Friday, May 16, 2014

Godzilla Awakening : Chapter 3

Godzilla Awakening : Chapter 3

สำนักพิมพ์ : Legendary Comics


ปิดฉากเรื่องราวบทนำของ Godzilla (2014) ศึกสุดท้ายของ Gojira และ Shinomura!


Chapter 3

มีนาคม ปี 1954 Moansta Island ที่ทางตอนใต้ของทะเลแปซิฟิค

เด็กน้อยคนหนึ่งกำลังก่อสร้างประสาททราย ก่อนที่จะมีเสียงอึกทึกครึกโครมดังมาจากข้างๆ ทำให้เด็กน้อยรีบวิ่งหนีไปในทันที


เด็กคนหนึ่งวิ่งมาหาชายที่ถูกเรียกว่า Papa Brava ซึ่งเขาได้ฟังเรื่องที่เด็กคนนี้บอก เรื่องของต้นไม้เคลื่อนที่และกิ้งก่ายักษ์ Papa Brava จึงทำการแจ้งไปหาชายที่ชื่อว่า Monster Man ก่อนที่จะโทรไปหา MacArthur


และ Monster Man คนนี้ก็คือ Serizawa นั่นเอง เขาที่ได้รับข้อมูลพยายามขอข้อมูลเพิ่มเติมว่าพวกมันมาจากไหนกัน ทางชายหาดหรือเปล่า แต่ Papa Brava ก็บอกว่าพวกมันมาจากทะเลสาบ แต่ก่อนที่เขาจะได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมการสื่อสารก็ถูกตัดขาดไป

Serizawa ได้ทำการติดต่อไปหา Monarch ว่าเขาได้พบกับมันแล้ว และกำลังมุ่งหน้าไปมัน ในขณะที่บนเกาะ Shinomura ได้เข้าเล่นงานหมู่บ้านอย่างหนัก



ทาง Shaw นั้นยังไม่ปักใจเชื่อนัก เพราะช่วงหลายปีที่ผ่านมา สิ่งที่เขาเจอมามีแต่เศษซากของต้นไม้และเครื่องบิน Serizawa จึงบอกว่าคราวนี้เขาได้ข้อมูลมาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ สัตว์ประหลาดสองตัวกำลังสู้กันอยู่บนเกาะ และที่เขาบอกว่า 2 ตัว นั่นเพราะเขาเชื่อว่า Gojira ต้องมาแน่ๆ


และเป็นไปตามที่คาด Gojira เข้าต่อสู้กับ Shinomura บนเกาะแล้ว


Shaw ที่ได้ยินดังนั้นได้บอกให้ Serizawa ประจำตำแหน่งตรงนั้น อย่าได้เข้าใกล้เกาะเพราะเขาน่าจะรู้ดีว่ามันอันตรายแค่ไหน Serizawa จึงรับปากไป แต่เขาที่สนิทกับคนบนเกาะย่อมไม่อยู่เฉยๆนิ่งดูดายคนบนนั้นอยู่แล้ว

บนเกาะศึกของ 2 สัตว์ประหลาดยังคงดำเนินต่อไป


Serizawa ที่เห็นบนเกาะไฟไหม้ก็ได้ตัดสินใจลงไปที่เกาะ และออกตะโกนหา Papa Brava หรือใครก็ตามที่รอดชีวิต

ส่วนศึกระหว่าง 2 สัตว์ประหลาด Gojira ยิงลำแสงเข้าเล่นงาน Shinomura จนปีกขาด และมันก็แบ่งร่างออกเป็น 2 ตัว


ก่อนที่จะยิงซ้ำอีกรอบใส่ตัวมันจนแน่นิ่ง

ทาง Serizawa ก็พบกับคนที่รอดชีวิตจากหมู่บ้าน เขาจึงได้บอกให้รีบมาวิ่งมาหาเขา


ท่ามกลางกองเพลิง Gojira ได้เริ่มเดินออกมา และนี่เป็นครั้งแรกที่ Serizawa ได้เห็นมันชัดเจนขนาดนี้ เช่นเดียวกับกองทัพอเมริกาที่มาถึงก็ได้รับรู้ว่ามันมีตัวตนอยู่จริงๆ


Gojira ไม่ได้สนกองทัพตรงหน้า แต่มองไปยัง Shinomura อีกตัวที่ยังเหลือรอดและมุ่งหน้าไปหามัน ซึ่ง Serizawa ก็เล็งเห็นถึงจุดนี้ แต่เด็กชายก็เรียกให้เขารีบหนีไปหากองทัพก่อน


ในวันต่อมา กองทัพและหน่วยสำรวจได้ลงมาถึง พร้อมหน่วยสำรวจซากของ Shinomura ตัวแรกที่ตายจากลำแสงของ Gojira แต่ทาง Serizawa ก็ยืนยันว่ามันยังไม่ตาย เขาเห็นบินหนีไปกับตา ทางนักวิทยาศาสตร์จึงบอกให้เขาดูซากของมัน ว่านี่มันยังไม่ตายอีกเหรอ


ที่ฐานของกองทัพ นายทหารชั้นผู้ใหญ่กำลังตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดว่าตกลงแล้ว Mutos มันตายหรือยังกันแน่ และ Shaw ก็เข้ามาพอดี พร้อมรายงานผลสำรวจจากหน่วยวิทยาศาสตร์ว่า Shinomura ตายไปแล้ว นายทหารเหล่านั้นจึงเตรียมไปจัดการกับ Gojira ต่อ ซึ่งพวกเขาคาดการณ์ว่ามันจะผ่านไปยังหมู่เกาะ Bikini Atoll พวกเขาจะไปดักรอมันที่นั่น แต่ทาง Serizawa ยังคงยืนยันว่าเขาเห็นบางส่วนของ Shinomura ยังมีชีวิตอยู่


Seriszawa พยายามอธิบายให้พวกเขาเข้าใจว่า Gojira ไล่ตามมันไปแล้ว และพวกเขาควรจะให้มันจัดการงานของมันให้จบ แล้วมันจะล่าถอยไปเอง แต่พวกเขาก็ยังยืนยัน ว่านี่เป็นโอกาสที่พวกเขาจะจัดการพวกมัน และการทดสอบ Castle Bravo Test ก็พร้อมแล้ว Serizawa จึงพยายามบอกให้ Shaw ช่วยเขา แต่ Shaw ก็ทำไม่ได้ เขาอยากจะเชื่อ Serizawa แต่เขาก็ไม่สามารถเสี่ยงได้ เพราะหลุดจากที่นั่นไปก็เป็น Hawaii แล้ว และที่ด้านนอกเสียงใบพัดก็ดังเข้ามาพร้อมลมที่พัดมาอย่างรุนแรง


มันคือการมาของ นายพล MacArthur บนเฮลิคอปเตอร์ของเขา นายทหารก็รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตอนนี้พวกเขาเชื่อมั่นว่าเหลือ Muto เพียงตัวเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ MacArthur จึงสั่งให้ใช้นิวเคลียร์จัดการมันซะ แต่ Serizawa ก็ยังไม่ยอมแพ้ เขาพยายามเข้าไปอธิบายให้ MacArthur ฟังถึงสิ่งที่เขาเข้าใจ


แต่ทาง MacArthur ก็อยากอธิบายให้เขาฟังเช่นกัน

MacArthur : ฉันรู้ว่านายถูก และฉันเชื่อในตัวนายไอ้ลูกชาย

MacArthur : พวกเราไม่ได้อยากจะปล่อยนิวเคลียร์นักหรอกนะ ถ้าจะให้บอกจริงๆ ฉันคิดถึงเรื่องนี้ทุกๆวัน ตั้งแต่เห็นควันระเบิดรูปทรงเห็ดครั้งแรกในช่วงปี 1945 แล้ว

MacAthur : แต่ฉันก็ใช้เวลาที่ผ่านมานี้เพื่อสร้างอนาคตของยุคสมัยใหม่ และเพื่อการนั้นฉันยอมที่จะต้องฆ่ามันปกป้องอนาคตเหล่านั้นไว้

เมื่อได้บอกสิ่งที่ควรจะบอกแล้ว MacArthur ก็ออกเดินทางไป


Serizawa จำต้องเดินทางมายัง Bikini Atoll เพื่ออพยพผู้คนและเตรียมระเบิดนิวเคลียร์สำหรับเผด็จศึกสองสัตว์ประหลาด แต่ผู้คนที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้ก็ยังไม่ยอมจากไปไหน เพราะที่นี่เป็นบ้านของเขา
Serizawa จึงต้องอธิบายให้พวกเขาเข้าใจ

Serizawa : คุณผู้หญิงครับ ตอนนี้พายุร้ายกำลังพัดผ่านมา และมันเลวร้ายยิ่งกว่าพายุไหนๆที่เกิดขึ้นมากลางมหาสมุทร

Serizawa : เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่มันคือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น

Serizawa : และมันไม่ได้ทำเพียงแค่ทำลายแล้วลบล้างทุกอย่างให้หายไป แต่มันยังหลงเหลือพิษร้ายที่จะทำร้ายสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนเกาะนี้อีกด้วย

Serizawa : มันไม่ใช่ภัยพิบัติตามธรรมชาติ แต่มันคือจุดจบของโลก


ปัจจุบัน ลูกชายของเขา Ichiro ที่ได้ฟังมาจนถึงตอนนี้ก็คิดว่า สิ่งที่พ่อของเขาทำลงไปนั้นสูญเปล่า เพราะสุดท้ายแล้วพวกกองทัพก็ฆ่ามันอยู่ดี แต่พ่อของเขาก็อธิบายว่า สิ่งที่พ่อของเขารู้เกี่ยวกับ Gojira นั้นไม่มากพอที่จะหยุดยั้งพวกนั้นจากการทำลายมัน Ichiro จึงสังเกตขึ้นมาได้ถึงคำว่า “พยายาม” โดยพ่อของเขาเชื่อว่า Gojira ยังไม่ตายจากเหตุระเบิดในครั้งนั้น และเมื่อระเบิดนั้นยังทำลายมันไม่ได้ ย่อมไม่มีสิ่งใดบนโลกใบนี้ที่จะสามารถทำได้อีกต่อไป


Serizawa : บางทีสักวันหนึ่ง มันอาจจะกลับมาอีกครั้ง

Serizawa : และเมื่อวันนั้นมาถึง ลูกจะต้องเตรียมพร้อมไว้

Serizawa : เพื่อไม่ทำในสิ่งที่ผิดพลาดเหมือนพ่ออีกครั้ง

และในวันนั้น เกาะ Bikini Atoll ได้ถูกระเบิดด้วยนิวเคลียร์


แรงระเบิดทำลาย Shinomura ตัวสุดท้ายที่พวกเขารับรู้ไปจนสิ้น... แต่สำหรับ Gojira ล่ะ…


อีกหนึ่งปีต่อมาที่โตเกียว Serizawa ก็เสียชีวิตลงโดยมีลูกชายของเขาเป็นผู้ที่กล่าวคำพูดอำลา

Ichiro : พ่อของผม คือหนึ่งในผู้คนของยุคสมัยที่ต้องอดทนต่อประวัติศาสตร์อันเลวร้าย

Ichiro : คนอเมริกัน เรียกคนอย่างพ่อของผมว่า คนในยุคสมัยที่ยอดเยี่ยมที่สุด ประมาณเดียวกับว่าเขาเป็นซุปเปอร์แมน

Ichiro : และนามนั้นก็คือการเก็บซ่อนความกลัว และเอาชนะต่อความสงสัยต่อสิ่งต่างๆที่พวกเขาอยากจะรู้

Ichiro : และมันทำให้พวกเราลืมเลือนไปว่า สักวันหนึ่งพวกเราอาจจะทำได้แบบเดียวกับเขา


ภายหลังงานศพ เหลือเพียง Ichiro คนเดียวที่อยู่ข้างพ่อของเขา ก่อนที่นายทหารอเมริกันจะเดินเข้ามา และ Ichiro จำได้ว่าเขาคือชายที่เป็นเพื่อนกับพ่อของเขา Shaw และเขารู้ดีว่าการมาของ Shaw หมายความว่าอย่างไร

Ichiro : ผมรอให้คุณมาหาผมมาตลอด และตอนนี้ผมพร้อมแล้ว

Shaw : ฉันดีใจที่เห็นเธอคิดแบบนี้


Shaw : แต่ฉันยังไม่แน่ใจว่าจะมีคนที่พร้อมสำหรับเรื่องที่จะเกิดขึ้น

และจากเหตุระเบิดที่ Bikini Atoll นั้น Gojira ได้รอดจากระเบิดนิวเคลียร์ตามที่ Serizawa ได้คาดการณ์ไว้


จบ

คุยกันท้ายเล่ม

เป็นเล่มสุดท้ายของ Prelude แล้ว เรื่องราวในเล่มนี้เป็นการบอกถึงที่มาและธรรมชาติของ Godzilla มันไม่ได้ต้องการจะทำร้ายมนุษย์เลยแม้แต่น้อย มันก็แค่ต้องการสิ่งที่จะทำให้มันดำรงบนโลกได้ และการออกไล่ล่าสัตว์ประหลาดตัวอื่นๆก็คือหนึ่งในธรรมชาติของมัน เพียงแต่มนุษย์อย่างเราๆเท่านั้นที่ขวางทางมันไว้ และยังหาทางที่จะกำจัดมัน

ส่วนทาง Dr.Serizawa นั้น เขาคงจะซึมซับแนวคิดของพ่อของเขามาก จนคิดได้ว่าท้ายที่สุดแล้วอะไรคือสิ่งที่เราสมควรจะปล่อยให้มันเกิดขึ้น ตามที่พ่อของเขาเคยบอกไว้ "อย่าให้เกิดความผิดพลาดซ้ำสอง" "ปล่อยให้พวกมันได้สู้กัน"

สำหรับคนที่ดูมาแล้วผมก็คิดว่าน่าจะได้รายละเอียดเพิ่มเติมจากหนัง ซึ่งคิดว่าบางส่วนน่าจะไม่มีกล่าวถึง ส่วนผมจะไปดูพรุ่งนี้ครับ ^ ^

*เหตุการณ์ที่ Bikini Atoll ในครั้งนี้เป็นช่วงเวลาที่กองทัพอเมริกาใช้อ้างว่าทำเพื่อทดสอบระเบิดประณู หรือระเบิดนิวเคลียร์นั่นเอง ใครที่ดู Trailer มาก็น่าจะผ่านตากับฉากนี้มาบ้าง

**สำหรับเรื่อง Mutos นั้น ผมเข้าใจผิดไปนิดหน่อย Mutos นั้นเป็นชื่อเรียกสัตว์ประหลาดที่ระบุไม่ได้ของกองทัพอเมริกาครับ เป็นการกล่าวถึงโดยภาพรวม ดังนั้นชื่อของสตัว์ประหลากอีกตัวจึงใช้เป็น Shinomura ตามที่ Serizawa ตั้งให้ในตอนแรกครับ ขออภัยที่ทำให้เข้าใจผิดกันด้วยนะครับ

และขอปิดท้ายเล็กน้อยด้วยตัวอย่าง Godzilla ครับ




3 comments:

  1. ไปดูมาเหมือนกัน ยังงงๆตัว คู่ต่อสู้ของพี่ก๊อด ในหนือสือใช้แยกร่างในหนังไม่ได้แยกร่าง

    ReplyDelete
  2. หมายความว่า ไอ้ตัว muto ใน การ์ตูนอันนี้กับในหนังมันคนละชนิดไงหละ แปลว่าพวก muto ไม่ได้มีแค่ที่เราเหนจร้า

    ReplyDelete
  3. เพราะที่ในหนังเรียกกันว่ามุโต้นั้นจริงๆมาจาก M.U.T.O. = "Massive Unidentified Target Organism" ครับ สัตว์ประหลาดในหนังเรื่องนี้ไม่ว่าจะประเภทไหนจะเรียกแทนว่ามุโต้หมด ซึ่งจริงๆมันคนละประเภทกับในคอมมิค

    ReplyDelete