Thursday, May 26, 2016

Justice League #50

Justice League #50

Darkseid War Chapter 10 - Death and Rebirth

เรื่องโดย : Geoff Johns | ภาพโดย : Jason Fabok

วางจำหน่าย : 25 พฤษภาคม 2016

สำนักพิมพ์ : DC Comics


Justice League จะสามารถเอาชนะ Grail ได้อย่างไร และลูกชายของ Superwoman นั้นสำคัญอย่างไร?

หาคำตอบได้ในบทสรุปของอีเวนต์สุดยิ่งใหญ่ Darkseid War!


ปัจจุบัน Grail ปรากฎตัวขึ้นมาพร้อมกับ Myrina และ Steve Trevor ซึ่งโดนควบคุมให้รวมเข้ากับ Anti-Equation จนกลายเป็นยอดมนุษย์ผู้ทรงพลังแต่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และโดน Grail สั่งให้เข้าต่อสู้กับ Wonder Woman และกลุ่ม Justice League


ฺBatman ได้บอกว่าภารกิจของ Grail นั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่เธอก็ยังไม่ยอมหยุดเพราะเธอก็ยังอยากที่จะทำสิ่งอื่นอีก Grail จึงบอกว่าใช่ตอนนี้ที่เธออยากจะทำก็คือการทำลาย Justice League ฝั่ง Green Lantern ร่วมกับ Hal ได้เข้าร่วมการต่อสู้ด้วย แต่พวกเขาก็ไม่สามารถหยุดยั้ง Grail ไว้ได้


ทางฝั่ง Superwoman ที่คลอดลูกออกมาก็ได้กล่าวคำว่า Mazahs เพื่อดึงเอาพลังของลูกชายออกมา พลังในการดูดเอาพลังของคนอื่นมาเป็นของตัวเองเหมือนกับพ่อของเขา และเหยื่อ 2 คนแรกที่โดนเข้าไปก็คือ Lex Luthor กับ Superman ที่ตีกันเรื่องการหยุดยั้ง Steve Trevor หลังจากนั้นเธอก็คลั่งตะโกนบอกลูกของฉันจะทำลายทุกอย่างที่ขวางทางพวกเรา


เลยโดน Grail ยิงย่างสดเข้าให้โทษฐานที่พูดมากจนลืมมองรอบๆตัวเอง และงานนี้ก็ทำเอา Owlman อึ้งไปเลย จากนั้น Grail ก็คิดที่จะเอาพลังของเด็กคนนี้มาใช้ในศึกนี้


รายถัดมาที่โดนก็คือ The Flash ซึ่งทำให้ตัวเขาแยกออกจาก Black Racer ร่างสถิตของเขา Black Racer เป็นตัวแทนของความตายดังนั้นมันจะไม่ไปไหนจนกว่าจะมีคนตาย Grail เลยบอกว่าให้มันฆ่า The Flash ทิ้งจะได้จบภารกิจการในครั้งนี้ The Flash ที่เห็นท่าไม่ดีเลยโกยในทันที


Power Ring ที่เห็นท่าไม่ดีก็กะจะโกยหนีออกจากโลกไปพร้อมกับ Grid แต่ Shazam ก็มาหยุด Grid ไว้ไม่ให้ไปเพราะเพื่อนของเขายังอยู่ในนั้น ตอนนี้เขามีพลังของเทพเจ้าทุกตนเขาน่าจะช่วย Victor ได้ เมื่อได้ยินดังนั้น Grail เลยหันลูกของ Superwoman ใส่และแย่งเอาพลังของ Shazam มา ทางด้าน Owlman ก็หายหัวไปจากสนามรบอีกครั้ง


จิตสำนึกของ Jessica Cruz ที่อยู่ในร่างของตนกับ Victor ก็เห็นว่า The Flash กำลังโดน Black Racer และหากพวกเขาไม่ช่วย The Flash จะต้องตายแน่นอน เธอจึงบอกให้ Victor ย้ายจิตสำนึกของเธอออกไปแทน Volthoom ซึ่งมันทำได้ไม่นานนัก แต่ก็มากพอที่จะให้เธอย้ายร่างตัวเองไปขวาง Black Racer ทำให้เธอกลายเป็นคนที่ตายแทน เมื่อได้ฆ่าไปแล้ว Black Racer ก็จากไปจากโลกนี้


หลังจากการตายของ Jessica ก็ทำให้สมาชิก Justice League รวมตัวกันอีกครั้ง Luthor พบว่าพลังของเขาโดนลูกของ Superwoman ขโมยไป ในขณะที่ Grail ก็ประกาศว่าตนคือ Godkiller ผู้ฆ่าเทพเจ้า วันนี้เทพอย่างพวกเขาจะต้องตายจนหมด

Superman : เทพ? พวกเราไม่เคยเป็นเทพเจ้าของใคร

ท่ามกลางคำตอบของ Superman เขาและคนอื่นได้พุงเข้าหา Grail กับ Steve Trevor พร้อมๆกัน


เหล่า Justice League ต่างรุมเข้าเล่นงาน Grail กับ Steve แต่พวกเขาก็ไม่รู้หนทางที่จะจัดการพวกนั้นได้จึงต้องพึ่ง Batman ว่าจะหยุดเธอได้ยังไง แต่ Batman ดันตอบกลับเรื่องของ Steve ซะงั้น ว่าเขาไม่ใช่บุรุษคนแรกที่แตะเธอมิสคีร่าเหมือนที่เธอคิด ทำให้เขาสามารถที่จะต่อต้านเธอได้บ้าง เมื่อได้ยินดังนั้น Grail เลยใช้พลังของลูก Superwoman ดึงเอา Anti-Equation กลับมาจากร่างของ Steve ในทันที


และเมื่อร่างของเด็กทารกรวมเข้ากับ Anti-Equation มันก็ทำให้เกิดการกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งของ... Darkseid แต่ตอนนี้เขากลายเป็นข้ารับใช้ของ Grail ไปแล้ว


Grail ได้สั่งให้ Darkseid เข้าถล่ม Justice League ร่วมกับเธอทำให้การต่อสู้ครั้งนี้ยากลำบากมากขึ้น Batman จึงพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลให้ลึกลงไปอีกแต่มันกลับสร้างความเจ็บปวดให้เขาอย่างมหาศาล Hal จึงตัดสินใจถอดแหวนออกและนำไปใส่ที่นิ้วของ Batman ที่ในที่สุดก็ได้คำตอบที่เขาต้องการ Hal ได้บอกให้ Batman รวบรวมความมุ่งมั่นทั้งหมดที่มีลุกออกมาจากเก้าอี้ตัวนั้น และมันก็สำเร็จ Batman หลุดออกมาจากเก้าอี้ได้ แต่มันกลับเปิดช่องว่างให้ Grail ตามมาสังหาร Hal ที่ไร้ทางป้องกัน


ก่อนที่จะได้ลงดาบ Big Barda ได้มาถึงพร้อมกับเหล่าลูกสมุนที่เหลืออยู่ของ Darkseid พวกเขาได้เข้าต่อสู้กับ Grail เพื่อปลดปล่อย Darkseid


ทาง Hal ก็ได้เข้าไปช่วยพยุง Batman ที่หลุดออกมาจากเก้าอี้มาได้และสอบถามเรื่องคำตอบในการเอาชนะ Grail กับ Darkseid สิ่งที่ Batman จำได้ก็คือ พวกนั้นเชื่อมต่อกัน แต่ก่อนที่จะพูดต่อพวกเขาก็พบว่าที่ด้านหลังนั้น Owlman ที่หายตัวไปจากสนามรบได้ปรากฎตัวขึ้นมาบนเก้าอี้พร้อมบอกว่ามันเป็นของเขาแล้ว จากนั้นก็ให้ Grid ปล่อยตัว Cyborg และโหลดข้อมูลลงไปในเก้าอี้ เมื่อทุกอย่างพร้อม Owlman ก็ให้เก้าอี้พามันออกไปจากที่นั่น


Myrina ได้ขอโทษต่อ Wonder Woman สำหรับสิ่งที่เธอทำลงไป เธอคิดว่าจะจบสงครามและทำให้ Grail เดินออกจากเส้นทางที่มืดมิดนี้ได้ แต่เธอคิดผิด Wonder Woman จึงบอกว่า Myrina คิดผิดแต่แรกแล้วมันผิดกับหลักการของชาวเอมะซอน สงครามควรจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่คิดถึง เมื่อเห็นว่าแม่ของตนกำลังลังเล Grail ก็เข้ามาขัดทั้งคู่ไว้ ทำให้ Myrina กับ Wonder Woman ต้องช่วยกันสู้กับ Grail


ฝั่ง Batman ที่ตั้งสติได้ก็บอกวิธีการจบเรื่องนี้ให้ Wonder Woman รู้ มันคือการแยกเอา Anti-Life Equation ที่สามารถควบคุมทุกชีวิตได้ออกมาจากตัว Darkseid ซึ่งมีเพียง Grail เท่านั้นที่ทำได้ Wonder Woman จึงได้ใช้บ่วงบาศแห่งความจริงรัดตัว Grail ไว้และบังคับให้เธอทำตามนั้น Grail เชื่อว่าเธอคือความมืดมิด, ปีศาจร้าย เธอไม่มีทางทำสิ่งที่ดีได้ แต่ Wonder Woman กับ Myrina ก็บอกว่าเธอยังสามารถเลือกที่จะได้อยู่ Myrina ได้เสียสละตัวเองแบกรับความโกรธแค้นทั้งหมดของลูกสาวไว้ โดยให้ Grail ยิงลำแสงทะลุตัวของเธอเข้าใส่ Darkseid ทำให้ Anti-Life Eqaution แยกออกจากมันในที่สุด


แต่ทว่า Anti-Life Equation ก็พยายามที่จะโต้กลับ ทำให้เกิดการระเบิดครั้งใหญ่บริเวณนั้น


เมื่อแสงสว่างจบลง Steve ยังรอดอยู่ครบ 32, Grail หายตัวไปพร้อมกับทารก Darkseid และ Anti-Life Equation ส่วน Myrina ที่กำลังจะตายก็พูดบางสิ่งที่น่าเหลือเชื่อให้ Wonder Woman ฟัง ส่วน Jessica Cruz นั้นแท้จริงแล้วมันคือ Volthoom ที่โดน Black Racer คร่าชีวิตไป หนึ่งในแหวนของ Green Lantern ได้จับสัญญาณของผู้ที่เอาชนะความกลัวได้และตรงเข้ามาสวมที่นิ้วของ Jessica ทำให้เกิดเป็น Green Lantern หน้าใหม่อีกคนของโลก


แม้ฝั่งนี้จะจบลงด้วยดี แต่อีกฝั่งนั้นไม่ใช่ Big Barda ได้ทำสัญญาณกับเหล่าลูกสมุนของ Darkseid ว่าหากเธอพวกนั้นยอมให้ความช่วยเหลือเธอจะเข้าร่วมกับกลุ่ม Furies อีกครั้ง และเธอก็ต้องทำตามนั้น


ทางด้าน Grail ที่รับทารกมานั้นก็คิดได้ว่าสงครามมันจบไปแล้ว นี่คือโอกาสที่สองของพวกเธอทั้งคู่ จากนี้ไปเธอจะเลี้ยงดูเขาให้ดี และเรียนรู้ที่จะรักคนอื่นจากเขา


Lex Luthor ได้สวมเกราะกลับไปยัง Apokolips เพื่อเข้าร่วมกับพวก Ardora ทำการปฏิวัติที่นี่ และพวกเขาก็เตรียมสิ่งหนึ่งรอไว้ พร้อมกับ Motherbox ที่เปลี่ยนเสียงจาก Ping กลายเป็น Lex แทน เพื่อแสดงถึงการเป็นผู้ปกครองของเขา แต่สำหรับ Superman นั้นเขากลับได้รับข่าวร้ายนั่นคือตัวเองกำลังจะตาย


บัดนี้ Lex ได้สวมสิ่งที่เขาได้รับมาสัญลักษณ์ 'S' ของ Superman ที่เขาเคยแอบอ้างตัวเองไว้ และก้าวขึ้นนั่งบนบรรลังก์ของ Apokolips


ฝั่ง Batman ก็กำลังเครียดเกี่ยวกับ Joker ทำให้ Hal ต้องถามว่าเกี่ยวกับเรื่องชื่อของ Joker เขาได้ยิน Batman พูดออกมาว่า "นั่นมันเป็นไปไม่ได้" แสดงว่าเป็นชื่อที่ Batman รู้จักหรือไม่ Batman จึงปฏิเสธว่าเก้าอี้ไม่ได้พูดถึงชื่อ แต่บอกว่ามันมีด้วยกัน 3 คน ซึ่งเขายังไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่เขาจะต้องรู้ให้ได้


Wonder Woman ได้รู้ว่าเธอมีน้องชายอีกคนที่คลอดออกมาหลังจากเธอในคืนนั้นที่ Myrina หนีออกจากเกาะ Myrina ได้บอกว่าน้องชายของเธอคือผู้ถูกเลือก และเธอต้องตามหาเขา ตามหา Jason ให้พบ นอกจากนั้นมันยังมีคำโป้ปดอีกมากมายบนเกาะที่หลอกลวงเธอ ดังนั้นสำหรับ Wonder Woman แล้ว สงครามครั้งนี้อาจจะจบลงไป แต่การเดินทางครั้งใหม่ของเธอกำลังเริ่มต้น


บทส่งท้าย

Grid : ขอแนะนำว่าอย่าเชื่อใจหมอนี่เลย อาวล์แมน

Owlman : นายคิดผิดแล้ว กริด

Owlman : มีตรอน เป็นพรรคพวกที่มีประโยชน์มาก

Metron : ขอบใจมากที่ปล่อยข้าให้เป็นอิสระ และตอนนี้ข้าได้สอนวิธีการเข้าถึงข้อมูลของเก้าอี้โมเบียสให้แก่เจ้าหมดแล้ว ข้าจึงคิดว่าเราจบลงเรื่องกันแล้ว

Metron : แต่ข้าขอเตือนไว้ก่อน ว่าอย่าได้ค้นหาข้อมูลที่มหาศาลเกินตัว มิเช่นนั้นจิตใจของเจ้า...

Owlman : จิตใจของข้านั้นแข็งแกร่งกว่าแบทแมน ข้าสามารถที่จะรับพวกมันได้ทั้งหมด ดังนั้นจงบอกข้ามา เก้าอี้เอ๋ย บอกข้ามาเกี่ยวกับความลับของจักรวาล...

แต่สิ่งที่รับรู้กลับทำให้ Owlman ถึงกับตกตะลึง

Owlman : ไม่

Metron : มันคืออะไร?

Owlman : เขาอยู่ที่นี่ เขา...

ก่อนที่จะพูดได้จบประโยค ประกายแสงสีฟ้าก็ปรากฎขึ้น


และหลังจากที่มันดับลง Owlman กับ Metron ก็สูญสลายไปเหลือเพียงแค่เศษเลือดที่ติดอยู่บนเก้าอี้และพื้นผิวดวงจันทร์...


ติดตามต่อได้ใน DC Universe Rebirth #1


คุยกันท้ายเล่ม

ในที่สุดก็จบอีเวนต์ที่ดำเนินมายาว 1 ปีเต็ม เป็นหนึ่งในอีเวนต์ที่ผมคิดว่าสนุกมากถึงมันจะดูหลุดจากสิ่งที่ควรจะเป็นไปเนื่องจากการมาของ Rebirth อยู่บ้างก็ตาม

ในเล่มนี้ได้เฉลยปมทุกอย่างทิ้งไว้แบบรวดเดียวจบ ตั้งแต่แผนการของ Grail การหายไปของพลังเทพเจ้าของสมาชิดลีกส์ ซึ่งผมคิดว่าซีนตอนโดนดูดพลังนี่ตลกอยู่เหมือนกัน ที่ Superwoman กับ Grail หันตัวเด็กไปหาพวก Justice League แล้วให้ดูดพลังมา ท่าเหมือนในไลอ้อนคิงยังไงไม่รู้ ส่วนพลังก็โดนดูดกันไปง่ายๆเลย ทั้งๆที่ตอนคนพ่อต้องฆ่าก่อนแล้วดูด เรื่องของผู้ชายคนแรกที่แตะเกาะก็ตามที่ Myrina บอกไปแล้ว (ทางต่างประเทศก็พอจะมีคนเดาออกได้ก่อนหน้านี้แล้ว) จุดที่หักมุมที่สุดย่อมเป็นการที่ลูกของ Superwoman กลายเป็น Darkseid ซึ่งจากตัวเรื่องบอกว่าเป็นการรวมกันของพลังเทพเจ้า, Anti-Life Equation ในร่างของลูกชาย Superwoman อันนี้ผมไม่เข้าใจเรื่องทฤษฎีนะ ว่ารวมกันแบบนี้มันได้ออกมาเป็น Darkseid เลยเหรอ แล้ว Grail รู้ได้ยังไง จากตาทิพย์?! และตอนท้ายคนที่ Owlman พูดถึงคือใคร... ถ้าอิงจาก Rebirth ก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Dr.Manhattan นั่นเอง

ประเด็นที่น่าผิดหวังในอีเวนต์นี้ ส่วนแรกคือบทบาทของตัวละครหลายๆตัว หลายๆคนได้รับชื่อเป็น เทพเจ้าแห่งอะไรก็ว่ากันไป แต่กลับไม่ได้แสดงว่ามีดีอะไรขึ้นเลย The Flash ยืนนิ่งตลอดจนโดน Grail แยกร่างกับ Black Racer ถึงมีบทให้วิ่งหนี, Shazam ตัวประกอบฉากชัดๆ... ไม่รวมเหล่า Syndicate ที่บทบาทเหมือนออกมายืนโม้ในเรื่องมากกว่ามาสู้ แล้วก็ตายกันง่ายๆแบบ Superwoman หรือ Volthoom

ส่วนที่สองคือประเด็นของ Steve Trevor ที่ถูกหยิบมาใช้นั้นผมคิดว่ามันน่าจะสร้างความดราม่าให้ Wonder Woman กับสมาชิกลีกส์ได้พอสมควร แต่สรุปพี่แกตัดทิ้งโดยนำเสนอไปว่ามันไม่เป็นไปตามแผนของ Grail เท่านั้น จนผมยังไม่รู้ว่าความหมายของ "ผู้ชายคนแรกที่แตะเกาะเธอมิสคีร่า" คืออะไร ทำไม Grail ถึงต้องการคนคนนั้น ส่วนนี้คงต้องไปรอหาคำตอบเอาหลัง Rebirth

ส่วนที่สาม Joker มี 3 คน ผมไม่ชอบแนวคิดนี้เท่าไรแล้วก็ไม่บอกอะไรเลยอีกด้วย ก็ต้องรอดูว่ามันจะถูกหยิบยกมานำเสนอเมื่อไหร่ แล้วทำไมถึงมี 3 คน ที่มาจากต่างช่วงเวลากัน แล้วทำไม Batman ถึงไม่เอะใจเลยว่ามันคือคนละคนกัน


งานภาพคือสิ่งที่ดีงามสำหรับอีเวนต์นี้จริงๆ Jason Fabok ได้ก้าวขึ้นสู่หนึ่งในนักวาดระดับแนวหน้าของ DC ไปแล้วจากผลงานนี้ งานภาพของเขามันส่งผลให้อีเวนต์นี้แสดงความ Epic ออกมาได้อย่างน่าชื่นชมจริงๆ


โดยรวมถึงจะมีจุดที่ขัดใจอยู่บ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่า Darkseid War คือหนึ่งในอีเวนต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ DC Comics ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื้อหาที่เข้มข้น, การต่อสู้ที่สุดมันส์ และปริศนาที่ต่อยอดต่อไปในอนาคต แต่ยังไงก็ตามสำหรับผม มันยังไม่ดีเท่า Blackest Night ที่เป็น Master Piece ของ Geoff Johns จริงๆ

Score 9/10 

6 comments:

  1. แสงสีฟ้าแบบนี้จะเป็นใครไปได้ถ้าไม่ใช่
    ดร. สลัม

    ReplyDelete
  2. ความมันนี้ใช้ได้เลยแต่ติดอย่างเดียวตัวละครมันมั่วไปหมดเลย Steppenwolf มาจากไหนน่าจะตายไปละ Big Barda ก็ไม่น่าจะมาโพล่อีเว้นท์นี้ Timeline ดูสับสนกับหัวอื่นแต่ก็ชอบที่ผูกปมอื่นๆเพิ่มขึ้นถึงจะดูแถๆ เหอะๆ ต้องขอบคุณคนรีวิว ให้อ่านนะคับ

    ReplyDelete
  3. JL ไม่ค่อยสนไทม์ไลน์อื่นครับ มันเลยออกมาแบบนี้แล แต่งเรื่องดีแต่ไม่ค่อยแคร์ความเชื่อมโยง

    ReplyDelete
  4. อีเวนท์นี้เกิดก่อน Hal แยกตัวออกจากองค์กรอีกใช่ไหมครับ แบบว่าช้าห่างจากอีเวนท์ปัจจุบันของ Green Lantern ไปไกลโขเลยใช่ไหมครับ? แต่เล่น Green Lantern Corp Jessica ดันไม่มีบท แต่ Simon มีซะงั้นก็งงๆ อยู่

    ReplyDelete
    Replies
    1. ที่บอกได้คืออย่าเรียงไทม์ไลน์เลยครับ ช่วงนี้มันเหมือนต่างคนต่างเขียน หยิบอะไรได้หยิบมาไม่มีความต่อเนื่องในเส้นเวลาเลย ผมอ่านมายังไม่รู้จะจับไปยัดยังไงเลยเพราะมีช่องว่างเต็มไปหมด ใส่ตรงช่วงนี้ก็มีประเด็น ใส่ตรงนู้นก็มีประเด็น ทางที่ดีที่สุดคือปล่อยมันไปอย่าไปเรียงมันเลยรู้แค่เกิดก่อน Rebirth กับ Final Days of Superman พอครับ 555

      Delete
  5. How fine of you!!!! Really awesome efforts you have shown.
    online payday load

    ReplyDelete