Thursday, December 29, 2016

Civil War II #8

Civil War II #8


บทสรุปของอีเวนต์แห่งปีของ Marvel


Washington DC

การต่อสู้ระหว่าง Carol กับ Tony ได้รับรู้โดยผู้คนในบริเวณนี้


และจากเล่มที่แล้ว Carol ได้ซัดใส่ Tony จนทะลุเกราะ


ที่ Helicarrier 

Maria Hill ได้สั่งให้ฮีโร่คนอื่นๆอย่าเพิ่งลงมือ เพราะเธอไม่อยากให้พวกฮีโร่ลงไปเปิดฉากต่อสู้ที่ Capital Building และเชื่อว่า Carol สามารถจัดกับสถานการณ์ได้ และเธอได้สั่งให้ติดต่อไปหา Inhuman เพื่อรายงานว่าการต่อสู้เพราะ Ulysses ยังดำเนินอยู่


แต่ Medusa กลับเป็นฝ่ายติดต่อเข้ามา โดยเธอได้บอกว่า Ulysses บอกให้เธอหยุดการต่อสู้ระหว่าง Carol กับ Tony และเมื่อ Medusa หมายจะหันกลับไปถามเพื่อยืนยัน ก็พบว่า Ulysses เข้านิมิตอีกแล้ว


กลับมาที่ Capital Building

Tony กับ Carol ยังต่อสู้กันอยู่ โดย Catol ก็บอกให้ Tony วางอาวุธ แต่ Tony ปฏิเสธพร้อมตอบกลับว่าไหน Carol บอกว่าจะไม่จับ Miles ที่ยังไม่ได้ทำอะไรไงล่ะ Steve ที่พยายามเข้าไปหยุดก็โดนลูกหลงจากมิตไซต์ของ Tony เต็มๆ


Tony รีบสั่งให้ Friday ตรวจสอบสัญญาณชีพของ Steve และพบว่าเขายังไม่เป็นอะไรมาก แต่ก็สลบไปจากนั้นทั้งคู่ก็ซัดกันต่อ ส่วน Miles ก็พยายามแหกกรงพลังงานของ Tony


ทาง Inhuman พบว่า Ulysses ยังไม่ออกจากนิมิตแต่พวกเขาเสียเวลาไม่ได้แล้ว จึงตัดสินใจที่ให้ Lockjaw วาร์ปเขาไปที่ Capital Building ทั้งแบบนี้


ที่ Capital Building

Carol ได้บอกว่า เธอจะอภัยให้สิ่งที่ Tony ทำและบอกให้เขาวางอาวุธ (แต่เจ๊ต่อยโคตรแรง) ส่วน Tony ก็ยังย้ำคิดย้ำทำบอกให้ Carol ปล่อย Miles ไป ทาง Hill ที่ได้รับการติดต่อจาก Inhuman ก็สั่งให้เหล่าฮีโร่บนยานออกไปหยุดการต่อสู้ของทั้งคู่


แต่แน่นอนว่า Carol กับ Tony ยังต่อยกันไม่หยุด ส่วนพวก Inhuman ก็มาถึงแล้วพร้อมกับฮีโร่ที่ลงมาจาก Helicarrier โดย Karnak นั้นพยายามช่วย Miles ออกจากสนามพลัง ส่วน Tony ก็ซัด Carol จนปลิวแต่พบว่าระบบของเกราะกำลังล้มเหลว


ทาง Carol เริ่มเลือดขึ้นหน้าและอัดเข้าใส่ Tony ที่เริ่มคุมเกราะไม่ได้อย่างรุนแรง เหล่าฮีโร่ที่เอาแต่ยืนมองจึงเริ่มบินเข้าหา แต่ก็ยังช้ากว่า Miles ที่เพิ่งหลุดจากสนามพลัง


แต่พวกเขาก็ไปไม่ทัน Carol ได้อัด Tony จนเกราะระเบิดเผยให้เห็นตัว Tony ที่อยู่ข้างในปลิวออกมา และมันก็รุนแรงมากจนฮีโร่รอบๆได้รับผลกระทบไปได้


ภาพของ Tony ที่ลอยตกลงมา ได้เข้าตาของ Ulysses และมันก็ส่องประกายออกมา จากนั้นทิวทัศน์รอบด้านก็เปลี่ยนไป พวกเขาถูกนำพาเข้าไปยังภาพของนิมิตในอนาคตอีกครั้ง


ภาพแรกนั้นเป็นการต่อสู้ของเหล่าสัตว์ประหลาด ที่บ่งบอกถึงอีเวนต์ Monster Unleash ที่กำลังจะมาถึง


ภาพที่ 2 คือ X-Men ที่บุกโจมตี New Attilan ซึ่งน่าจะบ่งบอกถึง X-Men Vs Inhuman ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในตอนนี้


ภาพที่ 3 คือ Miles ที่จับตัว Steve อยู่ ซึ่งซ้อนทับกับภาพก่อนหน้านี้ เหมือนว่าภาพนี้คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกที อาจจะเป็นอีเวนต์หน้าและจากควันสีเขียวน่าจะบ่งบอกว่ามีประเด็น Hydra มาเอี่ยวด้วย


ภาพที่ 4 ผมคิดว่าน่าจะเกี่ยวกับคอมมิคเก่าของทางมาเวลเรื่อง Killraven


ภาพที่ 5 ภาพนี้ไม่เคลียร์ที่สุดสำหรับผม เพราะมองตัวละครไม่ออก รู้แค่ Sentinel ฆ่าล้างคนบางกลุ่ม ซึ่งถ้าให้เดาก็อาจจะเป็นมิวแทนต์เหมือนเดิม


ภาพที่ 6 การกลับมาอีกครั้งของ Ultron ซึ่งรูปร่างเหมือน Destroyer พร้อมศพของกลุ่ม Avengers ที่ชุดดูจะเป็นยุคอดีต แถมมี Hulk ที่น่าจะตายในตอนนี้ กับ Wolverine - Logan ที่ตายไปแล้วด้วย


ภาพที่ 7 การต่อสู้ของ Thor กับ Loki ซึ่ง Thor กลับมาใช้ค้อนคู่กายอันเดิมอีกครั้ง แสดงว่าเขากำลังจะกลับมาคู่ควรกับมันแล้ว ส่วน Loki ดูเหมือนจะใช้ Godkiller อาวุธของ Gorr อีกด้วย

เมื่อมาถึงภาพนี้ Ulysses ได้ถามออกมาว่าตกลงมันเกิดอะไรขึ้นกับเขากันแน่ และมีคำตอบกลับมาว่าตอนนี้ Ulysses คือหนึ่งในพวกตนแล้ว

*จากภาพนิมิตเราจะเห็นตัวละครหลายตัวอยู่ในภาพ อย่าง Nova, Spider-Man - Miles หรือ Carol ซึ่งอันนี้แฟนๆคิดกันว่าพวกเขาไม่เกี่ยวอะไรกับนิมิตที่ว่า แค่เป็นตัวแทนคนที่มองเห็นภาพเหล่านั้น เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในนิมิตก่อนหน้าของ Ulysses ที่ว่าผู้มองเห็นจะเหมือนกับสัมผัสมันด้วยตัวเอง


และคนที่พูดก็คือ Eternity ที่ควรจะถูกล่ามโซ่อยู่ เขาได้บอกว่า Ulysses ได้แสดงสิ่งที่โลกควรจะรู้หมดแล้ว ตอนนี้เขาคือส่วนหนึ่งในจักรวาลที่ยิ่งใหญ่กว่า ถ้าเขาเข้าร่วมกับพวกตน เขาจะได้เห็นสิ่งที่เป็นมากกว่าโลกใบนี้ และ Ulysses ก็ตกลงที่จะไป


Ulysses ได้หายตัวไปจากที่ Capital Building พร้อมกับเหล่าฮีโร่ที่กลับมาสู่สภาพแวดล้อมเดิม Tony นั้นสลบสไลอยู่ในอ้อมกอดของ Miles


หลังจากนั้น Beast ได้นำตัว Tony มาทำการรักษา เขาพบว่า Tony ได้ทำการทดลองบางอย่างกับตัวเองทำให้ร่างกายของ Tony ในตอนนี้มีการวิวัฒนาการเหนือไปจากพวกเขาแล้ว มันเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำหรือเคยเห็นมาก่อน Beast ต้องทำการศึกษาอีกมากเพื่อที่จะสามารถตรวจสอบร่างกายของ Tony ได้ว่าตกลงเขาเป็นอย่างไรบ้าง แต่อย่างน้อยเขาก็ยังไม่ตาย ช่วยให้ Carol ไม่กลายเป็น "ผู้หญิงที่ฆ่า Tony Stark"


Carol ได้บอกว่าเธอไม่ใช่คนที่เริ่มก่อน Beast จึงบอกว่าเขารู้ดี แต่ Tony ก็ไม่ได้สู้กับ Carol เช่นกัน Beast ได้อธิบายว่า Carol นั้นเปิดประตูที่อันตรายจนไม่ควรจะเปิดมันออก พวกเขารู้ดีลึกๆในใจตัวเองว่าพวกเขาเชื่อใจ Carol ได้ การใช้พลังเพื่อตรวจสอบอนาคตเป็นสิ่งที่ดี มันช่วยผู้คนได้มากมาย แต่ Tony ก็เป็นห่วงกลุ่มคนที่อาจจะหมายหัว Carol เพราะเรื่องนี้ Tony กังวลว่าถ้าพลังนี้ตกไปอยู่ในมือคนที่ไม่เหมาะสมมันจะเกิดอะไรขึ้น

Beast เชื่อว่า Tony คือผู้ที่คาดการณ์ความเป็นไปของอนาคตได้ เขาสามารถมองเห็นว่ามันจะเป็นอย่างไรต่อไปในแต่ละขั้นตอน จน Tony มองเห็นถ้าไม่หยุด Carol ไว้มันจะเกิดอะไรขึ้น เขาจึงต้องลงมือ แต่ไม่คาดว่า Carol จะตอบโต้หนักแบบนี้ ดังนั้น Carol ไม่ใช่คนเริ่มเรื่องนี้นั้นถูกต้องแล้ว แต่ Carol คือคนที่จบมัน ว่าจบ Beast ก็กดปิดแคปซูลของ Tony ลงไป


หลังฟังคำพูดของ Beast ก็ทำให้ Carol ดูเหมือนจะสำนึกได้ว่าเธอทำอะไรลงไป และพบเข้ากับ Clint Baton ที่บอกว่าเขาดีใจที่ได้พบกับ Carol คนเก่าที่เขาชอบ เขามาที่นี่เพื่อบอกเธอว่าเขาจะทำอะไรบางอย่างที่บางที Carol เองก็ทำไม่ได้ และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เขาอยากให้ Carol เชื่อใจตัวเขา


หลังจากเรื่องราวทั้งหมด

Carol ได้เข้ามารายงานให้ประธานาธิบดีฟัง เธอรายงานว่าตอนนี้ Inhuman ที่มีพลังมองเห็นอนาคตได้หายตัวไปแล้วและยอมรับว่าพลังที่ว่าคือการมองเห็นหนึ่งในอนาคตที่เป็นไปได้ หลังจากนั้นประธานาธิบดีก็ถามถึงภาพรวมของสังคมฮีโร่ในตอนนี้

Carol ได้อธิบายว่ามันมีหลายอย่าง บางคนกำลังสบสัน, บางคนต้องเริ่มต้นใหม่, บางคนรู้ว่าพวกเขาควรจะทำอะไร, บางคนอาจจะตรงกันข้าม, บางคนจมปลักกับความสูญเสีย หรืออยู่กับบาดแผลที่ไม่มีวันจางหาย, บางก็อาจจะได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ตอนนี้ที่ Carol อยากทำคือการเฝ้าจับตาดูสิ่งดีๆที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากเรื่องราวทั้งหมด


ประธานาธิบดีจึงบอกว่าพวกเราทุกคนก็หวังแบบนั้น และตอนนี้เขาอยากจะมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะนั่นก็คือเธอ เขาได้บอกว่าก่อนหน้านี้เขาเคยคิดว่า Rhodey คืออนาคตของประเทศนี้ แต่ตอนนี้เขาคิดว่าเธอนั่นแหละคืออนาคต เขาเสนอที่จะทำสิ่งหนึ่งใน Carol สิ่งที่เธอต้องการจะทำมันให้ดีที่สุด และคำตอบของ Carol ก็คือ

Carol : อันที่จริงแล้ว ดิฉัน มีแนวคิดบางอย่าง... เกี่ยวกับอนาคต


Civil War II - จบ


ขอบ่นท้ายเล่ม

เป็นอันจบไปแล้วกับอีเวนต์ใหญ่ประจำปีของ Marvel ในปีนี้ ที่ผมต้องบอกจริงๆว่าเละเทะ ยิ่งตอนสุดท้ายนี่ยิ่งเละเทะ อ่านไปทำสปอยไปยังคิดว่ามันอะไรของมันเนี่ย ขอสับเป็นประเด็นๆไป

การต่อสู้ของ Carol กับ Tony มันไร้สาระสิ้นดี ทั้งคู่ใส่อารมณ์เข้าใส่กัน ไม่มีใครยอมใคร แล้วเอาแต่พูดเรื่องเดิมๆ Carol เอาแต่บอกให้ Tony ยอมแพ้ ส่วน Tony ก็เอาแต่ Miles มาอ้าง แล้ว Tony ไม่ยอมฟังหรือดูสถานการณ์เลย ขนาดยิง Steve บาดเจ็บพี่แกยังจะสู้ต่อ เหล่าฮีโร่ที่ลงมาห้ามนี่ยิ่งแล้วใหญ่ ลงมาถึงดันมามองดูสถานการณ์หาจังหวะ จนสุดท้ายก็ห้ามไม่ทัน พลังของ Carol นี่ผมยังงงว่ามันแรงขนาดฮีโร่รอบๆมันร่วงกันแบบนั้นเลยเหรอ แล้ว Carol โกรธจนอยากจะฆ่าอีกฝ่ายแบบนั้นเลยจริงๆเหรอ พอมาถึงตรงนี้ผมก็เกิดคำถามอีกว่าสรุปทั้งคู่สู้กันเพื่ออะไร เหตุผล

Ulysses นี่ก็เป็นตัวละครที่ผมงงที่สุด เปิดตัวมาเป็นต้นเหตุ และหลังจากนั้นก็ดูจะหมดบทลงเรื่อยๆในเล่มหลัก มีบทแค่โผล่มาโชว์นิมิตให้เหตุการณ์ในอีเวนต์มันลูปมาเรื่อยๆ จนสุดท้ายเริ่มมองเห็นอนาคตแปลกๆ แล้วก็วิวัฒนาการเป็น Cosmic Being แล้วหายหัวไปเลย สรุปพี่คือใคร พลังของพี่มันมันยังไงแน่ แล้วทำไมอยู่ๆโดนเลื่อนชั้นเป็น Cosmic Being ไม่เข้าใจเลย ไม่อธิบายอะไรแล้วหายหัวไปเฉยๆ ตัดบทเรื่องพลังการมองเห็นอนาคตเอาง่ายๆ เพราะถ้าไม่มี Ulysses ทั้ง 2 ฝั่งก็ไม่ต้องสู้กันอีกแล้ว...

คำว่า Civil War ในนิยามของ Bendis คืออะไร อันนี้ผมอยากรู้มาก ถ้าจากคำแปลมันคือการสื่อถึงสงครามกลางเมือง แต่คืออีเวนต์นี้มันไม่มีอะไรแบบนั้น เราเห็นแค่ความขัดแย้งของ Tony Stark กับ Carol Denvers โดยมีตัวละครอื่นเป็นตัวประกอบฉาก พวกเขาไม่มีบทพูด ไม่มีความคิดของตัวเองให้เราได้รับรู้ได้ ทุกอย่างดำเนินผ่าน Tony กับ Carol ทั้งคู่แทบจะคิดแทนตัวละครทั้งหมด แสดงออกแทนตัวละครทั้งหมด และสิ่งที่เกิดขึ้นมันส่งผลกับเหล่าฮีโร่ในระดับที่เราแทบสัมผัสไม่ได้เลย นอกจากการตายของตัวละครที่เรารู้จัก

ความงุนงงของสิ่งที่เกิดขึ้นแบบไม่มีที่มาที่ไป เราอ่านมา 8 - 9 เล่ม ทั้ง Tony กับ Carol เริ่มตั้งปมขัดแย้งตั้งแต่เล่มแรก ทั้งคู่ทะเลาะกัน ไม่มีใครยอมใคร แต่สุดท้าย Beast กลับบอกว่าที่จริงแล้ว Tony เป็นห่วง Carol นะ คืออ่านมาทั้งเรื่องแมร่งโคตรไม่ใช่ ถ้า Tony คิดแบบนี้จริงก็มาบอกกันดีๆสิครับ ไม่ใช่มาถึงต่อย พี่มาบอกเหตุผลสิแบบที่ Beast พูด แสดงออกมาเลย มันจะได้คุยกันรู้เรื่อง แต่ไอ้ในเรื่องอ่ะมันแสดงออกชัดๆว่า Tony โกรธ Carol มาก จนไม่ฟังอะไรแล้ว หลังๆยังไม่คุยมาถึงต่อยก่อน แล้วตอนท้ายอยู่ๆดี Beast กลับพูดแบบ Tony โคตรพระเอก เสียสละ มันฟังไม่ขึ้นอ่ะ อีกอย่างคือ Beast ก็ไม่ได้สนิทกับ Tony ขนาดนั้น ไหงอยู่ๆทำเหมือนรู้จัก Tony ดีแบบสนิทกันโคตรๆแบบนี้ แล้ว Carol ฟังเสร็จคิดได้เฉยเลย ที่แล้วๆมาไหงเจ๊ไม่คิดได้แบบนี้แต่แรก ตอนท้ายประธานาธิบดีอยู่ๆก็มอบรางวัลให้ แถมบอกว่าเชื่อใจ Carol อีก คือไม่เข้าใจว่ามันมาตรงนี้ได้ไง

ภาพนิมิตอนาคต มันเป็นการแสดงความน่าสนใจของอีเวนต์ในอนาคตให้แฟนๆได้รับรู้และตั้งตารอคอย ซึ่งสำหรับผมมันก็น่าตื่นเต้นนะสำหรับบางอัน แต่ถ้าจะใส่พวกนี้เอา 7 - 8 หน้านี้ไปทำให้มันจบดีๆ อธิบายพล็อตโฮลดีกว่ามั้ย

Hawkeye นี่ผมก็งงมาทำไมครับพี่ มาแล้วคุยกันไม่เคลียร์ปล่อยให้คนอ่านงงว่าเฮียพูดเรื่องอะไรแบบนี้อย่ามาดีกว่ามั้ย อ่านแล้วไม่เข้าใจเลยเหมือนจะเซ็ตอัพเรื่องให้ Occupy Avengers แต่สำหรับเล่มนี้มันไม่ช่วยอะไรเลย

จบอีเวนต์นี้สรุปมันเกิดอะไรบ้าง... อีเวนต์นี้ตอนจบสำหรับผมมันว่างเปล่ามากนะ เพราะพอ Ulysses หายไป มันก็เท่ากับบ่งบอกว่าพวกเขาไม่ต้องตีกันอีกแล้ว เนื่องจากไม่มีคนมองเห็นอนาคตแล้ว แต่มันก็กลายเป็นว่าพวกเขาตีกันมาเพื่ออะไรล่ะ? มันกลายเป็นการต่อสู้กับความขัดแย้งที่สูญเปล่า ไม่มีใครชนะ, ไม่มีใครแพ้ แล้ว อะไรคือปกป้องอนาคต? อะไรคือเปลี่ยนแปลงอนาคต? ผมไม่เห็นว่าหลังๆมันจะเกี่ยวอะไรกับเรื่องของ "อนาคต" ที่ว่านี่เลย มันเหมือนหายไปตั้งแต่ต้นเรื่อง ตัวละครลืมหมดแล้วเหลือแค่เชื่อหรือไม่เชื่อกับนิมิตของ Ulysses กับ จะปล่อยให้ Carol ทำสิ่งที่ต้องการหรือไม่ปล่อย จนสุดท้ายที่เกิดขึ้นมีแค่ ตัวละครตาย, ตัวละครหายตัว, เปลี่ยนแปลงบทบาทของตัวละครบางส่วน

จะเห็นว่าผมด่าเยอะนะ แต่อ่านแล้วผมคิดว่ามันน่าด่าจริงๆ อีเวนต์นี้มันจะจบดีถ้าแต่ละคนหันหน้ามาคุยกันดีๆ มีการโต้เถียงกันด้วยเหตุผล ทั้งอีเวนต์เราจะเห็นแต่ตัวละครระเบิดอารมณ์เข้าใส่กันท่าเดียว มันเป็นอีเวนต์ที่องค์ประกอบดี หัวข้อน่าสนใจ แต่พอเอามาเล่าเรื่องมันกลับสับสนจนไม่รู้จะไปทางไหนดี ทำให้สุดท้ายมันไปไม่รอด

อีเวนต์นี้เป็นครั้งแรกเลยมั้งที่อ่านแล้วผมถอนหายใจแทบทุกเล่ม พอๆกับตอน Age of Ultron ที่อ่านแต่ละเล่มแล้วปวดตับกับเนื้อเรื่อง ว่าทำไมมันงงงวยยุ่งเหยิงแบบนี้ แต่คนเขียนมันคนเดียวกันคงไม่แปลกหรอกมั้ง ตอน House of M ก็เขียนได้ดีแต่ไหงอันนี้มันห่วยได้ขนาดนี้

4 comments:

  1. จบแบบงงๆ จริงครับ

    สำหรับผมอีเว้นท์นี้ไม่สนุกเลย -_-

    ReplyDelete
  2. คืออะไรสปอยอีเว้นที่จะมาต่อไปหรอ?

    โทนี่เปนไรอะ super soldier หรอ?

    ReplyDelete
  3. อ่านไปงงไป Marvelนี่หลังๆComicยิ่งอ่านยิ่งไม่เข้าใจตัวละครมากขึ้นจริงๆ

    หลังๆอ่านแต่Transformersจนมาเจอช่วงRevolutionที่เริ่มทำให้งงเหมือนMarvelอีก แต่ยังดีที่Series Lost LightกับMTMTEอ่านง่ายหน่อย

    ReplyDelete
  4. ผมเข้าใจพลังของ Ulysses นะ แต่ไม่เข้าใจว่าวางพล็อตเรื่องแบบนี้ต้องการอะไร 555
    เดาว่าคงเป็นการปูทางไปยังเหตุการณ์ใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น เช่นนิมิตสุดท้าย ที่เห็นโศกนาฏกรรมต่างๆ อาจทำให้มีการวางแผนรับมือ
    ส่วน Ulysses ก็เดาว่าไม่ได้หายไปเลยแต่คงทำตัวคล้าย Watcher ที่คอยผลุ้บๆโผล่ๆมาดู มาแอบ มาสปอย เฉลย ใบ้ ในช่วงที่มีเหตุการณ์ใหญ่ๆ ส่วนโทนี่ no comment ....

    ReplyDelete