุดถามมันเสียด้วยสิ... แต่ถ้าจะให้เดา...


และชายที่ไล่ตามเขามาคือชายที่สวมเสื้อประหลาด พร้อมอาวุธที่แปลกประหลาด (อะไรๆก็ประหลาด)

Spider-Man.I : ก็คงจะเป็น ปีศาจ

??? : แย่หน่อยนะ ที่ฉันไม่ใช่ ปีศาจ เด็กน้อย แต่เป็นอะไรที่แย่ยิ่งกว่านั้นมาก

บุรุษปริศนาได้ขว้างอาวุธของมันออกไป แน่นอนว่า Spider-Man.I หลบได้ แต่มันกลับพุ่งเข้าไปทำลายตึกด้านหลัง Spider-Man.I จึงต้องใช้ใยของเขาช่วยเหลือคนอื่นตรงนั้นไว้

Spider-Man.I : ออกไปเร็วเข้า! ฉันไม่รู้ว่าจะยื้อไว้ได้นาน…


??? : ไม่นานหรอก เจ้าหนู

Spider-Man.I : ผมขอโทษ คุณลุง บิม...

แต่แล้วประตูมิติก็ถูกเปิดออกมา

??? : อะไร...


และใช่แล้ว พระเอกของเรา Superior Spider-Man มาได้ทันเวลา!

S.Spider-Man : ไปได้แล้ว เจ้าโง่!

Spider-Man.I : ขอบคุณมาก นี่คุณคือ ผู้ที่ร่างทรงแห่งแมงมุม ส่งมาช่วยผมใช่มั้ย?

S.Spider-Man : ฉันไม่ได้ช่วยอะไรแกเลย นั่นน่ะมันทำได้แค่ยื้อเวลาออกไปได้สักพักเท่านั้น

Spider-Man.I : แต่ผมว่าถ้าพวกเราร่วมมือกัน...

S.Spider-Man : ก็ตายหมู่ไง ฉันลองเดินทางข้ามมิติเวลาไป 12 มิติแล้ว พลังของมันเหนือกว่าพวกเรา ตอนนี้ที่ทำได้มีแค่หนีเท่านั้น

Spider-Man.I : แล้วผู้คนล่ะ...

S.Spider-Man : ไม่เป็นไรหรอกน่า มันตามล่าแค่ไอ้แมงมุมกับคนที่มาขวางทางมันเท่านั้น แต่ถ้าพวกเราอยู่ต่อได้ตายโหงทั้งคู่แน่ พวกเราต้องไปเดี๋ยวนี้

S.Spider-Man : แอนนา ชาร์จพลังประตูมิติ!

Holo-Agent : กำลังทำการชาร์จ


และพวกเขาก็เดินทางในทันที

S.Spider-Man : ฉันกำลังวางแผนที่จะสร้างกองกำลังสไปเดอร์แมน เพื่อต่อสู้กับเจ้านี่ มาร่วมกับฉัน หรือไม่งั้นก็ตายอยู่ที่นี่

Spider-Man.I : ป้า มาย่า ของผมไม่ได้รับเลี้ยงคนโง่ไว้หรอก ไปกันเถอะ

ไม่นานนักชายปริศนาก็ลุกขึ้นมาได้

??? : พวกมันไปแล้ว ต้องหาพวกมันให้เจอ ไม่งั้นก็ต้องยอมรับว่าคนอื่นๆคิดถูกแล้ว

Spider-Man.I : ขอบคุณที่ช่วยนะครับ และผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นคนแรกของกองกำลังที่ผมหวังว่าจะรวบรวมนักรบที่คนที่แข็งแกร่งไว้ด้วยกัน

S.Spider-Man : คนแรก?


S.Spider-Man : ใครบอกว่าแกเป็นคนแรกกัน?

และเมื่อออกมาจากประตูมิติ Spider-Man คนอื่นๆได้มาอยู่ที่นี่แล้ว เพียงแต่ว่ามันมีอยู่เพียง 5 จาก 12 จักรวาลที่ Superior Spider-Man ได้เดินทางไปมาเท่านั้น และพวกเขาคือ Spider-Man Noir, Spider-Monkey, Spider-Man Assassin, Ashley Barton, Man Spider


โปรดติดตามตอนต่อไป

ตัวหลักๆน่าจะพอรู้จักแล้ว ซึ่งผมมีลงข้อมูลไว้คร่าวๆที่ Facepage คนอื่นๆเดี๋ยวผมจะลงเพิ่มเติมในโอกาสต่อไป วันนี้ขอพูดถึงคร่าวๆก่อน

Ashley Barton – เธอเป็นลูกสาวของ Hawkeye (Clint Barton) กับ Tonya (ที่ระบุว่าเป็นลูกสาวของ Peter) จากโลก Old man Logan ครับ

Man Spider – มาจาก What If...? #42 - What If Spider-Man had Kept his Six Arms ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ว่าถ้า Spider-Man เก็บแขนทั้ง 6 ของเขาไว้ล่ะจะเป็นอย่างไร (สมัยก่อนเคยมีช่วงหนึ่งที่ Spider-Man เกิดมีแขนงอกออกมาจนมี 6 แขน)


Spider-Man ที่เป็นสมาชิกของ Fantastic Four ซึ่งตายไปแล้วนั่นมาจาก What if Spider-Man join The Fantastic Four? นั่นเองครับ โดยพวกเขาเรียกตัวเองว่า Fantastic Five

ส่วน Spider-Man : India ก็เคยมีซีรี่ส์ของตัวเองด้วย ซึ่งชื่อจริงของเขาจะมีชื่อว่า Pavitr Prabhakar



เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะมาต่อกับเรื่องราวของ Spider-Man Assassin อีกทีนะครับ เป็นเรื่องราวพิเศษเพิ่มเข้ามาในช่วง Spider-Verse นี้ ว่าเขามารวมกลุ่มนี้ได้อย่างไร และไม่รู้ว่าจะจบสวยมั้ยเนี่ย เนื่องจากใน SSM #19 เราจะพบว่าตอนที่ Doc Ock โดนดึงกลับไปนั้นบาดเจ็บทั่วตัวเลย

5 comments:

  1. เห็นละนึกถึง Interdimensional Council of Reeds ของรี้ด ริชาร์ดส์ เวอร์ชั่นสไปเดอร์แมนเลยค่ะ ฮ่าๆๆ

    ReplyDelete
  2. fujikawa รึเปล่าครับ ไม่ใช่ fujiwara

    ReplyDelete
    Replies
    1. ครับต้องเป็น Fujikawa อันนี้ผมดูผิดเอง

      Delete
  3. กลัวกลุ่มนี้จะตายทั้งกลุ่มจริงๆ

    ReplyDelete
  4. ไปมิติอื่นได้ตั้ง 12 กลุ่ม แต่กลับบ้านตัวเองไม่ได้55555

    ReplyDelete