Tuesday, January 14, 2014

Dan Slott in "The Amazing Spider-Man #1" The Return of Peter Parker!


Dan Slott in "The Amazing Spider-Man #1" The Return of Peter Parker!


บทความส่วนนี้ผมย่อและแปลมาจากเว็บต่างประเทศนะครับ อาจจะยาว(มาก) แต่เนื้อหาดีจริงๆครับ รับประกัน

Dan Slott ได้บอกว่าพวกเขาวางแผนที่จะทำแบบนี้มาตั้งแต่ต้นแล้ว กับการเก็บงำเรื่องการตายของ Peter ไว้ และปล่อยให้ Doc Ock ได้ทำหน้าที่ Spider-Man ในฐานะ "Superior Spider-Man" ซึ่งจริงๆแล้วเขาก็อยากให้ Peter ตายไปสักพักนึง...ประมาณ 1 ยุคสมัย และให้ Doc Ock ทำหน้าที่ไปก่อน แต่เขาก็คิดว่าตัวเองควรจะทำตามแผนที่คิดไว้นั่นแหละดีแล้ว แต่ยังไงก็ตามการตายของ Peter นั้นเป็นแผนการของพวกเขา ซึ่งพวกเขาก็จัดวางสิ่งต่างๆไว้พร้อมสรรพ ทั้งเรื่องราวการตาย หนทางที่จะนำเขากลับมา ทั้งหมดนี้คือหลุมพลางที่เอาไว้หลอกคนอ่านทั้งสิ้น... และมันก็ได้ผล คนอ่านแทบจะดิ้นตาย และสาปแช่งเขา ที่ทำให้ Peter Parker ตายไป และเขาก็ย้ำอยู่เสมอว่า "Peter ตายไปแล้วจริงๆ" ซึ่งสำหรับเขาสิ่งนี้เรียกได้ว่ามันประสบความสำเร็จจริงๆ

ซึ่งในระหว่างนี้ก็มีนักเขียนคนอื่นๆที่มาขอยืมตัวละคร Superior Spider-Man ก่อนที่เขาจะโดนเปลี่ยนตัวกลับไปมากมาย และคำถามที่น่าสนใจที่สุดก็คือ "Peter จะกลับมายังไง?" และนั่นคือปริศนาที่รอคอยคำตอบอยู่ มันคือส่วนที่สนุกที่สุดที่ทุกคนต่างตื่นเต้นและรอคอย "พวกเขาจะเอา Peter กลับมายังไง?"และบางส่วนก็อาจจะมีคำถามว่า "แล้ว Doc Ock ล่ะ จะทำอะไรกับโลกของ Spider-Man บ้าง? เขาจะเหลืออะไรทิ้งไว้" และ "Peter จะทำตัวอย่างไรเมื่อเขาได้กลับมาอีกครั้ง?" ซึ่งตัว Dan slott ก็เกริ่นๆไว้ว่า

การกลับมาของ Peter นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เหมือนกับคติของเขา "พลังและความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ ล้วนนำมาซึ่งค่าตอบแทนที่สูงยิ่ง" ส่วน Doc Ock มันคือคำถามที่หลายๆคนอยากรู้ ว่าหาก Peter กลับมา แล้ว Doc Ock จะเป็นอย่างไร เขาจะไปอยู่ที่ไหน? สำหรับเรื่องนี้ เขาบอกไว้แล้วว่าเขาจะต้องทำให้ผู้คนต้องประหลาดใจ ทั้งการกลับมาของ Peter, สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Doc Ock และโลกที่ Peter ต้องพบเจอเมื่อเขากลับมา มันเกิดอะไรขึ้น? เขาตอบเพียงแค่ว่า ทุกๆอย่างในโลกของ Spider-Man เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ทั้งความสัมพันธ์ต่างๆของตัวละคร ชีวิตรอบด้านของ Spider-Man และ Peter ทุกๆอย่างเปลี่ยนแปลงไปจนหมดสิ้น

และตอนนี้ก็มีตลกนิดๆที่มีการบอกว่า Peter นั้นไม่ได้พักหายใจเลยจริงๆ ซึ่ง Dan Slott ก็บอกว่าเขามี Peter ในจักรวาล Ultimates นั่นแหละที่ได้พักแล้วไง


และกลับมาที่ "Superior Spider-Man" ตัว Slott ยอมรับว่ามันประสบความสำเร็จจริงๆ ในตอนแรกเขาได้รับเสียงก่นด่ามากมาย แต่ตอนหลัง เขาก็ได้รับข้อความที่บอกว่า "ก่อนหน้านี้ฉันด่าเจ้าเรื่องนี้ไว้มาก แต่ตอนนี้บอกตรงๆ ว่าฉันหยุดอ่านมันไม่ได้เลยจริงๆ" กระแสของ Doc Ock นั้นค่อยๆได้รับการยอมรับจากโลกไซเบอร์มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนั่นมาจากเนื้อหาที่ฉีกแนวทุกๆอย่างที่เคยมีมา การดำเนินเรื่องที่พวกเราไม่เคยเห็น มันกระหน่ำมาไม่ยั่ง เช่น Spider-Man รับเอา The Ralf เป็นฐานของตัวเอง หรืออย่างเรื่องที่เขาทำลาย Horizon Lab มันคือสิ่งที่ทำให้นักอ่านต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ทำไมเรื่องราวใหญ่โตพวกนี้ถึงเกิดขึ้นมาตลอดไม่มีหยุด" แต่สำหรับ Slott มันคือสิ่งที่ขับเคลื่อนหนังสือของเขา

แต่ก่อนจะมาถึงจุดนี้ Dan Slott ก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก อย่างที่เขาต้องรับมือกับแฟนเด็กๆที่ร้องไห้ต่อหน้าเขา หรือเศร้าหมองเพราะเขาฆ่า Peter ไป แต่ยังไงก็ตาม Slott ก็ต้องทำใจแข็งและปลอมเด็กๆว่า "บางครั้งเรื่องเลวร้ายก็เกิดขึ้นกับคนดีๆได้" ซึ่งมันยากที่เขาพูดแบบนั้นแทนที่จะปลดปล่อยออกมาว่า "เขาจะไม่เป็นอะไร เขาจะกลับมาในปีหน้า! ใจแข็งๆหน่อยสู้เขา!" อะไรแบบนี้

ซึ่งตัว Doc Ock นั้นมารับหน้าที่เขียน Spider-Man ตั้งแต่ช่วง "Big Time" ช่วงที่ Peter ยังคงเป็นพนักงานถ่ายภาพของสำนักหนังสือพิมพ์ และ JJJ ยังคงเป็นบรรณาธิการใน Daily Bugle แต่เมื่อเขาเข้ามา เขาก็มีความคิดที่ว่า "หาก Peter ได้รับงานที่เขาเองใฝ่ฝันล่ะ?" มันคงจะดีกว่าการที่ต้องมาทำงานถ่ายรูป Spider-Man ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น แล้วตื่นขึ้นมาในเช้าวันใหม่เพื่อทำสิ่งเดิมๆ นี่คือจุดเริ่มต้นของ Horizon Lab และนี่คือก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงโลกของ Spider-Man เขาได้ใช้ทุกๆอย่างที่ Peter มีมาจนถึงปัจจุบันนี้ และตอนนี้


และเขาก็บอกว่า ตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไปทุกๆเล่มจะเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ตื่นเต้น ที่ใส่มาไม่ยั้งเหมือนกระสุ่นปืน ทุกๆอย่างที่เขาสร้างขึ้นมากำลังจะมาถึงจุดไคลแมกซ์แล้ว เรื่องราวของ "Superior Spider-Man" กำลังจะมาถึงบทสรุป และอย่าได้คิดที่จะพลาดมันเป็นอันขาด และด้วยการกลับมาของ "Peter" นั่นย่อมสร้างความสนใจเป็นทวีคูณ กับคำถามที่ว่า "เขาจะกลับมายังไง?" นั่นเอง ซึ่งไม่ว่านักอ่านคนนั้นจะทิ้งซีรี่ส์ "Spider-Man" ไปแล้ว เขาก็จะทำให้พวกเขาต้องกลับมา... แล้วนี่คือกลอะไรงั้นหรือ? มันมีกระต่ายอยู่ในหมวกเรียบร้อยแล้วหรือเปล่า?

และทิ้งท้ายไว้เล็กน้อยกับสิ่งแรกที่ Peter ต้องเจอเมื่อเขากลับมา นั่นคือการมีชื่อว่า "Dr. Peter Parker" นั่นเอง มันคงจะทำให้ความรู้สึกว่า เมื่อ Peter ตื่นขึ้นมาเขาคงจะบอกว่า "ขอบใจมาก อ๊อตโต้ นายเจ๋งจริงๆ" แล้วรีบเดินไปยังมหาวิทยาลับเพื่อบอกว่า "เอาปริญญา และยศด็อกเตอร์ของพวกคุณคืนไป!" งั้นเหรอ? พวกคุณจะได้รู้แน่นอนในเร็วๆนี้

และในช่วงหนังใกล้เข้าแบบนี้... สิ่งแรกที่ Peter อาจจะต้องเผชิญอาจจะเป็นวายร้ายที่พวกเราย่อมเดาออก... Electro! และแน่นอนว่าเขาจะมีบทบาทเฉพาะของเขาเอง ไม่เหมือนกับในหนังแน่นอน ซึ่งในจริงเขาก็อยากให้ Electro กลับมาสวมหมวกสีเหลืองใบเดิมของเขา เพราะ Slott นั้นชอบลุคนั้นถึงจะดูงี่เง่าไปหน่อย ก่อนจะบอกว่าตอนนี้ Humberto Ramos กำลังออกแบบชุดใหม่ของ Eelctro อยู่


สุดท้ายนี้ Dan Slott ได้กล่าวถึงเรื่องราวที่เขาชอบที่สุด ที่เกิดกับ The Amazing Spider-Man #700 ไว้ ว่าเขาได้ยินเรื่องของเด็กคนหนึ่งที่ชื่อ Max ซึ่งขอให้พ่อของเขาอ่านเรื่อง Spider-Man เล่มนี้ให้ฟัง จนหน้าสุดท้ายที่ Peter ตาย พ่อของเด็กถึงกับสบถว่า "นี่มันบ้าอะไร เขาจบซีรี่ส์ Spider-Man แบบนี้ได้ยังไง? เขาจะฆ่า Spider-Man แบบนี้ไม่ได้!" จนลูกของเขาเองต้องลูบมือพ่อและบอกว่า "ไม่เป็นไรหรอกคับพ่อ Spider-Man จะไม่เป็นอะไร" และนั่นแหละคือสิ่งที่เขาจะสื่อในตอนนี้

ว่าตัวละครนี้คือ รูปลักษณ์ที่ผู้คนนั้นตราตรึงในหัวใจไปแล้ว มันเป็นเสมือนส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมของพวกเขา ตัวละครที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่สิบปี ก็ไม่มีใครลืมเลือน มันจะตราตรึงไปนานเท่านาน และ Spider-Man : Peter Parker คือหนึ่งในนั้น ในทุกยุคสมัย Peter Parker คือ Spider-Man นับตั้งแต่ปี 1961 และจะเป็นตลอดไป

สรุปจาก : CBR, Marvel.Com

คุยกันท้ายบทความ

เป็นการแปลแบบจัดเต็มที่สุดของผมแล้ว ล่อไปเกือบชั่วโมง อ่านจบทำให้ผมชอบ Dan Slott ในฐานะนักเขียนของ Spider-Man จริงๆ เขาทำให้ซีรี่ส์เดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เรื่องราวมันต่อเนื่องและเปลี่ยนแปลงไปอย่างยิ่งใหญ่ ปัญหาอุปสรรคต่างๆล้วนดาหน้าเข้ามา แต่พวกเราย่อมแน่ในว่า Peter ต้องผ่านมันไปให้ได้ และแปลมาจนถึงช่วงท้ายๆที่อยากบอกว่าบทความส่วนสุดท้ายทำเอาผมน้ำตาเกือบแตกตอนแปล พูดได้ซึ้งจริงๆ

และตอนนี้เรายังอยู่กับ Superior Spider-Man #25 ในอาทิตย์นี้ จนกระทั่งถึง Goblin Nation ก่อนที่ Peter จะกลับมาในเดือนเมษานี้ครับ

อ่านแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้างแชร์ความรู้สึกกันได้นะครับ

8 comments:

  1. พี่แกทำให้clone saga ดุดีขึ้นมาเลย

    ReplyDelete
  2. น่าจะเป็นแผนที่วางไว้ตั้งแต่มี "หนัง" แล้วละมั้ง

    ReplyDelete
  3. อ่านหมดแล้วขนลุกครับ

    ซึ่ง Dan Slott ก็บอกว่าเขามี Peter ในจักรวาล Ultimates >> ถ้าพักแบบนั้นผมก็ไม่เอานะ

    ReplyDelete
  4. ตอนหลังมีบอกว่าOttoจะไปไหนยังไงผมยังไม่ได้พูดเลยนะมิใช่หรือครับอันนี้ยิ่งทำให้อยากรู้

    ReplyDelete
  5. Dan Slott เป็นแน่มาก กล้าทำให้คนอ่าน Marvel เกียจสุดๆ จนเป็น ชื่นชมสุดๆ ภายในช่วงข้ามปี

    ReplyDelete
  6. น้ำตาไหลเลย Dan Slott คุณทำให้เราอึ้งสุดๆ

    ReplyDelete
  7. สวดยอดเลยครับ ฮีโร่ในดวงใจเด็กเนิร์ด

    ReplyDelete