Thursday, January 30, 2014

Superior Spider-Man #26

Superior Spider-Man #26 : Prelude to Goblin Nation!

เรื่องโดย : Dan Slott | ภาพโดย : Ramos, Rodriguez & Martin

วางจำหน่าย : 29 มกราคม 2014

สำนักพิมพ์ : Marvel Comics


เปิดฉากสงครามของเหล่าก๊อบลิน

Green Goblin Vs Hobgoblin!

และการมาของ Avengers เพื่อหาคำตอบจาก Superior Spider-Man ก็นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง!!


Rosebank, Staten Island

โรงงานของ Oscorp ที่ถูกปล่อยร้างไว้ และทาง Alchemax ก็คิดที่จะปรับปรุงมันใหม่ แต่วันนี้มันได้ถูกใช้เป็นสนามรบ


ที่นี่คือสนามรบของ Goblin War!!

Hobgoblin : ใครก็ตามที่ช่วยฉันฆ่าเจ้าอูริช! คนทรยศนี่ได้! ฉันจะให้ใช้แฟรนไชต์ของฉันไปใช้แบบฟรีๆตลอดชีวิตเลย

Goblin Knight : ฉันต่างหากที่จะเป็นคนถลกหนังแก คงสลี่ย์!

Green Goblin : หยุดได้แล้ว! หยุดไอ้เรื่องตลกตรงนี้ซักที! ศึกนี้มันนานพอแล้ว!

Green Goblin : ทุกๆคนหยุดยิงกันให้หมด!


Hobgoblin : แกหมายความว่าไง? ขอเวลานอกเนี่ยนะ?!

Hobgoblin : แกเป็นคนเริ่มเรื่องนี้ไม่ใช่หรือไง? แถมยังปลอมตัวเป็นฉันอีก! แกเป็นคนประกาศสงครามเองนะ!

Hobgoblin : แกจะมาสงบศึกแบบนี้ไม่ได้! นี่มัน...

Green Goblin : ไร้ความหมายน่ะสิ คงสลี่ย์ และมันทำให้พวกเราเสียหายมากเกินไป

Green Goblin : เอาเถอะ เดี๋ยวฉันจะบอกให้เข้าใจง่ายๆแล้วกัน ลองมองไปรอบๆตัวแกสิ ที่พวกเราทำคือการเอากองกำลังของตัวเองมาถล่มใส่กัน แบบนี้มันไม่เสียเปล่าไปหน่อยหรือไง


Hobgoblin : พวกนี้มันก็มากันเรื่อยๆนั่นแหละ

Green Goblin : ก็จริง แต่กว่าจะทดสอบพวกมัน และฝึกพวกมันได้... ทุกๆอย่างมันต้องใช้เวลาทั้งนั้น คิงสลี่ย์, แต่ตอนนี้ เหล่าก็อบลิน ต้องการกองกำลังนะ

Green Goblin : และมันมีเหตุผลด้วย

Hobgoblin : แล้วมันอะไรเล่า?

Green Goblin : เพราะเจ้าแมงมุมมีของมันเองแล้วไงล่ะ


อ่าว New York

Superior Spider-Man กำลังปะทะกับ A.I.M.

S.Spider-Man : สไปเดอร์ลิงส์ โจมตี! ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม อาวุธนั่นจะต้องไม่ตกไปอยู่ในมือของศัตรู!

A.I.M. : เป็นไปไม่ได้ นี่แกรู้เรื่องการส่งของเราได้ยังไงกัน?

A.I.M. : เรือของเรามันติดตั้งระบบพรางตัวไว้! มันไม่มีทางที่แกจะ...

S.Spider-Man : ไอ้พวกปัญญาอ่อนเอ๊ย! ฉันมีดวงตาอยู่ทุกหนแห่ง ไม่มีอะไรในเมืองนี้จะหลุดรอดจากสายตาของฉันไปได้

??? : สไปเดอร์แมน

S.Spider-Man : อะไร?

และคนที่ทักเขาก็คือ Cap นั่นเอง

Cap : พวกเรามีเรื่องต้องคุยกัน

S.Spider-Man : โอ๊ะ พวกนายเองเหรอ โทษทีฉันกำลังยุ่ง


Cap : ก็ได้ งั้น อเวนเจอร์... แยกวงพวกเขา...

และเมื่อจบประโยค พวก Avengers ก็ถล่มมันทิ้งสองฝ่าย


S.Spider-Man : ไม่เลวนี่ กัปตัน แล้วตกลงนี่มันเกี่ยวกับเรื่องอะไรกัน?

Cap : ไม่ นี่เป็นเรื่องของ อเวนเจอร์ และพวกเราก็จะเริ่มกันเลย

Cap : การคุมความประพฤติของนายจบลงแล้ว


ภายในจิตใจ

Peter : ฉันไม่รู้อะไรมากนัก แต่ที่ฉันรู้ก็คือ... ฉันชื่อ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ และฉันยังไม่ตาย

Peter : แต่บางทีฉันอาจจะตายไปแล้ว

Peter : ฉันต่อสู้อย่างหนัก เพื่อกลับมายังจุดนี้ แต่เพื่ออะไรกันล่ะ?

Peter : ดูสิ ว่านายทำอะไรกับฉันลงไป มันแทบจะไม่เหลืออะไรเกี่ยวกับ “ตัวฉัน” อยู่เลยแม้แต่น้อย

Peter : นายปิดความทรงจำอื่นๆของฉันจนแทบจะทั้งหมด

Peter : ทุกๆอย่าง นอกจากที่ฉันเคยแสดงให้นายดู และสิ่งที่นายเลือกที่จะจำไว้

หนึ่งในนั้นคือความทรงจำสมัยเด็กที่มีความสุขของเขา ลุงเบน และป้าเมย์


และอีกความทรงจำหนึ่งคือตอนที่เขาถูกแมงมุมกัด

Peter : สไปเดอร์แมน ฉันคือ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ และสไปเดอร์แมน

Peter : ไม่สิ ...ฉันเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ...ชิ้นส่วนเล็กๆที่เหลืออยู่

Peter : แล้วฉันจะทำอะไรต่อไป? ฉันไม่มีทาง...ที่จะจัดการกับ ด็อค อ็อค ที่แข็งแกร่งที่สุดในตอนนี้ได้เลย

Peter : ฉันจะหาโอกาสอะไรได้ยังไงกัน?

และ Peter ก็แทบจะสิ้นหวังจากสิ่งที่เขาเหลืออยู่


กลับมาทางศึกของสอง Goblin

พวกเขายังสรุปไม่ได้ว่าจะทำยังไงกัน แต่ Green Goblin มีทางออกแล้ว และมันคือการต่อสู้ของ 2 ผู้นำ หากใครชนะ ก็ถือว่าฝั่งของพวกเขาชนะ


และทั้งคู่ก็เปิดศึกกันทันที พร้อมทับถมกันไปมา จนกระทั่ง Hobgoblin นึกเรื่องบางเรื่องออก

Hobgoblin : พวกเราจะรู้ได้ยังไงว่ามันเป็นแกจริงๆที่อยู่ภายใต้หน้ากากนั่น?

Hobgoblin : บางทีแกอาจจะเป็นไอ้ขี้แพ้นั่น เจ้าบาร์ท ฮามิลตัน? หรือไม่ก็...

Hobgoblin : ใช่แล้ว! มันคือแก ออสบอร์น! แต่ไม่ใช่ นอร์แมน...

Hobgoblin : แกคืออีกหนึ่งคนนั้น ชายผู้น่าผิดหวัง แฮรี่

Green Goblin : ว่าไงนะ? แกกล้าดียังไง ถึงมาพูดถึง...

และเมื่อ Green Goblin ชะงักไปเลยโดนระเบิดเข้าให้เต็มๆ


Avengers Tower

Superior Spider-Man ถูกพาตัวมาที่นี่และยืนมองออกไปภายนอก

Tony : โทษทีนะ นี่พวกเราทำให้นายเบื่อหรือเปล่าเนี่ย?

S.Spider-Man : อะไรนะ?

Tony : ก็หลังจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ... ที่ทำให้นายต้องออกจากการเป็นส่วนหนึ่งของอเวนเจอร์

S.Spider-Man : ไม่เลย ว่าต่อเลยสิ ฉันกำลังฟังอยู่

Tony : ตั้งแต่ที่ฉันกลับมาที่โลก ฉันได้ลองตรวจสอบระบบความปลอดภัยทั่วทั้งตึกดูแล้ว... และก็พบเจ้านี่เข้า มันเป็นหลักฐานที่บอกว่านายได้ทำลายข้อมูลการตรวจสอบร่างกายของนายไป

Cap : นายจะบอกได้มั้ยว่าทำไปทำไม?

S.Spider-Man: ก็ง่ายๆ จากการพิจารณาแล้ว ข้อมูลการแสกนนั่นมัน...อาจจะเป็นเผยตัวตนที่แท้จริงของฉันได้


S.Spider-Man : และมันคือเหตุผลที่คุณเริ่มสงครามกลางเมือง (Civil War) กับสตาร์ก ไม่ใช่หรือไงกัปตัน?

S.Spider-Man : ดังนั้นผมควรจะได้รับความเป็นส่วนตัว และอีกอย่างพวกคุณสามคนก็ยืนยันแล้ว และผมก็คิดว่าสามคนนั้นก็มากพอแล้ว

Black Widow : แต่มันยังไม่พอหรอกนะ สไปดี้ เพราะช่วงนี้นายทำแปลกๆไป

Spider-Woman : และการแกต่างครั้งล่าสุด ที่บอกว่ามันเป็นเพราะวีนอมก็ไม่ได้ทำให้ทุๆอย่างมันกระจ่างเลยสักนิด

Wolverine : แค่พูดออกมาเท่านั้นแหละไอ้หนู และฉันรู้จักคนที่มีพลังโทรจิตอยู่ พวกเราจะแก้ไขเรื่องนี้ได้แน่ๆ


S.Spider-Man : ตกลงแล้วมันเป็นงี้เองสินะ? พอมีใครบางคนทำตัว "แปลกไป" ก็ทำให้พวกนายเลยมีสิทธิ์ที่จะเข้าไปดูในหัวของคนอื่นแบบนี้งั้นเหรอ?

S.Spider-Man : ฉันก็เคยทำตัวแปลกๆในอดีต เคยถูกไล่ล่าในข้อหาฆาตกรรม! หรือแม้แต่เป็นกบฏ! ทุกอย่างที่มันนอกกฎหมาย แล้วไหงคราวนี้มันถึงเป็นเรื่องแบบนี้ล่ะ?

S.Spider-Man : ทำไมต้องเป็นหนนี้?

Tony : เพราะตอนนี้นายเป็นอเวนเจอร์ไงล่ะ และบางทีฉันน่าจะได้ลองดูข้อมูลการแสกนนั่นซักหน่อย แล้วฉันอาจจะพบเห็นจุดที่พวกนั้นพลาดไป

S.Spider-Man : สำหรับเรื่องนั้น โชคดีนะ สตาร์ก ฉันลบมันทิ้งไปหมดแล้ว

Tony : จริงเหรอ? นี่นายรู้บ้างมั้ยว่ามันยากแค่ไหนที่จะลบทุกๆอย่างออกไปจากฮาร์ดดิสก์น่ะ?

และที่ Tony พูดถึงก็ไม่ใช่กับ Hard disk เพียงอย่างเดียว

“ไม่! ฉันต้องไม่นั่งยอมแพ้อยู่ตรงนี้ แล้วไม่ลงมือทำอะไรเลย...”


Peter : ฉันคือปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ฉันคือสไปเดอร์แมน แล้วถ้าฉันรู้บางอย่างที่มัน...

และเขาก็เห็นภาพของ Spider-Man ผู้ไม่ยอมแพ้

Peter : ...ทุกๆคนสามารถที่จะเอาชนะในการต่อสู้น่ะ ที่อยู่ในภาวะคับขันน่ะมันเป็นเรื่องง่ายๆ!

Peter : แต่เมื่อทุกๆอย่างมันเป็นเรื่องยาก... เมื่อมันไร้ซึ่งความหวัง... นั่นแหละคือสิ่งที่เกิดขึ้น!

Peter : นายทำพลาดครั้งใหญ่แล้วอ็อคตาเวียส ความทรงจำที่นายเหลืออยู่นี้กลับกลายเป็นกุญแจสำหรับฉัน...

Peter : ...มันคือช่วงเวลาที่แสดงถึงตัวตนของฉัน! นายไม่ได้ลบฉันให้หายไป แต่นายส่งยังไปในเตาหลอม... ที่จะกลั่นกรองฉันจนถึงแก่นแท้ในตัวของฉันเอง! และตอนนี้ฉันรู้แล้ว ว่านอกเหนือจากสิ่งที่ฉันเป็นแล้ว…

Peter : ฉันคือชายที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ! นั่นแหละคือตัวฉัน! และฉันจะต้องหาทางเอาชนะนายให้ได้!


Green Goblin : นี่มันยังไม่จบ

Green Goblin : และยังห่างไกลมากอีกด้วย ไม่มีใครจัดการฉันได้ คิงสลี่ย์

Green Goblin : ไม่แม้แต่ความตาย, การทรยศ, หรือแม้กระทั่งทั้งโลกรุมเข้ามาเล่นงานฉัน

Green Goblin : ทุกๆครั้งที่ฉันล้ม ฉันจะลุกขึ้นมายืนหยัดอีกครั้ง! ด้วยพลังที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม!

และที่อกของ Green Goblin ก็ปรากฏรอยบุบของอก ที่เกิดจากเรื่องในสมัยก่อนเมื่อนานมาแล้ว ที่เขาโดนเครื่องร่อนของตัวเองพุ่งเข้าใส่

Hobgoblin : รอยแผลนั่น...ที่เครื่องร่อน...มันเป็นแกจริงๆ


Green Goblin : อะไรนะ? แกพูดว่าอะไรนะ? ฉันไม่ค่อยได้ยินเลย?

Hobgoblin : ถอยไปห่างๆจากฉัน!

Green Goblin : พูดอีกสิ! ฮ่า ฮ่า ฮ่า! พูดออกมา!

Green Goblin : พูดชื่อของฉันออกมาเซ่!

Hobgoblin : ออสบอร์น เดี๋ยวก่อน ฉัน...

Green Goblin : ใช่แล้ว! นั่นแหละคือชื่อของก็อบลินที่แท้จริงเพียงหนึ่งเดียว!

The Goblin King!


Green Goblin : และฉันขอพิพากษาแก ที่กล้าอ้างในสิทธิของบัลลังก์ของฉัน...ให้มีโทษตายสถานเดียว!

Green Goblin : ด้วยการบีบคอแก...ด้วยมือของฉันเอง

และ Hobgoblin ก็พยายามเล่นงานโต้กลับทุกอย่าง แต่มันสายไปแล้ว เขาหมดเรี่ยวแรง และกำลังจะสิ้นใจ

Green Goblin : คิงสลี่ย์ตายไปแล้ว

Green Goblin : เหลือเพียงราชาที่แท้จริงเพียงคนเดียวเท่านั้น!

และเหล่าลูกน้องของทั้งสองฝั่งก็ได้ผู้ชนะแล้ว พร้อมคำสรรเสริญต่อ Osborn


Avengers Tower

S.Spider-Man : หยุดอยู่ตรงนั้นเลย พวกนายคิดว่าพวกนายจะเข้ามายุ่งกับเรื่องฉันได้ เพราะฉันเป็นอเวนเจอร์งั้นเหรอ?

S.Spider-Man : งั้นได้เลย! คำตอบของเรื่องนี้มันง่ายมาก!

S.Spider-Man : ฉันลาออก!

และ Superior Spider-Man ที่โดนกดดัน ก็ตัดสินใจออกจากการเป็น Avenges เสียเอง พร้อมหนีไปทันที

S.Spider-Man : เหล่าฮีโร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกงั้นเหรอ? ไม่อีกแล้ว!

S.Spider-Man : เพราะปราศจากฉัน พวกแกก็ไร้ค่า! ฉันไม่ต้องการพวกแกด้วยซ้ำ!

S.Spider-Man : ฉันไม่ต้องการใครทั้งนั้น!


และทาง Green Goblin ก็พาเหล่าลูกน้องทั้งใหม่และเก่ากลับไปยังฐานของเขา เพื่อเตรียมวางแผนการใหญ่ขั้นต่อไป เหลือเพียง Goblin Knight ที่เข้ามาดูศพของ Hobgoblin

Goblin Knight : ฉันต้องตรวจดูอะไรให้แน่ใจก่อน

Goblin Knight : เพราะว่าฉันเคยมาที่นี่มาก่อน สถานที่เดิม กับคนคนเดิม

Goblin Knight : และตอนนั้นฉันเป็นคนตัดหัวของหมอนั่นออกมาด้วยซ้ำ* และถ้าตอนนั้นจะสอนอะไรฉันแล้วล่ะก็...

Goblin Knight : … นั่นก็คือนายจะต้องดูให้แน่ใจว่าหลังหน้ากากนั่น...ไม่ใช่หมอนั่น

Goblin Knight : ไม่ได้การแล้ว ต้องทำลายร่างนี้ทิ้ง ก่อนที่ใครจะมาเห็นเข้า...

Goblin Knight : ไม่งั้นบอสอาจจะเสียการควบคุมคนของคิงสลี่ย์ได้...

Goblin Knight : แต่ถ้าเป็นแบบนี้ แล้วงั้นหมอนั่นอยู่ไหน? เจ้าฮ๊อบก็อบลินตัวจริงอยู่ที่ไหน?

*เป็นช่วงที่ Urich สังหาร Hobgoblin ที่เป็นน้องชายของ Kingsley และเอาชื่อมาใช้


ห่างออกไป 3,625 ไมล์

Kingsley อยู่ที่นี่เอง และสิ่งที่เขากำลังทำอยู่ก็คือการสะกดจิตใส่ใครบาง ให้เป็นตัวแทนของเขา ทั้งการต่อสู้, น้ำเสียง และท่าทาง

Kingsley : ฉันคงจะคิดถึงคลาดน่าดู เพราะเขาเป็นคนรับใช้ที่ยอมเยี่ยมมาก

Kingsley : และยังเป็นฮ๊อบก็อบลินที่น่าหวาดกลัวอีกด้วย แต่ที่น่าเสียดายก็คือ เขาทำบุยยาเบสได้อร่อยมาก

*bouillabaisse = ซุปปลา

Kingsley : แต่ยังไงก็ตาม มันก็ต้องมีการเสียสละกันบ้าง

Kingsley : ซึ่งนั่นต้องไม่ใช่การเสียสละตัวเองอยู่แล้ว เฮ้อ ได้เวลาหลบซ่อนตัวอีกครั้ง

Kingsley : เพื่อวางแผนการสำหรับการหวนกลับมาอีกครั้ง

Kingsley : ชัยชนะในวันนี้เป็นของนาย ออสบอร์น นายสมควรจะได้รับมันแล้ว

Kingsley : ขอดื่มให้นาย ศัตรูเก่า และเหล่าก๊อบลินในทุกหนแห่ง

ที่แท้ Kingsley วางแผนไว้แล้ว เพื่อการกลับมาอีกครั้งของเขา แต่เขาจะมีตัวปลอมอยู่กี่คนกัน?


โปรดติดตามตอนต่อไป

เล่มหน้า

Goblin Nation!

จุดสิ้นสุดของยุคสมัยแห่ง Superior เริ่มขึ้นแล้ว!


คุยกันท้ายเล่ม

เล่มนี้ก็ทำให้เราเห็นการขยายอำนาจของ Green Goblin กับร่องรอยที่บอกว่าเขาคือ Norman Osborn แต่ยังไงก็ยังเชื่อไม่ได้จนกว่าจะถอดหน้ากากออกมาให้เราดู และเห็นการลาออกจาก Avengers ของ Spider-Man ซึ่งอาจจะมีผลในอนาคตแน่ๆ

และเล่มหน้าเนื้อเรื่องจะไปที่ Superior Spider-Man Team-Up #9-10 ก่อน แล้วจึงเข้าสู่ Superior Spider-Man #27 ครับ

6 comments:

  1. ขอบคุณครับ จริงๆ น่าจะเป็นแฮรี่ มากกว่านะ สังเกตจากตกใจกับชื่อนี่

    ReplyDelete
  2. สรุปไอ้โทนี่มันรู้ว่าปีเตอร์ไม่ใช่ปีเตอร์แล้วใช่ไหม

    ReplyDelete
  3. ตอนคุณอ๊อกแกขอลาออกแล้วหนีไปเฉยๆนี่แต่ละคนทำหน้าแบบ.........................ออกกันดื้อๆงี้เลย

    ReplyDelete
  4. เปลี่ยนคนวาดซะนึกว่า cap เป็นลูกครึ่งจีนเลยนะเนี่ย ตาตี่ทุกช่องเลย

    ReplyDelete
  5. กระจกบานเดียวกับที่ ใครสักคนที่เป็น Inhuman โดดฆ่าตัวตายป่าวหว่า

    ReplyDelete
  6. เหอะๆๆ สมเป็น Dan Slott จริงๆ แม้แต่จนถึงจุดนี้ก็ยังหาวิธีเก็บ Kingsley ไว้ใช้ในโอกาสต่อไปได้อยู่ดี

    ReplyDelete