Thursday, April 28, 2016

Justice League #49

Justice League #49

Darkseid War Chapter 9 - Power Mad

เรื่องโดย : Geoff Johns | ภาพโดย : Jason Fabok

วางจำหน่าย : 28 เมษายน 2016

สำนักพิมพ์ : DC Comics


Lex Luthor ได้มาถึงสนามรบและเข้าปะทะกับ Mobius 

Crime Syndicate ได้เปิดเผยอาวุธลับอันทรงพลังของพวกเขา และ Grail ได้เริ่มเดินแผนการสุดท้ายของเธอ!!


Lex ได้นำกองทัพ Parademons ของเขาเข้าต่อสู้กับ Mobius และกองทัพเงาของอีกฝ่าย ซึ่งด้วยพลังที่ได้รับมาก็พอจะทำให้ Lex สามารถซัดกับ Mobius ได้สูสี


ทางฝั่ง Crime Syndicate ก็ได้มาหา Superwoman ที่ Wonder Woman ดูแลอยู่ ซึ่ง Owlman ได้บอกให้ Wonder Woman หลีกไปเนื่องจากเขาต้องการตัวลูกของ Superwoman และหากเธอไม่หลีกไปพวกเขาอาจจะต้องเปิดศึกกันอีกรอบ โดย Owlman ก็บอกว่าพวกเขามีอาวุธที่สามารถฆ่า Mobius ได้แล้ว และหนึ่งในคนที่รู้คำตอบของอาวุธนี้ก็คือ Batman ที่นั่งอยู่บนเก้าอี้โมเบียส และคำตอบนั้นก็คือเด็กทารกที่กำลังจะคลอดของ Superwoman นั่นเอง


ฝั่ง Luthor ที่กำลังซัด Mobius อย่างเมามันส์จนลืมตัวก็โดนกองทัพเงาของ Mobius เล่นงาน Mister Miracle จึงใช้ Lightray Disk ที่เขาได้มาและมีเพียงอันเดียวจัดการเงาเหล่านั้นให้ Lex จากนั้น Superman, Batman และ Wonder Woman ก็ตามมาสมทบ ถึงแม้ Wonder Woman จะมีคำถามอยู่ว่าเด็กทารกจะนับเป็นอาวุธได้ยังไง แต่ Batman ก็ตอบว่ามันเป็นเพราะพ่อของเด็ก ยังไงก็ตาม ตอนนี้พวกเขาต้องเรียงลำดับความสำคัญและ Mobius คือตัวอันตรายที่สุดในตอนนี้


ฝั่ง Mister Miracle ก็คิดที่จะเข้าไปช่วยพวก Justice League ก็โดน Big Barda ห้ามไว้ เพราะตอนนี้ Darkseid ตายไปแล้ว Parademons ได้ตาม Luthor มาที่นี่ ตอนนี้ Apokolips ไม่เหลือการป้องกัน นี่อาจจะเป็นโอกาสเดียวที่พวกเขาจะสามารถปลดเอกดาวดวงนั้นได้ แต่ Mister Miracle อยากจะอยู่ช่วยพวกคนบนโลกก่อน เมื่อโน้มน้าวไม่สำเร็จ Big Barda จึงได้บอกว่าเธอรักเขานะ ก่อนที่จะใช้ Mother Box วาร์ปออกไปจากที่นั่น


Trinity ช่วยกันรุมยำ Mobius โดยมี Batman เป็นเหมือนเครื่องแสกนท่าทางของอีกฝ่ายเพื่อหาช่องโหว่ให้


และเมื่อได้โอกาส Superman ก็เข้าไปจับ Mobius ไว้ เพื่อใช้ Super-Flare ปลดปล่อยเปลวไฟของ Apokolips ออกมาเล่นงาน Mobius และเป็นการช่วยเหลือเขาจากพลังงานที่กำลังกัดกินเขาอยู่นี่ด้วย แต่มันก็ทำให้ Superman อ่อนแอลงเช่นกัน


ทาง Lex ก็คิดว่าเขาเริ่มจะรับรู้ความรู้สึกของ Superman แล้วหลังจากที่ได้ถือครองพลังคล้ายๆกัน แต่แล้วเมื่อหันกลับไปก็พบว่า Flash ได้มายืนอยู่เบื้องหลัง พร้อมบอกเขาว่าตัวแทนแห่งความตายพาเขามาที่นี่และไม่ยอมให้เคลื่อนที่ไปไหน เพราะความตายกำลังจะมาเยือน


Mobius ได้วิ่งตรงเข้าไปมาจับตัว Luthor ไว้ และเตรียมใช้พลังของมันจัดการ Luthor เหมือนกับที่จัดการ Darkseid ไป


แต่ดูเหมือนนั่นจะไม่ใช่สิ่งที่ Flash พูดถึง เพราะ Myrina กับ Grail ได้มาถึง และทันทีที่เห็นทั้งคู่ Flash ก็บอกทุกคนว่าพวกเขาควรจะหนีไปให้ไกล


อีกด้านหนึ่ง Superwoman ก็คลอดออกมาแล้ว และการคลอดครั้งนี้ก็ทรงพลังจนม่านบาเรียของ Power Ring ระเบิดไปในทันที ซึ่ง Batman เองก็รับรู้ได้เช่นกันรวมถึงเรื่องที่รู้ว่าทารกคนนี้เป็นเด็กผู้ชาย


หลังจากนั้นหัวสมองของ Batman ก็แทบจะระเบิดจากการคำนวณอันมหาศาลที่ประดังเข้ามาในหัว ทาง Wonder Woman ที่เห็น Steve ก็ตกใจอย่างมาก รวมถึง Myrina ที่เริ่มสงสัยว่าลูกสาวของเธอต้องการอะไรกันแน่ แต่แล้ว Grail กลับสั่งให้ Steve ลงมือ และเขาก็ยิงลำแสงเข้าใส่ Mobius จนกลายเป็นซากในทันที


เหล่า Justice League ต่างตกตะลึงกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะสถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว อย่างเลวร้ายกว่าเดิม Mobius ตายไปแล้ว แต่ตอนนี้ภัยร้ายใหม่ได้ก่อตัวขึ้นด้านหน้าของเธอ

Grail : ตอนนี้ผู้ชายที่เคยเป็นของเล่นของเจ้ากำลังจะทำลายเจ้า ไดอาน่า

Grail : เขาจะทำลายพวกเจ้าทุกคน!


ติดตามบทสรุปได้ในเล่มหน้า

คุยกันท้ายเล่ม

อีเวนต์นี้ผมค่อนข้างอวยนะว่าสนุกมากๆ และเป็นมาทุกเล่ม แต่เล่มนี้ผมรู้สึกว่าไม่ปลื้มสักเท่าไร เพราะดูมันจะใส่มาเยอะเกินไปหน่อยจนคำถามเหลืออยู่เพียบ และมีเวลาเพียง 1 เล่มในการจบอีเวนต์นี้ ตอนนี้คำถามที่ค้างคาอยู่ก็คือ ลูกของ Superwoman ว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญได้ยังไง, Steve Trevor ที่โดน Anti-Life Equation รวมอยู่ในร่างจะรอดไปได้แบบไหน, แผนการของ Grail คืออะไรกันแน่, การสลายไปของพลังเทพเจ้าของสมาชิก JL แต่ละคน และผู้ชายคนแรกที่มาเยือนเกาะจากที่ Myrina บอกคืออะไร ซึ่งถ้าจะให้สมบูรณ์ก็ต้องเคลียร์ปมพวกนี้จนหมด

อีเวนต์ Darkseid War นั้นตอนนี้เรียกได้ว่าหลุดจากชื่อมาเรียบร้อยแล้ว เพราะตีกันจบไปตั้งแต่เล่มแรก และพล๊อตบางส่วนก็โดนเปลี่ยนแปลงไป เพราะในตอนแรกจากบทนำเราจะพบว่า Superman New 52 จะหายไปพร้อมเรียกชื่อ Mobius และ Aquaman ที่น่าจะได้ปรากฎตัวก็ไม่อยู่ ซึ่งบางส่วนผมคิดว่าน่าจะเป็นจากการมาของ "Rebirth" ที่ทำให้ Geoff Johns ต้องเปลี่ยนแผนปรับเนื้อหาให้เข้ากับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในจักรวาล DC ตอนนี้

จุดที่ผมไม่ค่อยชอบในเล่มนี้มี 3 จุดหลักๆ อันแรกคือบทของ Lex ผมยอมรับว่าแกเปิดตัวได้โคตรเท่ และโชว์เหนือมากในเล่มนี้ แต่ตอนหลังมันกลับดูโง่มากที่ให้แกมายืนจ้อกับ Superman จนโดน Flash ทักเลยเพิ่งเห็นว่า Mobius วิ่งเข้ามาแล้วโดนจับตัวจนเกือบจะโดนสลายร่างตาย คนถัดมาก็คือ Mobius นี่แหละบทจะตายก็คือตายเลย เป็นวายร้ายที่ทรงพลังจนแทบเอาไม่ลงแต่บทจะฆ่าก็คือส่งคนที่ทรงพลังกว่ามาแล้วเปิดฉากโชว์เทพด้วยการฆ่าตัวละครก่อนหน้าทิ้งง่ายๆเพื่อแสดงให้เห็นว่าคนใหม่มันเก่งกว่านะ พล๊อตการ์ตูนญี่ปุ่นสุดๆ สุดท้ายการสลายพลังไฟ Apokolips ของ Superman ที่ทำโมเม้นต์ดราม่าก่อนหน้านี้ว่าเขากำลังจะตายเพราะเปลวไฟของ Apokolips และดูเหมือนจะไม่มีทางรักษากลายเป็นเรื่องตลกไปเลย เพราะเล่มนี้พี่แกเปิด Super Flare ระเบิดพลังในร่างออกมาซะเฉยๆ...

สิ่งที่ดียังคงดีที่สุดในอีเวนต์นี้สำหรับผมก็คืองานภาพนี่แหละ ไม่มีดร๊อปและยังคงรักษามาตรฐานได้ได้อย่างยอดเยี่ยม


Score 8/10 ยังเป็นอีเวนต์ที่สนุก แต่ความประทับใจลดลงมาในระดับนึง เพราะรู้สึกมันเยอะไปหมดและบทมันดูขาดเหตุผลไปหน่อย เนื้อหายังดูแล้วไม่เข้าใกล้บทสรุปเท่าไร จนเริ่มห่วงว่า 1 เล่มจะจบได้จริงๆเหรอ แต่ผมก็ค่อนข้างเชื่อมือ Geoff Johns ในระดับนึงนะ แกเขียนมายังไม่ค่อยพลาดเท่าไร

2 comments:

  1. เพิ่งอ่านอิ้งจบมาดูรีวิวไทยต่อได้อารมณ์ไปอีกแบบ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับ ^^

    ReplyDelete