Saturday, April 23, 2016

Review - Spider-Man #3

Review - Spider-Man #3


Story

Miles ได้เผชิญหน้ากับยายของเขาและโดนด่าชุดใหญ่จากการที่เกรดการเรียนของเขาตก แถมยังโดนริปโทรศัพท์มือถือไปอีกด้วย แม้พ่อกับแม่ของ Miles จะบอกว่าโทรศัพท์เป็นสิ่งจำเป็นในตอนนี้ของเด็กๆก็ตาม และบอกอีกว่าเขาจะได้คืนเมื่อเขาเธอเห็นว่าเขาสมควรจะได้มันกลับไป


นอกจากนั้นเขายังโดนยายกักบริเวณเพื่อให้ตั้งใจเรียนจน Miles นั้นก็เครียดที่โดนทำแบบนี้ เขาอยากจะตะโกนกลับไปว่าเขาทำหน้าที่เป็นฮีโร่เกรดเลยตก แต่มันก็พูดไม่ได้ง่ายๆ ทางด้านยายของเขาก็คิดว่าที่ Miles เกรดตกนั้นเป็นเพราะเขาติดยาแม้ทั้งพ่อกับแม่จะบอกว่ามันไม่ใช่แบบนั้น และเมื่อมีเพื่อนสาว Lana Baumgartner ของ Miles มาที่บ้าน ก็โดนยายของเขาคิดว่าเป็นเด็กขายยาแล้วไล่ตะเพิดไปอีกจน Lana เองยังงงๆว่าเกิดอะไรขึ้น


พ่อของ Miles นั้นเริ่มทนไม่ไหวกับกิริยาของแม่ยายแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จึงหยิบชุดออกไปปรับอารมณ์ที่ข้างนอกแทน ซึ่งในระหว่างตอนนี้เอง Ms.Marvel - Kamalan Khan ก็มาถึงหน้าบ้านของ Miles และพอจะรู้ว่าอีกฝ่ายมีปัญหาแน่ๆ


เธอได้แอบย่อตัวขึ้นไปเรียก Miles ที่ห้อง เขาจึงเปิดหน้าต่างรับเธอเข้ามาและทั้งคู่ก็พูดคุยเรื่องที่ Miles โดนกักบริเวณจนออกไปทำหน้าที่ฮีโร่ไม่ได้ แต่ก่อนที่จะคุยกันรู้เรื่องยายของเขาก็เข้ามาเพราะเห็น Miles คุยกันใครในห้อง แต่ก็ไม่เจอใคร เพราะ Kamala ได้ย่อตัวออกไปแล้ว ทางยายที่เข้ามาก็สวมกอด Miles และบอกว่าจริงๆแล้วแม่เป็นห่วงเขาเลยเรียกเธอมา เธออยากให้เขาตั้งใจเรียนให้มากขึ้น อย่างออกนอกลู่นอกทาง ลดเวลาออกกำลังกายลงหน่อยและใช้เวลากับสมองให้มากขึ้น และสุดท้ายนี้ก็อย่าไปเล่นยา (โดนทั้งแม่ทั้งลูกย้ำอีกรอบว่าไม่ได้เล่นยาซักนิด)


ฝั่ง Black Cat เองนั้นก็เริ่มเดินเกมของเธอ เธอได้มาหา Hammerhead ตรงๆเพื่อแสดงความเชื่อใจและบอกเขาว่าเธอได้ตั้งค่าหัว Spider-Man คนใหม่ เนื่องจากเธอเบื่อที่พวกแมงมุมจะเพิ่มขึ้นทีละคนสองคนแล้ว และเธอก็อยากตัดไฟเสียตั้งแต่ต้นลม เพื่อไม่ให้มันลุกลามไปเป็นปัญหาใหญ่กว่านี้ เธอจึงมาที่นี่เพื่อขอให้เขามาร่วมงานกับเธอในหนนี้


ที่โรงเรียน Miles ได้บอก Ganke ว่ายายของเขาเอาโทรศัพท์ไปทำให้เพื่อนของเขาคนนี้ยังไม่อยากจะเชื่อว่ายายทำอะไรแบบนั้น แต่ประเด็นของวันนี้ก็คือ มันมีนักเรียนคนใหม่เข้ามาในชั้นเรียนของพวกเขา และเขาคนนี้เป็น Mutant ซึ่งเป็นหนึ่งในคนดังก่อนหน้านี้ Fabio Medina - Goldballs


Opinion

เล่มนี้ส่วนใหญ่เนื้อหาไปตกที่ปัญหาชีวิตครอบครัวของ Miles ซึ่งเป็นปัญหาที่เด็กส่วนใหญ่ต้องพบเจอ แต่ต่างกันที่ Miles นั้นมีความลับที่เขาบอกไม่ได้จึงแก้ปัญหาได้ค่อนข้างยาก แต่ที่ทำให้ยากกว่านั้นก็คือยายขี้วีนของเขาที่เหมือนจะไม่ได้รับฟังคำพูดของเขากับคนในครอบครัวเท่าไร และมโนไปเองเยอะมาก ซึ่งจุดนี้ก็ดูเหมือนแม่ของ Miles เองยังคุมไม่อยู่ ทำให้ผมคิดว่าเธอไม่รู้เหรอว่าแม่ตัวเองเป็นคนยังไงถึงได้เรียกมา จนสุดท้ายต้องมาเซ็งกับสิ่งที่แม่ตัวเองทำกับลูกชายของเธอแบบนี้ (แต่ในจุดนี้ผมก็ถือว่าเป็นการนำเสนอเกี่ยวกับชีวิตอีกด้านนอกจากการเป็นฮีโร่ของ Miles ได้ดีพอสมควร)

จุดที่ผมค่อนข้างเบื่อคือการใช้คำว่า "อย่าไปยุ่งกับยาเสพติด" ที่บ่อยเกินไป จุดนี้อาจจะเป็นปัญหาในสังคมและเป็นประเด็นที่ควรพูดถึงอันนี้ผมคิดว่านำเสนอได้ถูก แต่การใส่มาเยอะเกินไปมันทำให้ผมคิดว่ามันยัดเยียดไปหน่อยจนค่อนข้างเบื่อแบบ อ่านๆไปเจออีกแล้ว

ส่วน Ms.Marvel นี่มาแบบแขกรับเชิญจริงๆ เพราะจากที่อ่านมาผมคิดว่ามันไม่ค่อยมีประเด็นอะไรเท่าไรกับการมาของเธอ นอกไปจากความน่ารัก (อันนี้พูดจริงๆว่าเล่มนี้วาด Kamala ได้น่ารักมาก) ส่วนท้ายก็เป็นการวางเนื้อเรื่องที่จะหยิบมาใช้ต่อไปนั่นคือ แผนการของ Black Cat กับการมาของ Fabio

สำหรับ Fabio นั้นในช่วงสุดท้ายของ Uncanny X-Men นั้นพวกเขาได้ไปอยู่กับโรงเรียนจีนเกรย์ตามที่ Cyclops บอก และหลังจาก Secret Wars ก็ดูเหมือนกลุ่มมิวแทนต์ของเขาจะแยกกันไป Eva หายตัวไปตั้งแต่ท้ายช่วงพินัยกรรมของ Xavier, Triage เป็นคนที่คอยช่วยรักษามิวแทนต์ (ปัจจุบันไปอยู่กับ Storm ที่โรงเรียนใน X-Heaven), Fabio มาอยู่ที่โรงเรียนนี่ คนอื่นๆอย่าง Hijack กับ Morph นั้นยังไม่มีการเปิดเผยว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง (แต่ถ้าจะโผล่ก็น่าจะมาในนี้ล่ะมั้ง เพราะคนสร้างตัวละครเขียนเรื่อง)


Score 7.5/10 ตัวเรื่องนั้นเรียกได้ว่าสนุกพอสมควรแม้จะไม่มีฉากต่อยตีกันก็ตาม, Ms.Marvel น่ารักถึงบทจะน้อยไปหน่อย

No comments:

Post a Comment