Friday, May 23, 2014

X-Men Day of Future Past & Parallel World

X-Men Day of Future Past & Parallel World


บทความนี้มีการสปอยเนื้อหาของหนัง!!


พอดีเพิ่งได้ดูหนังกลับมา และหลังจากหนังจบทำให้คิดถึงความเป็นไปได้ของหนังที่เกิดขึ้น

ตอนแรกผมขอยก Timeline ของหนังมาให้ดูกันก่อน


ขอบคุณภาพโดยคุณ เหนื่อยนักก็พักก่อน จาก Pantip ครับ

1. การจัดการโครงสร้าง Timeline ใหม่

อย่างที่เราดูมาในตอนท้ายมันคือการรีเซ็ตจักรวาลของหนัง X-Men ใหม่ สิ่งที่เกิดขึ้นในภาค Wolverine Origin ไปจนถึงภาค The Wolverine กลายเป็นฝุ่นควันในทันที และมันทำให้ตัวหนังสามารถดึงเอาตัวละครที่มีการตายไปแล้วในภาคเก่าๆให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง อย่างที่เราเห็น Jean กับ Cyclops ในตอนท้าย และนอกจากนี้ Dedapool และตัวละครอื่นๆในช่วง Wolverine Origin ก็น่าจะถูกดึงกลับมาใช้ได้อีกด้วย และยังสามารถต่อยอดสำหรับเรื่องราวในอนาคตได้อีก แต่ที่สำคัญที่สุด คือการจัดการ Timeline อันน่าปวดหัวของซีรี่ส์ X-Men ที่ค่อนข้างสับสนใหม่อีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่ามันย่อมตามมาด้วยคำถามมากมาย เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่หายไปตั้งแต่ตอนท้ายของภาคนี้ ไปจนถึงการกลับมาของ Wolverine ในอนาคตใหม่ เช่น มันมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง? Wolverine ยังคงได้กรงเล็บอดาแมนเที่ยมมาใช้งานหรือไม่? แล้วโครงการ Weapon X เกิดขึ้นหรือเปล่า?

และแน่นอนว่าการรีบู๊ตจักรวาลใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากเนื้อหาหลักในภาคนี้ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นใน First Class และภาคนี้จะถูกนับเป็นเรื่องราวของจักรวาลนี้ ซึ่งนั่นรวมไปถึงการตายของตัวละครในภาคนี้ก็เช่นกัน ตัวละครเหล่านั้นอาจจะไม่สามารถถูกหยิบยกมาใช้ได้อีก? เช่น Emma Frost ,Angel (อันนี้งงๆนะ เพราะ Angel มันโผล่มาใน X3 ไม่ใช่เหรอ?) หรือ Azazel ที่ถูกกล่าวถึงว่าตายไปแล้ว งานนี้มันจึงมีทั้งข้อดีและข้อเสียพอๆกัน

2. อีกหนึ่งความเป็นไปได้ - จักรวาลคู่ขนาน

อันนี้ผมขออ้างอิงจาก Stein Gate ที่กล่าวถึงความเป็นไปได้ของจักรวาลคู่ขนานที่ไม่มีที่สิ้นสุด แต่ละการตัดสินใจจะนำไปสู่อีกหนึ่ง Timeline ใหม่ และมันจะแตกหน่อออกไปเรื่อยๆ เป็นเรื่องราวที่ดำเนินร่วมกันไป และบางครั้งมันอาจจะมีเส้นทางที่มาบรรจบกันที่เหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งก่อนจะแตกหน่อแยกออกไปอีก


ซึ่งใน X-Men : DoFP นี้ ถ้าเราหยิบเอาทฤษฏีนี้มาใช้ เราก็สามารถบอกได้ว่า ตั้งแต่ที่พวก Kitty ให้ Bishop ทำการโดดข้ามกาลเวลามาเตือนพวกตนเองให้หลบหนีจาก Sentinel ก็ถือเป็นการกระโดดข้ามช่วงเวลาแบบหนึ่งแล้ว ทำให้อนาคตเดิมที่พวกเขาล้มตายเป็นเพียงเส้น Timeline ที่แตกหน่อออกไป ส่วนปัจจุบันที่พวกเขาอยู่กลายเป็นเส้นหลักไปและดำเนินต่อไปเป็นอนาคตอีกแบบหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม มันไม่มีใครจดจำเรื่องราวในอนาคตที่เกิดขึ้นได้ ไม่มีใครรู้ว่าหลังจากนั้นมันเป็นอย่างไรกันแน่ เพราะสำหรับพวกเขาสิ่งเหล่านั้นมันไม่เคยเกิดขึ้น นอกจาก Wolverine คนเดียวเท่านั้น

ถ้าจะให้อธิบาย ก็ประมาณมี Bishop ที่กลับมาคนเดียว และเตือนคนอื่นๆ แต่สำหรับคนอื่นๆในช่วงเวลาตอนนั้นล้วนไม่รับรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ซึ่งถ้ายกในกรณีนี้ ในช่วงที่ Wolverine ย้อนกลับมาและได้ตัดสินใจที่จะทำในบางสิ่งก็อาจจะถือได้ว่าพวกเขาได้ข้ามไปอยู่ในอีกอนาคตนึงแล้วก็เป็นไปได้ ซึ่งมันก็มีความเป็นไปได้ในจุดนี้อยู่

ซึ่งอันนี้ก็อาจจะสามารถหยิบไปใช้กับเรื่องของ Age of Ultron ที่เกิดขึ้นในคอมมิค เรื่องการแตกยอดของเหตุการณ์ที่ทำให้อีเวนต์ที่ Ultron ยึดครองโลกกลายเป็นอดีตอีกแบบหนึ่ง เพราะเมื่อพวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตได้ อนาคตใหม่ก็จะมาแทนอนาคตเดิมนั้นเป็น Marvel Now ที่จะถูกยึดเป็น Timeline หลักแทนครับ

อันนี้ไม่มีอะไรมากครับ แค่อยากบอกเล่าทฤษฏีอะไรนิดหน่อย ไม่รู้ว่าจะสับสนหรือเข้าใจกว่าเดิม

5 comments:

  1. Angel ที่ตายไปแล้วพร้อมกับ Emma คือผู้หญิงมีปีกที่โผล่มาในภาค First Class ไม่ใช่ Angel Warren ใน X3 ครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมพลาดเองลืมไปว่า เธอชื่อ angel เห็นปีกดันไปนึกถึง pixie ซะได้

      Delete
  2. โทดนะครับ
    จาก The Wolverine 2
    ลุงแกเสีย Weapon X ไปแล้ว แต่ทำไมใน DOFP ยังคงมีใช้อยุ่ตั้งแต่แรกเริ่มเลย?

    ReplyDelete
    Replies
    1. หมายถึงกรงเล็บอดาแมนเทียมใช้มั้ยครับ เรื่องนั้นผู้กำกับแกเคยให้สัมภาษณ์ (แถ) ไว้ว่า Magneto ช่วยให้กลับเป็นแบบเดิมครับ

      Delete
    2. คุณพระ...... แถกันอย่างนี้เลยหรอ -*-

      Delete