Monday, November 16, 2015

Review - Uncanny X-Men #600

Review - Uncanny X-Men #600


Story

บทสรุปการปฏิวัติของ Cyclops และอีกหลายๆตัวละคร ทั้งความสัมพันธ์ของ Colossus กับ Magik, การเปิดเผยตัวตนของ Iceman ผู้ใหญ่ และการแยกตัวของ Beast ซึ่งประเด็นหลักจริงๆของเล่มคือการรวมเผ่าพันธุ์ Mutant เป็นหนึ่งเดียวในตอนท้ายของ Cyclops ที่เขาเรียกว่าการปฏิวัติที่แท้จริง


Opinion

เล่มนี้เป็นเล่มส่งท้ายของ Bendis ที่จะเป็นบทสรุปของการนำเสนอ X-Men ของเขา ที่เรียกได้ว่าจบลงอย่างสวยงามแต่น่าผิดหวัง เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่วนลูปอยู่กับบทสนทนาของ Beast กับเหล่า X-Men ที่พูดซ้ำไปมา แต่ยังดีที่มีเนื้อหาเสริมที่กล่าวไว้มาช่วยชีวิตของเล่มนี้ไว้ ช่วงของ Colossus กับ Magik นั้นทำได้ดี ในส่วนของการเปิดเผยตัวตนของ Iceman นี่ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมาอารมณ์แนวๆอยากสานต่อเรื่องนี้ให้มันจบ แต่ที่เลวร้ายจริงๆก็คือการปฏิวัติของ Cyclops ที่สั้นและห้วนที่สุด จนเราแทบจะไม่รู้เนื้อหาของสิ่งที่ต้องการจะนำเสนอเลยว่าเขารวมเผ่าพันธุ์เป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างไร จุดนี้ควรจะเป็นสิ่งที่ให้เวลามากที่สุดและนำเสนอออกมาให้ดีที่สุด แต่สุดท้ายกลับถูกสรุปออกมาเพียงสั้นๆ และท้ายที่สุดก็คือปมที่ทิ้งท้ายไว้ในตอนท้าย โดยไม่รู้ว่าจะได้ถูกหยิบกลับมาเล่าต่อหรือไม่


Score 5.5/10 เป็นการปิดฉากที่ไม่น่าประทับใจเท่าไร แต่ที่น่าด่าคือใช้หน้ากระดาษได้ไม่คุ้มค่า ตอนแรกนั้นประกาศว่าจะเป็นเล่มพิเศษขนาดใหญ่ แต่ที่จริงกลับใส่เนื้อหา Iceman ของเก่ามาแทรกประมาณ 10 กว่าหน้าหลัง (ราคาจริงๆ $5.99 ทั้งๆที่ดูแล้ว $4.99 ก็อยู่แล้ว ไม่ได้อยากได้ส่วนท้ายเลย) แทนที่จะใช้หน้าที่เหลือนำเสนอเนื้อหาออกมาให้สมบูรณ์ จนไม่รู้ว่าที่เลื่อนไปมันเพื่ออะไรกันแน่...

*โดยสรุปเนื้อหา X-Men ของ Bendis สำหรับผมเปิดฉากได้ดีและน่าติดตาม แต่เนื้อหาไม่สำเร็จตามเป้าที่วางไว้ และดำเนินเรื่องไปอย่างเชื่องช้า จนช่วงหลังออกมามั่วซั่ว (มาก) สุดท้ายการปิดฉากก็เรียกว่าพยายามจบให้สวยที่สุดแต่ออกมาน่าผิดหวังไปหน่อย นับว่าน่าเสียดายจริงๆ

3 comments:

  1. ลองอ่านแล้วเหมือนกันครับ ผิดหวังมาก (เนื่องจากเวลาด้วยแหละ) คือประมาณแบบเอ็งตัดจบไม่สนคนอ่านเลย (X-Men นี่มันก็ X-Men จริงๆ)

    ReplyDelete
  2. ตอนนั้นอ่านสปอย Uncanny X-men ของบล็อกนี้ ชื่นชอบมากและเห็นด้วยกับคุณ GenesiS นะครับว่าเปิดตัวเด่น แต่เดินเรื่องช้า เท่าที่ผมอ่านล่าสุด ก็คือตอนเปิดพินัยกรรมเซเวียร์ จนถึง Cyclops ยุติโรงเรียนของเขา (ที่โดนลูกศิษย์สาวที่มีพลังหยุดเวลามาบี้ Cyclops ตอนนั้นอะครับ) แล้วก็ข้ามมาถึง Secret Wars ที่โดนหักคอตายง่ายๆ ซะงั้น ทั้งที่รู้สึกว่าน่าจะเป็นตัวละครที่น่าสำคัญในอีเว้นท์นี้เลย ดังนั้นแล้ว ตัวเล่มที่รีวิวนี้เกิดขึ้นในช่วงไหนของไทม์ไลน์หรือครับ ผมเริ่มสับสนแล้ว ฮ่าๆ

    ReplyDelete
  3. แล้ว x- nation นี่ marvel คงไม่เขียนถึงแล้วมั้งเนี่ย ดูๆไป marvel ใจร้ายกับ x-men มากเลย

    ReplyDelete