Thursday, December 31, 2015

Comics of The Year 2015

Comics of The Year 2015

Event of The Year


Marvel - Secret Wars

สำหรับที่สุดของอีเวนต์ในปีนี้ของ Marvel คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Secret Wars จากการปูเรื่องที่ยาวนานของ Hickman ตั้งแต่ Fantastic Four ก่อนหน้านี้ จนมาถึง Avengers/ New Avengers และบท Time Runs Out มันได้ส่งผลให้เนื้อเรื่องของอีเวนต์นี้แสดงความยิ่งใหญ่, สนุก, เร้าใจ ออกมาได้อย่างครบถ้วน รวมไปถึงงานภาพที่งดงามและทรงพลังของ Esad Ribic ยิ่งทำให้อีเวนต์นี้มีความเป็นมหาการ์พ (Epic) มากขึ้น ทำให้ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่ามันคืออีเวนต์ที่เหมาะสมที่สุดแล้วในปีนี้ (ถึงจะไม่จบในปีนี้ก็ตาม)


DC - Darkseid War Act-One

สำหรับ DC นั้น ผมคิดว่า Darkseid War เป็นอีเวนต์ที่ใหญ่และยอดเยี่ยมที่สุดของ DC ในปีนี้เลย ทั้งในด้านของการนำเสนอและเนื้อหา ถึงแม้มันจะเป็นแค่อีเวนต์ของหัวเล่ม Justice League ก็ตามที ซึ่งส่วนนี้ก็ต้องชื่นชมงานเขียนของ Geoff Johns และงานภาพของ Jason Fabok ด้วยที่ทำให้คุณภาพออกมาดีเยี่ยมขนาดนี้ ข้อเสียของอีเวนต์นี้ก็คือการทำลายความต่อเนื่องของเนื้อหาในจักรวาล DC บางส่วน ซึ่งนั่นเป็นส่วนที่เชื่อมโยงกับ Earth-2 นั่นเอง โดยหากใครไม่เคยอ่านมาก่อนก็จะไม่คิดอะไรมาก แต่ถ้าเคยอ่านมาก็คงจะรู้สึกแปลกๆอยู่บ้าง แต่อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้ทำให้อรรถรสในการซึมซับเนื้อหาของ Darkseid War ลดน้อยลงไปเลย แต่มันกลับยิ่งเข้มขึ้นอีกในบทที่ 2 ที่กำลังดำเนินอยู่นี้


Character of The Year


1. Doctor Doom

ตัวละครที่มาแรงในปีนี้ God Doom จากอีเวนต์ Secret Wars ชายคนเดียวที่ค้นพบหนทางที่จะหยุดยั้งการที่พหุจักรวาลจะถูกเล่นตลกจาก Beyonder ไว้ได้ และเข้าครอบครองพลังนั้นจนสามารถสร้างโลกใบใหม่จากโลกใบเก่าที่สูญสิ้นหรือ Battleworld ไว้ได้อีกครั้ง

ตัว Doom จากที่ผมเข้าใจ เขาเป็นวายร้ายที่หยิ่งทรนงกับศักดิ์ศรีการเป็นราชาของเขา เขาแทบจะไม่เคยก้มหัวให้ใคร และชอบที่จะมองดูคนอื่นก้มหัวให้เขาเสียมากกว่า และนอกจากความหยิ่งแล้วเขายังมีพลังและความสามารถในระดับที่พอๆกับ Reed Richard ถึงจะไม่เท่าแต่บางครั้งเขาก็ทำในบางสิ่งที่ Reed เองก็คิดไม่ถึงได้สำเร็จ และถึงเขาจะดูหยิ่งแบบนี้ เขาก็ยังมีด้านดีๆอยู่บ้าง โดยเฉพาะกับ Valeria ที่เขาจะอ่อนโยนให้เป็นพิเศษ หรือจากที่เราเห็นใน AXIS ว่า Doom นั้นก็มีความสำนึกผิดอยู่เยอะในสิ่งที่ทำไปแต่เพราะความหยิ่งของเขาจึงไม่แสดงมันออกมา อีกทั้งบางครั้งหากจำเป็นเขาก็ออกมาช่วยเหล่าฮีโร่ปกป้องโลกอยู่หลายครั้งแต่เป็นในแบบของเขา อารมณ์คล้ายๆโลกของข้าใครจะยึดไปไม่ได้นอกจากข้า

ซึ่งด้วยที่กล่าวมาและบทที่ส่งอย่างมาจากอีเวนต์ Secret Wars ทั้งการสังหาร Cyclops กับ Thanos ด้วยมือแค่ข้างเดียว มันทำให้ผมคิดว่าตัวละครแห่งปี 2015 นั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเขาคนนี้


2. Cyclops (+Y.Cyclops)

สำหรับบทตัวละครนี้ ผมยกให้เป็นตัวละครที่น่าสงสารแห่งปี นอกจากอีเวนต์ Time Runs Out แล้ว ต้องบอกจริงๆว่าตัวละคร Cyclops เป็นตัวละครที่โดนทาง Marvel ใส่บทได้โหดร้ายที่สุด ตั้งแต่ AvX เป็นต้นมาจากบทพระเอกจ๋ากลายเป็น Anti-Hero กลายๆไปแล้ว แถมทำอะไรแทบจะไม่เป็นชิ้นเป็นอันสักเท่าไร มีแต่คนรุมเกลียดแม้กระทั่งกลุ่ม X-Men ของเขาเองก็ตาม

แถมพอขึ้น All-New All-Different ก็โดนเล่นจนหายตัวไปอีก พร้อมกับข่าวที่บอกมาว่าพี่แกยกพลไปตีกลุ่ม Inhuman หลังจากที่รู้ว่าหมอกเทอร์ริเจนนั้นมีผลร้ายกับมิวแทนต์ และมันได้ส่งผลต่อไปยัง Y.Cyclops จนทำให้การมายังยุคปัจจุบันนี้เหมือนกับการลงโทษเขาเลยมากกว่า เพราะเขาต้องเจอกับภาพที่ตัวเองกลายเป็นคนร้าย, ทำอะไม่ดีสักอย่าง, ปลุกปลั่นมิวแทนต์จนตอนนี้โดนเกลียดกว่าเดิม แถมปัจจุบันยังโดนบอกว่าตายไปแล้วอีก (ไม่นับรวมเรื่องที่ฟื้นขึ้นมาแล้วมีสภาพเป็นแบบที่เห็นล่าสุด) มันเหมือนกับเขาได้มองเห็นอนาคตของตัวเองว่าจะเน่าเฟะแค่ไหน  แล้วใครบ้างที่ตัวเองในอนาคตแบบนี้จะมีแรงจูงใจที่จะใช้ชีวิตแบบเดิมต่อไป ซึ่งนี่ทำให้ผมรู้สึกสงสารจริงๆ


Title of The Year



Amazing Spider-Man 

เอาจริงๆหัวข้อนี้ผมคิดว่ามันค่อนข้างยากอยู่ เพราะอีเวนต์ Secret Wars ทำให้หัวหลักๆโดนตัดจบไปเยอะมาก จนเพิ่งจะมาเริ่มใหม่ช่วงเดือนตุลาคมนี้ แต่หัวนี้เป็นหัวเล่มที่ผมค่อนข้างเห็นพัฒนาการของตัวละครมากที่สุด นั่นคือ Peter Parker

ในหัวเล่มนี้เราจะได้เห็น Peter ประสบความสำเร็จ, มีบริษัทประจำสาขาแทบจะทั่วโลก, Spider-Man ได้รับการยอมรับ, อุปกรณ์ใหม่ๆที่น่าสนใจ และยังนิสัยของ Peter ที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากมายอะไรและยังคงเป็น Peter Parker คนเดิมของเรา

ในส่วนของเนื้อเรื่องเองก็มีการพัฒนาสเกลได้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก เป็นเนื้อหาระดับโลกพบเจอกับวายร้ายใหม่ๆ หรือวายร้ายเดิมๆในการต่อสู้แบบใหม่ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทำให้เราคาดเดาได้ยากว่ามันจะเป็นอย่างไรต่อไป และเนื้อหาจะเป็นในทิศทางไหน โดยรวมคือการนำเสนอนั้นสดใหม่สำหรับ Spider-Man อย่างมาก โดยในส่วนนี้ต้องยอมรับการวางโครงเรื่องของ Dan Slott จริงๆ ที่ผลักดันเรื่องราวมาได้ขนาดนี้ ถึงแม้อาจจะมีหลายคนไม่ชอบที่ Spider-Man เปลี่ยนไปมาก แต่ผมก็ชอบแนวนี้นะเพราะมันแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของตัวละครที่ไม่ย่ำอยู่กับที่


จากอันดับต่างๆ หลายๆคนอาจจะคิดว่ามันดูเป็น Marvel อยู่เยอะมาก อันนี้เป็นเพราะช่วงนี้ผมอ่าน Marvel มากกว่า DC จริงๆ ที่อ่านจริงจังของผมมีแค่ Justice League, Earth-2 และ Robin, Son of Batman เท่านั้น  ทั้งนี้เป็นเพราะส่วนตัวแล้วผมคิดว่าหลังๆมานี้หลายหัวเล่มของ DC ไม่ค่อยสนุกโดนใจเท่าไร แต่ยังไงผมก็จะรอดูปีหน้าว่า DC จะผลักดันอะไรที่น่าสนใจออกมาเพิ่มเติมหรือไม่


ถัดมาเป็น Comics of The Years ของผู้แปลอีกท่านเจ้าประจำของเรา Tei Jsa นะครับ เขาได้ฝากสุดยอดคอมมิคประจำปีของเขามาด้วย นั่นคือ


DC Comics - We are Robin

หลังจากการหายตัวไปของ Batman ทำให้กลุ่มเด็กวัยรุ่นใน Gotham รวมตัวกันเพื่อยับยั้งอาชญากร Gotham โดยมี บุคคลปริศนาคอยสนับสนุนพวกเขาอย่างลับๆ

สาเหตุที่ยกให้เป็น Comic of the Year เพราะผมชอบลายเส้นของ Lee Bermejo แต่ช้าก่อน เรื่องนี้เขาไม่ได้วาด แต่เป็นคนคิดพล็อตเรื่องแทน (เศร้าเลย) หากตัดเรื่องเป็นติ่งนักวาดไป สิ่งที่ผมชอบมากสำหรับเรืองนี้คือการที่วัยรุ่นเหล่านี่รวมตัวกันปกป้อง Gotham โดยที่ปราศจากทั้ง Super Power และ Super Gadget แต่ใช้ประโยชน์ของ Social Network ในการสร้างเครือข่ายคอยติดต่อ รายงาน ส่งข่าวถึงสมาชิกคนอื่นให้ทราบ และสิ่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงเลยไม่ได้ก็คือ บุคคลปริศนา ที่ช่วยเหลือพวกเขา ทำให้อยากติดตามว่า เขาเป็นใครกัน เพราะอะไรถึงสนับสนุนกองทัพ Robin ด้วยอุปกรณ์ที่มากับรถบรรทุก

ใน Event ล่าสุด Robin War ทำให้หนังสือเล่มนี้ยิ่งน่าอ่านขึ้น แม้จะยังไม่ถึงบทสรุป แต่เนื้อเรื่องก็น่าติดตามเมื่อกองทัพ Robin ต้องกลายเป็นฝ่ายทำผิดกฎหมายในสายตาตำรวจ


Marvel Comics - Star Wars

เกิดอะไรขึ้นหลังจาก Luke ระเบิด Death Star ดวงแรก, ใครคือหญิงสาวที่อ้างว่าตัวเองคือ เมียของ Han Solo และเพราะอะไร?

ยอมรับว่า หาเล่มนี้มาอ่าน เพราะกระแส Star Wars ล้วนๆ อ่านครั้งแรกก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง จนได้ดู Star Wars ไตรภาค 4 5 6 (สารภาพว่า ไตรภาค 1 2 3 ยังไม่เคยดูเลยจริงๆ) ทำให้ต้องกับไปอ่านอีกรอบถึงจะจูนกันติด ทำให้เราได้รับรู้ถึงเรื่องราวหลังจากนั้น แต่เหนือสิ่งใด ในฐานะที่ผมเพิ่งติดตาม Star Wars มันทำให้ผมไม่ต้องปวดหัวกับหนังสือการ์ตูน นิยายที่มีเป็นร้อย เป็นพัน ก่อนหน้าที่ Disney จะซื้อสิทธิ์ในการสร้าง ในเมื่อ Disney สร้าง Star Wars Canon ขึ้นมา ก็สบายละครับ ตามแค่ Canon ของ Disney เลยละกัน ไม่ต้องปวดหัว

ส่วนที่ผมชอบมากที่สุดก็คือ ตอนที่ Luke ปะทะกับ Darth Vader ครั้งแรก มันทำให้ผมเชื่อจริงๆว่า Luke นั้นยังไม่รู้เลยจริงๆว่า คนที่เขาสู้ด้วยนั้น จะนำความจริงที่เจ็บปวดมาให้เขาในภายหลัง

บอกได้เลยว่าหลังจากอ่าน Star Wars เล่มนี้จบ ผมคงต้องไปหา แจ็คเก็ตสีเหลืองตัวเดียวกับที่ Luke ใส่ในตอนท้ายของภาค4 และ ไลท์ เซเบอร์ สีฟ้าของลุค ซะแล้ว และเพราะเหตุนี่ ทำให้ Luke Skywalker เป็นหนึ่งในตัวละครในดวงใจของผมเป็นที่เรียบร้อย (อีกสองคนคือ Lando Calrissian เจ้าครองนครลอยฟ้า เพื่อนรักเพือนแค้น Han Solo และ General Hux นายพลจอมโฉดแห่ง Starkiller)


1 comment:

  1. สรุปผมก็ยังงงอยู่กับ Timeline ของ DC

    ReplyDelete