Monday, November 18, 2013

CAPTAIN AMERICA #12

CAPTAIN AMERICA #12

เรื่องโดย : Rick Remender | ภาพโดย : Carlos Pacheco, Klaus Janson

วางจำหน่าย : 9 ตุลาคม 2013

สำนักพิมพ์ : Marvel Comics

By TEI JSA


กัปตันยังทำใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นใน มิติ ซี ไม่ได้ 

และผู้อยู่เบื้องหลังการอาละวาดของนุค จะใช่เขาคนนั้นหรือไม่?


ภูเขา เอเวอร์เรส, วันตรุษจีน, ปี 1968

???: นี่ไม่ใช่การแก้แค้นเพื่อคนรักของผม

???: คิดถึงเมียคุณสิ

???: ไม่ใช่การแก้แค้นกับสิ่งชั่วร้ายที่มันทำกับเธอหรือทำกับผม

???: คิดถึงลูกชายคุณสิ

???: มันคือการแก้แค้นเพื่อเหล่ามวลมนุษยชาติทั้งหมด

แล้วชายคนหนึ่งก็หยิบรูปปั้นสิงโตขึ้นมา

???: คิดถึงหมู่บ้านคุณสิ

???: ที่เกิดมาทุกข์ทรมาน จากการตกเป็นทาสของเจ้าแห่งความละโมบ บนโลกยุคใหม่

???: คิดถึงเมียคุณ คิดถึงลูกชายของคุณ

จู่ๆ ก็มีเปลวไฟลุกออกมาจากดวงตาของรูปปั้น

???: สิ่งที่ผมปลุกให้ตื่นขึ้นมาในวันนี้ จะอนุญาตให้ผมได้รับพลังอันสูงส่งที่สุดในโลกนี้


???: พลังอันยิ่งใหญ่

แล้วตัวรูปปั้นก็ส่องแสงขึ้นมา

???: ความจริงนั้น สยบความกลัวผมไว้

???: เมื่อโชคชะตาสามารถแปรผันได้ แล้วคนคนนั้นจะต้องพบเจอสิ่งใดกัน?

???: มันเป็นของ จริง

???: ผมจะสร้าง โลกที่แสนรุ่งเรืองใบใหม่ ขึ้นมา โลกที่ซึ่งมนุษย์ทุกคนผูกพันกันดั่งสหายเพื่อต่อสู้กับความมืดมิด

???: ไอ้พวกเจ้าแห่งทุนนิยมฝั่งตะวันตก ที่กอบโกย ความมั่งคั่ง ไว้กับตัวเองฝั่งเดียว ไม่คิดที่จะเผื่อแผ่ความเป็นอยู่ที่ดีแก่มวลมนุษยชาติบ้างเลย หรือเพื่อโลกที่เราอาศัยอยู่

ชาวบ้านต่างตกตะลึงกับเหตุการณ์บนภูเขา


แล้วพื้นบริเวณหน้าผา ก็ยุบลงไป

???: ซึ่งต้องลงมือทำก่อนไอ้พวกบริษัทที่ไม่รู้จักพอทั้งหลายจะกดหัวเราให้อยู่ใต้อาณัติของพวกมัน

???: เราต้องยืนหยัดเพื่อเตรียมพร้อม

พื้นดินยุบมาถึงจุดที่ชายคนนั้นยืนอยู่จนทำให้เขาตกลงไป

???: ช่วงที่ผมอยู่หน่วย ชิลด์ ในสถานะผู้พิทักษ์ ได้ทำให้ผมเห็นสิ่งนี้

???: การปกป้องเป็นความจำเป็นของเจ้านายเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องของลูกน้อง

แต่โชคดีที่เขาหาอะไรเกาะไว้ได้

???: มันเป็นหน้าที่ของผมที่จะทำให้ไอ้พวกละโมบนั้นคุกเข่าลง หน้าที่ที่ต้องตอกฝาโลงการกำหนดลำดับขั้นของพวกมัน เป็นตะปูที่ตอกเข้าไปที่หัวใจไอ้พวกตะวันตกทุนนิยมด้วยตัวมันเอง

สิ่งที่ชายคนนั้นเห็นถึงกับทำให้เขา ตะลึง

???: ไอ้ หยา


ในที่สุดเขาก็ตกลงไปข้างล่าง

???: เป็นตะปูที่แข็งแรงพอที่จะประคับประคองยุคสมัยไว้ได้ตลอดรอดฝั่ง ตะปูที่หลอมด้วยเหล็กกล้า

เบื้องหน้าของเขา มังกรยักษ์ ฟิน แฟง ฟูม

ฟิน แฟง ฟูม: ไอ้มนุษย์โสโครก บังอาจนักที่มารบกวนการหลับใหลของข้า

???: ท่านเทพ เหนียน ผู้ยิ่งใหญ่ ขออภัยที่ ข้าล่วงล้ำ

เขาคงแน่นอกเลยต้องยกออก เอ้ย เขาเปิดอกเผชิญหน้ากับมังกรยักษ์

???: ตัวข้าตั้งมั่นรับใช้ผู้คนที่ต้องการความอนุเคราะห์ของท่าน

ฟิน แฟง ฟูม: เจ้าหากุญแจพบ หลัน ชอน มีสัมมาคารวะ พลังจะเป็นของเจ้า ถ้าใจเจ้าสัตย์จริง

ฟิน แฟง ฟูม ยกออก เอ้ย แทงเล็บมอบพลังแก่ หลัน ชอน

หลัน ชอน: ขะ ขอบคุณ ตัวท่านได้เห็นแล้ว ดั่งที่ข้าได้คาดไว้ ใจข้าสัตย์จริง


แฟรงค์ ซิมป์สัน หรือรู้จักในนาม นุค อาวุธร้ายแรงที่ไม่มีความคงที่ในระดับสูงจากการทดลองสร้าง เซรุ่ม ซุปเปอร์ โซลเยอร์ แบบเดียวกันกับของ กัปตัน ขึ้นมาใหม่ เมื่อเร็วๆนี้ เขาได้กลับเข้าสู่พื้นที่สงครามอีกครั้งในประเทศแถบยุโรปตะวันออก นโรเวกิสถาน และ ได้ฆ่าผู้คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่มากมาย ซึ่งการกระทำทั้งหมดนั้นทำไปในนามของ อเมริกา


บรู๊คลิน, นิวยอร์ค, ปัจจุบัน

ฟัลคอนและเรดวิงนกคู่ใจบินไปหากัปตันที่บ้าน

กัปตัน: ทุกอย่างที่นี่ ดูแปลกหูแปลกตาไปหมด เพื่อนๆของผมก็แลเหมือนคนแปลกหน้า ผมให้ใครสักคนรู้ไม่ได้ว่าผมได้ผ่านอะไรมา ซึ่งนั่นทำให้ผมอ่อนแอ

กัปตันกำลังวาดรูปตัวเขาและเอียน พลางนึกถึงเหตุการณ์ที่เขาติดอยู่ใน มิติ ซี

กัปตัน: และ เมืองนี้ โลกนี้ ก็ไม่ใช่บ้าน เป็นที่ที่ทีชีวิตอยู่อีกที่หนึ่ง ที่ที่มีดวงอาทิตย์สองดวงและทะเลทรายสีม่วงที่แห้งแล้ง ที่ที่ผมทิ้งครอบครัวไว้ ที่ที่ชารอนสละชีวิตของเธอ มันควรจะเป็นผมที่จะต้องสละชีวิตเพื่อหยุด โซล่า

กัปตัน: ผมควรจะอยู่ที่นั่น กับลูกของผม ที่ผมเอามาจาก โซล่า เพราะ เขารู้ ว่าถ้าผมรอด ผมคงตายไปกับเอียน

ทันใดนั้นมีเสียงดังขึ้นมา

ฟัลคอน: สตีฟ ช่วยหน่อยได้ไหม?


กัปตันออกไปดูก็พบกับ เจ็ท กำลัง ยำนก (ฟัลคอน) อยู่

ฟัลคอน: นายมีหมาเฝ้าบ้านด้วย

เจ็ท: ถ้าเจ้าว่าโซล่าหมายถึงหมาอีกครั้ง ข้าจะหักกระดูกเจ้า เจ้านกน้อย

กัปตัน: ไม่เป็นไร เจ็ท ฟัลคอนเป็นเพื่อนเรา

ฟัลคอน: สาวน้อยสั้นเสมอหูของนายนี่ บอกว่าเป็น โซล่า งั้นเหรอ?

กัปตัน: คงอย่างนั้นมั้ง

ฟัลคอน: ถามอะไรสักอย่างสองอย่างหน่อย

ฟัลคอน: ไม่เห็นนาย ที่ อเวนเจอร์ ทาวเวอร์ เลยทั้งอาทิตย์นี้

กัปตัน: ขอเวลาอยู่ส่วนตัวหน่อยน่ะ

ฟัลคอน: อืม ฟังนะ มาเรียบอกฉันเรื่องชารอนแล้วนะ ฉันเสียใจด้วยนะ สตีฟ จริงๆนะ กับสิ่งที่นายเสียไป

กัปตัน: ขอบคุณ แซม (ฟัลคอนชื่อจริงว่า แซม วิลสัน)

ฟัลคอน: มาเถอะ แต่งตัวซะ ออกไปสูดอากาศกันหน่อย


กัปตันและฟัลคอนออกมายืดเส้นยืดสายพลางคุยถึงเรื่องที่แล้วมา

ฟัลคอน: เผื่อจะช่วยให้นายดีขึ้นบ้าง

ฟัลคอน: แล้ว เรื่องของสาวน้อยโซล่า เป็นมาไงบ้างหละ?

กัปตัน: เจ็ท แบล็ค เธอเป็นผู้ลี้ภัย อยู่ภายใต้การดูแลของผม ขณะที่เธอปรับตัวอยู่

ฟัลคอน: ไว้ใจเธอเหรอ?

กัปตัน: เธอบ้านแตก ปัญหาหนักก็คือตอนเธอเกิดมาเธอถูกกำหนดให้เป้นผู้นำทหารของโลกนั้น

กัปตัน: แต่เธอมีหัวใจใฝ่ดี เธอช่วยเราโค่นพ่อของเธอ เธออยู่ในจุดเดียวกับฉัน อยู่ในที่ที่ไม่ควรอยู่ สับสน ทุกข์ทรมานกับการเสียครอบครัว

กัปตัน: เธอต้องการฉัน ไม่ใช่ใครอื่น ฉันก็ต้องการเธอเหมือนกัน เธอรู้จัก รู้ว่าฉันเคยผ่านอะไรมาบ้างในมิติ ซี


ฟัลคอน: มิติ ซี เหรอ?

กัปตัน: ที่ที่เธอมาน่ะ ที่ ที่ฉันติดอยู่ที่นั้นตั้งสิบกว่าปีแหนะ ขอบคุณพ่อของเธอด้วย

ฟัลคอน: สิบกว่าปีเลยเหรอ? ล้อเล่นเปล่าเนี่ย?

กัปตัน: ฉันก็อยากให้เป็นแบบนั้น แซม ที่นั่นเราเสียชารอนไป แต่ช่วยโลกจาก อาร์นิม โซล่า ได้

กัปตัน: ก่อนฉันจะออกมา ชารอนได้พูดอะไรบางอย่าง เธอบอกว่าฉันยังยึดติดกับอดีตอยู่



กัปตัน: คิดๆดูตอนนี้มันง่ายกว่าเมื่อก่อนอีก เมื่อก่อนเคยอยู่ที่นี่ตั้งนาน ฉันจะแข็งแกร่ง ยืนหยัด และ คอยช่วยเหลือได้ยังไง ถ้าฉันยังปล่อยวางไม่ได้ มันจะเกิดอะไรขึ้น

ฟัลคอน: ไม่ใช่เรื่องหนักหนาอะไรหรอก นายไม่เคยลืมมันต่างหาก

น้ำตาของกัปตันก็เอ่อล้นออกมา

ฟัลคอน: แต่มันจบแล้ว นายต้องปล่อยวางซะ


ฟัลคอน: ฉันรู้ว่าความรู้สึกแบบนี้มันหนักหนาแค่ไหน นายรักเธอ พวกเราทุกคนก็เหมือนกัน

กัปตัน: มันมีมากกว่าเรื่องของ ชารอน อีก แซม ลูกชายของโซล่า ฉันช่วยเขามาตั้งแต่เขาแบเบาะ เลี้ยงเหมือนลูกแท้ๆของตัวเอง

กัปตัน: ชารอน ชารอนฆ่าเขา คงคิดว่าจะปกป้องฉันจากลูกน้องของโซล่าและ ที่นี่ผมหลงทาง ที่จะต่อสู้ เพื่อค้นหาจุดหมาย ในโลกทีฉันไม่มีอะไรให้ยึดเหนี่ยวไว้เลย

ฟัลคอนคอยปลอบกัปตันกับสิ่งที่เขาผ่านมา


นโรเวกิสถาน, ยุโรปตะวันออก

เขตปฏิบัติการที่2ของ นุค

นายทหารจากประเทศ นโรเวกิสถาน กำลังตรวจสอบพื้นที่ขณะเดียวกันก็มีนักข่าวสาวคนหนึ่งบันทึกภาพไว้

???: หนังสือพิมพ์ เดลี่ บูเกิ้ล กัดเหตุการณ์ในช่วงนี้ไม่ปล่อยแน่ ฉันอยากทำเงินให้มากกว่านี้ ร็อบบี้ไม่จ่ายเงินฉันสักแดงถ้าฉันไม่ลงข่าวนี้ นักหนังสือพิมพ์อิสระหน้าใหม่

???: ได้ข่าวเร็ว ก็ได้ค่าจ้างเร็ว หากมาถึงหนึ่งชั่วโมงหลังคนถัดไป หละก็ อดได้ค่าจ้าง

???: แต่นี่มันอะไรกัน? งานนี้คุณรับเละแน่ ร็อบบี้ แค่ให้ฉันได้เชื่อมต่อดาวเทียมให้เร็วที่สุดและให้คุณได้เห็น โทรศัพท์ก็ไม่มีคลื่น อินเตอร์เน็ตก็ไม่มีเหมือนกัน ใครบางคนไม่อยากให้เรื่องนี้แพร่งพรายออกไป ไอ้เรื่องบ้าๆพวกนี้เชื่อมโยงถึงกันได้ยังไงกัน?

???: มหาเศรษฐีระดับโลกหลายยังคงหายตัวไป และทุกๆร่องรอยก็พามายังที่นี่


???: เชื่อมโยง ถึง นุค จอมคลั่งนี่

นุคมาถึงเขตปฏิบัติของเขาอีกครั้ง คราวนี้มีเสียงจากผู้พัน ??? คอยเป่าหูเขาเรื่อง ภารกิจ ด้วย

นุค: ผมจะไม่ปล่อยให้คนของเราเป็นอะไรครับ ผู้พัน

ผู้พัน: ผมรู้คุณทำแบบนั้นแน่ จนท. ซิมป์สัน

นุคโดดลงจากเฮลิคอปเตอร์ ลงไปประจันหน้ากับเหล่าทหาร

นุค: คำไหนคำนั้น

ผู้พัน: ไม่มีคนรักชาติที่ไหนทนเห็นศพของเพื่อนร่วมชาติได้หรอก

นุค: และ ถูกทิ้งในต่างแดนด้วย

ผู้พัน: ในยุคที่ต้องมารับใช้ไอ้พวกเนรคุณบ้านเกิดทั้งหลาย

นุค: คนของเราสมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่านั้น


นุคอาละวาดอย่างหนักขณะที่เสียงผู้พันลึกลับก็คอพูดกรอกหูนุคตลอด

ผู้พัน: พวกเขากลับมาสู่ประเทศล้าหลังนี้ เพื่อให้มีอิสรภาพ เพื่อมอบค่านิยมแบบอเมริกันลูกผสมให้ สิ่งที่พวกเขาทำนั้นสมควรได้รับการยอมรับ

นุค: สมควรได้รับชัยชนะด้วย ครับท่าน

ผู้พัน: การยอมรับจากไอ้พวกหัวอ่อนที่พวกเขาปกป้อง

นุค: ไอ้พวกนั้นก็แม่งมัวแต่ประท้วงออกสื่อ โอดครวญถึงสถานภาพของตัวเอง

ผู้พัน: ไม่มีใครโผล่หัวมาแล้วมอบทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาต้องการให้กับพวกเขา ความฝันแบบอเมริกันสร้างคือการสร้างความคิดแบบที่ว่า นายต้องทำเพื่อสิ่งที่นายต้องการ

นุค: คนยุคนี้เนี่ย แม่งไม่เคยพอหรอกครับ

ขณะที่ นุค อาละวาด นักข่าวสาวได้บันทึกภาพเขาไว้ ตัดมาอีกที่หนึ่ง ใครบางคนที่นุคเข้าใจว่าเป็น ผู้พัน กำลังเป่าหูนุคอยู่

???: ร่ำร้อง คร่ำครวญ เพราะ ความฝันแบบ อเมริกัน มันให้รางวัลกับพวกที่มุงานหนัก คนที่วิริยะอุตสาหะ คนพวกนี้แหละสมควรได้รับมันมากกว่า พวกชอบเลียแข้งเลียขาทั้งหลายต่างโอดครวญอย่างพร้อมเพียงกัน


???: เพราะคนเก่งจริงเท่านั้น ถึงจะได้ดิบได้ดี เลื่อนลอยไร้สาระอยู่บนโลกปลอมๆในไอโฟน ไอแพดของพวกมัน

นุค: ไม่เห็นหัวคนที่ปกป้องพวกมัน

???: ทำเป็นไม่ใส่ใจกับภัยที่กำลังใกล้เข้ามา และ ผู้นำของที่เรียกให้เข้ากองทัพ หาว่ามาเอาอิสระ มาเอาเสรีภาพของเราไป

นุค: พวกมันเกลียด อิสรภาพของพวกเรา

???: จนท. ซิมป์สัน คนที่คุณเผชิญอยู่พวกมัน ขัดขวางชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างพวกเรา ส่งพวกเรากลับบ้านอย่างหน้า อัปยศอดสู ทิ้งให้ศพคนของเรา เน่าเปื่อย ไร้ค่า

นุค: คนของเรา พวกมันไม่นึกถึงคนของเรา

???: ไม่เลย พวกมันไม่นึกถึงหรอก แต่คุณนึกถึงใช่ไหม?


นุค: จำขึ้นใจเลยครับ เธอเฝ้ารออยู่ เธอรักประเทศของเธอพอๆกับที่เธอกลับมา กลับมาขุมนรกนี่ กลับมาชนะ

ซัดยาเป็นขวดๆขนาดนี้ ไม่ชนะให้มันรู้ไป

???: เราต้องทวงความนับถือจากพวกมันคืน


???: กู้ชื่อเสียงของ อเมริกา กลับมา ชนะสงครามที่เราหนีมาอย่างขายขี้หน้า เพื่อได้รับรู้ถึงทุกชีวิต ที่เสียสละเพื่อปลดเปลื้องความทุกข์ระทมเหล่านี้

นุค: พวกมันจะได้เห็นครับ พวกมันจะได้เห็นตอนนี้เลย

นุคเอาธงชาติของ อเมริกาไปผูกตามจุดต่างๆ

นุค: อเมริกาไม่ได้หนี


อเมริกาไม่ได้แพ้


ประเทศจีน

???: เจ้าได้อาหารมากพอแล้ว เจ้าจอมโลภของบริษัทใหญ่ๆ หลายต่อหลายชั่วอายุคนได้สร้างกำแพงที่แสนยิ่งใหญ่ที่อยู่เหนือเจ้า ตอนนี้พวกเจ้าจะต้องทำงานขุดหลุมข้างใต้นี่

???: พวกเจ้าใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ตรากตรำอยู่ในเหมืองแห่งนี้ อย่าหวังถึงชีวิตที่ดีกว่าเลย นายของพวกเจ้าจะได้รับรู้ถึงผลงานของพวกเจ้า ขณะที่กำลังอร่อยไปกับกุ้งแม่น้ำและน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล

???: เจ้าจะทำงานอย่างขี้ข้า ให้กับคนที่สร้างผลิตผลจากความมั่งคั่งของเจ้า ครอบครัวของเจ้า จะอยู่ได้ไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับงานที่เจ้าทำแล้ว พวกคนงานน่ะมีส่วนแบ่งกับชะตากรรมของโลกใบนี้นะ
ที่นักข่าวสาวคนนั้นบอกว่า คนรวยๆหายตัวไป ที่จริงแล้วถูกจับมาเป็นแรงงานในเหมืองใต้กำแพงเมืองจีนนี่เอง


???: ส่งพวกมันไปทำงาน อย่าให้กินมื้อเช้านะ

ชายปริศนาในชุดนักบวชจีน เดินไปหาคนคนหนึ่งซึ่งกำลังดูนุคอาละวาดอยู่ ไม่แน่ชายคนนี้อาจอยู่เบื้องหลังการอาละวาดของนุค

???: สำเร็จไหมครับ?

???: แน่นอน

???: เขาจะพาเราเข้าไปได้ไหมครับ?

???: เขาพาเข้าได้แน่ อย่ากังวลเลย เพื่อนยาก

???: ข้าจะล้มเหลวไม่ได้ ภาระหน้าที่นี้ชั่งยิ่งใหญ่นัก มันเป็นหน้าที่ของข้าที่ทำให้เจ้าพวกละโมบนี้คุกเข่าลง ข้าคือตะปูที่พุ่งทะลุไปกลางใจของพวกมัน ไอ้พวกทุนนิยม เป็นตะปูที่แข็งแรงพอที่จะประคับประคองยุคสมัยได้ตลอดรอดฝั่ง

ตะปูที่หลอมด้วยเหล็กกล้า

ไอเอิ่น เนล (Iron Nail)

โปรดติดตามตอนต่อไป

คุยกันท้ายเล่ม

พูดไม่ถูก เอาเป็นว่าชอบเล่มนี้มากกว่าเล่มที่แล้วมากๆ ศัตรูใหม่ถอดด้าม ที่ผมชอบยิ่งกว่าคือ เล่มนี้อาจโดนแบนในจีนก็เป็นได้ (ไม่ใช่หนังนี่เนอะ ที่คอยเอาใจจีน) เพราะ ศัตรูคนใหม่นี่ (ไอเอิ่น เนล ชื่อนี้คงมาจากหลักการที่แกชอบพูดประจำนั่นแหล่ะครับ) มันยึดถือหลักการ คอมมิวนิสต์ ชัดๆ ที่ชอบอีกก็ตรงเสียดสีหลักอเมริกัน ดรีม แถมพวกทุนนิยมอีก (จับเศรษฐีมาทำงานกรรมกร) ชักได้กลิ่นการเมืองลอยมาละ ส่วนกัปตันของเรายังคงทำใจไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้นยังมีที่มีเพื่อนๆคอยช่วยเหลือ ส่วนเรื่องที่นุคอาละวาดนั้น ในเล่มต่อๆไปคงมีการอธิบายว่า เพราะอะไร เอ้อ เกือบลืมไป ผมต้องขอโทษด้วยที่บอกว่าจะสปอย พันนิชเชอร์ ขอโทษจริงๆครับ ที่บอกว่าไม่ทำแล้ว เพราะ ทั้งกัปตันและแอร์โรว์ เล่มใหม่ ออกเร็วแถมพร้อมกันอีก แต่ไม่ต้องห่วงครับ เพราะจะมีเรื่องใหม่ (ที่ไปขอมาจาก พี่โจ้ Comics66) ขออุบไว้ละกัน เอาเป็นว่าเป็นทีมใหญ่จาก DC แต่เปลี่ยนสัญชาติ ส่วนเล่มหน้า มาเจอกันกับ GREEN ARROW 25 ZERO YEAR นะครับ เมื่อโอลิเวอร์ เข้า ก็อธแธม จะเกิดอะไรขึ้น อย่าลืมติดตามกันนะครับ

ขอบคุณครับ

TEI JSA

เรียบเรียงและแก้ไขข้อความบางส่วนโดย Bank-Genesis

1 comment:

  1. โคตรมันส์ เปิดปมเนื้อเรื่องใหม่น่าติดตามจริงๆ
    ก็อย่างว่าจะให้ แคป ลืมง่ายๆได้ไง ขนาดคนอ่านยังไม่ลืมเลย โธ่เอียน T_T

    ReplyDelete