Wednesday, May 14, 2014

Godzilla Awakening : Chapter 1

Godzilla Awakening : Chapter 1

สำนักพิมพ์ : Legendary Comics


เปิดฉากตำนานของ Godzilla อีกครั้ง กับเรื่องราวการพบกันของ Godzilla และ Mutos ในบทแรกเริ่ม


Chapter 1

Tokyo 1980

Ishiro Serizawa ได้เดินทางมาหาพ่อของเขา เพราะพ่อของเขาได้บอกว่าเขามีเรื่องที่จะบอกให้ลูกชายคนนี้ฟัง และมันเป็นเรื่องราวที่เขาปิดไว้เป็นความลับมานาน

Serisawa.F : ตอนนั้นลูกยังเด็ก ลูกย่อมจำไม่ได้

Serizawa.F : มันเป็นเริ่มขึ้นจากบางสิ่งที่พวกเราไม่เคยคิดว่ามันจะเกิดขึ้น แต่ในไม่ช้า มันจะกลายเป็นบางสิ่งที่ผู้คนแทบจะไม่เชื่อว่ามีอยู่จริง


ในช่วงที่ญี่ปุ่นถูกทิ้งระเบิดในสงครามโลกครั้งที่ 2

Serizawa ได้วิ่งมายังบ้านเกิดของเขาที่อยู่ใกล้กับจุดทิ้งระเบิด เพื่อมาดูลูกและภรรยาของเขา ซึ่งลูกของเขาปลอดภัย แต่ท่ามกลางความวอดวายเหล่านั้น สัตว์ประหลาดตัวหนึ่งได้ตรงมาที่นี่เพื่อทำอะไรบางอย่าง ในขณะที่บนท้องทะเล สัตว์ประหลาดอีกตัวได้เฝ้ามองมัน


ซึ่งแน่นอนว่าลูกของเขาไม่เชื่อเรื่องนี้ แต่ Serisawa ก็ได้บอกว่า ถ้าตอนนั้นเป็นครั้งสุดท้ายที่เขาได้เห็นมัน เขาก็ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกัน จากนั้นเขาก็อธิบายเพิ่มเติมว่าเขาได้ทิ้งลูกชายไว้กับปู่กับย่า เพื่อหางานที่จะสามารถทำให้พวกเขาทั้งคู่อยู่รอดบนโลกใบนี้ได้


จากนั้น Serizawa ก็เดินทางไปกับเรือรบของญี่ปุ่น ซึ่งหนนี้พวกเขาได้พบสัญญาณขอความช่วยเหลือจากอเมริกาจึงตรงไปทำการช่วยเหลือ แต่กลับพบว่ามันมาจากภูเขาน้ำแข็งซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ นอกจากนี้พวกเขายังมองเห็นอะไรบางอย่างอีกด้วย


ในระหว่างทางที่ทำการช่วยเหลือ พวก Serizawa ได้พบกับหนึ่งในทหารเรืออเมริกัน ซึ่งออกมาหาทางติดต่อหาความช่วยเหลือ และเมื่อพบกับ Serizawa เขาก็บอกว่าพวกเขาโดนบางสิ่งโจมตี และต้องการความช่วยเหลือ


เมื่อเขาได้ตามไปยังที่เกิดเหตุ ก็พบว่าเรือรบของอเมริกานั้นกลับมาเกยตื้นอยู่บนฝั่งอีกทั้งยังพลิกคว่ำอีกด้วย ซึ่งชาวอเมริกันได้อธิบายว่าพวกเขาโดนโจมตีหลายแห่ง และมีคนติดอยู่ด้านใน Serizawa จึงประชุมหาทางพาพวกคนที่ติดอยู่ออกมา ซึ่งหนึ่งในนั้นก็บอกว่ามันอันตรายมาก แต่แล้วเขากลับโดนบางสิ่งกระซวกจากด้านหลังจนเลือดสาดกระเซ็น


สัตว์ประหลาดตนนั้นได้เล่นงานพวกเขาจนบางคนกระเด็นออกไป และถล่มเข้าใส่เรือที่อับปางอยู่อีกครั้ง Serizawa จึงรีบไปช่วยเหลือพวกเขาในทันที


ลูกเรือเพื่อนของเขา Nakamura นั้นปลอดภัย แต่ Itou ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่หลังของเขา และจากการโจมตีของสัตว์ประหลาด ทำให้เรือเกิดช่องว่างขึ้นมา


พวกเขาจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือลูกเรือในนั้นอย่างรวดเร็ว แต่เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ก็เล่นงานเรืออีกครั้ง พร้อมโยนมันขึ้นไปชนกับภูเขาน้ำแข็ง


เรือที่ชนภูเขาน้ำแข็งได้ตกลงมาอย่างแรกใส่พื้นน้ำ และด้วยขนาดของรูที่เปิดกว้างทำให้น้ำทะลักเข้ามาในลำเรือ


ลูกเรือชาวอเมริกันคนนั้นได้พา Serizawa ที่กำลังจมจากแรงอัดของน้ำขึ้นสู่ผิวทะเล ซึ่ง Serizawa ก็คิดว่าเขาคนนี้ต้องรู้อะไรเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดตัวนี้มากกว่าที่คนอื่นรู้ เขาจึงแนะนำตัวว่าเขาชื่อ Shaw และเขาไม่รู้อะไรมากนัก แต่มันเป็นหน้าที่ของเขาที่จะหาคำตอบของเรื่องนี้ สิ่งที่เขารู้คือมันเข้าโจมตีลำหลายลำในทะเลแปซิฟิก และจากที่ Shaw เห็นว่า Serizawa นั้นสามารถรับมือกับสิ่งต่างๆได้ดี..


เขาจึงชวนให้ Serizawa มาร่วมงานกับกองทหารอเมริกาของเขา

และในขณะที่พวกเขาไม่เห็น สัตว์ประหลาดอีกตัวได้ขึ้นมาเหนือน้ำ พร้อมจับตาไปยังสัตว์ประหลาดตัวแรก คล้ายกับว่ามันกำลังไล่ล่าเหยื่อของมัน


ที่ฐานของกองทัพอเมริกา หัวหน้าของพวกเขา MacArthur ได้อธิบายว่าสงครามมันจบไปแล้ว ในขณะนั้นพวกเขาต่อสู้เพื่อครอบครัวของตนเอง แต่ตอนนี้จากสงครามที่เกิดขึ้น มันได้นำพาบางสิ่งที่ใหญ่กว่าที่พวกเขาคาดการณ์ได้มาหาพวกเขา สัตว์ประหลาดยักษ์ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ พวกเขาเรียกว่าพวกมันว่า Mutos และภารกิจของพวกเขาคือการตามล่า และฆ่ามัน โดยปกปิดเรื่องนี้จากทั่วโลก เพื่อไม่ให้เกิดความแตกตื่น และนี่คือครั้งแรกที่มีทหารจากญี่ปุ่นมาร่วมด้วย ซึ่งชื่อกองกำลังของพวกเขาก็ตือ Monarch


หลังจากนั้น Serizawa ได้เดินทางไปยังประเทศต่างๆที่ Mutos ปริศนาเข้าเล่นงาน พวกเขาได้รับข้อมูลของมันมากขึ้น ว่ามันเหมือนค้าวคาวยักษ์ที่มาพร้อมปีกอันน่ากลัว บางก็ว่ามันคือจระเข้ยักษ์ที่บินได้พร้อมฟันหน้าที่แหลมคมจนน่ากลัว


แต่แล้วในปี 1948 และ 1949 พวกเขาก็ได้รับข้อมูลใหม่ ว่า Mutos ได้ล่าถอยไปเพราะอะไรบางอย่าง ที่ New Zealand เขาได้ข้อมูลว่ามีบางสิ่งมาไล่มันไป มันคือกิ้งก่ายักษ์ที่ยืนขึ้นมาได้ราวกับมนุษย์


จนกระทั่งที่เกาะกวม ผู้อยู่อาศัยที่นั่นได้บอกว่าสิ่งมีชีวิตที่ขับไล่ Mutos คือ Gojira


จากนั้น Serizawa ได้อธิบายสิ่งที่เขารู้ให้ Shaw ฟัง ถึงเรื่องของ Gojira ศัพท์คำนี้มาจากภาษาญี่ปุ่น เป็นการรวมกันของ “ปลาวาฬ” และ “กอริลล่า” มันคือสัตว์ในตำนานของแถบนั้นที่อยู่ลึกลงไปในส่วนลึกของห้วงมหาสมุทร ซึ่งจากทฤษฎีของ Serizawa เขาคิดว่ามันน่าจะอยู่แถบทะเลตะวันออกของฟิลลิปิน เพราะมนุษย์ไม่เคยลงไปสำรวจในแถบนั้น และไม่มีออะไรที่จะลงลึกไปได้ขนาดนั้นอีกด้วย Shaw จึงคิดว่าพวกเขาน่าจะหาอะไรที่พาพวกเขาไป


1 อาทิตย์ต่อมา

สิ่งนั้นก็คือ สิ่งที่ Shaw พูดถึงก็คือ เรือดำน้ำที่ติดหัวรบนิวเคลียร์ลำแรกของสหรัฐ และพวกเขามั่นใจว่า Gojira ไม่มีทางซ่อนตัวจากมันได้แน่ๆ

แต่แล้วอีก 1 อาทิตย์ต่อมา...

พวกเขาไม่พบอะไรในท้องทะเลแห่งนั้น เรดาห์ไม่มีปฏิกิริยาใดๆตอบสนองกลับมา กัปตันจึงลงความเห็นว่าพวกเขาน่าจะขึ้นไปด้านบนได้แล้ว Shaw ก็เห็นด้วย ว่าพวกเขาน่าจะไปล่าเจ้าตัวบนที่พวกเขาแน่ใจว่ามันมีอยู่จริง และแค่ตัวเดียวก็มากพอแล้ว

แต่ที่ด้านหลังของพวกเขา สิ่งที่พวกเขาตามหามาตลอด 1 อาทิตย์ได้อยู่ใกล้แค่เอื้อม


และมันได้เฝ้ามองดูพวกเขาจากไปจากที่ซ่อนของมัน...


จบบทแรก


คุยกันท้ายเล่ม

เล่มนี้เป็น Prelude ของหนัง Godzilla ที่จะเข้าฉายในวันพรุ่งนี้ ซึ่งผมคิดว่าจะลงวันละตอน น่าจะครบประมาณวันศุกร์ เนื้อหาของตัวเล่มจะบอกกล่าวจากปากของพ่อของ Ichiro Seriazwa เกี่ยวกับสัตว์ประหลาดนามว่า Gojira รวมไปถึงบอกเล่าความเป็นมาของ Mutos และ Gojira ในอดีต และในตอนท้ายเราจะเข้าใจในคำพูดที่ Ichiro พูดออกมาในเทรเลอร์ว่า "ให้พวกมันสู้กัน" นั้นสื่อความหมายอย่างไรครับ

โฉมหน้า Dr.Ichiro Serizawa ในหนัง



5 comments:

  1. เวอร์ชั่นนี้ตัวใหญ่มาก คนจะรอดได้ยังไง อยากรู้จิงๆ

    ReplyDelete
  2. MUTO ใน COMIC หน้าตาไม่เหมือนในหนังแฮะ O_o

    ReplyDelete
  3. คนละตัวกับในหนังครับ(MUTO)

    ReplyDelete
  4. ไม่ใช่มุโตะครับมันคือ ชิโนมุระ ครับถ้าหมายถึงเล่มนี้

    ReplyDelete