Wednesday, May 25, 2016

Captain America : Steve Roger #1

Captain America : Steve Roger #1


Steve Roger กลับมาสู่ฐานะ Captain America อีกครั้ง แต่ทว่าเขากลับได้เปิดเผยในสิ่งที่น่าเหลือเชื่อ?!


ในอดีตแม่ของ Steve โดนพ่อที่กำลังมึนเมาด่าว่าและตบใส่ แต่แล้วหญิงปริศนาก็ได้ปรากฎตัวขึ้นมาเล่นงานเขากลับและช่วย Steve กับแม่ไว้


ปัจจุบัน 

Steve ที่กลับมาสวมชุด Captain America อีกครั้งได้เข้าโจมตีขบวนรถไฟที่โดนพวก Hydra ยึด ซึ่งชายที่ยึดขบวนนี้คือ Robbie คนที่เติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่มีปัญหาและโดนพวก Hydra พาเข้าไปฟังการหว่านล่อมของ Red Skull จนตัดสินใจที่จะก่อการในครั้งนี้


อีกด้านนึง Hydra ก็ไปรวมกลุ่มก่อการอีกที่ แต่ Steve ก็มีเพื่อนร่วมอุมการณ์อย่าง Jack Flag และ Free Spirit มาช่วยเหลือ


ทาง Steve สามารถที่จะจัดการพวก Hydra บนรถไฟได้หมด ในขณะเดียวกัน Rick Jones ก็สามารถปลดขบวนรถไฟส่วนใหญ่ออกจากระเบิดได้ ทำให้ภารกิจของพวกเขาสำเร็จลงด้วยดีแล้ว แต่ Steve นั้นต้องการช่วยคนที่ติดระเบิดอยู่ด้วย จึงได้โดดข้ามไปเพื่อพูดคุยกับอีกฝ่าย พยายามบอกให้เขากลับบ้านที่ครอบครัวรออยู่ แต่ทว่า Robbie กลับบอกว่ามันไม่มีบ้านให้เขากลับอีกแล้ว และกดระเบิดในทันที


หลังจากเสร็จภารกิจ Steve ก็กลับมาพูดคุยกัน 2 ต่อ 2 กับ Sharon ซึ่งเธอก็บอกถึงเรื่องที่เขาโดนอัดมาหนักในวันนี้ทั้งๆที่เขาน่าจะรู้ว่าควรจะทำยังไง Steve เลยบอกว่ามันเป็นโล่ใหม่เขายังต้องเรียนรู้อยู่ และตอนนี้เขาก็กังวลเรื่อง Hydra กลุ่มใหม่ที่น่ากลัวกว่าเดิม สายตาของคนเหล่านั้นมันดูว่างเปล่าจนเหมือนเขาจะช่วยอะไรไม่ได้เลย แต่ Sharon ก็ช่วยให้เขาผ่อนคลายได้


หลังจากนั้น Maria ก็เรียก Steve กับ Sharon เข้าไปฟังถึงภารกิจต่อไป นั่นคือการจัดการกับ Baron Zemo ที่พาตัว Dr. Erik Servig ไป และคิดว่าเขาจะให้ ดร. ช่วยตามหาตัว Kobik และใช้พลังของเธอทำเรื่องเลวร้าย ดังนั้น Steve กับ Jack Flag และ Free Spirit จึงได้มุ่งหน้าไปจัดการพวกนั้นในทันที


Steve ได้สั่งให้อีก 2 คน จัดการกับลูกน้องของ Zemo ส่วนเขาก็ตามขึ้นบนเครื่องของอีกฝ่าย ด้วยโล่ใหม่ของเขาใบดาบของมันสามารถทำให้ Steve ทะลวงเข้าไปในยานของ Zemo ได้ และทั้งคู่ก็เปิดฉากต่อสู้กัน ในระหว่างการต่อสู้ Steve พลาดท่าลืมดูพื้นว่าไปยืนอยู่บนประตูส่วนล่างของเครื่องทำให้ Zemo กดสวิตซ์เปิดประตูจน Steve เกือบจะร่วงลงไป


Jack Flag ที่เห็นดังนั้น จึงรับจัดการศัตรูของเขาและบอกให้ Free Spirit จัดการพวกที่เหลือก่อนที่จะขึ้นจานบินของเขาบินขึ้นตามไปช่วย Steve ไปที่ยานของ Zemo


ในอดีต 

หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือจากหญิงสาวที่ชื่อว่า Sinclair คนนั้น Steve กับแม่ก็พบปะกับเธอบ่อยขึ้น และได้รับเชิญชวนให้เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มลับๆของเธอ นั่นคือกลุ่มของ Hydra นั่นเอง


Jack Flag ที่ขึ้นมาถึงบนยานได้อัดเข้าใส่ Zemo จากด้านหลังจนน็อคไป และทำให้ Steve ประหลาดใจมาก เพราะเขาบอก Jack ไปแล้วว่าไม่ให้ขึ้นมา แต่สำหรับ Jack นั้นเขายินดีมากที่ได้ช่วยทำให้ภารกิจนี้สำเร็จลงได้ด้วยดี แต่แล้ว Steve กลับพูดขึ้นมาว่า

Steve : ฉันขอโทษนะ แจ็ค

และทำการดึงผลัก Jack ให้ตกลงจากเครื่องท่ามกลางความประหลาดใจอย่างมากของอีกฝ่าย


หลังจากนั้น Steve ก็ค่อยๆเดินมาใกล้ๆตัว Dr.Erik พร้อมพูดประโยคนึงขึ้นมา

Steve : เฮล ไฮดร้า


คุยกันท้ายเล่ม

คิดว่าหลายๆคนคงจะรู้แล้ว ซึ่งมันก็เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่สร้างความตกใจให้กับผู้อ่านได้จริงเรื่องที่แม่ของ Steve เคยเข้าร่วมกับ Hydra และเรื่องที่ Steve กล่าวคำว่า Hail Hydra ออกมา แต่สำหรับผมคิดว่ามันน่าจะมีประเด็นมากกว่านั้น และถ้าจริงคนเขียนก็น่าจะมีทางออกไว้แล้วที่จะดึงตัวละครนี้กลับมา ซึ่งมันก็มีหลายความเป็นได้ว่า Steve อาจจะแค่หลอกเข้ากลุ่ม Hydra ก็เป็นได้

มาพูดถึงตัวเรื่องอื่นๆบ้าน เนื้อหามีการนำเสนอใน 2 ช่วงเวลาที่เรียกได้ว่าทำความเข้าใจได้ง่าย คนที่ไม่เคยอ่านมาก่อนก็เข้าใจได้ การนำเสนอตัวฮีโร่อีก 2 คนเองก็สามารถทำความรู้จักได้ในตัวเล่ม และความสัมพันธ์ของ Steve กับ Sharon คือสิ่งที่ผมชอบมาก ในส่วนของ Zemo นั้นอาจจะต้องผ่านอีเวนต์ Standoff มาก่อนถึงจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ในเนื้อหาก็มีการสรุปให้สั้นทำความเข้าใจแบบธรรมดาได้อยู่ จุดที่หักมุมที่สุดคือช่วงท้ายอย่างที่ว่าไปแล้ว ซึ่งก็น่าจะเรียกเสียงด่าจากแฟนๆได้ระดับนึงเลยทีเดียว

งานภาพ ได้นักวาดหน้าใหม่ Jesus Saiz จาก Standoff มาวาดให้ ซึ่งผมค่อนข้างชอบงานภาพของเขานะ มันอาจจะไม่ได้ดูหวือหวาอะไรมาก แต่กลับดูเข้ากับตัวละครและเนื้อเรื่องอย่างน่าประหลาด


โดยรวมเนื้อหานำเสนอเนื้อหาได้น่าสนใจ โดยเฉพาะประเด็นของ Hydra กลุ่มใหม่ของ Red Skull กล้าเล่นประเด็นที่เสี่ยงจะโดนด่า ที่เหลือคือหลังจากนี้จะนำเสนอประเด็นนี้ยังไงต่อไป

Score 8/10 


5 comments:

  1. สงสัยนิดนึงอะครับว่าอันธพาลที่ทำร้ายแม่ของสตีฟเนี่ยๆจริงแล้วคือพ่อของสตีฟรึเปล่าครับ เพราะมีบางบทสนทนาที่แม่สตีฟพูดว่า อย่าพูดต่อหน้าลูกของเราอะครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เอ้อ ใช่ครับ อ่านพลาดไป แก้ละครับ

      Delete
  2. โล่ใหม่ ของ cap มีดียังไงหรอครับ พอดีผมไม่ค่อยได้ตาม

    ReplyDelete
    Replies
    1. สลายแรงปะทะได้ 100 % ครับ

      Delete
    2. เท่าที่รู้ แยกเป็นสองส่วนได้ และส่วนตรงปลายแหลม มีใบมีดพลังงาน หรือใบมีดความร้อนใว้ใช้ต่อสู้ได้ครับ

      Delete