Monday, January 27, 2014

Captain America #14

Captain America #14

เรื่อง Rick Remender | ภาพ Carlos Pacheco

วันวางจำหน่าย 11 ธันวาคม 2013

สำนักพิมพ์ : Marvel Comics

By Tei Jsa


การต่อสู้ครั้งสุดท้ายของ กัปตัน และ นุค! เขาจะหยุดมันได้อย่างไร?

และพบกับแผนการใหม่ของ ไอเริ่น เนล


ยังคงต่อสู้กันอยู่ระหว่างกัปตัน กับ นุค

กัปตัน: นุค มันฆ่าคนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไปหลายต่อหลายคนแล้ว แถมยังปักธงชาติอเมริกาลงบนศพด้วย เป็นชั่วโมงแล้วตอนนี้ เป็นชั่วโมงแล้ว ที่พยายามจะหยุดเขา

กัปตัน: ไม่มีอะไรหยุดเขาได้เลย และผมเริ่มอ่อนล้าลงทุกทีแล้ว มีบางอย่างปลดปล่อยออกมา บางอย่างที่อยู่ในใจผม


กัปตัน: บางอย่างที่เป็น ความโกรธเกรี้ยว ความเดือดดาลครั้งใหม่ บ่อเกิดแห่งความเศร้าโศก ใจผมไม่อยู่กับเนื้อกับตัวแล้ว ใจผมไปอยู่กับครอบครัวที่เสียไป ความเดือดดาลทำให้ผมฟุ้งซ่าน และไม่ใช่ทางแก้ปัญหา

กัปตัน: ซึ่งอาจจะต้องใช้ สติปัญญา

ในที่สุดก็พบวิธีหยุดไอ้คลั่งคนนี้

นุค: ใครขวางทางผม ผมจะฆ่าให้เรียบ นั่นคือคำสั่งที่ผมได้รับมาครับ

กัปตัน: นายเป็นคนรักชาติ จนท.ซิมป์สัน เป็นทหารที่ดี แต่คำสั่งที่นายได้รับมาน่ะมันเหลวไหลสิ้นดี อีกอย่าง รู้ไหมทำไมฉันถึงต้องหยุดนายน่ะ?


กัปตัน: ความรักชาติน่ะอยู่กันคนละที่กับความคลั่งชาตินะ ไม่ว่านายจะเป็นใครหรือมาจากไหน

นุค: แต่ไอ้บ้านนอกพวกนี้ ทำภาพลักษณ์เราเสียหาย

กัปตัน: คนพวกนี้ไม่ใช่ศัตรูเราหรอก ไอ้หนู ฉันน่ะเป็นพวกลูกชาวอพยพ

นุค: อะ อะไรนะ

กัปตัน: ตอนฉันเด็กๆ พ่อและคนในครอบครัวของฉัน ชาวไอริช เป็นคนที่โดนดูถูก โดนเรียกว่า ไอ้ต่างด้าว ถูกแบ่งชนชั้นชัดเจน นายอยากให้ในประเทศอื่นๆกลัวอเมริกาแบบนั้นเหรอ? ทุกชาติ ทุกศาสนา น่ะต้องการเหมือนๆกันหมดทั้งนั้นแหล่ะ

กัปตัน: ต้องการเห็นลูกหลานของเขา เติบโตขึ้นมาอย่างมั่นคง ตระเตรียมหาที่ปลอดภัยให้คนในครอบครัวของเรา เพื่อได้อยู่อย่างสงบสุข สันติ ไอ้หนู นั่นไม่ใช่เหรอ ที่เราถึงมาเป็นทหาร เพื่อทำให้โลกนี้สงบสุขไม่ใช่หรือไง?

เหมือน นุค จะคิดได้


เขาลดปืนลง แล้วดึงกัปตันขึ้นมา

นุค: คำสั่งที่ผมได้รับ

กัปตัน: ตอแหล ทั้งนั้น กลับบ้านกัน ช่วยกันหาว่าใครหน้าไหนที่ออกคำสั่งบ้านั่น และเล่นงานพวกมันกันเถอะ เราจะช่วยเหลือนายเรื่องการไต่สวนให้เป็นไปอย่างยุติธรรมเอง

นุค: ตาม คำสั่งแล้ว ผมแค่ต้อง

เพล้ง นักข่าวสาวเราพลาด ทำกระจกแตก มุกคลาสสิคทั้งในหนังและหนังสือ


นุค: สื่อ นี่หว่า

กัปตัน: เฮ้ย ฟังฉันก่อน

กำลังดีแท้ๆ บรรยากาศเสียซะแล้ว

นุค: ตอแหล ปลิ้นปล้อน

กัปตัน: นุค เธอมากับฉัน ท่านนายพลก็รู้

กลับมาซัดกัปตันเหมือนเดิม

นุค: มันทำภาพลักษณ์เราเสียหาย

แล้วไล่ตามเธอไป

(ตรงนี้ ผมขอบอกก่อนครับว่า ผมขอเรียกเธอนักข่าวสาวก่อน เพราะถึงเล่มที่แล้วที่เธอบอกว่า ชื่อ ซาแทนธ่า ชาน นั้นเผื่อไม่ใช่ชื่อเธอจริงๆครับ ถ้ารู้แน่แล้วค่อยเรียกเธอ ซาแมนธ่า ครับ)

แล้วนุคก็ไล่ตามเธอไป  ปากพร่ำบอกว่า กล้อง ของเธอคืออาวุธที่ทำให้ทหารขายขี้หน้าทำให้คนในชาติเกลียดทหารของตัวเองและจะชิงเอากล้องจากเธอมาให้ได้ แต่แล้วมีเสียงใครบางคนดังขึ้นมา

???: หล่อนไม่ใช่คนที่ทำให้อเมริกาต้องขายขี้หน้าหรอก


ฟัลคอน นั่นเอง

ฟัลคอน: มันคือแกต่างหากหล่ะ ไอ้โรคจิตสารเลว


โฉบพานุคไปชนต้นไม้ แถมซัดนุคอย่างหนักแล้วถามเขาว่า สิ่งที่เขาทำนั่นเพื่อเป็นเกรียติให้กับคนที่ตายหรือไง? คนพวกนั้นที่ตายน่ะตายเพื่อสันติที่แกกำลังทำลายอยู่ และมันก็ไม่มีความหมายอะไรสำหรับแกบ้างเลยเหรอ? แต่นุคสวนกลับจนได้แผลชิ้นใหญ่ แล้วถามกลับว่า กล่าดียังไงห๊ะ? พลเรือนอย่างแกน่ะ จะไปรู้อะไรเรื่องการเสียสละของพวกเราห๊ะ?


ตอบเองเลยเสียงดังว่า ไม่เลยต่างหาก บอกอีกว่าพวกแกน่ะอยู่อย่างสุขสบายกันที่บ้าน แล้วดากจากไหนถึงมาตัดสินพวกเราแบบนี้ เกณฑ์ทหารก็ไม่เกณฑ์กัน แถมยังมารังเกรียจความมุ่งมันของเราอีก พวกเราน่ะไม่ต้องการสันติภาพหรอก ที่ต้องการจริงๆน่ะคือการทำให้อเมริกาแข็งแกร่งต่างหากหล่ะ

เหยียบซ้ำ

นุค: พวกแกทุกคน ทำเราหมดความน่าเชื่อถือ

ไล่ตามนักข่าวสาวต่อ โยที่กัปตันไล่ตามไปติดๆ


นักข่าวสาวผู้โชคดีแต่โชคน้อย วิ่งหนีสุดชีวิตดันไปเจอหน้าผา นุคก็ตามเธอมาติดพร้อมบอกเธอว่าจะไม่ให้เธอหนีอีก อยากรนหาที่เองนะ คนของเราน่ะ กลับไปบ้านก็โดนรังเกรียจอีก ซึ่งพวกเขาควรที่จะกลับไปอย่างวีรบุรุษมากกว่า แล้วยังเดินเข้ามาใกล้จนเธอจะหล่นแหล่ไม่หล่นแหล่ะอีก แถมยังง้างมีดขึ้นมาแล้วบอกว่าพวกทหารที่ตายๆไปน่ะเพื่ออิสรภาพของพวแกนะยังจะมาทรยศกันอีก อย่าอยู่เลย เดินเข้าหาจนเธอตกลงไป


แต่ก็เป็นฟัลคอนที่คว้าตัวเธอไว้ทัน (แผลหายไวแท้) และกัปตันก็มาถึงนุคพอดี

กัปตัน: ก็ลองหาวิธีอื่นๆ เบาะๆกว่านี้

กัปตัน : แต่ไอ้คลั่งคนนี้ ทำเอาผมรู้เลยว่า การประนีประนอมน่ะจะพาผมไปเจอยมบาลไวกว่าอีก


ฟัลคอนพาเธอมายังถนนสายหนึ่งและเขาจะกลับไปช่วยกัปตันแต่เขาต้องเอากล้องของเธอไปด้วย เธอก็บอกว่าเธอเป็นนักข่าว อเมริกัน ไม่เอากล้องให้ตัวตลกอย่างเขาหรอก ฟัลอนก็ย้อนว่า ตัวตลกนี่ไงที่ช่วยเธอไว้ไม่ใช่เหรอ ตัวตลกที่รับคำสั่งมาจากหน่วยชิลด์คนนี้ไม่ใช่ไง? เธอก็ย้อนว่า ใครสนกันหล่ะ พวกนั้นไม่ใช่กฎหมายสักหน่อย เป็นแค่องค์กรที่คิดว่าตัวเองอยู่เหนือกฎหมาย และเอาหัวเป็นประกันเลยว่า ถึงจะเป็นที่นี่พวกนั้นก็ไม่ใช่กฎหมาย แซมก็บอกว่าเขาน่ะมาช่วยคนไม่ได้มาเถียงกันเรื่องเสรีภาพของสื่อนะ ส่วนเธอก็ย้อนว่า ก็คุณเป็น ซุปเปอร์ฮีโร่ นี่ และอยากได้กล้องฉันมากนักใช่ไหม?


อยากได้ก็เอาไปเลย แต่ขอให้เลือกเอาว่าจะเชื่อเรื่องเสรีภาพของสื่อต่อไปเรื่อยๆหรือแค่ตอนที่เสรีภาพของสื่อนั้นไปเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่มเท่านั้น ฟัลคอนที่ได้ยินอย่างนั้นก็ส่งกล้องคืนไปก่อนบินไปช่วยกัปตัน แต่เขาก็บอกกับเธอว่า เธอน่ะโดนพวกคณะทูตรวบตัวแน่เร็วๆนี้


เตะกัปตันจนหน้ากากหลุด

นุค: คุณไม่รู้หรอกว่ามันเป็นยังไง ก็ยุคคุณน่ะคุณเป็นวีรบุรุษ ได้รับความนับถือจากการที่ไล่อัดพวกนาซี

นุค : เราแพ้สงครามที่เราเองก่อขึ้นมา! สื่อพวกนั้นทำให้ประเทศเราโดนดูหมิ่นโดยไอ้พวกเนรคุณที่ทหารของเราปกป้องพวกนั้น

นุค: ไอ้พวกเนรคุณไม่แม้แต่จะรู้เลยว่าคนของเราตายที่ไหน แต่ตอนนี้พวกมันได้รู้แน่ ทุกๆคนได้รู้แน่

นุค: คุณน่ะได้ในสิ่งที่ควรจะได้ไปแล้ว ใครๆก็นับถือคุณ เคารพคุณ ดูพวกผมสิ คนของผมไม่ได้อะไรสักอย่าง คุณไม่เข้าใจหรอกครับ เราไม่ได้อะไรเลยสักอย่าง


กัปตันที่เริ่มโมโหแล้ว ก็ลุกขึ้นซัดนุคกลับ

กัปตัน: แล้วกูรู้อะไรบ้างเรื่องเราสูญเสียไปน่ะ ห๊ะ?

กัปตัน: แกคิดว่ามันง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ? แกคิดว่าสงครามของเรานั้นดีกว่าของแกงั้นเหรอ?

กัปตัน: แกคิดว่าสงครามของพวกข้าน่ะมันง่ายกว่านักใช่ไหม? สงครามน่ะมันนรกดีๆนี่เอง

กัปตัน: แกคิดว่าแกให้เกรียติเพื่อนทหารของแกด้วยการเปิดศึกนองเลือดนี้ขึ้นอีกครั้งใช่ไหม?


กัปตัน: ด้วยการสังหารคนไปมากกว่านี้อีกใช่ไหม? ที่แกทำทั้งหมดนี้น่ะมันเป็นวงจรอุบาทว์!

กัปตัน: ปล่อยให้ครอบครัวของคนรุ่นต่อไปต้องปวดร้าว แกมาที่นี่ซึ่งไม่ใช่ที่ของแกเลย มาระเบิดบ้านเขา ไอ้ฆาตกรฆ่าเด็ก

กัปตัน: แกไม่แปลกใจบ้างเหรอว่าทำไมเขาถึงเกลียดเรานัก ห๊ะ?

กัปตัน: ที่แกทำลงไปทั้งหมดนี่ มันเป็นต่อชนวนไปสู่สงครามอีกมากมาย และฉันปล่อยให้แกทำแบบนั้นไม่ได้อีกต่อไปแล้ว


กัปตันหมายจะเผด็จศึก แต่มีใครบางคนห้ามเอาไว้

ฟัลคอน: มันโดนจนอ่วม แล้วล่ะ สตีฟ

นุค: คำสั่งผม ท่านนายพล ผมอยากดูแลรับใช้ประเทศของเรา ทำให้คุณภูมิใจครับ


นุค: ทั้งหมดที่ผม ต้องการ เพื่อ คนของเรา เพื่อที่ได้ลืมเรื่องพวกนั้นทั้งหมด

แล้ว เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งก็บินลงมาจอด


คนมากับ ฮ. ลำนั้นคือ มาร์คัส นั่นเอง

กัปตัน: ไม่นึกไม่ฝันว่าจะนายที่นี่ นิค นี่ฉันคิดว่าเราต้องทำเรื่องนี้เงียบไว้จนกว่าจะจับหมอนั่นได้ซะอีก?

มาร์คัส: ลืมเรื่องนั้นไปซะ ข่าวออกมาแล้ว นักข่าวบางคนเล่นเราซะอย่างกับกลับไปช่วงกลียุคเหมือนครั้งก่อนๆเลย

มาร์คัสเอาข่าวให้กัปตันดู กัปตันถึงกับอึ้ง ทำอะไรไม่ถูก

“ปฏิบัติการในอเมริกาคร่าชีวิตคนไปเป็นจำนวนมาก” แถมยังมีรูปนุคจับมือกับกัปตันอีก

มาร์คัส: มันถูกอัพโหลดเมื่อประมาณสามนาทีก่อน

กัปตัน: นักข่าวนั่น นายได้กล่องเธอไป ใช่ไหมแซม? บอกฟิวรี่ไปสิ ว่านายหยุดเธอได้

ฟัลคอนที่ได้ยินคำถามแบบนั้น เขาจะตอบว่าไง


ประเทศจีน

ไอ้ที่ ไอเริ่น เนล ถือนี่คือ ดราก้อน บอล หรือเปล่า

ไอเริ่น เนล: เสรีภาพของสื่อน่ะเป็นดาบสองคมได้นะ ฉันไม่ใคร่เลยที่จะใช้ความสมานสามัคคีของอเมริกาที่มีอยู่น้อยนิดท่ามกลางเรื่องฉาวโฉ่พวกนี้ เล่นงานมันหรอก

ไอเริ่น เนล: ไม่ทำหรอก ฉันรู้สึกถึงความเพลิดเพลินจำเริญใจที่จะใช้คนในกองทัพของพวกมันเองนี่แหล่ะ ทำเรื่องงามหน้า ฉาวโฉ่มากยิ่งขึ้น แด่ชื่อเสียงแย่ๆที่พวกมันเพิ่งได้รับไป หากฉันสำเร็จพวกมันจะเจอของดียิ่งกว่านี้อีก

ไอเริ่น เนล: เหมือนดั่ง เยอรมัน ที่เติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็งในช่วงทศวรรษที่ อาณาจักร ไรซ์ ที่สาม อันแสนชั่วร้ายของพวกนั้นถูกบดขยี้ลง การขยายตัวของสิ่งฟอนเฟะอย่างลัทธิทุนนิยมโลกตะวันตกและพวกนายทุนของนานาบริษัทนั้นขยายตัวไปมากด้วยเหมือนกัน

ไอเริ่น เนล: การรักษาเนื้อร้ายพวกนี้ มีแต่ต้องตัดทิ้งเท่านั้น แต่การจะทำแบบนั้นได้ เราต้องกำจัดไอ้หน่วยหมาต๋าลอยฟ้าของพวกมันทิ้งซะก่อน เราเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไม่ได้จนกว่าอาณาจักรของไอ้พวกตำรวจลับนั้นไม่ล่มสลายเสียก่อน

ไอเริ่น เนล: เพื่อมนุษยธรรมที่จะสำฤทธิ์ในโลกที่แสนสงบสุขนั้น….


ไอเริ่น เนล: นี่ข้าต้องปักเหล็กกล้าลงกลางใจพวกหน่วยชิลด์ซะแล้ว

แผนต่อไปของ ไอเริ่น เนล คือทำลายหน่วยชิลด์ งั้นเหรอ?

นักข่าวสาวคนนั้นอยู่ข้างใคร?

ข่าวที่ออกไปนั้นใช่แผนของ ไอเริ่น เนล หรือไม่?


โปรดติดตามตอนต่อไป


คุยกันท้ายเล่ม

เรียกได้ว่า เล่มนี้ไม่มีอะไรให้ดีใจเลย มีแต่เรื่องทั้งนั้น เรียกได้ว่าน่าติดตามทั้งฝั่งกัปตันและไอเริ่น เนล ส่วนสปอยล์พักนี้อาจช้าๆไปนิดนะครับ ติดเรียน งานเยอะ กิจกาม เอ้ย กิจกรรมเยอะมากครับส่วนครั้งต่อไปมาเจอกับ Green Arrow 27 โดยเฉพาะตอนจบที่จะทำให้ผู้อ่านอึ้งพอๆกับ Superior Spider-Man

ขอบคุณครับ

TEI JSA

(หลังจาก GA 27 ผมจะไม่บอกแล้วครับว่าต่อไปจะสปอยเรื่องไหมเพราะของเก่าของใหม่เยอะมากและกิจกรรมเยอะมากๆครับช่วงนี้)

เรียบเรียงและแก้ไขข้อความบางส่วนโดย Bank-Genesis

4 comments:

  1. เล่มนี้มันส์มาก เชือดเฉือนคำพูดกันได้ดีเยี่ยมจริงๆ ตัวละครนุคจริงๆก็น่าสงสาร รักชาติเเต่ก็คลั่งชาติจนเกินเหตุ
    ขอบคุณสำหรับสปอยดีๆ เเบบนี้ครับ

    ReplyDelete
  2. กัปตันตอนแรกก็สุภาพนะ พอโมโหนี่ขึ้นกูเลย 555

    ReplyDelete
    Replies
    1. เอ้ย ลืมดูทั้งหมด จริงๆต้องบอกว่า "แล้วแกรู้อะไรบ้างเรื่องเราสูญเสียไปน่ะ ห๊ะ?" นี่ครับ 555

      Delete
  3. ขอโทษจริงๆครับ ตรงที่คุณ Anonymous บอกไว้ ไว้ครั้งหน้าจะปรับปรุงใหม่ ให้ดีกว่านี้ครับ

    ReplyDelete