Wednesday, November 25, 2015

Review - Captain America : Sam Wilson #1

Review - Captain America : Sam Wilson #1


Story

Sam ยังคงเป็น Captain America ที่ออกไล่ล่าเหล่าร้ายเช่นเดิม แต่เขาเริ่มมีความคิดเกี่ยวกับฐานะ Captain America ที่เขาได้รับมาแตกต่างออกไปจาก Steve เขาคิดว่ามันควรจะทำอะไรได้มากกว่าแค่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ


เขาได้เริ่มจากการแยกตัวจาก Shield เพื่อทำให้ตัวเองมีอิสระภาพในการกระทำมากขึ้น โดยไม่ยึดติดกับองกรใดๆ จากนั้นเขาก็ได้ทำการแสดงออกทางการเมืองถึงแนวคิดของตัวเขาที่มีตอนนี้ประเทศนี้ และมันได้กลายเป็นประเด็นใหญ่โตว่า Cap ไม่มีความเป็นกลาง มันส่งผลให้เกิดทั้งกระแสตอบรับและกระแสต่อต้าน บางคนรักเขามากขึ้น ในขณะที่บางคนเกลียดเขายิ่งกว่าเดิม


หลังจากนั้น Sam ก็ไม่ได้ทำงานให้รัฐบาลหรือ Shield อีกต่อไป แต่เขายังทำงานให้ประชาชนเขาเปิดช่องทางเพื่อรับข้อมูลขอความช่วยเหลือจากประชาชนที่ต้องการเขา แต่เขาจะเป็นคนเลือกเองว่างานไหนที่ควรจะลงมือ ซึ่งที่เขารับมาคือการตามหาหลานชายของยายเฒ่าคนหนึ่งที่หายตัวไปที่ Arizona ซึ่งเกี่ยวโยงกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Son of Serpent และ Sam ก็มุ่งหน้าไปเพื่อช่วยเหลือหลานของเธอ แต่แล้วเขาก็ต้องพบกับการของบางสิ่งที่เขาเองก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น

Steve : นี่คือ คอมมานเดอร์ สตีฟ โรเจอร์ ในฐานะตัวแทนของชิลด์...

Steve : ฉันขอสั่งให้นายมอบตัวซะ!


Opinion

เล่มนี้เรียกได้ว่ามีการนำเสนอในทิศทางที่แตกต่างจากคอมมิคปกติ ที่ส่วนมากจะเน้นไปที่ฉากต่อสู้, เรื่องราวดราม่า, การสืบสวน เพราะมันได้นำเอาเรื่องการเมือง, เรื่องชนนั้น, เรื่องการเหยียดผิวให้เข้ามามีส่วนกับตัวฮีโร่มากขึ้น ว่าตัวละครนี้มีแนวคิดเรื่องนี้อย่างไร ทำให้เรามองเห็นตัวตนของฮีโร่ที่ชื่อว่า Sam Wilson คนนี้มากขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้คือแนวคิดของ Sam ต่อตำแหน่ง Captain America ที่แตกต่างไปจาก Steve เขารู้ว่ามันคือสัญลักษณ์ของอเมริกา รู้ว่ามันคือฐานะที่มีเกียรติแค่ไหน แต่เขาก็รู้ว่าหลังจากที่ได้รับมาฐานะนี้มันควรจะเป็นอะไรที่สามารถทำในสิ่งที่แตกต่างได้

ในส่วนของงานภาพนั้นจะดูแปลกๆหน่อยตามสไตล์ของนักวาด Daniel Acuna แต่โดยรวมก็นับว่าสวยงาม ส่วนจุดที่อาจจะติหน่อยก็คือเนื้อหาในเล่มนั้นมีตัวหนังสือเยอะไปนิด (จริงๆคือแทบจะทั้งหน้า หลายหน้าด้วย) แต่ก็ค่อนข้างมีสาระกว่าบทสนทนาของ Bendis

ถ้าจะถามว่าจาก All-New All-Different Marvel ทำไม Sam ถึงจน ก็น่าจะเพราะว่าไม่ได้ทำงานร่วมกับชิลด์แล้วนี่แหละเลยไม่มีเงินเดือน


Score 8.5/10 กล้าที่จะนำเสนอเนื้อหาแตกต่างจากตลาดทั่วไป และถ่ายทอดออกมาได้ดี ทำให้รู้สึกว่ามันน่าติดตามอยู่พอสมควรเลย แนะนำให้ลองหามาอ่านดู

2 comments:

  1. #TeamSam

    งานนี้เชียร์ Sam สุดๆเลย ผมคิดว่าตั้งแต่ Sam กลายมาเป็น Cap คนใหม่นี่ Cap ดูเป็นคนดีเยอะขึ้นเลย (ไม่นับ AXIS นะ) ผิดกับยุค Steve ชัดเจน (จำเหตุการณ์ AvX ได้อยู่เลย) อีกอย่างผมว่า Sam ทำถูกแล้วแหละที่่ออกจาก SHIELD เพราะว่าไอ้องคกรนี้ตั้งแต่ Nick Fury ไปชมดวงจันทร์ มันดูจะเป็นตัวถ่วงซะมากกว่า

    ReplyDelete
  2. ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตัวหนังสือเยอะแต่ค่อนข้างมีสาระกว่าบทสนทนาของเบนดิส!!

    ReplyDelete