Wednesday, March 26, 2014

Morlun - ผู้ดูดกลืนพลังชีวิตของสรรพชีวิต

Morlun - ผู้ดูดกลืนพลังชีวิตของสรรพชีวิต



Morlun ปรากฏตัวครั้งแรกใน The Amazing Spider-Man vol. 2 #30 (2011)

เขาคือผู้ดูดกลืนพลังงานชีวิตของสิ่งต่างๆ ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มพูนพลังให้กับเขาอย่างมหาศาล ก่อนหน้านี้ Ezekiel ได้เตือน Spider-Man ว่าเขาคือ Totem ผู้ที่เป็นสัญลักษณ์เชื่อมต่อระหว่างคนและสัตว์ ซึ่งเขาได้รับพลังมาจากแมงมุมที่กัดเขานั่นเอง โดย Ezekiel ได้เตือนว่าการที่เขากลายเป็น Totem นั้นมีอันตรายใหญ่หลวงกำลังย่างกรายเข้ามา เพราะมันมีผู้ที่พยายามจะทำลาย Totem อยู่ และคนคนนั้นก็คือ Morlun

Morlun คือบุรุษปริศนาที่ไม่มีผู้ใดทราบว่าเขาคือใคร และมาจากไหน Morlun ได้เข้ามาในชีวิตของ Spider-Man ในช่วงที่เกิดไฟไหม้ที่ท่าเรือ และในตอนนั้น Spider-Man ได้ถูก Morlun ต่อย ซึ่งเป็นหมัดที่เขายอมรับว่ารู้สึกถึงความเจ็บปวดมากที่สุดเท่าที่เคยเจอมา และตอนนั้น Morlun ก็ได้บอกกับเขาว่า เขาได้ทำสัญญาระหว่างทั้งคู่แล้ว ต่อจากนี้ไปเขาสามารถที่จะไปหา Spider-Man ได้ทุกเมื่อ และมันก็เป็นไปตามนั้น Morlun ได้ตามเล่นงาน Spider-Man ถึงแม้เข้าจะพยายามตอบโต้ Morlun ก็ยังเหนือกว่าเขาอยู่ดี


ในตอนท้าย Peter จึงได้คิดวิธีการสุดท้ายออก เขาได้หลอกล่อ Morlun ไปยังโรงปฏิกรณ์พลังงานนิวเคลียร์ และทำการฉีดสารที่เต็มไปด้วยกัมมันตรังสีซึ่งสามารถฆ่าเขาได้หากเขาเป็นมนุษย์ธรรมดาเข้ากับตัว และเมื่อ Morlun ทำการดูดกลืนพลังชีวิตของเขา ก็ทำให้มันได้รังสีอันรุนแรงในเลือดของเขาไปด้วย ก่อนที่ Peter จะอธิบายว่า เขาไม่ใช่ Totem บริสุทธิ์ เพราะเขาถูกกัดจากแมงมุมที่ผ่านการทดลองกรัมมันตรังสีมาก่อน ซึ่งในขณะที่ Morlun ดูดกลืนพลังของแมงมุมเข้าไป เขาไม่สามารถแยกเอารังสีเหล่านั้นออกไปได้ จากนั้น Peter ก็ถล่มเข้าต่อยใส่มันอย่างอย่างหนัก จนเมื่อร่างกายของมันเริ่มแหลกสลายมันก็พยายามร้องขอชีวิตจากเขา ในขณะที่ Peter กำลังคิดอยู่ว่าจะไว้ชีวิตมันดีหรือไม่ มันกลับโดน Dex ลูกสมุนของมันยิงตายไป และร่างกายได้สลายกลายเป็นเศษฝุ่น

The Other

ใน Spider-Man : The Other, Morlun ได้กลับมาอีกครั้ง พร้อมเข้าไปก่อกวน Spider-Man อีกครั้ง ซึ่งมันได้เตือน Spider-Man ว่ามันจะจัดการกับเขาในหนนี้ จากนั้น Spider-Man ก็พบว่าตนเองกำลังจะตายโดยโรคที่ไม่สามารถหาสาเหตุได้ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งทั้งหมดนี่อาจจะเกิดจากการมาของ Morlun มันจึงนำไปสู่การปะทะกันอีกครั้งของ Spider-Man และ Morlun และหนนี้เขาถูกเล่นงานอย่างหนักจนปางตาย อีกทั้งยังถูกชิงตาไปหนึ่งข้าง ซึ่งโชคดีที่มีตำรวจมาพบเข้าเสียก่อน ทำให้ Morlun ต้องรามือไป


แต่ไม่นานนักที่ห้องฉุกเฉิน Morlun ก็ไปหา Spider-Man เพื่อเตรียมดูดกลืนพลังชีวิตของเขา แต่แล้ว Mary Jane กลับเข้ามาเสียก่อน พร้อมเข้าไปพยายามหยุด Morlun ไว้ ทำให้เธอโดนมันหักแขนและโยนออกไปอย่างแรง ซึ่งมันสามารถที่จะฆ่าเธอได้ แต่ทว่า Spider-Man กลับตื่นขึ้นมา พร้อมพลังใหม่อันเป็นปริศนา เขามีเหล็กในที่งอกออกมาจากแขน ซึ่งมันถูกใช้ในการทิ่งแทงใส่ Morlun และยึดมันไว้กับพื้น ก่อนที่เขาจะใช้เขี้ยวของเขากัดสะบั้นเส้นเลือดที่คอของ Morlun และนั่นคือการตายอีกครั้งของ Morlun ซึ่งมันเองก็พูดออกมาว่ามันไม่ควรจะเป็นแบบนี้


Dark Reign

Morlun ฟื้นขึ้นมาอีกครั้งโดยกลุ่มคนปริศนา เพื่อให้เขาดูดกลืนพลังของเสือดำ (Panther) หากแต่ว่ามันกลับต้องพ่ายแพ้ด้วยฝีมือของ Shuri (น้องสาว Black Panther) ที่มาเป็น Black Panther คนใหม่ ซึ่งมาพร้อมกับแม่หมอมนต์ดำ ที่ส่ง Morlun ไปยังนรก Limbo และถูกขังให้ต่อสู้กับเหล่าคนตายอย่างไม่มีวันจบสิ้น

และล่าสุด Morlun กำลังจะกลับมาอีกครั้งใน “Spider-Verse” อีเวนต์ใหญ่ปลายปีนี้ของ Spider-Man


Power & Ability

Morlun มีพลังในการดูดกลืนพลังชีวิตของสิ่งอื่นๆ เพื่อเพิ่มพูนพลังให้กับตนเอง แต่กลับกันหากมันไม่ได้ดูดกลืนพลังชีวิตเป็นเวลานานมันจะแก่ตัวและอ่อนแอลงไปเรื่อยๆ

ระดับพลังของ Morlun นั้นไม่มีผู้ใดร่วงรู้ แต่ Spider-Man ได้บอกว่าหมัดของ Morlun นั้นแข็งแกร่งยิ่งกว่า Hulk หรือ Thor เสียอีก นอกจากนี้มันยังมีพลังชีวิตและพลังการฟื้นตัวในระดับที่สูงมาก เพราะมันสามารถรอดจากหัวรบระเบิดนิวเคลียร์ vibranium หรือการถูกแยกร่างด้วยเส้นใย vibranium มาได้ และในช่วงหนึ่งที่มันถูกขังไว้ท่ามกลางกองเพลิงของตึกที่ลุกไหม้ เมื่อไฟมอดดับลง เส้นผมและเสื้อผ้าของมันถูกเผาไหม้จนหมด หากแต่ว่าเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น มันกลับยาวขึ้นมาเหมือนเดิมอีกครั้ง

นอกจากนี้ Morlun ยังมีชีวิตอยู่มายาวนานถึงหลายศตวรรษ มันมีความสามารถที่เมื่อสัมผัสร่างกายผู้ใด คนผู้นั้นจะถือว่าถูกประทับตราไว้ในความรู้สึกของ Morlun ชั่วนิรันดร์ และมันทำให้ Morlun สามารถไล่ตามเขาไปได้ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหนบนโลก


<------------------------------------------------->

...แปลจบบอกตรงๆว่า สเกลพลังโคตรเทพ กลับมาคราวนี้ไม่รู้จะเทพขึ้นอีกแค่ไหน ทำใจมองเห็น Spider-Man ตายกันเกลื่อนได้เลยงานนี้...

Credit : http://en.wikipedia.org/wiki/Morlun

5 comments:

  1. แปลว่า ปีเตอร์ ตาบอดไปข้างหนึ่งหรอครับ ??

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช่ครับ ปีเตอร์ ตาบอดไปช่วงนึง แต่ไม่นานมากนัก หลังๆก็มีการรักษาร่างกายจนกลับมาเป็นเหมือนเดิม

      Delete
  2. พลังใหม่มันหายไปไหน เหมือนตอนนี้ที่ เคนเคนใช้ในปัจจุบันเลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. พลังช่วงนั้น (The Other) ปีเตอร์ อัพเกรดมากครับ เข้าดักแด้ พอออกมานี่แทบจะเป็นแมงมุมเต็มตัว
      ยิงใยออกมาข้อมือได้เอง (ตามกระแสความนิยมของหนังเวอร์ชั่น ผกก.แซม ไรมี่ที่ประสบความสำเร็จมากเมื่อปี 2002)
      มีสัมผัสแมงมุมผ่านใยที่ยิงค้างไว้ได้ ฯลฯ
      พอ reset เนื้อเรื่องหลัง One More Day ก็กลับไปใช้เครื่องยิงใยอย่างเดิม พลังแมงมุมแบบแปลกๆ ก็ลดไปเยอะ

      Delete
  3. เนื้อเรื่องช่วงมอร์ลันปรากฏตัวนี่บ้านเรามีฉบับแปลของ สนพ.บงกช ด้วยนะครับ พี่ทีเร็กซ์แปลไว้
    เสียดายเลิกทำไปก่อนเลยไม่มีถึงช่วง The Other

    เนื้อเรื่องช่วงนั้น รวมทั้งคาแร็คเตอร์ มอร์ลัน ได้ เจ ไมเคิล สตราซินสกี้ แต่ง กับ JRJR วาดภาพ ทำให้ติดภาพสไปดี้สไตล์ JRJR ไปเลย
    (แต่พอ JRJR มาวาดช่วง AvX โดนนักอ่านบ้านเราบ่นว่าไม่สวยกระจายเลย ฮ่าๆๆ)

    ReplyDelete