Thursday, May 15, 2014

Godzilla Awakening : Chapter 2

Godzilla Awakening : Chapter 2

สำนักพิมพ์ : Legendary Comics


การไล่ล่า Godzilla และ Sinomura ของ Serizawa ยังไม่จบ และในเล่มนี้เขาจะบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของทั้งคู่


Chapter 2

Serizawa ที่อยู่กับลูกได้รับการติดต่อจาก Shaw เพื่อให้ไปกับเขา


และที่หมายคือฐานบัญชาการหลักของกลุ่ม Monarch ซึ่ง Dr.Zamalek นักชีววิทยาผู้เชี่ยวเรื่องปัญหาของสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถระบุประเภทได้ เป็นคนที่เรียกเขามา และที่นั่นเต็มไปด้วยเหล่าสัตว์ประหลาดที่ไม่สามารถระบุเผ่าพันธุ์ของมันได้


และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือสิ่งเล็ๆที่ถูกเก็บไว้อย่างดี มันถูกค้นพบในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งตอนแรกพวกเขาคิดว่ามันเป็นแค่เปลือกนอกที่หลุดหลอกออกมา แต่แท้จริงแล้วมันแปลกประหลาดกว่านั้น มันเป็นเหมือนเนื้อเนื่อของสัตว์ประหลาดที่หลุดออกมาจากร่างกายของมัน


และเมื่อ Dr.Zamalek ปิดห้องนั้นพร้อมปล่อยรังสีเข้าไป เปลือกนอกนั่นก็ค่อยๆเกิดการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นสัตว์ประหลาดที่มีรูปร่างเหมือนหนอนขนาดยักษ์ ซึ่ง Serizawa คิดว่ามันคือหนอนแห่งความตาย และตั้งชื่อมันว่า ชิโนมูระ (Shinomura ซึ่งก็คือ Mutos ส่วนใหญ่ในบทนี้ผมจะขอเรียกแบบนี้นะครับ จะได้ไม่งงกับการเล่าเรื่อง) เกล็ดแต่ละเกล็ดของมันสามารถที่จะกลายเป็น Shinomura ได้หนึ่งตัวเมื่อสัมผัมกับสารกัมมันตรังสี คำถามของ Dr.Zamalek คือ ทำไมมันถึงไม่ได้ยึดครองโลกไปเมื่อมันทำได้ถึงขนาดนี้?


คำตอบของ Serizawa ก็คือ Gojira คือผู้หยุดยั้งมัน ซึ่งแน่นอนว่า Dr.zamalek ไม่เชื่อ แต่คราวนี้ Serizawa มีหลักฐาน และสิ่งที่เขารวบรวมมาก็คือภาพวาดที่มีร่างของ Gojira ติดมาด้วย จากทั้งญี่ปุ่น, เยอรมัน และฝรั่งเศส


และ Serizawa คิดว่า Gojira น่าจะมีเป็นสิ่งมีชีวิตบนโลกที่อยู่มาเนิ่นนานถึงหลายศตวรรษ และที่เขาคาดการณ์ไว้คือ 250 ล้านปีก่อนหน้านี้

Serizawa คาดเดาว่า สารกัมมันตรังสีน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในวงจรชีวิตของมันเช่นเดียวกับ Shinomura และบางทีธรรมชาติอาจจะสร้างมันมาเป็นศัตรูกัน โดย Gojira นั้น คือผู้ล่าปรสิตอย่าง Shinomura


จนกระทั่งการมาถึงของปัจจัยที่ไม่มีใครคาดเดามาก่อน สิ่งที่เปลี่ยนแปลงสมดุลของโลกในตอนนั้น อุกกบาตรขนาดยักษ์ที่ตกลงมาจากฟ้า มันได้ลบล้างสารกัมมันตรังสีในอากาศของโลกไปตลอดกาล

(กรี๊ดพี่ก็อตยิงลำแสง)


และนั่นทำให้โลกเบื้องบนไม่ใช่สถานที่ของมันอีกต่อไป พวกมันถูกบังคับให้ต้องออกมาหาสถานที่ที่เต็มไปด้วยสารกัมมันตรังสีในที่อื่น และที่นั่นก็คือบริเวณใจกลางโลกซึ่งปล่อยสารเหล่านั้นออกมา หรือลึกไปในท้องทะเลบริเวณใต้เปลือกโลกส่วนของช่องแคบที่ระบายความร้อนออกมา อันเป็นสถานที่ที่พวกมันจะไม่ถูกรบกวน จนกระทั่งมีบางสิ่งที่ปลุกมันขึ้นมา


Serizawa คิดว่า Gojira จำศีลอยู่ในนั้นเป็นเวลานาน จนกระทั่งกาลเวลาผ่านไปหลายร้อยล้านปี... จนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นถูกทิ้งระเบิด ทำให้ Gojira ที่นอนหลับในพื้นดินใต้เกาะอยู่ญี่ปุ่นถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง


และเช่นเดียวกัน Shinomura เองก็สามารถรอดจากอุกกบาตรในครั้งนั้น และจำศีลอยู่เช่นเดียวกันเป็นเวลาหลายล้านปี จนกระทั่งการระเบิดที่ฮิโรชิม่าได้ปลุกมันขึ้นมาอีกครั้ง


พวกเราได้เชิญชวนมันด้วยสารกัมมันตรังสีเหล่านั้น และพวกมันได้มุ่งหน้ามาเพื่อดูดซับสารพวกนั้นให้มากยิ่งขึ้น จากนั้นมันก็ได้ค้นพบว่าโลกใบนี้กำลังจะกลายเป็นที่อยู่ใหม่ให้กับพวกมันได้ ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเองทั้งนั้น พวกเขาอาจจะไม่ได้สร้างสัตว์ประหลาดเหล่านี้ขึ้นมา แต่พวกเขาเป็นผู้เชิญชวนให้พวกมันกลับมาอีกครั้ง


นอกจากนี้ การโจมตีทั้งหลายแหล่ที่พวกเขาพบเจอ น่าจะเป็นแค่จุดเริ่มต้น เพราะหลังจากที่ Shinomura มาดูดกลืนพลังงานเหล่านั้น มันจะมีสิ่งที่ไล่ตามมันมาเสมอ... และนั่นก็คือ Gojira แต่มันอาจจะสายเกินไป เมื่อ Shinomura ได้ดูดกลืนพลังงานนิวเคลียร์ที่อยู่รอบๆโลกของเรา และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตอนที่พวกเขาเจอมัน มันโตจนสามารถที่จะพลิกเรือทั้งลำให้คว่ำได้ และมันจะไม่หยุดแค่นั้น สักวันหนึ่งมันจะเติบโตมากพอที่จะบดบังท้องฟ้าจนมืดมิด และเมื่อวันนั้นมาถึง... แม้แต่ Gojira ก็ไม่สามารถหยุดยั้งมันได้


แต่มันก็เป็นแค่ทฤษฎีที่ไม่ทำให้ Dr.Zamalek เชื่อมั่นได้ แต่ Serizawa นั้นเชื่อมั่นอย่างแรกกล้าว่า Gojira มีอยู่จริง และ Gojira คือหนึ่งเดียวที่จะหยุดยั้งมันได้ พวกเขาต้องหาตัวมันเพื่อให้มันทำในสิ่งที่ธรรมชาติของมันควรจะทำ และที่ Serizawa ต้องการก็คือเงินทุนและทีมงานที่จะช่วยเขาตามหามัน แต่นายทหารที่ฟังอยู่ก็เบื่อจะฟังเรื่องของ Gojira แล้ว และถ้ามันไม่มีหนทางอื่นที่จะหยุดยั้ง Gojira ได้จริงๆ มันก็ย่อมเหลือทางเดียว...ระเบิดนิวเคลียร์


ที่บ้านของ Seriazawa ลูกของเขาแสดงให้พ่อของเขาเห็นถึงปลาดาวที่ได้มา และอธิบายสรรพคุณของมัน ว่ามันเป็นสัตว์ชนิดพิเศษ เพราะไม่ว่าเราจะตัดแบ่งมันยังไง พวกมันก็สามารถงอกกลับมาได้เหมือนเดิม และมันสามารถที่จะกลายเป็นร่างใหม่ของมันเองได้ ถ้ามันต้องการ เช่นเดียวกับ Shinomura


และในขณะที่ Serizawa จะส่งลูกของเขาเข้านอนเขาก็ได้ยินเสียงระเบิด เมื่อเขาเปิดออกไปดูก็พบว่า Shinomuraได้บินหนีไปแล้ว


วันถัดมาฐานบัญชาการของพวกเขาถูกถล่มจนยับ และมันเป็นเพราะชิ้นส่วนของ Shinomura นั้นกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง และ Serizawa คิดว่ามันจะหาทางรวมตัวกับชิ้นส่วนอื่นๆของมัน และพวกเขาควรจะหา Gojira ให้พบก่อนที่พวกมันจะทำได้ ซึ่งเขาต้องการทีมสำหรับค้นหา แต่ Shaw ช่วยเขาไม่ได้สำหรับเรื่องนั้น เพราะเขายังไม่มีหลักฐานเพียงพอ แต่ถ้าเขายืนยันว่าจะไป Shaw ก็จะปล่อยให้เขาไป...


แต่มันจะมีแค่เขากับเรือลำเล็กๆกลางมหาสมุทรเท่านั้น และวันนั้น Serizawa ได้บอกลาลูกของเขา พร้อมบอกว่าเขาต้องไปจริงๆ แล้วสักวันหนึ่งเขาจะบอกความจริงให้ลูกรู้ จากนั้นการเดินทางของ Serizawa ก็เริ่มต้น


เช่นเดียวกับ Shinomura ที่ตามเก็บชิ้นส่วนของมันพร้อมขยายร่างขึ้นเรื่อยๆ และ Gojira ก็ไล่ตามมันไปนิดๆ


จนสุดท้ายพวกมันก็พบกันที่เกาะแห่งหนึ่ง เปิดฉากการต่อสู้ของพวกมันอีกครั้ง


จบบท

คุยกันท้ายเล่ม

เล่มนี้จากปากคำของ Serizawa เขาบอกว่ามันเป็นทฤษฎีของเขา เป็นตำนานที่เล่าต่อกันมา แต่แน่นอนว่าสำหรับผู้อ่านอย่างเราๆ มันคือข้อเท็จจริงของต้นกำเนิดของทั้งคู่ครับ และเล่มหน้าก็จะปิดฉาก Prelude บทนี้แล้ว

ขอแจ้งเพิ่มนิดนึงนะครับ สำหรับเรื่อง Mutos นั้น ผมเข้าใจผิดไปนิดหน่อย Mutos นั้นเป็นชื่อเรียกสัตว์ประหลาดที่ระบุไม่ได้ของกองทัพอเมริกาครับ เป็นการกล่าวถึงโดยภาพรวม ดังนั้นชื่อของสตัว์ประหลากอีกตัวจึงใช้เป็น Shinomura ตามที่ Serizawa ตั้งให้ในตอนแรกครับ ขออภัยที่ทำให้เข้าใจผิดกันด้วย

1 comment:

  1. แบบนี้นี่เอง... ว่าแต่งงตรงช่อง 250 ล้านปีก่อน ทำไมดันมี เรือใบ..หรือเปนแบบเล่าเรื่องแต่เปนภาพปัจจุบัน?

    ReplyDelete