Sunday, June 23, 2013

Superior Spider-Man #12

Superior Spider-Man #12: No Escape Part 2 - Lock Down (ปิดผนึก)

เรื่อง : Dan Slott | ภาพ : Giuseppe Camuncoli | วางจำหน่าย : 19 มิถุนายน 2013

สำนักพิมพ์ : Marvel Comics


เมื่อ Spider-Man ต้องปะทะกับ Spider-Slayer และ 3 ศัตรูเก่าผู้สวมชุดเดียวกับ Spider-Slayer เขาจะสามารถเอาตัวรอดไปจากสถานการณ์นี้ได้หรือไม่


“ฉันมีโอกาสที่จะได้ใช้ชีวิตอีกนับครั้งไม่ถ้วน หลังจากวันที่ช่วงเวลาที่ฉันควรจะตายไปแล้ว”

“ในช่วงที่ผู้หญิงที่ฉันรักที่สุดตายไป”

ย้อนไปในช่วง Spider-Slayer กำลังจะฆ่า Jonah Jameson ภรรยาคนที่สองของเข้า ได้โดดเข้ามาผลักเขาออกไป และทำให้เธอเป็นคนที่โดนมันแทงเสียเอง

“...เธอตายแทนที่ฉัน”

Marla : อย่าโกรธไปเลย...โจนาห์... และอย่าได้ถือโทษใครสำหรับเรื่องนี้เลยนะ ไม่ว่าจะเป็น สไปเดอร์ สเลเยอร์...หรือสไปเดอร์แมน...หรือแม้แต่สมิตก็ตาม อย่าได้เสียเวลาในชีวิตของคุณไปกับความเกลียดชังเลย

“แต่ฉันกลับไม่สามารถที่จะทำได้แม้แต่จะทำให้ความปรารถนาสุดท้ายของเธอให้เป็นจริง”

“...ไม่จนกว่าเจ้าสมิตจะได้ชดใช้”

“และฉันคือ โจนาห์ เจมสัน นายกรัฐมนตรีแห่งนิวยอร์ก หนึ่งในชายที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก และฉันได้สาบานไว้...เมื่อครั้งที่ฉันได้กอดร่างของภรรยาที่ตายจากไป...”

Jameson : สมิต จะไม่มีวันที่จะได้ออกไปจากเกาะแห่งนี้


The Raft

ภายในห้องล้วนเต็มไปด้วยซากสิ่งของที่พังทลาย หลังการปะทะกันของ Spider-Man และ Spider-Slayer รวมไปถึง Mini-Slayer และ Spider-Bot บาทหลวงพยายามที่จะโทษตัว Jameson ที่ทำให้เป็นแบบนี้ แต่ตัวเขาไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะมาโดนโทษเพราะเรื่องของ Smythe เขาจึงชกสวนไปทันที และจากนั้นพวกเขาก็ได้ยินเสียงบางสิ่งใกล้เขามา


พวกมันคือ Spider-Bot จำนวนมากนั่นเอง และจากนั้นหนึ่งในนั้นก็ฉายภาพของ Spider-Man ขึ้นมา พร้อมข้อความที่เขาฝากไว้ ว่าหากเห็นภาพนี้แสดงว่า Smythe กำลังพยายามหาทางหนีออกไป แต่มันจะล้มเหลว ซึ่งพวกเขาอาจจะเป็นเหยื่อที่จะถูกจับเป็นตัวประกันได้ เขาจึงวางแผนที่จะเปิดม่านพลังงานเพื่อปกป้องพวกเขาไว้ และจากนั้นพวก Spider-Bot ก็เริ่มทำการสร้างม่านพลังงาน แต่ J.J. ไม่คิดที่จะรออยู่เฉยๆ


Jameson : ไม่!

Grant : โจนาห์! ท่านนายก ท่านคิดอะไรอยู่ มันไม่มีอะไรข้างนอกนั่นที่จะปกป้องท่านจากเจ้าสมิตได้นะ

Jameson : หรือไม่ก็ปกป้องมันจากฉัน

บาทหลวง : ไม่ต้องห่วงหรอกคุณ แกรนท์ พระเจ้าได้ทรงมอบการปกป้องคุ้มครองนี้ให้แก่พวกเรา ผมเชื่อว่าท่านจะตามไปปกป้องเขาเช่นกัน

Grant : ด้วยความเคารพนะ คุณพ่อ แต่ฉันคิดว่าพระเจ้าคงไม่จะไม่ยินดีสักเท่าไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้านนอกนั่นหรอกนะ

และเมื่อออกมาได้ J.J. ก็ตรงไปหาอาวุธที่อยู่บนศพของ Guard ด้านนอกทันที และบอกไปว่าเขาจะแก้แค้นกับ Smythe ให้เอง


ทางด้าน Spider-Man ก็เข้าปะทะกับ Spider-Slayer

Spider-Man : อะไรเนี่ย สมิต หาทางออกไม่เจอหรือไงกัน? รู้อะไรมั้ยว่าฉันชิงอ่านเกมออกมากกว่านายมากนะ แกคิดว่าตัวเองวางแผนได้ฉลาดแล้วงั้นเหรอ?

Spider-Slayer : ขอเถอะน่า ถ้าแกคิดว่าการที่จะฆ่าแกเพื่อให้ฉันได้ออกไปจากที่นี่เป็นเรื่องยุ่งยากแล้วละก็ แกมันก็เป็นแค่ไอ้โง่นั่นแหละ ฉันคือ สไปเดอร์-สเลเยอร์

การตายของแกคือเหตุผลของการคงอยู่ของฉัน!


Spider-Man : น่าขายหน้าชะมัดเลยนะเนี่ย สมิต ถึงพ่อของแกจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ล้มเหลว แต่เขาก็สู้วยมันสมอง

Spider-Man : แล้วแกล่ะ แกมันก็แค่ซากกระเบือโง่เง่าที่ทำอะไรก็ล้มเหลว แกมันไม่มีค่าที่จะให้ฉันมาสนใจเลยแม้แต่น้อย

Spider-Man : อ้อ และฉันก็ส่งข้อความไปให้พวกอเวนเจอร์แล้วด้วย พวกนั้นจะมาถึงที่นี่ในไม่ช้า เพื่อหยุดแกที่อาละวาดแบบไร้สาระแบบนี้

Spider-Slayer : อ้อ มีกำลังเสริมงั้นเหรอ

“แล้วทำไมแกถึงคิดว่าฉันจะไม่คิดทำอะไรแบบนั้นเหมือนกันล่ะ?”

Boomerang, Vulture และ Scorpion ที่บัดนี้สวมเกราะของ Spider-Slayer กำลังมุ่งหน้ามาทางนี้แล้ว


Spider-Man : ใช่ฉันอาจจะยอมรับว่าแผนการของแกที่ใช้ มินิ-สเลเยอร์ นั้นดูฉลาดมาก

Spider-Man : แกซ่อนมันไว้ในส่วนคราบสกปรกของเรือ และตั้งโปรแกรมให้มันทำการสำเนาตัวเอง... โดยใช้ชิ้นส่วนจากเครื่องจักรในเรือนจำ The Raft ที่กำลังจะปิดแห่งนี้

Spider-Man : แต่ที่ฉันทำคือการปิดล้อมสถานที่แห่งนี้ ปิดกั้นทุกทางออก ถึงแม้ว่าจะมีเวลาจำกัดจากเจ้าเครื่องจ่ายพลังงานโบราณนั่น...

Spider-Slayer : เครื่องจ่ายพลังงาน?

Spider-Slayer : ใช่แล้ว แกใช้เครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าของ The Raft นี่เอง

Spider-Man : เวรเอ๊ย โง่จริงฉัน แต่ช่างเถอะ แกไม่มีวันที่จะมีโอกาสที่จะ...

แต่แล้วเพราะพูดมากเกินเลยโดน ตบเข้าให้

Spider-Slayer : แต่ฉันมีว่ะ เพราะแกมัวแต่โม้งี่เง่าแบบวายร้ายอยู่ได้ไงล่ะ ฉันจะจัดการตัดพลังงานของกับดักทุกๆอย่างที่แกวางไว้ให้หมด...หลังจากที่ฉันได้เห็นแก...

??? : ตาย

จู่ๆก็ปืนยิงเข้ามาสอดระหว่างที่มันกำลังจะพูดและปิดฉาก


Spider-Slayer : เฮ้ย ฉันฆ่าเจ้าพวกยามไปหมดแล้วนี่หว่า อย่าบอกนะว่ากำลังเสริมมาถึงแล้วน่ะ

Spider-Slayer : โชคดีนะ สไปเดอร์แมน ฉันขอตัวหนีไปก่อนแล้วกัน

Guard : ลุกขึ้น เจ้าคนโกหก มันกำลังจะหนีไปแล้ว มันเกิดบ้าอะไรขึ้นกับแก? ไหนแกบอกซะดิบดี แล้วตอนนี้มาทำเหมือนตัวเองเป็นมือสมัครเล่นอย่างงี้เล่า!

Spider-Man : แล้วทำไมฉันต้องฟังแกด้วยล่ะ... ในเมื่อแกปฏิเสธคำสั่งของฉัน...

และเมื่อ Guard ถอดหมวกออกก็พบว่า เขาคือ Jameson นั่นเอง

Spider-Man : …เจมสัน นี่ฉันปกป้องนายไปพร้อมๆกับจัดการเจ้าสมิตไม่ได้นะ

J.J. : แล้วคิดว่าฉันต้องการหรืออยากจะให้แกมาปกป้องหรือไง


Jameson : ฉันแค่อยากให้แกทำหน้าที่ของแก ที่ฉันพาแกมาที่นี่ก็เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าสมิตจะต้องโดนสำเร็จโทษ ดังนั้นทำให้เป็นไปตามนั้นซะ

Spider-Man : ก่อนอื่น ผมอยากจะขอให้แน่ใจในคำพูดของคุณก่อนนะ ท่านนายก ว่ามันคือหนึ่งในกระบวนการรักษาความปลอดภัยซึ่งอนุมัติโดยตัวรัฐ หรือเป็นแค่การลงมือเพื่อป้องกันตัวเองกับคนอื่นๆเท่านั้น แต่ถ้าคุณคิดจะให้ผมทำอะไรเกินกว่านี้แล้วละก็...

Jameson : ที่ฉันจะบอกกับนายก็คือ มันคือวันที่เราจะปิดบัญชีของ อลิสแต สมิต แล้ว เจ้าสมิตจะต้องตายเพื่อชดใช้ความผิดของมัน ในวันนี้

Jameson : และที่ฉันจะบอกกับแกก็คือ ให้แกใช้ทุกวิถีทางเพื่อทำให้มันเกิดขึ้น

Jameson : แค่นั้นละเอียดพอสำหรับแกหรือยัง

Spider-Man : พอแล้ว ฉันต้องการแค่นั้นแหละ


Spider-Man : และตอนนี้ผมขอแนะนำอย่างจริงจังเลยว่าให้คุณกลับไปรวมตัวกับคนอื่นๆซะ และแน่นอนว่าผมไม่สามารถที่จะบังคับคุณให้ทำตามคำแนะนำของผมที่อยากจะปกป้องคุณได้ แต่ผมแน่ใจว่าเมื่อเรื่องต่างๆมันเลวร้ายขึ้นที่นี่... คุณจะต้องอยากที่จะอยู่อีกฝั่งของสนามพลังงานแน่ๆ

และ Spider-Man ก็จากไป ทางด้านพวกคนที่เหลืออยู่ Shipley ก็โอดครวญว่าเขาถูกฝึกมาในสถานการณ์แบบนี้ แต่กลับทำอะไรไม่ได้เลยต้องมาติดอยู่ที่นี่ ส่วน Grant ก็บอกว่านายกเป็นคนสำคัญ ถ้าไม่มีการติดต่อกลับไปก็จะมีการติดต่อไปหาตำรวจและ Avengers ทันที แต่ข่าวร้ายตามมาติดๆ เมื่อ Norah ได้บอกว่าจากการข่าวล่าสุดที่ Daily Bugle เธอได้รู้ว่า พวก Avenges นั้นขึ้นอวกาศไปหมดแล้ว รวมไปถึงเมื่อ Spidy แน่ใจว่า ไม่มีใครเข้ามาได้ มันก็ย่อมที่จะมีโอกาสที่จะไม่มีใครเข้ามาได้ และถ้าพลังงานของสนามพลังหมดไป หายนะจะมาเยือนพวกเขาที่อยู่ตัวคนเดียวที่นี่แน่ๆ

*ไม่แน่ใจว่าช่วงไหนนะครับ ช่วงที่อเวนเจอร์สขึ้นอวกาศที่แน่ๆมีตอนนี้คือตอนช่วย Smasher แต่หลังจากนี้ผมไม่ชัวเท่าไร (ตอนไป Savage Land ยังเป็นชุดนี้อยู่เลย)


ทางด้าน Spider-Man ทำการแฮ็คสัญญาณสื่อสารและติดตามมันไป แต่ทว่าตลกร้าย เพราะ Smythe ก็ทำเหมือนเขานั่นเอง และยังส่งมันไปให้คนอื่นๆด้วย และตอนนั้นเองที่พวก Boomerang ได้มาถึง

Boomerang : แกไม่ควรจะปล่อยให้พวกเราอยู่เลย รู้มั้ย เจ้าแมงกุ๊ดจี่

Spider-Man : อั๊กกกก


Spider-Man ยิงใยใส่ Scorpion ทันที แต่ไม่สะเทือนแม้แต่น้อย

Scorpion : แกซัดจนกรามฉันหลุด ไอ้เวร และนั่นแหละคือจุดเริ่มต้นที่ฉันจะทำกับแก

Vulture : ฉันเข้าใจความโกรธของแกนะสกอร์เปี้ยน แต่สมิตทำให้พวกเราดีกว่าเดิมมาก เขาไม่ได้แค่รักษาตาของฉันแต่เขายังมอบปีกคู่ใหม่ที่ดีกว่าให้ฉัน และฉันคงจะต้องขอรับมันไว้ล่ะนะ

และ Vulture ก็ใช้ปีกของมันสลัดขนนกเหล็กเข้าใส่ Spider-Man

Boomerang : อาเมน จะบอกอะไรให้นะ ว่าฉันเคยกลัวที่บูมเมอร์แรงมันจะหมด แต่เจ้าชุดนี้มันสร้างใหม่ให้ตลอดเลยว่ะ

คราวนี้เขาโดนเล่นงานด้วยบูมเมอร์แรงระเบิดของ Boomerang


Spider-Man : ไอ้พวกโง่ สมิตมันหลอกใช้แกอยู่

Scorpion : อ้อเหรอ แล้วไงล่ะ ฉันยินดีให้มันหลอก

Spider-Man : แกคิดจริงๆเหรอว่าเจ้าสมิตมันจะปล่อบให้พวกแกเก็บชุดพวกนั้นไว้ มันจะเรียกคืนแน่ๆเมื่อมันได้...

Spider-Man ยิงใยจำนวนมากออกมาขวางพวกนั้นไว้

Spider-Man : ในสิ่งที่มันต้องการ

และจากภาพของ Spider-Bot เขาก็เห็นภาพของ Spider-Slayer กำลังอยู่ในห้องจ่ายพลังงาน


แต่จริงๆก็คือมันคิดจะแสดงให้เขาเห็นตั้งแต่แรกแล้ว และทำการกระซวกตัว Generator ทันที จนทำให้ไฟดับลงไปทั้งตึก


และนั่นทำให้คุกส่วนอื่นๆดับลงไปทั้งหมด จน Lizard หลุดออกมาจากรงได้ในที่สุด และเดินลึกเข้าไปในคุก


Spider-Slayer : ลาล่ะโว้ย สไปเดอร์แมน จริงๆก็อยากจะอยู่ถลกหนังแกนะ แต่โทษทีว่ะ อิสรภาพรออยู่…

“เร๊อะ แต่ฉันว่าแกลืมอะไรไปนะ สมิต”

Spider-Slayer : แล้วอะไรล่ะหา?

“พลังงานสำรองไงเล่า”

เสาไฟยังคงพุ่งขึ้นมาเหมือนเดิม และ Spider-Man ก็กำลังรับศึกอย่างตึงมือกับ 3 สหายชั่วคราว

Boomerang : ระวังหน่อยเด้ วัลเชอร์

Spider-Man : แกคิดว่าฉันโง่แบบนั้นจริงๆเหรอ The Raft น่ะมันมีแหล่งพลังงานสำรองมากมาย ที่ติดตั้งอยู่ในส่วนใต้ดินที่ลึกลงไปมาก

Spider-Man : ฉันก็แค่ให้แกไปลองทำโง่ๆดูก็แค่นั้นแหละ

Spider-Slayer : ว้อยยยยย ไอ้แมลงซักกะบ๊วย ตอนแรกฉันก็คิดที่จะหนีไปแบบสบายใจอยู่หรอก แต่คราวนี้แกจะได้เห็นแล้วว่าฉันทำอะไรได้บาง ฉันมองผ่านหุ่นยนต์เหมือนกับที่แกทำได้นะว้อย


จากนั้นมันก็บอกว่ามันมองเห็นคนอื่นๆที่อยู่ม่านพลังงานและตัว Jameson และสั่งการทันที

“วัลเชอร์, สกอร์เปี้ยน, บูมเมอร์แรง, ไปตามทางที่ฉันส่งให้พวกแก แล้วจัดการฆ่าทุกคนที่อยู่ที่นี่ให้หมด”

Scorpion : ฝันไปเหอะ สมิต เจ้าแมงมุมมันซัดกรามฉันจนกระเด็นหลุดไป มันไม่มีใครอีกแล้วในโลกใบนี้ที่ฉันจะอยากฆ่าไปมากกว่า...

“แล้วฉันบอกหรือยังว่า เจ. โจนาห์ เจมสัน คือหนึ่งในเป้าหมายของแกน่ะ และถ้าแกอยากจะได้อะไร...”

Scorpion : เออ แค่นั้นแหละ พาฉันไปหา “เจมสัน” เดี๋ยวนี้เลย


Vulture : คิดจากที่เจ้าสมิตสามารถที่จะเอาของที่มันให้คืนไปได้ตลอดเวลาแล้วละก็ ดูท่าพวกเราจะต้องไปจัดการเจ้าพวกนั้นตามที่มันบอกล่ะนะ ฉันจะไปจัดการพวกประชาชนคนอื่นๆเอง บูมเมอร์แรง แกรับมือเจ้าแมงมุมได้มั้ย

Boomerang : หมายถึงด้วยชุดนี้น่ะเหรอ? งั้นฉันรับมือได้หมดทุกอย่างนั่นแหละ

Spider-Man กำลังเป็นฝ่ายเสียเปรียบแบบสุดๆ

Spider-Slayer : ไม่ได้เล่นมุข นั่นสไปเดอร์แมน แต่แกจะไม่เถียงกลับหน่อยเหรอ? นี่ฉันทำให้แกเงียบจนได้หรือเนี่ย?

Spider-Slayer : ไม่เอาน่า แถออกมาเลยสิ ฉันกำลังรอฟังความคิดอันชาญฉลาดของแกอยู่นี่ไง บอกมาสิว่าแกจะทำยังไงต่อไป?

Spider-Man : ฉันจะแสดงให้แกเห็น


และเขาก็ยิงใยใส่บูมเมอร์แรงที่กำลังจะปล่อยออกมาในทันที ทำให้ติดอยู่กับตัว Boomerang

Boomerang : เฮ้...บูม...มะ...แรงค์ของฉัน โธ่เว๊ย ไม่เอาน่า

บรึ๊ม

เสร็จไป 1 เหลืออีก 3

“ไม่เลวนี่ แต่แกยังมี Scorpion ที่กำลังตรงไปฆ่าเจ้านายก และ Vulture ก็กำลังจะตรงไปเด็ดชีวิตของพวกคนบริสุทธิ์ ที่มาดูฉันตายในวันนี้”

“เอาล่ะแล้วนี่ก็คือ ทางเลือกของแก บอกมา ว่าแกจะเลือกทางไหน แกจะไปช่วยใคร?”

Spider-Man : หึ โทษทีนะ แต่ตัวเลือกของฉันไม่มีในตัวเลือกของแก


Spider-Slayer : หมายความว่าไงกัน?

Spider-Slayer : ชีวิตพวกมันกำลังวิกฤตนะ แกต้องช่วยพวกมันสิ

Spider-Man : ผิดแล้ว สมิต มันมีเพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้น ที่ฉัน “ต้อง” ทำ

Spider-Man : สังหาร สไปเดอร์-สเลเยอร์ไงล่ะ

Spider-Man เลือกทำตามที่ J.J. บอก หน้าที่ของเขาคือการสังหาร Spider-Slayer แต่จากสถานการณ์ตอนนี้เขาจะทำได้แน่หรือ แล้วถ้าเขาจะทำมันจะยังมีใครที่หยุดเขาได้อยู่บ้าง เมื่อเหล่า Avengers ได้ออกไปอวกาศจนหมดแล้ว


โปรดติดตามตอนต่อไป

เล่มหน้า

แท็คทีม แมงมุม และ กิ้งก่า

และเตียมพบกับ Spider-Month!


จากที่คิดเพราะชุดมันเละเทะแบบนี้แหละ พี่แกเลยต้องเปลี่ยนซะใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม พอที่จะลองรับการโจมตีของพวกวายร้ายที่แข็งแกร่งแบบนี้ได้

เดือนหน้าจัดเต็มกับเจ้าแมงมุม ที่ผมเล็งๆไว้คือ Superior Spider-Man Team Up ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นแบบไหน กับ Scarlet Spider แบบสรุป ส่วนของคุณ NetNN น่าจะเป็น Carnage กับ Venom ชอบเล่มไหนก็ติดตามกันนะครับ

3 comments:

  1. งานนี้ท่าทางว่า Smythe คงถึงคราวตายจริงๆแล้วล่ะนะ

    ReplyDelete
  2. ทำไมตั้งแต่เล่ม 10 มารู้สึกยิ่งอ่านยิ่งไม่ชอบแฮะ Spidy เก๊ แบบนี้

    ReplyDelete
  3. โหดดีครับ แอบสะใจนิดๆ 555

    ReplyDelete